ஹெர்குல் போயரோட் என்பது பழக்கத்தின் ஒரு உயிரினம். அகதா கிறிஸ்டியின் மிகவும் பிரபலமான கற்பனையான துப்பறியும் (மிஸ் மார்பிள் தவிர) இது அவரது விசாரணைகளில் பயங்கரமான முறைகள், மேலும் இந்த தனிப்பட்ட தீர்மானம் அவர் செய்யும் எல்லாவற்றிற்கும் விரிவடைகிறது. நிச்சயமாக, ஒழுங்கின் மீதான இந்த ஆவேசம் அல்லது பெரும்பாலும் ஒரு நோக்கத்திற்கு உதவுகிறது. மோதல்கள் கூட குறைந்தது முக்கியத்துவம் வாய்ந்த மாதிரிகளை அங்கீகரிக்க போயிரோட்டின் துப்பறியும் கண்கள் பயிற்சி அளிக்கப்படுகின்றன. இது, குழப்பமான மர்மங்களைத் தீர்ப்பதற்காக அவரது கோட்டையுடன் இணைந்து, போயரோட்டின் நிகழ்வுகளில் முன்னேற்றங்களை வடிவமைத்து, அவரை ஒப்பிடமுடியாது. பெரும்பாலான சமூக சூழ்நிலைகளில் அவர் விசித்திரமானதாக மாறியபோது, போயரோட் அவர் எப்போதும் ஒரு படி மேலே இருப்பதை உறுதி செய்வதற்கான மக்களின் உந்துதலையும் விருப்பத்தையும் புரிந்துகொண்டார். இந்த குணங்கள் கிறிஸ்டியின் “தி வாஸ்பின் கூடு” இல் மிகவும் வேறுபட்டவை “அசல் வழக்கின் ஹெர்குல் போயரோட்” தொகுப்பின் ஒரு பகுதி.
இந்த ஆரம்ப போயரோட் சர்வதேச அளவில் புகழ்பெற்றவருக்கு முன்பு நல்ல துப்பறியும் நபரின் வாழ்க்கையின் ஒரு காட்சியை வழங்குகிறது, மேலும் இந்த கதைகள் சில மிகவும் கவர்ச்சிகரமானவை. ஒரு பொதுவான வழக்கு: சேகரிப்பில் “தி கார்னிஷ் மர்மம்” அடங்கும், அங்கு குற்றவாளியின் இயந்திர ஆதாரங்களை சேகரிக்க முடியாத பிறகு ஒரு கொலை மர்மத்தை தீர்க்க போயரோட் ஒரு தனித்துவமான பாதையில் செல்கிறார். “WASP இன் கூடு” நிலையான போயிரோட் வழக்குகளிலிருந்து வேறுபட்டது, ஏனெனில் இது ஒரு நெருங்கிய நண்பரான ஜான் ஹாரிசனை உள்ளடக்கியது. இந்த சிறுகதையில், போயரோட் தோராயமாக ஹாரிசனை பார்வையிட்டார், அவர் செய்யப்படாத ஒரு கொலை குறித்து விசாரிக்க அவர் வட்டாரத்தில் இருந்தார் என்ற அடிப்படையில். மகிழ்ச்சியைப் பரிமாறிக் கொண்டபின், போயரோட் அருகிலுள்ள தேனீவின் தேன்கூடு பற்றி கேட்டார், மேலும் ஹாரிசனின் நண்பர் கிளாட் லாங்டன்-பெட்ரோல் நிரப்பப்பட்ட சிரிஞ்சால் அதை அழிக்கும் திட்டம் என்று தெரியவந்தது. அதன்பிறகு, தொடர்ச்சியான விசித்திரமான நிகழ்வுகள் போயரோட்டை பங்கேற்க கட்டாயப்படுத்தின, முடிவுகளின்படி, அவர் இறுதியாக ஒரு குற்றத்திற்கு தடையாக இருந்தார், அது தாமதமாகிவிடுவதற்கு முன்பே மதிப்பிடப்பட்டது.
கிறிஸ்டி தொலைக்காட்சியின் ரசிகர் அல்ல என்றாலும், பிபிசியின் 1937 தொலைபேசி விளையாட்டை “தி வாஸ்பின் நெஸ்ட்” பற்றி செயல்படுத்துவதில் அவர் பங்கேற்றுள்ளார். துரதிர்ஷ்டவசமாக, இந்த தழுவலின் நேரடி ஒளிபரப்பு எந்த நேரத்திலும் பதிவு செய்யப்படவில்லை, இப்போது அது இழந்த ஊடகமாக கருதப்படுகிறது. இங்கே என்ன நடந்தது?
அகதா கிறிஸ்டியின் தி வாஸ்பின் நெஸ்ட் டெலிகே இப்போது காலப்போக்கில் இழந்துவிட்டது – என்றென்றும்
ரேடியோ டைம்ஸின் #715 இன் படி (மூலம் விக்கி ஊடக இழப்பு), 1937 இன் “தேன்கூடு” கிறிஸ்டியின் மூல ஆவணத்தின் முதல் தழுவல்திரைப்பட நடிகர்/மேடையுடன் பிரான்சிஸ் எல். சல்லிவன் போயரோட்டின் பூச்சுகளை மேற்கொள்கிறார். வாலஸ் டக்ளஸ், கிளார்க்-ஸ்மித் மற்றும் அன்டோனெட் செல்லியர் ஆகியோர் மீதமுள்ள நடிகர்களை உருவாக்குகிறார்கள். இந்த அறிவிப்பைத் தொடர்ந்து தியேட்டரில் சல்லிவனின் தொழில் வாழ்க்கையின் சுருக்கமும், கிறிஸ்டியின் மிகவும் செல்வாக்குமிக்க துப்பறியும் கதைகளின் சுருக்கமான பட்டியலும். பிபிசியின் “தியேட்டர் அணிவகுப்பின்” ஒரு பகுதியாக, முக்கியமாக பிரபலமான நாடகங்களை அறிமுகப்படுத்தும் பிபிசிக்கு பிபிசிக்கு ஒரு பகுதியை வாடகைக்கு எடுப்பதற்கான ஒரு பொழுதுபோக்கு இடம் அலெக்ஸாண்ட்ரா அரண்மனையில் (பிபிசி ஒரு பொழுதுபோக்கு இடம்) இந்த தொலைபேசி நடத்தப்பட்டு நேரடியாக ஒளிபரப்பப்பட்டது. “WASP இன் கூடு” என்பது ஒரு விதிவிலக்கு, ஏனெனில் இது சில தொடர்ச்சியான நிகழ்ச்சிகளுடன் வெற்றிகரமான நாடகம் அல்ல, ஆனால் இது சேனலின் மேலாளருக்கு வழியைக் கண்டறிய முடியும்.
இருப்பினும், லைவ் தொலைபேசி விளையாட்டு ஜூன் 18, 1937 அன்று இரண்டு முறை மட்டுமே செய்யப்பட்டது: மாலை 3:35 மணிக்கு 25 -நிமிட திட்டம் மற்றும் 20 நிமிடங்கள் நீடிக்கும் 9:40 மாலை. இந்த இரண்டு திட்டங்களும் பதிவு செய்யப்படவில்லை, இது ஒரு அவமானம், ஏனென்றால் கிறிஸ்டி தங்கள் சொந்த (பயன்படுத்தப்பட்ட) தழுவலுக்காக ஒரு தொலைக்காட்சி ஸ்கிரிப்டை எழுதினார். டெலிபிளேயின் இருப்புக்கான ஒரே சான்று என்னவென்றால், மேலே குறிப்பிட்டுள்ள ரேடியோ டைம்ஸ் கட்டுரை, “தி அப்சர்வர்” இல் மூன்று வரி மதிப்பாய்வு (இதை “சிறந்த செயல்படுத்தல்” என்று பாராட்டியது), மற்றும் சல்லிவனுடன் கிறிஸ்டியின் புகைப்படங்கள் போயரோட். இருப்பினும், நல்ல செய்தி என்னவென்றால், கிறிஸ்டியின் காட்சி உள்ளது, அதை அணுக விரும்பும் மேடை தயாரிப்புகளுக்கு இன்னும் கிடைக்கிறது.
“WASP இன் தேன்கூடு” இன் மற்ற தழுவல் இருக்கிறதா? சரியானது! “அகதா கிறிஸ்டியின் போயரோட்” (1989 இல் முதன்முதலில் ஒளிபரப்பப்பட்டது) நிகழ்ச்சியின் மூன்றாவது சீசனில் “குளவிகள் நெஸ்ட்” என்ற தலைப்பில் ஒரு அத்தியாயத்தைக் கொண்டுள்ளது, டேவிட் சுசெட் ஹெர்குல் போயரோட் வாசித்தார். இந்த எபிசோட் சிறுகதையின் அடிப்படை முன்மாதிரிக்கு இன்னும் விசுவாசமாக இருந்தாலும், இது மிகவும் சுவாரஸ்யமான, ஒத்திசைவான நாடகத்தை அமைப்பதற்கான தொடர்ச்சியான நிகழ்வுகளுடன் விளையாடுகிறது, இது பொருத்தமான செழிப்புடன் ஒரு பெரிய வெளிப்பாட்டைக் கொண்டுவருகிறது. இயக்குனர் பிரையன் ஃபார்ன்ஹாம் அதிக மோதல் அல்லது வியத்தகு மூலம் இடைவெளிகளை நிரப்புகிறார், இது இந்த தனித்துவமான போயிரோட் வழக்கில் மர்ம உணர்வை மேம்படுத்துகிறது. எபிசோடில் கிளாட் லாங்டனாக ஒரு இளம் பீட்டர் கபால்டி உள்ளது, மேலும் ஒவ்வொரு செயல்திறனும் இந்த 50 -நிமிட அத்தியாயத்தில் மிகச் சிறப்பாகக் காட்டப்பட்டுள்ளது.
1937 ஆம் ஆண்டில் தொலைபேசி விளையாட்டின் நிரந்தர இழப்பு ஒரு பரிதாபம் என்றாலும், ஐடிவி எபிசோடிக் தழுவலை சரிபார்க்க மறக்காதீர்கள், இது மர்மம் மற்றும் ஹெர்குல் போயோட்டை விரும்பும் எவருக்கும் ஒரு சிகிச்சையாகும்.