Entertainment

ஹுலுவின் மிகவும் லட்சிய அறிவியல் புனைகதை குறுந்தொடர்கள் முன்னாள் மச்சினாவின் இயக்குநரிடமிருந்து வந்தவை

ஒரு பார்வை கூட அலெக்ஸ் கார்லண்டின் “எக்ஸ் மச்சினா” சுதந்திரமான விருப்பத்திற்கும் முடிவுக்கும் இடையிலான கருப்பொருளுக்கு ஏற்ப பதற்றத்தைக் காட்டுகிறது. திரைப்படத்தில், அவா (அலிசியா விகாண்டர்) என்ற உணர்ச்சி ரோபோவின் இருப்பு இது ஒரு தவிர்க்க முடியாத விஷயம், அங்கு அவள் ஒரு டூரிங் சோதனையின் மூலம் செல்ல வேண்டும், அது அவள் நனவை வளர்ப்பதா இல்லையா என்பதை தீர்மானிக்கும். தவிர்க்க முடியாத அல்லது முடிவு செய்த ஒரு வித்தியாசமான புள்ளியைக் காண அவாவின் மனிதகுலத்தை (அல்லது அது இல்லாதது) அறிவியலின் ஆண்கள் மதிப்பிடுகிறார்கள்.

விளம்பரம்

குறிப்பாக, யதார்த்தம் என்பது அவா போன்ற ஒரு ரோபோ என்பது உணர்ச்சிகளை வெளிப்படுத்தவும், தவிர்க்க முடியாத விஷயமாகக் கருதப்படும் மனித நடத்தைகளைப் பின்பற்றவும் முடியும் – “எப்போது”, இல்லை “என்றால்” என்ற கேள்வி. செயற்கை நுண்ணறிவை உருவாக்குவதோடு, பாசத்துடன் விளையாடும்போது கடவுளை விளையாட மக்களுக்கு உரிமை உள்ளதா என்பதையும் இந்த வாய்ப்பு அனைத்து தார்மீக பிரச்சினைகளிலும் ஓரங்கட்டப்பட்டுள்ளது. மக்களுக்கும் அவரது படைப்பாற்றலுக்கும் இடையிலான தொழில்நுட்பம், பரிணாமம் மற்றும் ஆபத்தான உறவு பற்றிய ஆழமான திரைப்படத்தை நெசவு செய்ய கார்லண்ட் இந்த தளத்தைப் பயன்படுத்துகிறார்.

அலெக்ஸ் கார்லண்டின் “டெவ்ஸ்” தொடர் தனது முதல் டிரெய்லரை நியூயார்க் காமிக் கானில் 2019 இல் வெளியிட்டபோது, ​​இயக்குனர் எஃப்எக்ஸ் திட்டத்தின் மூலம் தெளிவாக வரையறுக்கப்பட்ட தலைப்பைப் பற்றி பேசினார் (இதன் மூலம் டிவி வழிகாட்டி):

“நான் எல்லாவற்றையும் விட விஞ்ஞானத்தைப் பற்றி அதிகம் படித்தேன், அது இரண்டு விஷயங்களுடன் தொடங்குகிறது. ஒருவர் இந்த உறுதியான கொள்கையைப் பற்றி கற்றுக் கொண்டிருக்கிறார், அடிப்படையில் உலகில் நடந்தது காரணம் மற்றும் செயல்திறனை அடிப்படையாகக் கொண்டது என்று கூறுகிறது … இது நமக்கு எல்லா அர்த்தங்களையும் கொண்டுள்ளது.

விளம்பரம்

“டெவ்ஸ்” ஒரு பெரிய தொழில்நுட்ப நிறுவனமான அமயாவுக்காக பணிபுரியும் மென்பொருள் பொறியாளரான லில்லி (சோனோயா மிசுனோ) ஐச் சுற்றி வருகிறது, அதன் எளிய இருப்புடன் ஒரு மோசமான நிழலை உருவாக்குகிறது. யாரோ லில்லி டெட் உடன் நெருக்கமாக உள்ளனர், இது அவளை வழிநடத்த ஒரு உண்மையை ஊக்குவிக்கிறது குவாண்டம் கம்ப்யூட்டிங் வரை நிர்ணயிக்கப்பட்ட தத்துவத்திலிருந்து ஒரு தலைச்சுற்றல் முயல் துளை விஷயங்கள் நிறைந்துள்ளது. கார்லண்ட் பொருத்தமான கேள்விகளைக் கேட்க ஒரு சிக்கலான, லட்சிய அறிவியல் புனைகதைத் தொடரை வடிவமைத்தார், ஆனால் “தேவ்ஸ்” நல்லதா? அதில் ஆழமாகச் செல்லுங்கள்.

அலெக்ஸ் கார்லண்டின் தேவ்ஸ் ஒரு கதையின் அற்புதமான கதை, இது பெரும்பாலும் சுடப்பட்டதாக உணர்கிறது

“தேவ்ஸ்” என்பது ஒரு தொலைக்காட்சி அல்ல, அது தீர்க்கப்பட்ட தத்துவ கேள்விகளில் பாதி மனதுடன் கூடிய கேள்விகளைப் பெறுகிறது. மாலை அனைத்து அவுன்ஸ் திட்டத்தின் தனித்துவமான தன்மையைக் கவனிக்கிறது: இது துடைக்கிறது, அழகாகவும் பெரும்பாலும் வேண்டுமென்றே வேண்டுமென்றே தடுக்கிறது. ஒவ்வொரு உயர் யோசனையும், அதன் எட்டு அத்தியாயங்களின் போது கிண்டல் செய்வது எங்களுக்கு ஒரு கட்டுப்படுத்தப்பட்ட கையை வழங்கப்படுகிறது, மேலும் திட்டத்தின் மைய மர்மமானவை தெளிவுபடுத்தும்போது நாம் சிந்திப்பதாக கருதப்படுகிறோம்.

விளம்பரம்

ஆனால் சில நேரங்களில், இதே போன்ற கட்டுப்பாட்டு கை மூச்சுத் திணறத் தொடங்குகிறது, நம்மிடையே பெரும்பாலான நோயாளிகளைக் கூட சரிபார்க்கிறது. பயனற்ற சுழற்சிகளை மீண்டும் செய்வதில் பெரும்பாலான கதாபாத்திரங்கள் மட்டுப்படுத்தப்பட்டவை – நீங்கள் அதை யூகிக்கிறீர்கள் – தீர்க்கமான தன்மை, அவர்களின் சோகத்தின் நோக்கத்தை (மற்றும் தாக்கத்தை) கணிசமாகக் குறைக்கிறது. சுதந்திரமான விருப்பத்தை யாராவது உணரும்போது, ​​”டெவலப்பர்கள்” ஒரு துணிச்சலான அவுன்ஸ் கூட சொந்தமான எவருக்கும் எளிதில் அடையப்படுவதாகத் தெரிகிறது. இது பல முறை நடந்த பிறகு, மோதல்கள் சற்று பழையதாக உணர்கின்றன, இருப்பினும் அதை ஒருபோதும் கணிக்க முடியாது.

அமயா ஃபாரெஸ்டின் (நிக் ஆல்மென்ட்மேன்) நிறுவனர் மற்றும் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி இந்த பிரமை மட்டும் இந்த பிரமையில் சிக்கியவர் அல்ல, திட்டம் முழுவதும் தவறாமல் உள்ளது. ஃபாரெஸ்ட் அறிந்து கொள்வதற்கான கொள்கைகளை நிர்ணயிப்பதைப் பயன்படுத்தி ஒரு சூப்பர் கம்ப்யூட்டரை உருவாக்கினார் எல்லாம்காரண உறவை ஒரு நடவடிக்கையாகப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் கடந்த காலத்திலும் எதிர்காலத்திலும் இணைக்க இது அனுமதிக்கிறது. நாம் வகுப்புகளை உரிக்கும்போது ஏன் ஃபாரெஸ்ட் போன்ற ஒரு தொழில்நுட்ப அதிபர் அவர் செய்வதைச் செய்வார், பதில் சோகத்தில் உள்ளது, இரத்தம் உறைந்தது திறந்த காயத்தில் சிகிச்சை அளிக்கப்படாது.

விளம்பரம்

அவரது உந்துதல் மிகவும் எளிதானது, ஆனால் அவர் கட்டிய குளிர், ஸ்டோயிக் உலகின் விஞ்ஞான அடித்தளத்துடன் ஒப்பிடும்போது, ​​ஃபாரெஸ்டின் அத்தியாவசிய, நம்பகமான உணர்ச்சிகளை இரண்டாம் நிலை என்று மாலை கருதுகிறது. மனித திரைப்படங்கள் உள்ளன, ஆனால் சூப்பர் பலவீனமானவை அல்ல, ஏனென்றால் ஃபாரெஸ்டின் சூப்பர் கம்ப்யூஷன்ஸ் அதன் நோக்கத்தின் ஒரு பகுதியாக ஏமாற்றப்பட்ட தத்துவக் கருத்துக்களை நோக்கி நம் கண்கள் தொடர்ந்து மாறுகின்றன.

“தேவ்ஸ்” மிகவும் மிகைப்படுத்தலுக்கு தகுதியானது, ஏனென்றால், இந்த அழகான, மயக்கமான திட்டத்தில் சிந்திக்க பல விஷயங்கள் உள்ளன, ஏனென்றால் நாம் விரும்பும் மலட்டுத்தன்மையுள்ள எதிர்காலத்தில் எல்லாவற்றையும் விட முன்னுரிமை அளிக்கக்கூடிய யோசனைகளைப் பற்றி. கார்லண்டின் கதை பெரும்பாலும் அதன் சொந்த லட்சியத்தில் மூழ்கியிருந்தாலும், பார்வையாளர்களுக்கும் தியான தொலைக்காட்சியின் முன்னரே தீர்மானிக்கப்பட்ட கருத்துக்களையும் சவால் செய்யும் அளவுக்கு இது இன்னும் சுவாரஸ்யமானது.

ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button