Home Economy விளையாட்டின் 15 நிமிடங்கள்: ஆப்பிள் நிறுவனத்துடன் FTC இன் .5 32.5 மில்லியன் தீர்வின் மையத்தைப்...

விளையாட்டின் 15 நிமிடங்கள்: ஆப்பிள் நிறுவனத்துடன் FTC இன் .5 32.5 மில்லியன் தீர்வின் மையத்தைப் பெறுதல்

புதுப்பிப்பு (3/27/14): ஏப்ரல் 15 க்குள் பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவது குறித்து ஆப்பிள் மக்களுக்கு அறிவிக்கும். குடியேற்றத்திற்கு ஆப்பிள் பெற்றோரின் அனுமதியின்றி குழந்தைகளால் செய்யப்பட்ட பயன்பாட்டு கட்டணங்களுக்கு முழு பணத்தைத் திரும்பப் பெற வேண்டும்.

இது உண்மையில் ஒரு எளிய கருத்து: நிறுவனங்கள் தங்கள் வெளிப்படையான அனுமதியின்றி மக்களை விஷயங்களுக்கு வசூலிக்கக்கூடாது. அதுதான் சட்டம் – அது எப்போதும் சட்டம். ஆகவே, ஒரு பில்லிங் செயல்முறையை செயல்படுத்த ஒரு நிறுவனம் தேர்வுசெய்யும்போது, ​​குழந்தைகளுக்கான தாவலைத் திறந்து, பெற்றோரின் கிரெடிட் கார்டுகளில் ஒரு பொத்தானைக் கிளிக் செய்வதன் மூலம் “அனைத்து விற்பனை இறுதி” கட்டணங்களையும் வைக்க அனுமதிக்கிறது – மற்றும் அம்மா அல்லது அப்பாவின் வெளிப்படையான ஒப்புதல் இல்லாமல் – சட்ட அமலாக்கத்தைப் பின்பற்றும்போது அது ஆச்சரியமாக இருக்கக்கூடாது. ஆப்பிள் உடனான FTC இன் முன்மொழியப்பட்ட தீர்வின் பின்னணியில் உள்ள கதை இதுதான், இது நுகர்வோருக்கு குறைந்தது .5 32.5 மில்லியனை வழங்கும்.

ஆண்டி வார்ஹோலின் மேற்கோளை 15 நிமிட புகழ் பொழிப்புரை செய்ய, FTC இன் புகார் 15 நிமிடங்களில் கவனம் செலுத்துகிறது விளையாட்டு -அங்கீகரிக்கப்படாத அந்தக் கட்டணங்களை உயர்த்தக்கூடிய ஒரு உள்ளமைக்கப்பட்ட இயல்புநிலை காலம். ஆனால் முதலில், ஆப்பிளின் பில்லிங் செயல்முறை எவ்வாறு செயல்படுகிறது என்பதற்கான பின்னணி. ஐடியூன்ஸ் கடையிலிருந்து நுகர்வோர் எதையும் பதிவிறக்கம் செய்ய முன், அவர்கள் தங்கள் கணக்கை கிரெடிட் அல்லது டெபிட் கார்டுடன் இணைக்க வேண்டும். மக்கள் ஒரு பயன்பாட்டைப் பதிவிறக்கும்போது அல்லது ஒரு பயன்பாட்டில் ஏதாவது வாங்கும்போது, ​​ஆப்பிள் தங்கள் ஐடியூன்ஸ் கணக்கை பில் செய்து, வருவாயில் 30% பாக்கெட்டுகள். தொடக்கத்திலிருந்து முடிக்க, பில்லிங் செயல்முறை ஆப்பிளின் குழந்தை. அது எவ்வாறு முடிந்தது என்பதை நிறுவனம் சரியாகக் கட்டுப்படுத்துகிறது.

ஆப்பிள் ஆயிரக்கணக்கான பயன்பாடுகளை வழங்குகிறது – ஐடியூன்ஸ் கடையின் குழந்தைகள் அல்லது குடும்பப் பிரிவில் இடம்பெற்ற பல விளையாட்டுகள் உட்பட – பயனர்கள் பயன்பாட்டில் பொருட்களை வாங்க அனுமதிக்கின்றன. ஒருவேளை இது ஒரு கற்பனை செல்லப்பிராணிக்கான “உணவு” அல்லது கேமிங் அனுபவத்தை புதுப்பிக்கக்கூடிய “தங்கம்”. மந்திர பிக்ஸி தூசி மெய்நிகர் ஆக இருக்கலாம், ஆனால் சாதன உரிமையாளரின் ஐடியூன்ஸ் கணக்கிற்கு கட்டணங்களின் வடிவத்தில் குளிர், கடினமான பணம் செலவாகும். இந்த நாட்களில் பிக்ஸி தூசி மலிவாக வரவில்லை; பயன்பாட்டில் உள்ள கட்டணங்கள் 99 காசுகள் முதல் ஒரு கிளிக்கில் கிட்டத்தட்ட $ 100 வரை இருக்கலாம்.

இங்கே 15 நிமிட சாளரம் முக்கியமானதாகிறது. ஒரு குழந்தை ஒரு விளையாட்டை விளையாடுகிறது மற்றும் பயன்பாட்டில் கட்டணம் வசூலிக்க விரும்பினால், அம்மா அல்லது அப்பா பொதுவாக தங்கள் கடவுச்சொல்லில் சாவியைச் செய்ய வேண்டும், பின்னர் தொடர்ந்து விளையாடுவதற்கு சாதனத்தை குழந்தைக்கு ஒப்படைக்க வேண்டும். ஆனால் FTC இன் புகாரின் படி, ஆப்பிள் விளக்காதது என்னவென்றால், இது கடவுச்சொல்லை 15 நிமிடங்கள் சேமிக்கிறது. அதாவது, அந்த 15 நிமிட சாளரத்தின் போது செய்யப்பட்ட அனைத்து பயன்பாட்டு கட்டணங்களும் கணக்கு வைத்திருப்பவர் கடவுச்சொல்லை மீண்டும் உள்ளிடாமல் ஏற்படாது. இதன் விளைவாக, பெற்றோரிடம் சொல்லாமல், ஆப்பிள் 15 நிமிட “அதை என் தாவலில் வைக்கவும்” காலத்தை அமைத்தது, அங்கு அவர்கள் வெளிப்படையாக அங்கீகரிக்காத குற்றச்சாட்டுகளுக்கு அம்மாக்கள் மற்றும் அப்பாக்கள் பொறுப்பேற்றனர். நான்கு வயது சிறுவர்களுக்காக மதிப்பிடப்பட்ட பயன்பாடுகளில் கூட அது நடந்தது-ஒரு பொத்தானை அல்லது இரண்டை அழுத்துவது ஒரு வாரத்தில் ஒரு வாரத்தில் மளிகைப் பொருட்களில் செலவழிப்பதை எதிர்த்து ஒரு மசோதாவை இயக்க முடியும் என்ற கருத்தை புரிந்து கொள்ள வாய்ப்பில்லை. எடுத்துக்காட்டாக, ஆப்பிள் 4 மற்றும் அதற்கு மேற்பட்ட குழந்தைகளுக்கு மதிப்பிட்டுள்ள “சிறிய மிருகக்காட்சிசாலை நண்பர்கள்” பயன்பாடு, வீரர்கள் $ 99 செலவில் “மிருகக்காட்சிசாலையின் பக்ஸ்” அளவை வாங்க அனுமதிக்கிறது. நினைவில் கொள்ளுங்கள்: ஆப்பிள் ஒரு “அனைத்து விற்பனை இறுதி” கொள்கையையும் கொண்டுள்ளது.

மேலும், செப்டம்பர் 2013 இல் ஆப்பிளின் சமீபத்திய இயக்க முறைமை வெளியிடும் வரை, ஒரு விளையாட்டை விளையாடும் ஒரு குழந்தை முதல் பயன்பாட்டில் கட்டணம் வசூலிக்க முயற்சித்தபோது, ​​குழந்தை கிளிக் செய்யக்கூடிய ஒரு வாங்க பொத்தானை தோன்றியது. பயன்பாட்டை நிறுவுவதற்கு முன்பு தோன்றும் கடவுச்சொல் வரியில் ஒத்த பாப்-அப் ஆகும். அந்த கடவுச்சொல் வரியில் அது வாங்குவதற்காக எங்கும் சிக்கல் இல்லை. ஆகவே, ஒரு குழந்தை வாங்குவதைக் கிளிக் செய்து, கடவுச்சொல்லுக்காக சாதனத்தை அம்மா அல்லது அப்பாவுக்கு அனுப்பினால், பெற்றோருக்கு அவர்களின் கடவுச்சொல்லை உள்ளிடுவதற்கான வழக்கமான செயல் குற்றச்சாட்டுக்கு வழிவகுத்தது என்பதை அறிந்து கொள்ள வழி இல்லை-அங்கீகரிக்கப்படாத கட்டணங்கள் சேர்க்கப்படும்போது 15 நிமிட சாளரத்தைத் திறந்தது மிகக் குறைவு. (அது எவ்வாறு இயங்குகிறது என்பதைக் காண படத்தைக் கிளிக் செய்க.) அந்த கட்டண செயல்முறை முற்றிலும் கடந்த காலத்தின் ஒரு விஷயம் அல்ல. தங்கள் இயக்க முறைமையை மேம்படுத்தாத நபர்களுக்கு, அதுதான் நடக்கும்.

இந்த வழக்கில் நிதிக் காயம் ஏகப்பட்டதல்ல. குழந்தைகளால் பயன்பாட்டு கட்டணக் கட்டணங்கள் குறித்து ஆப்பிள் நுகர்வோரிடமிருந்து பல்லாயிரக்கணக்கான புகார்களைப் பெற்றது. எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு அம்மா தனது மகளின் கிளிக்குகள் “டேப் பெட் ஹோட்டல்” பயன்பாட்டில் அங்கீகரிக்கப்படாத வாங்குதல்களில் 00 2600 விளைந்ததாக அறிவித்தது. குழந்தைகள் “டிராகன் ஸ்டோரி” மற்றும் “டைனி மிருகக்காட்சிசாலையின் நண்பர்கள்” விளையாடியபோது மற்றவர்கள் ஆப்பி-இன்-பயன்பாட்டு கட்டணங்களில் $ 500 தெரிவித்தனர்.

எஃப்.டி.சியின் முன்மொழியப்பட்ட உத்தரவு ஆப்பிள் அதன் நடைமுறைகளை மாற்ற வேண்டும், அதில் கணக்கு வைத்திருப்பவர்களின் எக்ஸ்பிரஸ், பயன்பாட்டில் உள்ள கட்டணங்களுக்கு பில்லிங் செய்வதற்கு முன் ஒப்புதல் அளித்த ஒப்புதல். எதிர்காலக் கட்டணங்களுக்கு கட்டணம் வசூலிக்கப்படுவதற்கு மக்கள் தங்கள் சரி கொடுத்தால், ஆனால் அவர்களின் மனதை மாற்றிக்கொண்டால், எந்த நேரத்திலும் தங்கள் சம்மதத்தை திரும்பப் பெறுவதற்கான உரிமையை இந்த உத்தரவு வழங்குகிறது. இந்த சூழலில் “எக்ஸ்பிரஸ், தகவலறிந்த ஒப்புதல்” என்ற ஆர்டரின் வரையறையை நீங்கள் சரிபார்க்க விரும்புவீர்கள், ஆனால் இங்கே சில முக்கிய அம்சங்கள் உள்ளன: இதற்கு ஒரு பயன்பாட்டு கட்டணத்திற்கான அங்கீகாரத்தைத் தெரிவிக்கும் ஒரு உறுதியான சட்டம் தேவைப்படுகிறது-கடவுச்சொல்லை உள்ளிடுவது போன்றவை-இது ஆப்பிள் பயன்பாட்டில் உள்ள செயல்பாட்டு இரண்டிற்கும் நெருக்கமாக இருக்க வேண்டும், ஆப்பிள் பயனருக்கு பயனரை பில்லிங் செய்கிறது மற்றும் கட்டணம் பற்றிய பொருள் தகவல்களை தெளிவான மற்றும் வெளிப்படையாக வெளிப்படுத்த. ஆப்பிள் அந்த பில்லிங் மாற்றங்களை மார்ச் 31, 2014 க்குள் இயக்க வேண்டும்.

முன்மொழியப்பட்ட தீர்வின் ஒரு பகுதியாக, ஆப்பிள் குறைந்தது 32.5 மில்லியன் டாலர் பணத்தைத் திரும்பப்பெறும், தற்செயலான அல்லது அங்கீகரிக்கப்படாத குழந்தைகளால் ஏற்படும் பயன்பாட்டு கட்டணங்கள். பணத்தைத் திரும்பப்பெறும் திட்டம் எவ்வாறு செயல்படும்? ஆப்பிள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு தங்கள் பணத்தை எவ்வாறு திரும்பப் பெறுவது என்பது குறித்த திசைகளைக் கொண்ட மின்னணு அறிவிப்பை அனுப்ப வேண்டும். இது “அதற்கான ஆப்பிளின் வார்த்தையை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள்” ஏற்பாடு மட்டுமல்ல. பணத்தைத் திரும்பப்பெறும் கோரிக்கைகள், செலுத்தப்பட்ட பணத்தைத் திரும்பப்பெறுதல் மற்றும் மறுக்கப்பட்ட எந்தவொரு பணத்தைத் திரும்பப்பெறுவதற்கான எஃப்.டி.சி பதிவுகளை நிறுவனம் ஒப்படைக்க வேண்டும்.

FTC இன் முன்மொழியப்பட்ட தீர்விலிருந்து மற்ற நிறுவனங்கள் என்ன செய்திகளை எடுக்க முடியும்?

முதல், பில்லிங் செய்வதற்கு முன் மக்கள் எக்ஸ்பிரஸ் ஒப்புதல் பெறுங்கள். பயன்பாட்டு உருவாக்குநர்கள், பயன்பாட்டு விற்பனையாளர்கள், விளம்பரதாரர்கள், கட்டண செயலிகள் மற்றும் சந்தைப்படுத்தல் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பில் உள்ள வேறு எவருக்கும் இது நுகர்வோர் பாதுகாப்பு 101 சட்டத்தை செயல்படுத்துபவர்களின் ஆய்வு மற்றும் ஆத்திரமடைந்த நுகர்வோரின் கோபத்தைத் தவிர்க்க விரும்புகிறது.

இரண்டாவது, குறிப்பாக குழந்தைகளுக்கு ஏற்ற வணிகப் பொருட்களுக்கு வரும்போது, ​​ஒரு குழந்தையின் விரைவான கிளிக் மசோதாவைப் பெறும் வரை பெற்றோருக்குத் தெரியாத மிகப்பெரிய அங்கீகரிக்கப்படாத கட்டணங்களை ஏற்படுத்தும் அபாயத்தைக் குறைக்க முன்கூட்டியே உங்கள் செயல்முறைகள் மூலம் சிந்தியுங்கள்.

FTC இந்த வழக்கைப் பற்றி ஒரு ட்விட்டர் அரட்டையை 2:00 ET இன்று ஜனவரி 15, 2014 மணிக்கு நடத்துகிறது. முன்மொழியப்பட்ட தீர்வு குறித்து கருத்து தெரிவிக்க ஆர்வமா? பிப்ரவரி 14, 2014, காலக்கெடுவுக்குள் ஆன்லைனில் தாக்கல் செய்யுங்கள்.

ஆதாரம்