Home Economy FTC இன் கூகிள் தீர்வு: சலசலப்பு என்றால் என்ன?

FTC இன் கூகிள் தீர்வு: சலசலப்பு என்றால் என்ன?

“ஸ்வீட்! Buzz ஐப் பாருங்கள்.”

“இல்லை, என் இன்பாக்ஸுக்குச் செல்லுங்கள்.”

கடந்த ஆண்டு கூகிள் அதன் சமூக வலைப்பின்னலான கூகிள் பஸ்ஸை அறிமுகப்படுத்தியபோது ஜிமெயில் பயனர்கள் எதிர்கொள்ளும் புதிரான தேர்வு இதுதான். ஆனால் இந்த வாரம் எஃப்.டி.சி அறிவித்த ஒரு தீர்வின் படி, நிறுவனம் பயனர்களுக்கு அளித்த தனியுரிமை வாக்குறுதிகளை மீறியது மற்றும் Buzz வெளியீட்டில் ஏமாற்றும் தந்திரங்களை பயன்படுத்தியது.

கூகிளின் தனியுரிமைக் கொள்கையுடன் கதை தொடங்குகிறது. அக்டோபர் 2004 முதல் அக்டோபர் 2010 வரை, ஜிமெயில் பயனர்களிடம், “உங்களுக்கு சேவையை வழங்குவதற்காக உங்கள் செய்திகள், தொடர்பு பட்டியல்கள் மற்றும் உங்கள் கணக்கு தொடர்பான பிற தரவுகளை ஜிமெயில் கடைகள், செயல்முறைகள் மற்றும் பராமரிக்கிறது.” ஜிமெயில் உள்ளிட்ட கூகிளின் அனைத்து தயாரிப்புகளிலும் பயனர்கள் தங்கள் தனிப்பட்ட தகவல்களைப் பயன்படுத்துவது குறித்து தேர்வுகளின் விஷயத்தில், தனியுரிமைக் கொள்கை, “பதிவு தேவைப்படும் ஒரு குறிப்பிட்ட சேவைக்கு நீங்கள் பதிவுபெறும் போது, ​​தனிப்பட்ட தகவல்களை வழங்கும்படி நாங்கள் உங்களிடம் கேட்டுக்கொள்கிறோம். இந்த தகவலை சேகரிக்கப்பட்ட நோக்கத்தை விட வித்தியாசமாக நாங்கள் பயன்படுத்தினால், அத்தகைய பயன்பாட்டிற்கு முன்னர் உங்கள் சம்மதத்தை நாங்கள் கேட்போம்.” FTC இன் படி, ஜிமெயிலுக்கு பதிவுபெறும் நபர்களிடமிருந்து தகவல்களை மின்னஞ்சல் சேவையை வழங்கும் நோக்கத்திற்காக மட்டுமே கூகிள் பயன்படுத்தும் என்பதையும், வேறு எந்த நோக்கத்திற்காகவும் தங்கள் தகவலைப் பயன்படுத்துவதற்கு முன்பு கூகிள் தங்கள் ஒப்புதலைக் கேட்கும் என்பதையும் இது போன்ற அறிக்கைகள் தெரிவித்தன.

இதுவரை, மிகவும் நல்லது. ஆனால் பின்னர் கூகிள் பஸ்ஸின் ரோல்-அவுட் வந்தது. புதுப்பிப்புகள், கருத்துகள், படங்கள், வீடியோக்கள் மற்றும் போன்ற “சலசலப்புகள்” மூலம் தனிநபர்கள் அல்லது பயனர்களின் குழுக்களுக்கு வழங்கப்படும் “சலசலப்புகள்” மூலம் பகிர்ந்து கொள்ள இந்த சேவை பயனர்களை அனுமதிக்கிறது. Buzz தொடங்கப்பட்டபோது, ​​ஜிமெயில் பயனர்கள் வரவேற்கத்தக்க திரைக்கு கொண்டு செல்லப்பட்டு புதிய சேவையை அறிவித்து “ஸ்வீட்!” அல்லது “இல்லை” தேர்வு. பயனர்கள் “இல்லை” என்பதைக் கிளிக் செய்தால், எஃப்.டி.சி புகார் அவர்களின் தகவல் பல வழிகளில் பகிரப்பட்டதாக குற்றம் சாட்டுகிறது. முதலாவதாக, பயனரை இன்னும் சலசலப்பு செய்த ஜிமெயில் பயனர்களால் “பின்பற்றலாம்”. இரண்டாவதாக, ஜிமெயில் பயனர் முன்பு ஒரு கூகிள் சுயவிவரத்தை உருவாக்கியிருந்தால், அவர் அல்லது அவள் அவர்களைப் பின்தொடரும் பஸ் பதிவுதாரர்களின் பொது கூகிள் சுயவிவரங்களில் தோன்றலாம். மூன்றாவதாக, பயனரின் ஜிமெயில் பக்கத்தில் உள்ள இணைப்புகளின் பட்டியலில் Buzz க்கான இணைப்பு காண்பிக்கப்படும். பயனர் அந்த இணைப்பைக் கிளிக் செய்தால், அவர் அல்லது அவள் Buzz வரவேற்புத் திரைக்கு அழைத்துச் செல்லப்படுவார்கள், மேலும் அந்த உண்மையை வெளிப்படுத்தாமல் தானாகவே சலசலப்பில் சேர்க்கப்படுவார்கள். வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், பயனர்கள் பதிவுபெறாவிட்டாலும் கூட சலசலப்பின் சில அம்சங்களில் சேரப்படுவார்கள்.

“இல்லை” க்கு இவ்வளவு.

எஃப்.டி.சியின் புகார் தனது தனியுரிமைக் கொள்கையில் என்ன கூறியிருந்தாலும், மின்னஞ்சல் சேவையை வழங்கும் நோக்கத்திற்காக ஜிமெயிலுக்கு பதிவுபெறும் நபர்களிடமிருந்து தகவல்களைப் பயன்படுத்தவில்லை என்று குற்றம் சாட்டுகிறது. மாறாக, நிறுவனம் அதைப் பயன்படுத்தியது. எனவே, எஃப்.டி.சி கூறியது, கூகிளின் தனியுரிமைக் கொள்கையில் பிரதிநிதித்துவங்கள் தவறானவை அல்லது தவறானவை. மேலும். FTC குற்றம் சாட்டியது, அது தவறானது அல்லது தவறாக வழிநடத்துகிறது மற்றும் ஒரு ஏமாற்றும் நடைமுறையை உருவாக்கியது.

கதையின் அடுத்த பகுதி: பயனர்கள் “இனிப்பு!” என்பதைக் கிளிக் செய்தபோது அவ்வளவு இனிமையான முடிவுகள் இல்லை. பொத்தான்

ஆதாரம்