Home Economy விளம்பர வைரங்களின் பல அம்சங்கள் தெளிவுடன்

விளம்பர வைரங்களின் பல அம்சங்கள் தெளிவுடன்

கடந்த மாதம் எஃப்.டி.சி ஊழியர்களின் எச்சரிக்கை கடிதங்களை எட்டு நிறுவனங்களுக்கு உருவகப்படுத்தப்பட்ட அல்லது ஆய்வகத்தால் உருவாக்கப்பட்ட வைரங்களை அனுப்பியது. கடிதங்களின்படி, நிறுவனங்கள் தங்கள் தயாரிப்புகளை வைரங்கள் வெட்டவில்லை என்பதை போதுமான அளவு வெளிப்படுத்தாமல் ஊக்குவித்தன. அப்போதிருந்து, தொழில்துறை உறுப்பினர்கள் எஃப்.டி.சியின் நகை வழிகாட்டிகளுடன் இணங்குவதை உறுதி செய்வதற்கான சிறந்த வழிகளைப் பற்றி பேசுகிறார்கள், அவை நிறுவனங்களுக்கு நுகர்வோரை குழப்புவதைத் தவிர்க்க அல்லது ஏமாற்றுவதற்கு உதவும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன. எஃப்.டி.சி வழக்கறிஞர் ராபர்ட் ஃபிரிஸ்பிக்கு நாங்கள் கேள்விப்பட்ட சில கேள்விகளை நாங்கள் முன்வைத்தோம்.

எங்கள் நிறுவனம் உருவகப்படுத்தப்பட்ட அல்லது ஆய்வகத்தால் உருவாக்கப்பட்ட வைரங்களை வெட்டியெடுக்கப்பட்ட வைரங்களுக்கு மாற்றாக விற்கிறது. எங்கள் தயாரிப்புகள் வெட்டப்படவில்லை என்பதை நாம் வெளியிட வேண்டுமா?

ராபர்ட்: ஆம். நீங்கள் வழங்கும் நகைகளின் வகை குறித்து நுகர்வோரை ஏமாற்றுவதற்கான அபாயத்தைத் தவிர்க்க, உருவகப்படுத்தப்பட்ட அல்லது ஆய்வகத்தால் உருவாக்கப்பட்ட வைரங்களை விற்கும் விளம்பரதாரர்கள் தயாரிப்புகள் வெட்டப்பட்ட வைரங்கள் அல்ல என்பதை வெளிப்படுத்த வேண்டும். உருவகப்படுத்தப்பட்ட அல்லது ஆய்வகத்தால் உருவாக்கப்பட்ட வைரங்களை “வைரங்கள்” என்று விவரிப்பது, அதிகம் இல்லாமல், அவர்கள் வெட்டியெடுத்த வைரங்களை வாங்குகிறார்கள் என்ற நுகர்வோருக்கு தவறான எண்ணத்தை வெளிப்படுத்தும். தெளிவான விளக்கத்துடன் உங்கள் உரிமைகோரலைத் தகுதி பெறாமல் “டயமண்ட்” என்ற வார்த்தையை உள்ளடக்கிய பிராண்ட் பெயரைப் பயன்படுத்துவது அதே சிக்கலை முன்வைக்கும். .

எங்கள் உருவகப்படுத்தப்பட்ட அல்லது ஆய்வகத்தால் உருவாக்கப்பட்ட-வைரங்கள் வெட்டப்பட்ட வைரங்கள் அல்ல என்பதை வெளிப்படுத்த நாம் என்ன விதிமுறைகளைப் பயன்படுத்த வேண்டும்?

ராபர்ட்: வெட்டியெடுக்கப்பட்ட வைரத்தை விட, உருப்படி உருவகப்படுத்தப்பட்ட அல்லது ஆய்வகத்தால் உருவாக்கப்பட்ட வைரமாகும் என்பதை நுகர்வோருக்கு தெளிவாக தெரிவிக்கும் சொற்களைப் பயன்படுத்துங்கள். இந்த வெளிப்பாட்டை உருவாக்க நீங்கள் பயன்படுத்த வேண்டிய சொற்களை FTC இன் நகை வழிகாட்டிகள் குறிப்பிடவில்லை என்றாலும், நகைகள் வழிகாட்டிகள் “ஆய்வகத்தால் வளர்ந்தவை,” “ஆய்வகத்தால் உருவாக்கப்பட்டவை,” “(உற்பத்தியாளர் பெயர்)-உருவாக்கப்பட்டவை,” “சாயல் ” அல்லது ‘உருவகப்படுத்தப்பட்டவை” என்பது உற்பத்தியின் தன்மையை விவரிக்கவும், அது ஒரு குறிப்பிட்டதல்ல. வழிகாட்டிகள் விளம்பரதாரர்களை வெளிப்படுத்த மற்றொரு “அர்த்தத்தின் சொல் அல்லது சொற்றொடரைப் பயன்படுத்த” நெகிழ்வுத்தன்மையை வழங்குகின்றன. இருப்பினும், மாற்று சொற்றொடர்களைப் பயன்படுத்த நீங்கள் தேர்வுசெய்தால், நுகர்வோர் அவற்றைப் புரிந்துகொள்வதை உறுதிசெய்ய உடற்பயிற்சி செய்யுங்கள்.

உருவகப்படுத்தப்பட்ட அல்லது ஆய்வகத்தால் உருவாக்கப்பட்ட வைரங்கள் வெட்டப்பட்ட வைரங்கள் அல்ல என்பதை நாம் எவ்வாறு, எங்கு வெளிப்படுத்த வேண்டும்?

ராபர்ட்: முக்கியமானது என்னவென்றால், நுகர்வோர் வெளிப்படுத்தலைப் பார்க்கிறார்கள், அதைப் படிக்கிறார்கள், அதன் அர்த்தம் என்ன என்பதைப் புரிந்துகொள்கிறார்கள். அதனால்தான் விளம்பரதாரர்கள் அந்த வெளிப்பாடுகளை தெளிவாகவும் வெளிப்படையாகவும் செய்ய வேண்டும், மேலும் நகைகளை விவரிக்க “வைர” என்ற வார்த்தையை விளம்பரம் எங்கு பயன்படுத்துகிறது என்பதற்கு அருகிலேயே இருக்க வேண்டும். கூடுதலாக, தயாரிப்பு விளக்கத்தின் ஆரம்பத்தில் வெளிப்படுத்தல் தோன்ற வேண்டும். ஒரு நீண்ட உரையின் முடிவில் அல்லது வேறு வலைப்பக்கத்தில் – எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு கேள்விகள் அல்லது “வைர கல்வி” பக்கத்தில் – நுகர்வோர் அதைத் தவிர்க்கக்கூடும் என்பதால் போதுமானதாக இருக்காது. இருப்பினும், ஒரு குறிப்பிட்ட விளம்பரத்தில், விற்பனைக்கு வழங்கப்படும் பொருட்களின் தன்மை சூழலில் இருந்து தெளிவாக இருந்தால், அதே வெளிப்படுத்தலை நீங்கள் மீண்டும் மீண்டும் செய்ய வேண்டியதில்லை.

சமூக ஊடக விளம்பரத்தில், ஹேஷ்டேக்குகள் மூலம் வெளிப்பாடுகளைச் செய்ய முடியுமா?

ராபர்ட்: ஏமாற்றத்தைத் தவிர்ப்பதற்குத் தேவையான தகவல்களை வெளியிட ஹேஷ்டேக்குகளைப் பயன்படுத்தும் போது உடற்பயிற்சி கவனிப்பு. ஒரு சமூக ஊடக இடுகையின் முடிவில் ஒரு ஹேஷ்டேக் தகவல்களை திறம்பட தெரிவிக்காது, குறிப்பாக மற்ற ஹேஷ்டேக்குகளின் சரத்தில் தோன்றினால் அல்லது மற்ற ஹேஷ்டேக்குகள் அதற்கு முரணாக இருந்தால். எடுத்துக்காட்டாக, #டியாமண்ட்ஸ் மற்றும் #லாபிரவுன் உள்ளிட்ட ஹேஷ்டேக்குகளின் பட்டியல், தயாரிப்பில் வெட்டியெடுக்கப்பட்ட வைரங்கள் உள்ளதா என்பது குறித்து நுகர்வோருக்கு குழப்பமடையக்கூடும். ஒரு நினைவூட்டல்: விளம்பரதாரர்கள் பொறுப்பு அனைத்தும் உரிமைகோரல்களைச் செய்யும் சமூக ஊடகங்களில் விளம்பரங்கள் அல்லது போதுமான வெளிப்பாடுகளைச் செய்யத் தவறியது உள்ளிட்ட அவர்களின் விளம்பரத்தின் நியாயமான விளக்கங்கள்.

எங்கள் உருவகப்படுத்தப்பட்ட அல்லது ஆய்வகத்தால் உருவாக்கப்பட்ட வைரங்களின் சுற்றுச்சூழல் நன்மைகளைப் பெற விரும்பினால் என்ன செய்வது?

ராபர்ட்: சுற்றுச்சூழல் சந்தைப்படுத்தல் உரிமைகோரல்களைப் பயன்படுத்துவதற்கான FTC இன் வழிகாட்டிகள்-பசுமை வழிகாட்டிகள்-சுற்றுச்சூழல் உரிமைகோரல்களை எவ்வாறு பிரமாதமாக உருவாக்குவது என்பது குறித்த ஆலோசனைகளை வழங்குகின்றன. இரண்டு அடிப்படைக் கொள்கைகளை மனதில் கொள்ளுங்கள்: 1) விளம்பரதாரர்கள் தங்கள் தயாரிப்புகளுக்காக அவர்கள் செய்யும் எந்தவொரு சுற்றுச்சூழல் நல உரிமைகோரல்களுக்கும் நியாயமான அடிப்படையைக் கொண்டிருக்க வேண்டும்; மற்றும் 2) விளம்பரதாரர்கள் தங்கள் உரிமைகோரல்களை ஏமாற்றுவதைத் தவிர்க்க போதுமான அளவு தகுதி பெற வேண்டும். தகுதியற்ற பொது சுற்றுச்சூழல் நன்மை உரிமைகோரல்களைத் தவிர்ப்பதற்கு பசுமை வழிகாட்டிகள் விளம்பரதாரர்களுக்கு அறிவுறுத்துகின்றன – எடுத்துக்காட்டாக, “சுற்றுச்சூழல் நட்பு” – ஏனெனில் விளம்பரதாரர் இந்த உரிமைகோரல்களின் அனைத்து நியாயமான விளக்கங்களையும் உறுதிப்படுத்த முடியாது. தயாரிப்பு சுற்றுச்சூழல் நன்மைகளைக் கொண்டிருப்பதற்கான குறிப்பிட்ட காரணங்களை வெளிப்படுத்துவதன் மூலம் விளம்பரதாரர்கள் பொதுவான உரிமைகோரலுக்கு தகுதி பெறுவதே சிறந்த நடைமுறை. பசுமை வழிகாட்டிகளின் பிரிவு 260.4 சூழ்நிலைகளில் சரியான தகுதி வாய்ந்த உரிமைகோரல்களின் எடுத்துக்காட்டுகளைக் கொண்டுள்ளது.

ஆதாரம்