EconomyNews

குறுகிய கால சிந்தனை, அரசியல் செறிவு மற்றும் கொள்கை ஃபிளிப்-ஃப்ளாப்ஸ்

பிரதமர் கிறிஸ்டோபர் லக்சனின் சமீபத்திய காலத்தில் பொருளாதார வளர்ச்சி மைய நிலைக்கு வந்தது தேசத்தின் நிலை.

இன்னும் மத்தியில் விவாதம் மற்றும் விமர்சனம் அரசாங்கத்தின் திட்டங்களில், பலர் ஒரு பரிமாண விவாதத்தில் பூட்டப்பட்டுள்ளனர் பொருளாதார வளர்ச்சியை ஊக்குவிப்பதற்கான ஒழுங்குமுறைகளை குறைத்தல்.

இது 21 ஆம் நூற்றாண்டில் நியூசிலாந்தின் பொருளாதார வளர்ச்சியின் உண்மையான ஆதாரங்கள் குறித்த ஆழமான விவாதத்தை புறக்கணிக்கிறது, மேலும், வளர்ச்சியின் ஒரு மாதிரியிலிருந்து இன்னொரு மாதிரியாக மாற நாம் என்ன செய்ய வேண்டும்.

எது வளர்ச்சியை உந்துகிறது?

2007-09 இல் இருந்து ஓரளவு வெளிவருகிறது உலகளாவிய நிதி நெருக்கடிபொருளாதார வளர்ச்சியைப் பற்றி சிந்திப்பது எதையாவது ஆதிக்கம் செலுத்தியது வளர்ச்சி மாதிரி கட்டமைப்பு.

கட்டமைப்பானது ஜெர்மனி போன்ற நாடுகளை ஏற்றுமதிகளை அடிப்படையாகக் கொண்டது – ஓரளவு ஊதியக் கட்டுப்பாடு மூலம் – வளர்ச்சியை நுகர்வு மூலம் வழிநடத்துகிறது. இந்த குழுவில் யுனைடெட் கிங்டம், அமெரிக்கா மற்றும் நியூசிலாந்து ஆகியவை அடங்கும்.

நியூசிலாந்தின் வளர்ச்சி மாதிரி

நமது உள்ளூர் சூழலில் பொருளாதார வளர்ச்சியைப் புரிந்துகொள்ள இந்த கட்டமைப்பை எவ்வாறு பயன்படுத்த முடியும்?

நியூசிலாந்தின் பொருளாதாரம் உள்நாட்டு தேவையால் ஆதிக்கம் செலுத்துகிறது – சேவைத் தொழில் சுற்றி வருவதால் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் மூன்றில் இரண்டு பங்குநுகர்வு தலைமையிலான முகாமில் எங்களை சதுரமாக வைப்பது.

உள்ளூர் ஆய்வாளர்கள் பெரும்பாலும் உள்ளனர் பிரதிபலித்தது இந்த வளர்ச்சி மாதிரியின் இயக்கிகள் மற்றும் ஆபத்துகளில், அது போலவே சுழல்கிறது சொத்து முதலீடு மற்றும் வங்கி மற்றும் காப்பீடு போன்ற தொடர்புடைய தொழில்களைச் சுற்றி.

இன்னும், நாம் நம்மைப் பற்றி சிந்திக்க முனைகிறோம்.

அபிலாஷை அல்லது விருப்பமான சிந்தனை, எண்ணற்ற அரசியல் உரைகள் மற்றும் கொள்கை ஆவணங்கள் நியூசிலாந்தை ஒரு ஏற்றுமதி தளமாக குறிப்பிடுகின்றன, a வர்த்தக நாடுஅல்லது ஒரு (சாத்தியம்) அறிவு அடிப்படையிலான உலக அரங்கில் புதுமைப்பித்தன்.

நியூசிலாந்து நீண்ட காலமாக தன்னை ஒரு ஏற்றுமதி பொருளாதாரம் என்று கருதுகிறது. ஆனால் பொருளாதார குறிகாட்டிகள் வேறு கதையைச் சொல்கின்றன.
கிரிட்சானா லாரோக்/ஷட்டர்ஸ்டாக்

நியூசிலாந்தின் வளர்ச்சி மாதிரியின் அரசியல்

ஒரு நியூசிலாந்து அரசியல் தலைவர் ஒரு சேவையையும் நுகர்வு சார்ந்த பொருளாதாரத்தையும் மேற்பார்வையிடுவதில் அவர்கள் எவ்வளவு பெருமைப்படுகிறார்கள் என்பதை அறிவிக்க எழுந்து நிற்பதை கற்பனை செய்வதும் கடினம்.

உண்மையில், கடந்த இரண்டு தசாப்தங்களாக வளர்ச்சி மாதிரியை நாம் இருக்கும் இடத்திலிருந்து நாம் விரும்பும் இடத்திற்கு மாற்றுவதற்கான தொடர்ச்சியான தோல்விகளைக் குறிக்கிறது என்று வாதிடலாம்.

மேலும் என்னவென்றால், அவ்வாறு செய்வதற்கான பல தடைகள் கண்டிப்பாக பொருளாதாரத்தை விட அரசியல்.

வளர்ச்சி மாதிரி முன்னோக்கு மாறுபட்ட தேசிய வளர்ச்சி உத்திகளை மட்டுமல்ல, அடையாளம் காணப்படுகிறது கூட்டணி ஒவ்வொரு மாதிரியை ஆதரிக்கும் அரசியல் மற்றும் வணிகக் குழுக்களின்.

சாத்தியம் – ஆனால் கடினம் – மாற்றம்

தேசிய வளர்ச்சி மாதிரிகளில் மாற்றங்கள் ஏற்படலாம். ஆனால் அவ்வாறு செய்வதற்கு அரசியல் நிறுவனங்கள் மூலமாகவோ அல்லது வளர்ச்சி கூட்டணியின் தளத்தை விரிவாக்குவதன் மூலமாகவோ ஒரு புதிய அல்லது வளர்ந்து வரும் வளர்ச்சி மாதிரியைச் சுற்றி ஒருமித்த கருத்தை உருவாக்க வேண்டும், சில சந்தர்ப்பங்களில், தொழிற்சங்கங்கள் உட்பட புதிய பொருளாதார வீரர்களை உள்ளடக்கியது.

எடுத்துக்காட்டாக, அயர்லாந்து 1980 களின் பிற்பகுதியிலிருந்து வெளிநாட்டு நேரடி முதலீட்டில் உட்செலுத்தப்பட்ட வளர்ச்சி மாதிரியை நோக்கி ஒரு பெரிய மாற்றத்தை மேற்கொண்டது. இது ஒரு பகுதியாக, ஒரு பகுதியாக நடந்தது சமூக கூட்டுபொதுக் கொள்கையின் பெரும்பாலான அம்சங்கள் அரசு, வணிக மற்றும் ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட தொழிலாளர் இடையே பேச்சுவார்த்தை நடத்தப்பட்டன, மேலும் சமூகம் மற்றும் தன்னார்வத் துறையின் சில உள்ளீடுகளுடன். இது ஒரு அதிகப்படியான மையவாத அரசியல் கலாச்சாரம் மற்றும் அது அரசாங்கத்தின் கட்டமைப்பால் ஏற்பட்டது.

மேலும் தகவல்-தொழில்நுட்ப தீவிர உற்பத்தி மற்றும் நெதர்லாந்தின் வணிக சேவைகள் மற்றும் நிதி ஆகியவற்றை நோக்கி ஸ்வீடனின் படிப்படியான மாற்றம், மேலும் பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகிறது சமநிலையானது அல்லது கலப்பு வளர்ச்சி மாதிரிகள், ஒருமித்த இயக்கப்படும் அரசியலுக்கும் காணலாம்.

மாற்றுவதற்கான தடைகள்

மீண்டும் Aotearoa நியூசிலாந்தில், இதேபோன்ற மாற்றத்திற்கு தொடர்ச்சியான அரசியல் தடைகளை நாங்கள் எதிர்கொள்கிறோம்.

எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, நியூசிலாந்தில் அரசியல் என்பது குறிப்பாக குறுகிய கால இயற்கையில் உள்ளது, இது உட்பட பல காரணிகளால் இயக்கப்படுகிறது மூன்று ஆண்டு தேர்தல் காலம். ஒரு ஐரிஷ் அல்லது ஸ்வீடிஷ் பாணி சமூக கூட்டு வகை பாரம்பரியம் இல்லாதது, இதில் அரசாங்கத்தின் மாற்றங்களைத் தக்கவைக்கும் கொள்கை பேச்சுவார்த்தைகளில் முக்கிய சமூக குழுக்கள் சேர்க்கப்பட்டுள்ளன.

இதைச் சேர்த்து, நியூசிலாந்து அரசியலில் சக்தி இன்னும் உள்ளது தற்போதைய அரசாங்கத்தின் கைகளில் குவிந்துள்ளது கலப்பு உறுப்பினர் விகிதாசார (எம்.எம்.பி) முறையை ஏற்றுக்கொண்ட போதிலும். இதன் பொருள் கணிசமான அளவு கருத்தியல் யோ-யோயிங் மற்றும் கொள்கை ஃபிளிப்-ஃப்ளாப்ஸ்.

நிலைமையில் ஒரு விருப்பமான ஆர்வத்துடன் வேரூன்றிய பொருளாதார நலன்களை மேலெழுத ஒரு வழியைக் கண்டுபிடிப்பது மிகவும் கடினம்.

எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு பரவலான ஆதரவு இருக்கும்போது மூலதன ஆதாய வரி நியூசிலாந்தில், ஒன்றை செயல்படுத்துவது அரசியல் வரம்பிலிருந்து நிரூபிக்கப்பட்டுள்ளது.

இது ஒரு பகுதியாக, நமது பொருளாதாரத்தில் சொத்து வகிக்கும் பெரிதாக்கப்பட்ட பாத்திரத்தின் காரணமாக இருக்கலாம், ஆனால் ஒரு விருப்பத்தை மாற்றுவதற்கான ஒருமித்த-தீவன நிறுவனங்கள் நமக்கு இல்லாததால்.

ஆதரவின் தளத்தை எப்படியாவது விரிவுபடுத்துவது இந்த பிரச்சினையை தீர்க்க உதவக்கூடும், அதேபோல் அரசாங்கத்தால் முடியும் என்பதை உறுதி செய்யும் அதன் சொந்த சுயாட்சியைப் பயன்படுத்துங்கள் – பொருளாதார நலன்களுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளது, மாற்றங்களைச் செய்வதற்கு அவற்றை நம்புவதை விட மேலே உயர முடிகிறது.

ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button