
நியூயார்க்
சி.என்.என்
–
பிப்ரவரி மாத தொடக்கத்தில், சுய விவரிக்கப்பட்ட “நினைவாற்றல் மற்றும் தியான வசதியாளரான ஜான் ஸ்வார்ஸ், மாதத்தின் கடைசி நாளில் 24 மணிநேர நாடு தழுவிய” பொருளாதார இருட்டடிப்பை “முன்மொழிந்தார்.
அமேசான், வால்மார்ட் மற்றும் பிற முக்கிய சில்லறை விற்பனையாளர்கள் மற்றும் துரித உணவு நிறுவனங்களில் ஒரு நாள் செலவினங்களை கைவிடுமாறு மக்களை ஸ்வார்ஸ் வலியுறுத்தினார். சிறு வணிகங்களுக்கும் அத்தியாவசிய தேவைகளுக்கும் மட்டுமே பணத்தை செலவழிக்குமாறு அவர் அவர்களை அழைத்தார்.
“இந்த அமைப்பு எங்களை சுரண்டுவதற்காக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது,” என்று ஸ்வார்ஸ் கூறினார், அவர் சமூக ஊடகங்களில் “தியோன்காலட்ஜாய்” மூலம் செல்கிறார் வீடியோ இன்ஸ்டாகிராம் மற்றும் டிக்டோக்கில் அவரது சுமார் 250,000 பின்தொடர்பவர்களுக்கு. “பிப்ரவரி 28 அன்று, உண்மையில் அதிகாரத்தை வைத்திருப்பவர் அவர்களுக்கு நினைவூட்டப் போகிறோம். ஒரு நாள், நாங்கள் அதை அணைக்கிறோம். ”
57 வயதான ஸ்வார்ஸ் சமூக அல்லது அரசியல் ஒழுங்கமைப்பில் பின்னணி இல்லை. இந்த ஆண்டின் ஆரம்பம் வரை, அவர் தனது வீடு, கொல்லைப்புறம் மற்றும் ஷாப்பிங் மால் வாகன நிறுத்துமிடங்களில் உட்கார்ந்திருக்கும் உத்வேகம் தரும் செய்திகளையும் ஊக்க உதவிக்குறிப்புகளையும் வழங்கும் வீடியோக்களை அவர் கிட்டத்தட்ட வெளியிட்டார்.
இழுவைப் பெறும் புறக்கணிப்பு செய்திக்கு அவருக்கு குறைந்த எதிர்பார்ப்பு இருந்தது. இந்த வாரம் ஒரு தொலைபேசி நேர்காணலில் சி.என்.என் இடம் கூறினார்: “என்னைப் பின்தொடர்பவர்களில் ஒரு சிலர் அதைச் செய்வார்கள் என்று நான் நினைத்தேன்.
அதற்கு பதிலாக, ஸ்வார்ஸின் அழைப்பு ஆன்லைனில் வேகமாக பரவியது. அவரது வீடியோ இன்ஸ்டாகிராமில் 700,000 தடவைகளுக்கு மேல் பகிரப்பட்டு 8.5 மில்லியன் முறை பார்க்கப்பட்டது. ஸ்டீபன் கிங், பெட் மிட்லர் மற்றும் மார்க் ருஃபாலோ போன்ற பிரபலங்கள் பங்கேற்க மக்களை ஊக்குவித்துள்ளனர். நிருபர்கள் எழுதினார் மற்றும் ஒளிபரப்பப்பட்டது டிவி புறக்கணிப்பு பற்றிய துண்டுகள், அதை மேலும் தூண்டுகின்றன.
“பொருளாதார இருட்டடிப்பு” முயற்சி ஒப்பீட்டளவில் ஒருங்கிணைக்கப்படாதது மற்றும் நெபுலஸ் ஆகும். நுகர்வோர் புறக்கணிப்புகள் மற்றும் கார்ப்பரேட் மூலோபாயம் குறித்த வல்லுநர்கள், அது இலக்கு வைக்கப்பட்ட பாரிய நிறுவனங்களின் அடிமட்டத்தில் ஒரு துணியை உருவாக்கும் என்று சந்தேகத்திற்குரியவர்கள், பரந்த அமெரிக்க பொருளாதாரத்தை ஒருபுறம் இருக்கட்டும். பயனுள்ள புறக்கணிப்புகள் பொதுவாக நன்கு ஒழுங்கமைக்கப்பட்டவை, தெளிவான மற்றும் குறிப்பிட்ட கோரிக்கைகளைச் செய்கின்றன மற்றும் ஒரு நிறுவனம் அல்லது சிக்கலில் கவனம் செலுத்துகின்றன.
ஆனால் இந்த புறக்கணிப்பு ஆன்லைனில் வலிமையைப் பெற்றுள்ளது, ஏனெனில் இது அமெரிக்க பொருளாதாரம், நிறுவனங்கள் மற்றும் அரசியலுடன் உள்ளுறுப்பு பொது கோபத்தை கைப்பற்றியுள்ளது.
“நிறைய பேர் ஏதாவது செய்ய விரும்புகிறார்கள் என்ற உணர்வு இருக்கிறது. அமெரிக்க சூழலில் ஏதாவது செய்வது பெரும்பாலும் பாக்கெட் புத்தக அரசியலைப் பயன்படுத்துவதைக் குறிக்கிறது, ”என்று கார்னெல் பல்கலைக்கழகத்தின் வரலாற்றாசிரியரும்“ வாங்கும் பவர்: எ ஹிஸ்டரி ஆஃப் நுகர்வோர் செயல்பாட்டையும் அமெரிக்காவில் ”எழுதிய லாரன்ஸ் க்ளிக்மேன் கூறினார். “இது தேர்தல் அரங்கிற்கு வெளியே ஒரு வகையான கூட்டு நடவடிக்கையில் ஈடுபடுவதற்கான ஒரு வழி, இது மக்களுக்கு சில தொடர்பையும் சாத்தியமான சக்தியின் உணர்வையும் உணர வைக்கிறது.”
ஆன்லைனில் மக்கள் பல காரணங்களுக்காக புறக்கணிப்பில் சேர விரும்புவதாகக் கூறுகிறார்கள். சிலர் அதிக விலை மற்றும் வாழ்க்கைச் செலவு பற்றி கருத்து தெரிவிக்கின்றனர். மற்றவர்கள் பெரிய நிறுவனங்கள் மற்றும் எலோன் மஸ்க் போன்ற கோடீஸ்வரர்களின் சக்தி குறித்து கோபப்படுகிறார்கள். அமெரிக்காவில் ஒரு எதேச்சதிகாரத்தைப் பற்றிய கூட்டாட்சி திட்டங்கள் மற்றும் அச்சங்களுக்கு டிரம்ப் நிர்வாகத்தின் முயற்சிகளுக்கு எதிராக சிலர் பின்வாங்குகின்றனர். இன்னும் சில நிறுவனங்கள் தங்கள் பன்முகத்தன்மை, பங்கு மற்றும் சேர்க்கை (DEI) கொள்கைகளை மீண்டும் புறக்கணிக்க விரும்புகிறார்கள்.
ஒரு குழுவை உருவாக்குவதற்கான பதிலின் விளைவாக ஸ்வார்ஸ் துருவினார். அவர் அதை பீப்பிள்ஸ் யூனியன் என்று அழைத்தார், அதை அதன் புதியதாக விவரிக்கிறார் வலைத்தளம் . அவர் சுமார், 000 70,000 நன்கொடைகளை திரட்டியுள்ளார் GoFundMe பக்கம் இது சமூக பிரச்சாரங்கள், சட்ட வக்காலத்து மற்றும் பிற முயற்சிகளுக்கான நிதிகளைக் கோருகிறது. அமேசான் மற்றும் வால்மார்ட் உள்ளிட்ட குறிப்பிட்ட நிறுவனங்களுக்கு எதிராக வரவிருக்கும் வாரங்களில் மேலும் இலக்கு புறக்கணிப்புகளுக்கு அவர் அழைப்பு விடுத்துள்ளார். (வால்மார்ட் சி.என்.என் உடன் கருத்து தெரிவிக்க மறுத்துவிட்டார். அமேசான் கருத்துக்கு பதிலளிக்கவில்லை.)
ஆன்லைனில் பதில் அரசியல் இடதுசாரிகளிடமிருந்து வலிமையானதாகத் தோன்றினாலும், ஸ்வார்ஸுக்கு எந்தவிதமான சித்தாந்தமும் இல்லை, இது தொடர்ச்சியாக முற்போக்கானதாகவோ அல்லது பழமைவாதமாகவோ கருதப்படலாம், குறைந்தபட்சம் பாரம்பரிய அமெரிக்க அரசியல் நிறமாலையுடன். அவர் அரசியல் கட்சியைச் சேர்ந்தவர் அல்ல, ஆனால் அவர் பெர்னி சாண்டர்ஸை ஆதரிக்கிறார். சமீபத்திய இடுகைகளில், கூட்டாட்சி வருமான வரி, காங்கிரசில் கால வரம்புகள், உலகளாவிய சுகாதாரப் பாதுகாப்பு மற்றும் விலை தொப்பிகள் ஆகியவற்றின் முடிவுக்கு வாதிட்டது.
புறக்கணிப்பு “மக்கள் போதுமானதாக இருப்பதால் அவர்கள் போதுமானதாக இருந்ததால் அவர்கள் சோர்வாக இருக்கிறார்கள், அவர்கள் சோர்வாக இருக்கிறார்கள்” என்று ஸ்வார்ஸ் கூறினார்.
ஸ்வார்ஸின் புறக்கணிப்பு அழைப்பு DEI இல் பின்வாங்கிய சில்லறை விற்பனையாளர்களை தண்டிப்பதற்கான மிகவும் ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட முயற்சியுடன் ஒத்துப்போகிறது, குறிப்பாக இலக்கு.
டஜன் கணக்கான பார்ச்சூன் 500 நிறுவனங்கள் ஆர்வலர்கள் மற்றும் வலதுசாரி சட்டக் குழுக்களின் அழுத்தத்திற்கு பதிலளிக்கும் விதமாக தங்கள் பன்முகத்தன்மை திட்டங்களை பின்வாங்கியுள்ளன, மேலும் சமீபத்தில், டிரம்ப் நிர்வாகத்தின் “சட்டவிரோத DEI” என்று விசாரிக்க அச்சுறுத்தல்கள், நிறுவனங்களுக்கு எதிரான சாத்தியமான குற்ற வழக்குகள் உட்பட.
கோபத்தின் பெரும்பகுதி இலக்கை நோக்கி செலுத்தப்பட்டுள்ளது. வால்மார்ட், ஜான் டீயர் அல்லது டிராக்டர் சப்ளை போன்ற நிறுவனங்களை விட இலக்கு அதிக வெப்பத்தில் உள்ளது, ஏனெனில் இது அதன் DEI முயற்சிகளில் மேலும் சென்றது, மேலும் இது வாடிக்கையாளர்களின் மிகவும் முற்போக்கான தளத்தைக் கொண்டுள்ளது.
2020 ஆம் ஆண்டில் நிறுவனத்தின் சொந்த நகரமான மினியாபோலிஸில் ஜார்ஜ் ஃபிலாய்ட் போலீசாரால் கொலை செய்யப்பட்ட பின்னர், வணிக உலகில் DEI திட்டங்களுக்கு இலக்கு ஒரு முன்னணி வக்கீலாக இருந்தது. LGBTQ சிக்கல்களில் ஒரு முற்போக்கான முதலாளியாக பொது நற்பெயரை உருவாக்க இலக்கு பல ஆண்டுகளாக பல ஆண்டுகளாக செலவிட்டது.
ஆனால் டிரம்ப் ஜனாதிபதி பதவிக்குச் சென்ற நாட்கள், சிறுபான்மை ஊழியர்களுக்கான பணியமர்த்தல் இலக்குகளை நீக்குவதாக இலக்கு அறிவித்தது, இன நீதியில் கவனம் செலுத்திய ஒரு நிர்வாகக் குழுவை முடிவுக்குக் கொண்டுவரவும், அதன் பன்முகத்தன்மை முயற்சிகளில் பிற மாற்றங்களைச் செய்யவும். இலக்கு “எங்கள் குழு, விருந்தினர்கள் மற்றும் சமூகங்களுக்கு சொந்தமான உணர்வை உருவாக்குவதில்” உறுதியாக உள்ளது, மேலும் “வளர்ந்து வரும் வெளிப்புற நிலப்பரப்புடன் படிப்படியாக தங்கியிருப்பதன் அவசியத்தையும் வலியுறுத்தியது.

இலக்கின் பின்வாங்கல் வாடிக்கையாளர்களிடமிருந்து கோபத்தைத் தூண்டியது மற்றும் அழைப்புகளை புறக்கணித்தது, குறிப்பாக கருப்பு நுகர்வோர்.
ஜார்ஜியாவின் ஸ்டோனெக்ரெஸ்டில் உள்ள புதிய பிறப்பு மிஷனரி பாப்டிஸ்ட் தேவாலயத்தின் ரெவ். இந்த காலகட்டத்தில் கறுப்புக்கு சொந்தமான வணிகங்களிலிருந்து தயாரிப்புகளை வாங்க பங்கேற்பாளர்கள் ஊக்குவிக்கப்படுகிறார்கள்.
“முக்கிய நிறுவனங்களால் பன்முகத்தன்மை, பங்கு மற்றும் சேர்த்தல் (DEI) முயற்சிகளில் இருந்து ஒரு குழப்பமான பின்வாங்கலை நாங்கள் கண்டிருக்கிறோம்,” என்று மனு கூறுகிறது. “மிகப்பெரிய அவமானம் இலக்கிலிருந்து வருகிறது.”
சி.என்.என் இன் கருத்துக்கான கோரிக்கைக்கு இலக்கு பதிலளிக்கவில்லை.
இலக்கின் நகர்வின் பின்னடைவு நிறுவனத்தை பாதிக்கக்கூடும் என்பதற்கான அறிகுறிகள் உள்ளன.
இலக்கு, வால்மார்ட் மற்றும் கோஸ்ட்கோ ஆகியோருக்கான வாடிக்கையாளர் வருகைகள் கடந்த நான்கு வாரங்களாக குறைந்துவிட்டன, ஆனால் அவர்கள் வருகைகளைக் கண்காணிக்க தொலைபேசி இருப்பிடத் தரவைப் பயன்படுத்தும் ஃப்ளேஸர்.ஆயின் கூற்றுப்படி, அவை இலக்கை இலக்காகக் குறைத்துள்ளன. மந்தநிலை வானிலை, பொருளாதார நிலைமைகள் மற்றும் பிற மாறிகள் ஆகியவற்றிற்கும் காரணமாக இருக்கலாம்.
பிப்ரவரி 10 வாரத்தில், கிடைக்கக்கூடிய சமீபத்திய வாரம், இலக்கு கால் போக்குவரத்து 7.9% மற்றும் 4.8% வால்மார்ட்டுக்கு குறைந்தது. கோஸ்ட்கோவுக்கு கால் போக்குவரத்து, அதன் DEI கொள்கைகளுக்கு ஆதரவாக இருந்தது, 4.8%அதிகரித்துள்ளது.
தரவு “ஜனவரி பிற்பகுதியில் பிப்ரவரி நடுப்பகுதியில் டீயிலிருந்து பின்வாங்கியதைத் தொடர்ந்து போக்குவரத்தில் தெளிவான வீழ்ச்சியைக் காட்டுகிறது” என்று டெல்சி அட்வைசரி குழுமத்தின் ஆய்வாளர் ஜோசப் ஃபெல்ட்மேன் இந்த வாரம் வாடிக்கையாளர்களுக்கு ஒரு குறிப்பில் தெரிவித்தார்.
இலக்கில் சமீபத்திய மந்தநிலை இருந்தபோதிலும், புறக்கணிப்புகள் குறுகிய காலமாக இருக்கும், மேலும் நிறுவனங்களுக்கு நிதி சேதம் ஏற்படுகிறது.
நுகர்வோர் புறக்கணிப்புகளைப் படித்த வர்ஜீனியா பல்கலைக்கழகத்தின் டார்டன் ஸ்கூல் ஆஃப் பிசினஸின் சந்தைப்படுத்தல் பேராசிரியர் யங் ஹூ கூறுகையில், “சில வாரங்களுக்கு மேல் எதையும் தக்கவைத்துக்கொள்வது மிகவும் கடினம். நுகர்வோர் பொதுவாக சிக்கலானவர்கள் மற்றும் நீட்டிக்கப்பட்ட நீட்டிப்புகளுக்கு அவர்களின் நடைமுறைகளை சீர்குலைக்க விரும்பவில்லை, என்றார். புறக்கணிப்புகள் ஒரு எதிர் நடவடிக்கைகளையும் தூண்டக்கூடும், ஒரு நிறுவனத்தின் ஆதரவாளர்களை அணிதிரட்டுவதற்கும் செலவினங்களை அதிகரிப்பதற்கும், தாக்கத்தை மறுக்கும்.
இலக்குக்கு எதிரான ஒரு புறக்கணிப்பு பிரச்சாரத்தைத் தக்கவைத்துக்கொள்வது கடினமாக இருக்கலாம், ஏனெனில் நுகர்வோர் வால்மார்ட்டைப் போல மாறக்கூடும் அல்லது அமேசானும் DEI திட்டங்களை மீண்டும் உருட்டியுள்ளனர்.
சமீபத்திய ஆண்டுகளில் புறக்கணிப்பின் மிக வெற்றிகரமான எடுத்துக்காட்டு வலதுபுறத்தில் வந்துள்ளது.
2023 ஆம் ஆண்டில், பட் லைட்டின் பெற்றோர் நிறுவனமான ஏபி இன்பெவ் 1.4 பில்லியன் டாலர் விற்பனையை இழந்தார், ஏனெனில் டிரான்ஸ்ஜெண்டர் இன்ஃப்ளூயன்சர் டிலான் முல்வானியுடன் பட் லைட்டின் சுருக்கமான கூட்டாண்மைக்கு வலதுசாரி பின்னடைவு காரணமாக.

பொழுதுபோக்கு கிட் ராக் பட் லைட் வழக்குகளின் அடுக்கை படமாக்கும் வீடியோவை வெளியிட்டார். பென் ஷாபிரோ மற்றும் காண்டேஸ் ஓனென்ஸ் மற்றும் குடியரசுக் கட்சி அரசியல்வாதிகள், இப்போது மோசமான ஜனாதிபதி ஜே.டி.வான்ஸ் மற்றும் புளோரிடா அரசு ரான் டிசாண்டிஸ் உள்ளிட்ட பிற பிரபலமான வலதுசாரி ஆர்வலர்கள் புறக்கணிப்பை பகிரங்கமாக ஆதரித்தனர். வலதுசாரி தாக்குதல்களுக்கு இணக்கமான பதிலின் காரணமாக இந்த பிராண்ட் இடது சாய்ந்த வாடிக்கையாளர்களையும் கோபப்படுத்தியது.
பட் லைட் புறக்கணிப்பு வெற்றிகரமாக இருந்ததற்கு ஒரு முக்கிய காரணம், வாடிக்கையாளர்கள் பட் லைட்டை கூர்ஸ் லைட் அல்லது மில்லர் லைட் அல்லது அதிக தியாகம் இல்லாமல் மற்றொரு பீர் மூலம் மாற்றுவது மிகவும் எளிதானது.
இருப்பினும், நுகர்வோர் புறக்கணிப்புகளும் ஆர்ப்பாட்டங்களும் ஒரு பிரச்சினை குறித்து பொது விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்தும், நிறுவனங்கள் மாற்றங்களைச் செய்ய அல்லது அவர்களின் பொது நற்பெயர்களை பாதிக்க அழுத்தம் கொடுக்கலாம்.
எடுத்துக்காட்டாக, 1990 கள் மற்றும் 2000 களில், நைக் மீது கல்லூரி வளாகங்களில் ஆர்ப்பாட்டங்கள் ஸ்வெட்ஷாப் உழைப்பின் பயன்பாடு ஷூ தொழிற்சாலைகளில் புதிய தொழிலாளர்களை 18 க்கு பணியமர்த்துவதற்கான குறைந்தபட்ச வயதை உயர்த்தவும், ஆசியாவில் தொழிற்சாலை நிலைமைகளை ஆய்வு செய்ய மனித உரிமைகள் குழுக்களை அனுமதிக்கவும் நிறுவனத்தை கட்டாயப்படுத்தியது. புளோரிடாவின் பார்க்லேண்ட், 2018 இல் பள்ளி படப்பிடிப்புக்குப் பிறகு, நுகர்வோர் மற்றும் ஆர்வலர்கள் வெற்றிகரமாக அழுத்தம் டெல்டா, அவிஸ், மெட்லைஃப் மற்றும் பிற நிறுவனங்கள் தேசிய துப்பாக்கி சங்கத்துடன் உறவுகளைத் துண்டித்து என்ஆர்ஏ உறுப்பினர்களுக்கு தள்ளுபடியை முடிக்கின்றன.
“புறக்கணிப்பதற்கான காரணம் மிகவும் குறிப்பிட்டது, வழக்கமாக அந்த புறக்கணிப்புகள் மிகவும் பயனுள்ளதாக இருக்கும்” என்று கார்னெல் பல்கலைக்கழகத்தின் க்ளிக்மேன் கூறினார். “புறக்கணிப்புகள் நம்பமுடியாத சக்திவாய்ந்த நிறுவனங்களை அரிதாகவே முடக்குகின்றன, ஆனால் அவை தற்காப்புக்குள்ளாக்கலாம்.”