அவர்களின் வேலை வரிகள் இருக்கக்கூடிய அளவுக்கு வேறுபட்டவை: ஒரு எச்.வி.ஐ.சி மற்றும் மின் ஒப்பந்தக்காரர், ஒரு தரையையும் விற்பனையாளர் மற்றும் குதிரை சவாரிகளில் மக்களை அழைத்துச் செல்லும் ஒரு நிறுவனம். ஆனால் FTC இன் படி, அவர்களுக்கு பொதுவான ஒன்று உள்ளது. அவர்கள் அனைவரும் நுகர்வோர் மறுஆய்வு நியாயமான சட்டத்தை மீறியனர். FTC இன் முதல் வழக்குகள் CRFA ஐ மட்டுமே செயல்படுத்துவது பற்றிய விவரங்களுக்கு படிக்கவும், FTC சட்டத்தை மீறுவதாகக் கூறும் படிவ ஒப்பந்த விதிகள் மற்றும் உங்கள் ஒப்பந்தங்களை CRFA- இணக்கமாக வைத்திருப்பதற்கான உதவிக்குறிப்புகள்.
2016 இல் ஒருமனதாக நிறைவேற்றப்பட்டது, தி நுகர்வோர் மறுஆய்வு நியாயச் சட்டம் நிறுவனங்களுக்கு இது சட்டவிரோதமானது: 1) விற்பனையாளரின் பொருட்கள், சேவைகள் அல்லது நடத்தை பற்றிய மதிப்புரைகள் அல்லது செயல்திறன் மதிப்பீடுகளைத் தொடர்புகொள்வதற்கான நுகர்வோரின் திறனைக் கட்டுப்படுத்தும் படிவ ஒப்பந்தங்களில் விதிமுறைகளைப் பயன்படுத்துவது; அல்லது 2) அந்த இயற்கையின் தகவல்தொடர்புகளில் ஈடுபடும் நுகர்வோருக்கு எதிராக அபராதம் அல்லது கட்டணம் விதிக்க. எஃப்.டி.சி சட்டத்தை மீறியதாக குற்றம் சாட்டிய குறிப்பிட்ட ஒப்பந்த விதிகளுக்கான மூன்று புகார்களையும் நீங்கள் படிக்க விரும்புவீர்கள், ஆனால் முன்மொழியப்பட்ட பதிலளித்தவர்களை சிஆர்எஃப்ஏ ரேடார் திரையில் தரையிறக்கியதற்கான எடுத்துக்காட்டுகள் இங்கே.
பிட்ஸ்பர்க்கை தளமாகக் கொண்ட ஒரு வால்ட்ரான் எச்.வி.ஐ.சி அதன் படிவ ஒப்பந்தங்களில் ஒரு “ரகசியத்தன்மை பிரிவைப்” பயன்படுத்தியது-மற்றவற்றுடன்-“ஒப்பந்தத்தின் விதிமுறைகளைப் பற்றி ஒரு நுகர்வோர் யாரிடமும் சொன்னால்” ஏற்பட்ட சேதங்களின் உண்மையான அளவு அல்லது ஒப்பந்த விலையை இரண்டு மடங்கு “விதித்தது. கூடுதலாக, “வாடிக்கையாளர் சிறந்த வணிக பணியகத்துடன் எந்த புகாரையும் தாக்கல் செய்ய வேண்டாம் என்று ஒப்புக்கொள்கிறார்.”
மாசசூசெட்ஸ் நிறுவனமான நேஷனல் ஃப்ளோர்ஸ் டைரக்ட், அதன் வடிவ ஒப்பந்தங்களில் ஒரு “மாறுபாடு அல்லாத” பிரிவை உள்ளடக்கியது, இது நிதி அபராதங்களை “இந்த உத்தரவின் பண மதிப்பை விட மூன்று மடங்கு அதிகமாக இருக்கக்கூடாது, மேலும் வழக்கறிஞரின் கட்டணங்கள்” ஆகியவை நுகர்வோர் “பகிரங்கமாக வேறுபட்டவை அல்லது அவதூறு செய்தால் எந்த வகையிலும் அல்லது எந்த ஊடகத்திலும் நேரடி.”
எல்விடிஆர் எல்எல்சி உள்ளது, இது லாஸ் வேகாஸ் டிரெயில் சவாரி என நுகர்வோர் அறிந்திருக்கலாம். மற்றவற்றுடன், அவர்களின் படிவ ஒப்பந்தத்தில் இந்த விதிமுறைகள் அடங்கும்: “குதிரைகள்/ விலங்குகள் அல்லது சொத்து எவ்வாறு கவனிக்கப்படுகின்றன என்பதற்கு முரண்பாடு இருந்தால் விலங்கு கட்டுப்பாடு அல்லது எந்தவொரு அரசு நிறுவனம் அல்லது தனிநபர்களையும் அழைக்க வேண்டாம் என்று நான் ஒப்புக்கொள்கிறேன்.” நுகர்வோர் “எதையும் புகாரளித்தால்” அல்லது “எந்தவொரு நபர்கள் அல்லது ஏஜென்சியுடன்” தொடர்பு கொண்டால், படிவ ஒப்பந்தம் நிறுவனம் “குறைந்தபட்சம் 5,000 டாலர் சேதங்களை” மதிப்பிடுவதாகவும், “அனைத்து அபராதங்களுக்கும் பொறுப்பான” மற்றும் “எங்கள் சட்ட பிரதிநிதித்துவத்தின்” செலவையும் வைத்திருக்கும் என்று கூறியது.
முன்மொழியப்பட்ட மூன்று நிர்வாக குடியேற்றங்களில் எதிர்காலத்தில் CRFA இணக்கத்தை உறுதி செய்வதற்கான விதிகள் அடங்கும். ஒப்பந்தங்கள் ஒரு வால்ட்ரான் எச்.வி.ஐ.சி மற்றும் தேசிய தளங்கள் நேரடி வாடிக்கையாளர்களுக்கு மின்னஞ்சல் அல்லது கடிதம் மூலம் அறிவிக்க வேண்டும், இது புகாரில் சவால் செய்யப்பட்ட ஒப்பந்த விதிகள் வெற்றிடமானவை. எல்விஆர் ஒரு வருடத்திற்கு ஒரு வலை அறிவிப்பை இடுகையிட வேண்டும், அதன் விலகல் அல்லாத விதிமுறை வெற்றிடமானது என்று அறிவிக்க வேண்டும். பெடரல் பதிவேட்டில் முன்மொழியப்பட்ட குடியேற்றங்கள் தோன்றியதும், எஃப்.டி.சி பொதுக் கருத்துக்களை 30 நாட்களுக்கு ஏற்றுக் கொள்ளும்.
CRFA க்குள் தங்க மற்ற நிறுவனங்கள் என்ன செய்ய முடியும்?
உங்கள் படிவ ஒப்பந்தங்களை மதிப்பாய்வு செய்யவும். உங்கள் படிவ ஒப்பந்தங்களை நீங்கள் படித்து ஒரு நிமிடம் ஆகிவிட்டதா? CRFA ஆல் நுகர்வோர் மதிப்புரைகள் அல்லது பிற தகவல்தொடர்புகள் பற்றி அவர்கள் என்ன சொல்கிறார்கள்? முதல் இடத்தில் மொழி எங்கிருந்து வந்தது? CRFA மார்ச் 14, 2017 முதல் நடைமுறைக்கு வந்ததிலிருந்து உங்கள் ஒப்பந்தங்களை நீங்கள் ஒரு முறை வழங்கவில்லை என்றால், இது ஒரு நெருக்கமான பார்வை. படிக்க நுகர்வோர் மறுஆய்வு நியாயச் சட்டம்: வணிகங்கள் என்ன தெரிந்து கொள்ள வேண்டும் அடிப்படைகளை மதிப்பாய்வு செய்ய.
ஒரு நிறுவனம் அதன் அச்சுறுத்தல்களைப் பின்பற்றுகிறதா இல்லையா என்பதை FTC மற்றும் மாநிலங்கள் CRFA ஐ செயல்படுத்த முடியும். நுகர்வோருக்கு எதிராக சட்டவிரோத விதிகளை அமல்படுத்த முயற்சித்த நிறுவனங்களைப் பற்றிய பத்திரிகை அறிக்கைகளை நீங்கள் பார்த்திருக்கலாம். எந்தவொரு வணிகமும் விரும்பும் விளம்பரம் இது அல்ல. ஆனால் படிவ ஒப்பந்தங்களில் நீங்கள் அந்த விதிகளைச் சேர்த்தால் நீங்கள் தெளிவாக இருக்கிறீர்கள் என்று நினைப்பது தவறு, ஆனால் நுகர்வோருக்கு எதிராக பின்பற்றப்படவில்லை. ஒரு சட்டவிரோத ஒப்பந்த ஏற்பாட்டின் இருப்பு ஒரு நிறுவனத்தை ஒரு கூட்டாட்சி அல்லது மாநில அமலாக்க நடவடிக்கைக்கு உட்படுத்தக்கூடும் என்று CRFA நிறுவுகிறது – மற்றும் விளைவுகள் FTC அல்லது நீதிமன்ற உத்தரவுகளுக்கு அப்பால் செல்லலாம். CRFA இன் மீறல்களை அறிந்ததற்காக நிறுவனங்கள் நிதி அபராதங்களுக்கு உட்படுத்தப்படலாம்.
FTC சட்டமும் பொருந்தும். நியாயமற்ற அல்லது ஏமாற்றும் நடைமுறைகள் குறித்த எஃப்.டி.சி சட்டத்தின் தடையின் லென்ஸ் மூலம் நுகர்வோர் மதிப்புரைகள் தொடர்பான நிறுவனங்களின் நடைமுறைகளை நீதிமன்றங்கள் கவனித்துள்ளன. நிச்சயமாக, நிறுவனங்கள் நுகர்வோர் மறுஆய்வு நியாயமான சட்டத்திற்கு இணங்க வேண்டும், ஆனால் கேள்விக்குரிய நடத்தை FTC சட்டத்தின் 5 வது பிரிவின் கீழ் சவால் செய்யப்படலாம்.