
தென்மேற்கு ஏர்லைன்ஸின் கையொப்பக் கோஷம் “பைகள் பறக்க இலவசம்” என்பது கடந்த காலத்தின் ஒரு விஷயமாகத் தெரிகிறது.
ஏறக்குறைய 60 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு அதன் தொடக்கத்திலிருந்து, விமான நிறுவனம் வாடிக்கையாளர்களுக்கு அதன் ஆடுகளத்தின் ஒரு பகுதியாக இரண்டு பாராட்டு சரிபார்க்கப்பட்ட பைகளை போட்டியாளர்களிடமிருந்து வேறுபடுத்தி வழங்கியுள்ளது. ஆனால் இந்த கோடைகாலத்தில், தென்மேற்கு அதன் பெரும்பாலும் மீண்டும் செய்யப்படும் முழக்கத்தை புதிய ஒன்றைக் கொண்டு மாற்ற வேண்டும்: “பைகள் கூடுதல் கட்டணத்திற்கு பறக்கின்றன.”
ஏனென்றால், தென்மேற்கின் அடிக்கடி ஃபிளையர்ஸ் திட்டங்களில் உறுப்பினர்களாக இல்லாத அல்லது மேம்படுத்தப்பட்ட இருக்கையில் பயணம் செய்வது அவர்களின் சரிபார்க்கப்பட்ட பைகளுக்கு பணம் செலுத்த வேண்டியிருக்கும், மே 28 க்குப் பிறகு முன்பதிவு செய்யப்பட்ட விமானங்களில் தொடங்கி, ஒரு நிறுவனத்தின்படி செய்தி வெளியீடு. புதிய கட்டணங்களுக்கு விமான நிறுவனம் குறிப்பிட்ட விகிதங்களை வழங்கவில்லை. ஒரு வருடத்திற்குப் பிறகு விமான வரவுகள் இப்போது காலாவதியாகும் என்றும் தென்மேற்கு அறிவித்தது, தொற்றுநோய்களின் போது ஒரு கொள்கையைத் திரும்பப் பெறுவது வாடிக்கையாளர்கள் தங்கள் வரவுகளை காலவரையின்றி வைத்திருக்க அனுமதித்தது.
இதுவரை, தி புதிய பை கட்டணங்களுக்கு எதிர்வினை மிகுந்த எதிர்மறையானது. ஆனால், கடந்த பல மாதங்களாக தென்மேற்கு அதன் நிரலாக்கத்தில் செய்த மற்ற மாற்றங்கள் அனைத்தையும் காணும்போது, அது ஆச்சரியமல்ல. கடந்த மாத நிலவரப்படி, தென்மேற்கு பங்குகளின் (NYSE: LUV) பங்குகள் ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு முன்பு ஒப்பிடும்போது கிட்டத்தட்ட 50% குறைந்துவிட்டன. அதன் முதலீட்டாளர்களை சமாதானப்படுத்தும் முயற்சியாக, தென்மேற்கு செலவுகளை ஆக்ரோஷமாகக் குறைத்து, கூடுதல் கட்டணங்களை செயல்படுத்தும் நோக்கில் உள்ளது.
அந்த செலவு சேமிப்பு கொள்கை மாற்றங்கள் ஒரு காலத்தில் தென்மேற்கின் பிராண்ட் அடையாளத்தை வேறுபடுத்திய அனைத்து கூறுகளையும் ஏமாற்றுகின்றன.
தென்மேற்கு தலைமைக்கு கொந்தளிப்பு
1966 ஆம் ஆண்டில் அதன் தொடக்கத்திலிருந்து, தென்மேற்கு ஒரு தனித்துவமான சலுகைகள் கொண்ட ஒரு நகைச்சுவையான, குறைந்த விலை கேரியர் மற்றும் இருக்கைக்கு சமமான அணுகுமுறையாக ஒரு நற்பெயரை வளர்த்துள்ளது, இது விசுவாசமான ரசிகர்களின் தளத்திற்கு அரிதாக இருந்தது. இருப்பினும், அந்த சலுகைகள் நிறுவனத்தின் வெட்டுதல் தொகுதியில் முதலில் உள்ளன, ஏனெனில் இது செலவுகளைக் குறைத்து, விற்பனையை இயக்க அதிக ஆவி-எஸ்க்யூ கட்டணங்களை செயல்படுத்தியது.
கடந்த பல மாதங்களாக, தென்மேற்கு டெல்டா மற்றும் யுனைடெட் போன்ற போட்டியாளர்களைப் பிடிக்க அதன் சுருக்கமான இலாபங்களையும் அதன் பங்குகளின் கீழ்நோக்கிய பாதையையும் புதுப்பிப்பதன் மூலம் ஒரு மாற்றத்தை உருவாக்கி வருகிறது. இந்த மாற்றத்தின் முறிவு வேகம் ஹெட்ஜ் ஃபண்ட் எலியட் இன்வெஸ்ட்மென்ட் மேனேஜ்மென்ட், நிறுவனத்தில் 1.9 பில்லியன் டாலர் சிறுபான்மை பங்குகளை வைத்திருக்கிறது காலங்களுக்கு ஏற்றதாக இல்லாததற்காக தென்மேற்கில் அடிக்கடி பகிரங்கமாக விமர்சிக்கப்படுகிறது மற்றும் செலவுகளைக் குறைத்தல்.
இந்த ஆண்டு ஒரு உள்துறை கேபின் மறுவடிவமைப்பை அறிமுகப்படுத்துவதன் மூலம் தென்மேற்கு 2024 ஐ உதைத்தது. புதுப்பிக்கப்பட்ட தோற்றம் மனதில் ஆறுதலுடன் செய்யப்பட்டதாக நிறுவனம் வாதிட்டாலும், வாடிக்கையாளர்கள் இருக்கை ஒரு பெரிய தரமிறக்குதல் போல் இருப்பதாக சுட்டிக்காட்டினர் -முக்கியமாக, நிறுவனத்தால் வழங்கப்பட்ட ரெண்டரிங்ஸின் அடிப்படையில், இருக்கைகள் கிட்டத்தட்ட நகைச்சுவையாக மெல்லியதாகவும் கடினமானதாகவும் இருந்தன. டிக்டோக் பயனர்கள் அவர்களை “புல்வெளி நாற்காலிகள்” மற்றும் “ஓசெம்பிக் இருக்கைகள்” என்று அழைத்தனர். ஆனால், அது மாறிவிட்டால், மந்தமான இருக்கை விமானத்தின் பெரிய திட்டங்களுக்கு ஒரு முன்னோடி மட்டுமே.
ஒரு முறை கஷ்ட விமான நிறுவனம் கார்ப்பரேட் ஒற்றுமையின் கடலில் இணைகிறது
தென்மேற்கு கடந்த சில மாதங்களாக அதன் மிகவும் தனித்துவமான பிரசாதங்களை மாற்றியுள்ளது. செப்டம்பரில், நிறுவனம் அதன் திறந்த இருக்கைக் கொள்கையை குறைப்பதாக அறிவித்தது, இது அதன் சிறப்பியல்பு பிராண்ட் பண்புகளில் ஒன்றாகும், இது ஒவ்வொரு தென்மேற்கு பயணிகளும் போராடும் போது தங்கள் சொந்த இருக்கையைத் தேர்வு செய்ய அனுமதித்தது. அதே நேரத்தில், நிறுவனம் தனது இடங்களில் மூன்றில் ஒரு பகுதியை மேலும் “பிரீமியம்” நாற்காலிகளுக்காக மாற்றுவதாக வெளிப்படுத்தியது, அவை அதிக லெக்ரூம், வேகமான வைஃபை மற்றும் பெரிய மேல்நிலை தொட்டிகளுடன் வரும்-கூடுதல் செலவுக்கு, நிச்சயமாக.
இந்த புதிய இருக்கைக் கொள்கை தானாகவே ஏற்பட போதுமானதாக இருந்தது வேகமான நிறுவனம் அதிக இலாபங்களுக்காக அதன் அசாதாரண நற்பெயரை தியாகம் செய்வதன் மூலம் தென்மேற்கு தனது “தென்மேற்கு-நெஸ்” ஐ இழக்கிறதா என்று கேட்பது. திறந்த இருக்கையின் முடிவை அறிவிக்கும் செப்டம்பர் முதலீட்டாளர் அழைப்பின் போது கூட, தென்மேற்கு நிர்வாகிகள் “பைகள் பறக்க இலவசம்” என்ற கையொப்பத்தை முடிவுக்குக் கொண்டுவருவதாக வாதிட்டனர் ஒரு “அழிவுகரமான” படியாக இருக்கும்அருவடிக்கு அவர்கள் மதிப்பிட்டனர் கட்டணம் கட்டணம் கட்டணம் ஆண்டுக்கு சுமார் billion 1.5 பில்லியனைக் கொண்டுவரும், ஆனால் இழந்த வணிகத்தில் மேலும் 1.8 பில்லியன் டாலர் செலவாகும். இந்த திட்டம் தென்மேற்கின் அடையாளத்திற்கு மிகவும் மையமாக இருந்தது, நிறுவனம் “பைகள் பறக்க இலவசம்” முழக்கத்தை வர்த்தகம் செய்தது மற்றும் விளம்பரங்களின் முழு பின்னடைவையும் கொண்டுள்ளது, பல தசாப்தங்களாக திரும்பிச் செல்கிறது, வாக்குறுதியின் அடிப்படையில் அந்த மையம் இந்த இடம் 2009 முதல் இது ஒன்று 2023 முதல்.)
இப்போது, தென்மேற்கு அதன் அடையாளம் காணக்கூடிய பிராண்ட் அடையாளத்தின் கடைசி இடத்தை இலவச பைகளில் பின்வாங்குவதன் மூலம் அகற்றுகிறது. ரசிகர்களிடமிருந்து வரும் பின்னடைவு விரைவானது. X இல், ஒரு சமீபத்திய ட்வீட் 4,000 லைக்குகள் மற்றும் எண்ணிக்கையில், “தென்மேற்கு ஏர்லைன்ஸ் ஒரு ஃபோகஸ் குழுவைச் சேகரித்து, ‘எங்கள் நிறுவனத்தை அழிக்க நாங்கள் என்ன செய்ய முடியும் என்று என்ன செய்ய முடியும்’ என்று கேட்டிருந்தால், அவர்கள் அதைக் கொண்டு வந்திருப்பார்கள்.” மற்றொரு ட்வீட் 11,000 லைக்குகள் மேலும் கூறுகையில், “இப்போது மக்கள் அவர்களுடன் பறக்க ஊக்கமளிக்கவில்லை என்பதை தென்மேற்கு அறிந்திருக்கிறதா ??”
பிரபலமான கருத்து விமானத்திற்கு எதிராக மாறியிருக்கலாம், ஆனால் சந்தை ஒப்புதல் அளிப்பதாக தெரிகிறது. இந்த எழுத்தின் படி, தென்மேற்கு பங்கு சுமார் 9%உள்ளது. கடந்த மாதம் சந்தை சாதகமாக பதிலளித்தது, விமான நிறுவனம் தனது கார்ப்பரேட் பணியாளர்களில் 15% ஐ மற்றொரு செலவுக் குறைப்பு நடவடிக்கையில் பணிநீக்கம் செய்ய திட்டமிட்டுள்ளதாக அறிவித்தது.
தென்மேற்கு ஒரு முறை கூறப்பட்ட சலுகைகளைத் தொடர்ந்து விலக்கிக் கொண்டிருப்பதால், இது ஒத்த போட்டியாளர்கள் நிறைந்த ஒரு தொழில்துறையில் மற்றொரு சிறகுகளாக மாறியுள்ளது.