Home Economy 5 245 மில்லியன் எஃப்.டி.சி தீர்வு ஃபோர்ட்நைட் உரிமையாளர் காவிய விளையாட்டுகள் தேவையற்ற விளையாட்டு வாங்குதல்களுக்கு...

5 245 மில்லியன் எஃப்.டி.சி தீர்வு ஃபோர்ட்நைட் உரிமையாளர் காவிய விளையாட்டுகள் தேவையற்ற விளையாட்டு வாங்குதல்களுக்கு வீரர்களை வசூலிக்க டிஜிட்டல் இருண்ட வடிவங்களைப் பயன்படுத்தின என்று குற்றம் சாட்டுகின்றன

ஃபோர்ட்நைட்டின் உரிமையாளர், காவிய விளையாட்டுகளுடன் எஃப்.டி.சியின் 5 275 மில்லியன் முன்மொழியப்பட்ட தீர்வு, பெற்றோரின் அனுமதியின்றி 13 வயதிற்குட்பட்ட குழந்தைகளிடமிருந்து தனிப்பட்ட தகவல்களைச் சேகரிப்பதன் மூலமும், குரல் மற்றும் உரை அரட்டையை இயல்பாகவே செயல்படுத்துவதன் மூலமும் நிறுவனம் சட்டத்தை மீறியதாக குற்றம் சாட்டுகிறது – இது குழந்தைகளையும் பதின்ம வயதினரையும் அந்நியர்களுடன் ஆபத்தான தொடர்பில் ஏற்படுத்தும் ஒரு நியாயமற்ற நடைமுறை. ஆனால் விளம்பரதாரர்களிடமிருந்து ஒரு சொற்றொடரைக் கடன் வாங்க, “ஆனால் காத்திருங்கள்! இன்னும் இருக்கிறது!” தற்செயலாக விளையாட்டு வாங்குதல்களுக்காக ஃபோர்ட்நைட் பிளேயர்களை பில் செய்ய டிஜிட்டல் இருண்ட வடிவங்களைப் பயன்படுத்துவதற்காக காவிய விளையாட்டுகளுடன் தனித்தனி 5 245 மில்லியன் முன்மொழியப்பட்ட தீர்வு வடிவத்தில் அதிகம்.

மெய்நிகர் உடைகள், நடன நகர்வுகள் மற்றும் லாமாக்களைப் போல வடிவமைக்கப்பட்ட பினாடாக்களை விற்பனை செய்வதன் மூலம் ஒரு நிறுவனம் எவ்வளவு பணம் எடுக்க முடியும்? ஃபோர்ட்நைட் ரசிகர்கள் பதில் பில்லியன்கள் என்று கேட்க ஆச்சரியப்பட மாட்டார்கள், குறிப்பாக, எஃப்.டி.சி குற்றம் சாட்டியபடி, காவியமானது டிஜிட்டல் வடிவமைப்பு தந்திரங்களை – இருண்ட வடிவங்களைப் பயன்படுத்தியது – நுகர்வோரை மெய்நிகர் வணிகப் பொருட்களுக்கு கட்டணம் வசூலிக்க அவர்களின் வெளிப்படையான ஒப்புதல் இல்லாமல். மேலும் என்னவென்றால், மக்கள் தங்கள் கிரெடிட் கார்டு நிறுவனத்துடன் அங்கீகரிக்கப்படாத கட்டணங்களை மறுத்தபோது, ​​காவியம் அவர்களின் கணக்குகளை பூட்டியதுடன், அவர்கள் ஏற்கனவே செலுத்திய உள்ளடக்கத்தை அணுகுவதை இழந்தது. முன்மொழியப்பட்ட FTC ஒப்புதல் உத்தரவு இன்றுவரை ஏஜென்சியின் மிகப்பெரிய நிர்வாக தீர்வாகும். காவியத்தின் தந்திரோபாயங்கள் குறித்த அவர்களின் கருத்துகளைப் பற்றி பின்வாங்காத நுகர்வோர் மற்றும் ஊழியர்களிடமிருந்து சில நுண்ணறிவுள்ள – மற்றும் அறிவுறுத்தும் – மேற்கோள்களைப் படிக்கவும்.

நம்மிடையே தொழில்நுட்ப ரிப் வான் விங்கிள்ஸைப் பொறுத்தவரை, ஃபோர்ட்நைட் 400 மில்லியனுக்கும் அதிகமான பதிவு செய்யப்பட்ட பயனர்களைக் கொண்ட ஒரு வெற்றி வீடியோ கேம் ஆகும், அவர்களில் பலர் குழந்தைகள். மக்கள் அடிப்படை பதிப்பை இலவசமாக இயக்க முடியும் என்றாலும், விளையாட்டு விளையாட்டை மேம்படுத்துவதற்காக வடிவமைக்கப்பட்ட விளையாட்டு வாங்குதல்களுக்கான காவிய கட்டணங்கள். மில்லியன் கணக்கான நுகர்வோரின் கிரெடிட் கார்டுகள் வசதியாக கையில் இருப்பதால், காவியம் அதன் பில்லிங் நடைமுறைகளை வாடிக்கையாளர்களுக்கு போதுமான அளவு விளக்கத் தவறிவிட்டது மற்றும் அங்கீகரிக்கப்படாத கட்டணங்களுக்கு வழிவகுத்த வழிகளில் அதன் இடைமுகத்தை வடிவமைத்ததாக FTC குற்றம் சாட்டுகிறது. விவரங்களுக்கு நீங்கள் புகாரைப் படிக்க விரும்புவீர்கள், ஆனால் நிறுவனம் பயன்படுத்தியதாகக் கூறப்படும் இருண்ட வடிவங்களில் சில இங்கே.

புகாரின் படி, EPIC அதன் கட்டண முறையை அமைத்தது, இதனால் கணக்குடன் தொடர்புடைய கிரெடிட் கார்டை முன்னிருப்பாக சேமித்தது. அதாவது குழந்தைகள் வி-பக்ஸ் வாங்கலாம்-விளையாட்டு வாங்குதல்களைச் செய்ய தேவையான மெய்நிகர் நாணயம்-ஒரு பொத்தானை எளிமையாக அழுத்துவதன் மூலம். தனி அட்டைதாரர் ஒப்புதல் தேவையில்லை. நாணயம் கற்பனையாக இருந்தபோதிலும், அம்மா அல்லது அப்பாவின் கிரெடிட் கார்டில் நிரம்பிய குற்றச்சாட்டுகள் மிகவும் உண்மையானவை. காவிய முறைகள் பற்றி பெற்றோர்களும் பயனர்களும் என்ன சொல்ல வேண்டும்? சில எடுத்துக்காட்டுகள் இங்கே:

  • “ஹலோ எபிக் கேம்ஸ், இந்த கணக்குடன் தொடர்புடைய கட்டணங்கள் எனது அங்கீகாரமின்றி செய்யப்பட்டன. இந்த கணக்கு எனது 10 வயது மகனின் கணக்குடன் தொடர்புடையது, இந்த குற்றச்சாட்டுகளை எனக்கு எச்சரித்த காசோலை மற்றும் சமநிலைகள் எதுவும் இல்லை என்பதில் நான் மிகவும் ஏமாற்றமடைகிறேன், மேலும் 10 வயது நிரம்பிய நாணயங்களை இவ்வளவு எளிதாக வாங்க முடியும்.”
  • “காவிய விளையாட்டுகள் பெற்றோரை அங்கீகரிக்கப்படாத விளையாட்டு கொள்முதல், இளம் நுகர்வோரைப் பயன்படுத்துதல் மற்றும் பில்லிங்கிற்காக நிழலான நடைமுறைகளைப் பயன்படுத்துதல் ஆகியவற்றைக் கொண்டு மோசடி செய்கின்றன. எனது 11 வயது மகனுக்கு 1 முறை காவிய விளையாட்டு வாங்கலை நான் அங்கீகரித்தேன், எ.கா. எனது கிரெடிட் கார்டு தகவலை அழிக்கவில்லை என்பதைக் கண்டுபிடிப்பதற்காக மட்டுமே, என் மகன் அங்கீகரிக்கப்படாத கொள்முதல் செய்து, 8 நாட்களுக்குள் 8 நாட்களுக்குள் வாங்குகிறார்.

காவியத்தின் சொந்த மோசடி மற்றும் இடர் ஆலோசகர் உள்நாட்டில் இதேபோன்ற கவலைகளை வெளிப்படுத்தினார், மேலும் கோப்பில் அட்டையை வசூலிப்பதற்கு முன்பு நிறுவனம் தங்கள் சி.வி.வி எண்களை உறுதிப்படுத்த கணக்கு வைத்திருப்பவர்கள் தேவை என்று பரிந்துரைத்தார்: “இது நிலையான / சிறந்த நடைமுறையாகும், மேலும் இது குழந்தைகளின் அனுமதியின்றி அம்மாவின் கிரெடிட் கார்டைப் பயன்படுத்துவதைத் தடுக்கிறது (.)” இருப்பினும், அந்த நேரத்தில், அந்த நிறுவனம் ஏற்கனவே பலவற்றைக் கொண்டிருப்பது, பலவற்றில் பில்லியன்களுக்குப் பில்லி செய்தவர்கள், வக்கோரின் வக்கோர்கள்.

எஃப்.டி.சியின் வழக்கில் கூறப்படும் மற்றொரு இருண்ட முறை, காவியத்தின் விளையாட்டு வாங்குதல்களின் வடிவமைப்பு என்பது கவனக்குறைவான பொத்தானை எளிதாக்கியது, தேவையற்ற கட்டணங்களுக்கு வழிவகுக்கும். எடுத்துக்காட்டாக, ஸ்மார்ட்போனின் சிறிய திரையில் ஃபோர்ட்நைட் விளையாடும் பயனர்களுக்கு, நிறுவனம் கொள்முதல் பொத்தானை மிக நெருக்கமாக முன்னோட்டமிட பொத்தானை வைத்தது. விளைவு: சாளர ஷாப்பிங் கட்டத்தில் இன்னும் ஒரு பயனரால் தவறாக வடிவமைக்கப்பட்ட கிளிக் மற்றும் காவியம் உடனடியாக பிளேயரின் வி-பக்ஸ் சமநிலையிலிருந்து உருப்படியின் விலையை கழித்தது. விளையாட்டு தூக்க பயன்முறையிலிருந்து அல்லது ஏற்றுதல் திரையில் விழித்திருக்கும்போது பயனர்கள் தேவையற்ற கொள்முதல் தெரிவித்தனர்.

மேலும் என்னவென்றால், காவியமானது பொத்தான்களுக்கான சீரற்ற மற்றும் பெரும்பாலும் எதிர்மறையான பெயர்களைப் பயன்படுத்தியது என்று எஃப்.டி.சி கூறுகிறது, இது டிஜிட்டல் இருண்ட முறை, இது அங்கீகரிக்கப்படாத குற்றச்சாட்டுகளுக்கு வழிவகுத்தது. எடுத்துக்காட்டாக, பிளேஸ்டேஷன் கன்ட்ரோலரைப் பயன்படுத்தி ஃபோர்ட்நைட் விளையாடும்போது, ​​வணிகப் பொருட்களை முன்னோட்டமிடுவதற்கான பொத்தானை அதில் ஒரு குறுக்கு உள்ளது, அதே நேரத்தில் சில பொருட்களை வாங்குவதற்கான பொத்தானை ஒரு சதுரம் உள்ளது. ஆனால் மற்ற பொருட்களுக்கு, அந்த செயல்பாடுகள் தலைகீழாக மாறும். சதுரத்தை அழுத்தும் பயனர்கள் உருப்படிகளை முன்னோட்டமிடலாம், ஆனால் சிலுவையை அழுத்தும் பயனர்கள் கட்டணம் வசூலிக்கப்படுகிறார்கள்.

பயனர்கள் நிறுவனத்திற்கு என்ன புகாரளிக்கிறார்கள் என்பதைக் கருத்தில் கொண்டு, அதன் வடிவமைப்பு தேர்வுகளின் விளைவுகளை காவியம் சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி அறிந்திருந்தது:

  • “விளையாட்டுக் கடையில் எனக்கு ஒரு கவலையை எழுப்ப விரும்புகிறேன்-நீங்கள் ஒரு தோல்/கிளைடர்/கோடாரி வாங்கச் செல்லும்போது ‘கொள்முதல் உறுதிப்படுத்தல்’ பொத்தான் இல்லை… .இது இதைக் கூறுவதற்கான காரணம் என்னவென்றால், சுமார் 2 மாதங்களுக்கு முன்பு நான் தற்செயலாக ஒரு கிளைடரில் ‘கொள்முதல்’ என்று தவறாகக் கிளிக் செய்தேன், அது உடனடியாக வி-பக்ஸை எடுத்தது, அது தான்…”
  • “நான் தற்செயலாக என் வி-பக்ஸ் பயன்படுத்தி ஒரு தோலை வாங்கினேன், அதை சுழற்றி சரிபார்க்க வேண்டும். பிஎஸ் 4 இல் உள்ள ‘சதுர’ பொத்தானை கொழுப்பு விரல் விட்டது.”
  • “எனது மகன்களை நாங்கள் உணர முடியவில்லை என்பதில் நாங்கள் மிகவும் ஏமாற்றமடைகிறோம், ஏனெனில் எனது மகன்கள் வி பக் தற்செயலான செலவு உங்கள் அமைப்புகளுக்கு பொருட்களை வாங்குவதற்கு முன்பு அதிக உறுதிப்படுத்தல் நடவடிக்கைகள் இருந்திருந்தால் தவிர்க்கப்பட்டிருக்கும். நீங்கள் வாங்குவதற்கு முன் மற்ற விளையாட்டு நிறுவனங்களுக்கு தெளிவான படிகள் உள்ளன, எ.கா. உருப்படி கூடைக்குள் செல்கிறது, பின்னர் கேட்கும் கேள்விகள் ‘உங்கள் கொள்முதலை முடிக்க இந்த பொத்தானை அழுத்தவும், வாங்குவதற்கு நீங்கள் உறுதியாக இருக்கவில்லையா?

தேவையற்ற குற்றச்சாட்டுகள் குறித்து நிறுவனம் ஒரு மில்லியனுக்கும் அதிகமான புகார்களைப் பெற்றது. அது வாடிக்கையாளர்கள் மட்டுமல்ல. காவியத்தின் சொந்த ஊழியர்கள் தேவையற்ற குற்றச்சாட்டுகள் குறித்து கவலைகளை எழுப்பினர் மற்றும் அவற்றை நிவர்த்தி செய்வதற்கான நடவடிக்கைகளை மீண்டும் மீண்டும் பரிந்துரைத்தனர். எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு ஊழியர் விற்பனைக்கான உறுதிப்படுத்தல் திரையை “ஒரு இருண்ட யுஎக்ஸ் (பயனர் அனுபவம்) முறை” என்று நிறுவனத்தின் தோல்வியை விவரித்தார். ஆனால் அந்த ஆலோசனையை நிராகரிப்பதற்கான காவியத்தின் காரணங்களுக்கிடையில், அது “உந்துவிசை வாங்குதல்களின்” எண்ணிக்கையைக் குறைக்கும் என்பது ஒரு கவலையாக இருந்தது.

கூடுதலாக, எஃப்.டி.சி காவியமானது சாலைத் தடைகளை அமைத்ததாகக் குற்றம் சாட்டுகிறது, இது பயனர்களின் அங்கீகரிக்கப்படாத கட்டணங்களை மாற்றியமைக்கும் திறனைத் தடுக்கிறது. சில வாங்குதல்களுக்கு, காவியம் ஒரு தட்டையான “பணத்தைத் திரும்பப்பெறவில்லை” கொள்கையை விதித்தது. மற்ற கவனக்குறைவான வாங்குதல்களுக்கு, ஃபோர்ட்நைட் பயன்பாட்டின் மூலம் பணத்தைத் திரும்பப் பெறக் கோருவதற்கு நுகர்வோர் கடினமான மற்றும் நீண்ட பாதையைக் கண்டுபிடித்து வழிநடத்த வேண்டும், ”“ அமைப்புகள் ”தாவலின் கீழ் கடினமான இடத்தில் கண்டுபிடிக்கப்பட்ட இடத்தில் மறைத்து,” வேண்டுமென்றே நுகர்வோர் கடினமான மற்றும் நீண்ட பாதையை கண்டுபிடித்து வழிநடத்த வேண்டும் என்று FTC கூறுகிறது.

அங்கீகரிக்கப்படாத கட்டணங்களை மறுக்க பயனர்கள் தங்கள் கிரெடிட் கார்டு நிறுவனங்களுக்குச் சென்றால் என்ன செய்வது? புகாரின் படி, காவியமானது அவர்களின் ஃபோர்ட்நைட் கணக்குகளில் இருந்து அவர்களை பூட்டியது, கிரெடிட் கார்டு தகராறின் பொருள் அல்ல என்று அவர்கள் வாங்கிய பொருட்களை அணுகுவதை மறுத்தது.

வழக்கைத் தீர்ப்பதற்கு, EPIC 245 மில்லியன் டாலர் செலுத்த ஒப்புக் கொண்டுள்ளது, இது நுகர்வோருக்கு பணத்தைத் திரும்பப் பெற பயன்படுத்தப்படும். கூடுதலாக, முன்மொழியப்பட்ட உத்தரவு நிறுவனத்தின் பில்லிங் மற்றும் தகராறு நடைமுறைகளை மாற்றியமைக்க கட்டாயப்படுத்துகிறது மற்றும் நுகர்வோரின் ஒப்புதலைப் பெற இருண்ட வடிவங்களைப் பயன்படுத்துவதைத் தூண்டுகிறது. முன்மொழியப்பட்ட தீர்வு பெடரல் பதிவேட்டில் வெளியிடப்பட்டதும், எஃப்.டி.சி 30 நாட்களுக்கு பொதுக் கருத்துக்களை ஏற்றுக் கொள்ளும்.

மற்ற நிறுவனங்களுக்கான செய்தி தெளிவாக இருக்க வேண்டும். ஃபோர்ட்நைட் புகாரில் கூறப்படும் இருண்ட வடிவங்களையும், FTC அறிக்கையில் கோடிட்டுக் காட்டப்பட்டுள்ளவர்களையும் தவிர்க்க நடவடிக்கை எடுக்கவும், இருண்ட வடிவங்களை வெளிச்சத்திற்கு கொண்டு வருதல்.

நுகர்வோரின் கண்களால் உங்கள் வலைத்தளம் அல்லது பயன்பாட்டைப் பாருங்கள். யுஎக்ஸ் – பயனர் அனுபவம் – தற்போதைய சொல், ஆனால் இது ஒரு நுகர்வோர் பாதுகாப்பு அடிப்படைக்கு திரும்பிச் செல்கிறது: உங்கள் பில்லிங் நடைமுறைகளைப் பற்றி வெளிப்படையாக இருங்கள். தங்கள் கணக்குகளைச் சரிபார்க்கும் அல்லது அவர்களின் கிரெடிட் கார்டு அறிக்கைகளைப் பார்க்கும் நுகர்வோர் ஒருபோதும் ஆச்சரியத்துடன் எடுக்கப்படக்கூடாது.

குழந்தைகள் அக்கறை கொண்ட இடங்களில் குறிப்பிட்ட கவனிப்பைக் உடற்பயிற்சி செய்யுங்கள். பெட்டி சண்டை அல்லது பன்னி துள்ளல் என்று வரும்போது, ​​குழந்தைகள் திறமையான ஃபோர்ட்நைட் வீரர்களாக இருக்கலாம். ஆனால் விளையாட்டு வாங்குதல்கள் எவ்வாறு செயல்படுகின்றன என்பதைப் பற்றி அவர்களுக்கு இதேபோன்ற நுட்பம் இருப்பதாகக் கருதுவது தவறு.

உங்கள் பணத்தைத் திரும்பப்பெறும் நடைமுறைகளை மறுபரிசீலனை செய்யுங்கள். புகாரின் படி, பணத்தைத் திரும்பப்பெறுதல் கோரிக்கை பாதையை வடிவமைக்க உதவிய ஒரு காவிய ஊழியர், சோதனையின் போது, ​​”அம்சத்தின் இருப்பைக் குறைக்கும் முயற்சியில்” ஒரு தெளிவற்ற இடத்தில் இணைப்பை வைத்தார், மேலும் “ஒரு வீரர் கூட இந்த விருப்பத்தை யுஎக்ஸ் சோதனையின் மிக சமீபத்திய சுற்றில் காணவில்லை” என்று தெரிவித்தார். அம்சத்தைக் கண்டுபிடிக்க எளிதாக்க வேண்டுமா என்று வடிவமைப்பாளர் கேட்டபோது, ​​அவரிடம் ஒரு உயர்ந்தவர், “அது இருக்கும் இடத்தில் அது சரியானது.” கதையின் தார்மீக: பணத்தைத் திரும்பப் பெற வாடிக்கையாளர்கள் பயன்படுத்த வேண்டிய முறையை மறைப்பது ஒரு நிறுவனத்திற்கு நல்ல தோற்றம் அல்ல, இது உங்கள் வணிகத்தை செயல்படுத்த வேண்டிய ஒரு உத்தி அல்ல.

உங்கள் அஞ்சலைப் படித்து, உங்கள் ஊழியர்களைக் கேளுங்கள். காவியத்தைப் பெற்ற ஒரு மில்லியன் புகார்களில் பலவற்றில், பயனர்கள் அதன் பில்லிங் நடைமுறைகள் எவ்வாறு கைவிடப்படுகிறார்கள் என்பதைப் பற்றி நிறுவனத்திற்கு ஒரு காது கொடுத்தனர் – மேலும் காவியத்தின் சொந்த ஊழியர்கள் அதே கவலைகளை எதிரொலித்தனர். நல்லெண்ணத்தை வளர்க்கவும், சட்டப்பூர்வ சூடான நீரைத் தவிர்க்கவும் விரும்பும் நிறுவனங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கும் ஊழியர்களுக்கும் மிகவும் கவனமாகக் கேட்க வேண்டும்.

பணத்தைத் திரும்பப்பெறும் கேள்வியுடன் நீங்கள் ஃபோர்ட்நைட் வாடிக்கையாளரா? FTC ஐ புக்மார்க்குகள் ஃபோர்ட்நைட் பக்கம் மற்றும் மின்னஞ்சல் புதுப்பிப்புகளுக்கு பதிவுபெறுக. மேலும் தகவல்கள் கிடைக்கும்போது நீங்கள் தொடர்பு கொள்ளப்படுவீர்கள்.

ஆதாரம்