ரெசிடென்ட் ஈவில் திரைப்படங்கள் தியேட்டர்களுக்கு வராத ஒரு வழியைக் கொண்டிருந்தன

ஆ, திரைப்பட நாவல். ஒருமுறை சினிமா டை-இன் நிலப்பரப்பின் ஒரு முக்கிய இடம், வீட்டு மீடியாவின் விடியற்குப் பிறகு ஒரு திரைப்படத்தின் உண்மையான டேக்-ஹோம் பதிப்பாக அதன் செயல்பாடு அனைத்தும் முடிந்துவிட்டது. ஆயினும்கூட புதுமை தொடர்ந்தது, குறிப்பாக வகை படங்களுக்கு வந்தபோது. ஸ்டுடியோக்கள், தயாரிப்பாளர்கள், ஆசிரியர்கள் மற்றும் போன்றவை அழகற்றவர்களின் சேகரிக்கும் பழக்கங்களை நன்கு அறிந்திருந்தன, மேலும் அவர்களுக்கு, ஒரு திரைப்படத்தின் புதுமையை வைத்திருப்பது ஒரு வேடிக்கையான பொழுது போக்கு என்பதை அறிந்திருந்தார், குறிப்பாக ஒரு புதுமை கதை மற்றும் கதாபாத்திரங்களுடன் ஆக்கபூர்வமான சுதந்திரத்தை எடுக்கும். ஒரு படத்தின் ஸ்கிரிப்ட்டின் ஆரம்ப வரைவுகளைப் பெறுவதையும், அவர்களின் காலக்கெடுவை அவர்கள் சந்திக்க வேண்டியவற்றின் காரணமாகச் செய்ய வேண்டியதும் ஆசிரியர்களின் துரதிர்ஷ்டவசமான துணை தயாரிப்பாக இருந்தது, இதன் விளைவாக, தங்களுக்கு பிடித்த கதாபாத்திரங்களின் தலையில் அதிக நேரம் செலவழிப்பது மற்றும் படத்திலிருந்து நீக்கப்பட்ட காட்சிகளைப் படிப்பது போன்ற விஷயங்களை மகிழ்வித்த ரசிகர்களுக்கான போனஸ் உள்ளடக்கமாக மாறியது.
பெரும்பாலான சந்தர்ப்பங்களில், இந்த அலங்காரங்களும் சேர்த்தல்களும் நியதி அல்லாதவர்களாக தெளிவாகக் காணப்பட்டன. இருப்பினும், மில்லா ஜோவோவிச் ஆலிஸ் என நடித்த “ரெசிடென்ட் ஈவில்” திரைப்படத் தொடரின் விஷயத்தில், “கேனான்” எப்போதும் குறிப்பாக தளர்வான சொல். 2002 ஆம் ஆண்டின் “ரெசிடென்ட் ஈவில்” தொடங்கி ஆலிஸ் சாகாவை உள்ளடக்கிய ஆறு திரைப்படங்கள், 2016 இன் “ரெசிடென்ட் ஈவில்: தி ஃபைனல் அத்தியாயம்” உடன் வியக்கத்தக்க உறுதியான தவணைக்கு வந்தன. ஆலிஸின் கதையில் படம் ஒரு பொத்தானை வைப்பதால், தொடர் குறிப்பாக சுருக்கமானது என்று அர்த்தமல்ல. மாறாக, ஒவ்வொரு படமும் ஒரு கிளிஃப்ஹேங்கர் மற்றும் அடுத்த கதைக்கான கிண்டல்களை அமைக்கிறது, இது பின்வரும் திரைப்படங்கள் அரிதாகவே தொடும். இறுக்கமான தொடர்ச்சியைச் சுற்றி கட்டப்பட்ட ஒரு உரிமையை விட, “ரெசிடென்ட் ஈவில்” படங்களின் வேண்டுகோள் பால் டபிள்யூ.எஸ் ஆண்டர்சன் இயக்கிய (மற்றும்/அல்லது தயாரிக்கப்பட்டு எழுதப்பட்டது), எதுவும் நடக்கக்கூடும்.
எழுத்தாளர் டிம் வேகனர் அவர் எழுதியபோது அந்தக் கொள்கையை மனதில் கொண்டு சென்றார் “ரெசிடென்ட் ஈவில்: இறுதி அத்தியாயம்,” நாவல் முடிக்கப்பட்ட படத்திலிருந்து வெவ்வேறு சதி கூறுகளின் சலவை பட்டியலைக் கொண்டிருப்பதால். இவற்றில் சில ஸ்கிரிப்ட்டின் முந்தைய வரைவிலிருந்து வந்தவை, அல்லது படமாக்கப்பட்ட காட்சிகளிலிருந்து வந்தவை ஆனால் திரைப்படத்திலிருந்து நீக்கப்பட்டன என்றாலும், நாவலின் தொலைதூர அந்நியன் முடிவு ஒருபோதும் திரையரங்குகளுக்கு விதிக்கப்படவில்லை.
குடியுரிமை தீமை மற்றும் தடுத்து நிறுத்த முடியாத ஆல்பர்ட் வெஸ்கர்
“இறுதி அத்தியாயம்” குறைந்தது ஐந்து முன் திரைப்படங்களின் மதிப்புள்ள கதாபாத்திரங்கள் மற்றும் கதைக்களங்கள் முயற்சித்து முடிக்கின்றன, மேலும் இது நீண்டகால வீடியோ கேம் தொடரிலிருந்து திரைப்படங்கள் கொண்டு வரக்கூடிய கூறுகளின் செல்வத்தை கூட கணக்கிடவில்லை. இதன் விளைவாக வரும் படம் சற்று குழப்பமானதாகும், முந்தைய தவணைகளில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட அனைத்தையும் திருப்திகரமாக ஒரு குறைவு என்று சொல்வது ஒரு குறைவு, குறிப்பாக முந்தைய படமான “ரெசிடென்ட் ஈவில்: பழிவாங்கல்” என்ற பெரிய கிளிஃப்ஹேஞ்சர் முடிவு, ஒரு பெரிய இறுதிப் போட்டிகளில் பணிகளில் இருப்பதை பெரிதும் குறிக்கிறது. இந்த தடுமாற்றத்திற்கு எல்லா வகையான காரணங்களும் இருக்கலாம், படத்தை தரையில் இருந்து பெறுவதில் தாமதங்கள் முதல் ஸ்கிரிப்ட் மாற்றங்கள் வரை மேற்கூறிய தளர்வான தொடர்ச்சிக்கு இடையில் ஏற்கனவே நிறுவப்பட்ட தொடர்ச்சிகளுக்கு இடையில். அந்த வாக்குறுதியை உண்மையில் நிறைவேற்றவில்லை என்றாலும், படம் ஒரு ஒழுக்கமான முடிவாக உணரும்போது ஆண்டர்சன் மிகவும் ஈர்க்கக்கூடிய குழாய்-நடனம் செயலைச் செய்கிறார் என்று சொன்னால் போதுமானது.
ஆண்டர்சனின் தீர்வு, ஆலிஸின் படங்களின் முக்கிய கதாபாத்திரத்தில் கவனம் செலுத்துவதும், அவரது வளைவை முழுமையானதாகவும் நிறைவேற்றவும் அனுமதிப்பதாகும், இது மற்ற கதாபாத்திரங்களில் பெரும்பாலானவற்றை குழப்பமான நிலையில் விட்டுவிட்டது. படங்களின் “பிக் பேட்” ஆரம்பத்தில் ஆல்பர்ட் வெஸ்கர் (ஷான் ராபர்ட்ஸ்) என்று கருதப்பட்டது, அவர் 2007 இன் “ரெசிடென்ட் ஈவில்: அழிவு” தொடங்கும் திரைப்படங்களில் பெருகிய முறையில் தோன்றினார். விளையாட்டுகளின் கதாபாத்திரத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டு, வெஸ்கர் படங்களில் தீய குடை கழகத்தின் தலைவராக நிறுவப்பட்டார், மேலும் ஒவ்வொரு தோற்றத்திலும் சில புதிய சூப்பர் பவர் அல்லது திறன் இருப்பது தெரியவந்தது, அவரது உடல் டி-வைரஸின் பதிப்பால் பாதிக்கப்பட்டுள்ளதற்கு நன்றி (உலகத்தை ஒரு ஜாம்பி பேரழிவாக மாற்றிய வைரஸ் இயற்கையாகவே). சாராம்சத்தில், அவர் ஆலிஸுக்கு ஒரு எதிர்முனை, அவர் தனது அமைப்பில் உள்ள டி-வைரஸுக்கு நன்றி செலுத்துகிறார். ஆயினும்கூட, “இறுதி அத்தியாயத்தில்”, வெஸ்கர் (“பழிவாங்கல்” இல் ஹீரோவுக்கு பக்கங்களை மாற்றிக் கொண்டார்) படத்தின் மிக முக்கியமான வில்லனான டாக்டர் அலெக்சாண்டர் ஐசக்ஸ் (ஐயன் க்ளென்), கடைசியாக “அழிவில்” காணப்பட்டார்.
“இறுதி அத்தியாயத்தின்” புதுமையின் முடிவில் திரும்புவதற்கான வாக்குறுதியை வெஸ்கருக்கு வழங்க வேகனர் முடிவு செய்திருக்கலாம், ஏனெனில் படத்தில் அவரது முடிவானது ஐசக்ஸுக்கு இரண்டாவது பிடில் விளையாடுவதாகும். திரைப்படத்தில், வெஸ்கர் ஆரம்பத்தில் ஆலிஸைக் காட்டிக் கொடுத்ததாக வெளிப்படுத்தப்பட்டார், ஆனால் பின்னர் அவர் ஒரு டெட்மேனின் சுவிட்ச் குண்டை அணிந்தவுடன் ஒரு டெட்மேனின் சுவிட்ச் குண்டை அணிந்துகொண்டு, நிறுவனத்தின் கடைசி புகலிடமான ஹைவ் வசதியான (அதனுடன்) ஒரு ஆன்டிவிரஸ் ஒரு அன்டிவிரஸ் வெளியீடுகளை அழிக்கும்படி நம்பினார். குழப்பமான மற்றும் குழப்பமானதாக இருந்தாலும், இது நிச்சயமாக கதாபாத்திரத்திற்கான ஒரு இறுதி இறுதி, குறிப்பாக இந்த தடுத்து நிறுத்த முடியாத சக்தி முற்றிலுமாக விட்டுவிட முடிவு செய்கிறது.
இறுதி அத்தியாயம் எப்படியிருந்தாலும் அந்த இறுதி?
“இறுதி அத்தியாயத்தின்” புதுமைப்பித்தனில், வெஸ்கர் இன்னும் தோற்றமளித்த போதிலும் மிகவும் இறந்துவிடவில்லை என்பதை வேகனர் வெளிப்படுத்துகிறார், இந்த அச்சுறுத்தும் பத்தியால் அவரது கட்டுப்பாடற்ற மற்றும் மெர்குரியல் இயல்புக்கு தலையசைத்தார்:
. பின்னர்-அவர்கள் மேல்நோக்கி செல்லத் தொடங்குவார்கள்.
முதல் பார்வையில், இது வேகனர் தனது ஷாட்டை தொடரின் தொடர்ச்சியில் படப்பிடிப்பதாகத் தெரிகிறது, குறைந்தபட்சம் புத்தக வடிவத்தில். திரைப்படங்கள் எப்போதுமே முடிவடைந்த கிளிஃப்ஹேங்கர்களுக்கு மரியாதை செலுத்தும் எழுத்தாளராகவும், அல்லது எதிர்காலத்தில் ஏதேனும் ஒரு கட்டத்தில் அசுரன் மீண்டும் வெளிவருவதற்கான சாத்தியக்கூறுகளுடன் முடிவடையும் ஒரு திகில் திரைப்படத்தின் ட்ரோப் இது என்று தோன்றலாம். ஆயினும்கூட, ஆரம்பத்தில் பத்தியில் விசித்திரமாகத் தெரிந்த போதிலும், அவர் தழுவிக்கொள்ளும் படத்தின் ஆவிக்கு (கடிதம் இல்லையென்றால்) உண்மையாகவே வேகன் தான். திரைப்படத்தில், புதிதாக மனித மற்றும் கிருமி நீக்கம் செய்யப்பட்ட ஆலிஸ் ஒரு புதிய சாகசத்திற்குச் செல்வதைக் காணலாம், ஏனெனில் வைரஸ் தடுப்பு உலகெங்கிலும் பரவுவதற்கு பல ஆண்டுகள் ஆகும் என்பதை அவர் ஒப்புக்கொள்கிறார், டி-வைரஸின் கொடிய படைப்புகளுக்கு எதிரான போராட்டத்தைத் தொடர வேண்டும்.
அது சரி: “ரெசிடென்ட் ஈவில்: இறுதி அத்தியாயம்” பெயரில் மட்டுமே அந்த “இறுதி அத்தியாயங்களில்” ஒன்றாகும், இறுதிப் போட்டிக்கு எதிர்கால தவணைகளுக்கு ஒரு பரந்த இடத்தை விட்டுச்செல்கிறது. ஒரு வகையில், இது திகில் திரைப்பட மரபுக்கு அதன் சொந்த மரியாதை செலுத்தும் தொடர் ஆகும், ஏனெனில் “தி ஃபைனல் __” என அழைக்கப்படும் பல தொடர்ச்சிகள் ஒன்றும் இல்லை (“மிஷன்: சாத்தியமற்றது,” இந்த போக்கைத் தொடர்கிறீர்களா இல்லையா என்பதை நாங்கள் பார்ப்போம்). மற்றொரு ஆலிஸ் தலைமையிலான “ரெசிடென்ட் ஈவில்” திரைப்படம் நிகழக்கூடிய சாத்தியக்கூறுகள் இந்த நேரத்தில் மிகவும் குறைவாக இருந்தாலும், ஒருபோதும் சொல்ல வேண்டாம். ஏய் – வேகனர் வாக்குறுதியளித்தபடி, கொஞ்சம் வெஸ்கர் ரத்தம் தப்பிப்பிழைக்கவில்லை என்று யார் சொல்வது?