Home Economy விளம்பர நூலகங்கள் மற்றும் பயன்பாட்டு உருவாக்குநர்கள், இந்த ஆலோசனையைப் பாருங்கள்

விளம்பர நூலகங்கள் மற்றும் பயன்பாட்டு உருவாக்குநர்கள், இந்த ஆலோசனையைப் பாருங்கள்

அமெரிக்க பெரியவர்களில் 72% பேர் இப்போது ஒரு ஸ்மார்ட்போன் வைத்திருக்கிறார்கள் என்றும் அவர்கள் தொலைபேசிகளில் இருக்கும்போது, ​​அவர்களின் நேரத்தின் 89% பயன்பாடுகளுக்காக செலவிடப்படுவதாகவும் ஆராய்ச்சியாளர்கள் தெரிவிக்கின்றனர். பயன்பாட்டு உருவாக்குநர்கள் வருவாயை எவ்வாறு உருவாக்குகிறார்கள் என்பதற்கான பகுப்பாய்வு நுகர்வோர் தனியுரிமையைத் தொடும் சில சுவாரஸ்யமான சிக்கல்களை எழுப்புகிறது.

பயன்பாட்டு டெவலப்பர்கள் எவ்வாறு பணம் சம்பாதிக்கிறார்கள்? சிலர் தங்கள் பயன்பாடுகளை நேரடியாக பயனர்களுக்கு விற்கிறார்கள். மற்றவர்கள் பயன்பாட்டில் வாங்குதல்களை வழங்குகிறார்கள். மூன்றாவது வணிக மாதிரி விளம்பரங்களிலிருந்து வருவாயை ஈட்ட வேண்டும். அதை எளிதாக்க, பயன்பாட்டு உருவாக்குநர்கள் விளம்பர நூலகங்கள் என அழைக்கப்படும் மென்பொருள் குறியீட்டை உட்பொதிக்கிறார்கள், இது பயன்பாடுகளுக்குள் விளம்பரங்களைக் காண்பிக்க உதவுகிறது. நிச்சயமாக, விளம்பரங்களை தனிப்பட்ட பயனர்களுக்கு மிகவும் பொருத்தமானதாக மாற்ற, விளம்பர நூலகங்கள் அந்த பயனர்களைப் பற்றிய குறிப்பிட்ட தகவல்களை விரும்புகின்றன – அங்குதான் நுகர்வோர் தனியுரிமை வருகிறது.

பயனர்களைப் பற்றிய தகவல் விளம்பர நூலகங்கள் கோரிக்கையின் வகைகளைப் பற்றி மேலும் அறிய, விளம்பர சுற்றுச்சூழல் அமைப்பில் பல்வேறு வீரர்களின் பிரபலத்தைக் கண்காணிக்கும் நன்கு அறியப்பட்ட சேவையில் பட்டியலிடப்பட்டுள்ள சிறந்த 25 மென்பொருள் விளம்பர நூலகங்களை FTC ஊழியர்கள் பார்த்தார்கள். மொபைல் பயன்பாடுகளிலிருந்து விளம்பர நூலகங்கள் கோரிய தகவல்களிலும், டெவலப்பர்கள் மற்றும் நுகர்வோர் நுகர்வோரின் தனிப்பட்ட தகவல்களைப் பயன்படுத்துவதைப் பற்றி அவர்கள் கூறிய தகவல்களிலும் நாங்கள் கவனம் செலுத்தினோம். Android இயக்க முறைமைக்கு உருவாக்கப்பட்ட விளம்பர நூலகங்களில் நாங்கள் கவனம் செலுத்தினோம், ஏனெனில் Android பயன்பாடுகளில் கோரப்பட்ட அனுமதிகள் தெரியும்.

ஒரு விளம்பர நூலகம் Android மொபைல் பயனர்களிடமிருந்து தகவல்களை மூன்று வழிகளில் சேகரிக்கிறது. முதலாவதாக, அதன் ஆவணங்களில், ஒவ்வொரு விளம்பர நூலகமும் அனுமதிப்புகளைக் குறிப்பிடுகிறது தேவை செயல்பட, மற்றும் பயன்பாட்டு டெவலப்பர்கள் விளம்பரங்களை அணுக பயனர்களிடமிருந்து இந்த அனுமதிகளைப் பெற வேண்டும். இரண்டாவதாக, விளம்பர நூலகம் பலவற்றைக் குறிப்பிடலாம் விரும்பினால் அனுமதிகள் அதிக இலக்கு விளம்பரங்களை வழங்க அணுக விரும்புகிறேன். மூன்றாவதாக, கூடுதல் தகவல்களை அணுக ஒரு பயன்பாடு அனுமதி கோரியிருந்தால், விளம்பர நூலகம் அந்த வகை தகவல்களை அதன் தேவையான அல்லது விருப்ப அனுமதிகளின் ஒரு பகுதியாக பட்டியலிடாவிட்டாலும் அதைப் பயன்படுத்திக் கொள்ளலாம்.

வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், Android சாதனங்களில், விளம்பர நூலகங்கள் அவற்றின் கிளையன்ட் பயன்பாட்டின் அதே தகவல் மற்றும் செயல்பாட்டிற்கான அணுகலைக் கொண்டுள்ளன. எனவே, ஒரு பயனர் தங்கள் காலெண்டருக்கு எழுதுவதற்கு பயன்பாட்டு அனுமதி வழங்கினால், விளம்பர நூலகத்திற்கு பயனரின் காலெண்டருக்கும் எழுத அணுகல் இருக்கும்.

விளம்பர நூலகங்களைப் பார்ப்பதில் நாம் கண்ட சில விஷயங்கள் இங்கே:

  • பெரும்பாலான விளம்பர நூலகங்களுக்கு ஒத்த முக்கிய அனுமதிகள் (இணையம் மற்றும் அணுகல்_நெட் வொர்க்_ஸ்டேட்) தேவைப்படுகின்றன, அவை இணையத்தின் பயன்பாட்டையும் மொபைல் சாதனத்தின் பிணைய இணைப்புகளைப் பற்றிய தகவல்களையும் வழங்குகின்றன.
  • சில விளம்பர நூலகங்கள் ஒரு படி மேலே சென்று, புவிஇருப்பிடம் (அணுகல்_கார்_லோகேஷன் மற்றும் அணுகல்_ஃபைன்_லோகேஷன்) போன்ற கூடுதல் தகவல்களுக்கு – பெரும்பாலும் விருப்பமாக – கேளுங்கள்.
  • சில விளம்பர நூலகங்கள் விருப்பமான அனுமதிகளை நாடின, அவை விளம்பரங்களை குறிவைப்பதற்கும் சேவை செய்வதற்கும் பொருத்தமற்றதாக இருக்கலாம், அதாவது பயனரின் காலண்டர் தரவைப் படிக்கவும் எழுதவும் அனுமதிக்கும் அனுமதிகள் (Read_calendar மற்றும் write_calendar), ஜோடி புளூடூத் சாதனங்கள் (புளூடூத்), சாதனத்தின் வைப்ரேட் செயல்பாடு (விப்ரேட்), மற்றும் பதிவுசெய்தல்) (Get_accounts).

விளம்பர நூலகங்களின் பொதுவில் கிடைக்கக்கூடிய வெளிப்பாடுகளையும் நாங்கள் பார்த்தோம். இங்கே நாங்கள் கற்றுக்கொண்டது:

  • சில விளம்பர நூலகங்களில் பயன்பாட்டு டெவலப்பர்களில் ஆவணங்கள் இருந்தன, இது பயன்பாடுகள் மூலம் பயனர்களைப் பற்றி அவர்கள் பெற்ற தகவல்களின் வகைகளை விளக்கியது. மற்ற விளம்பர நூலகங்களில் நுகர்வோர் மீது தனியுரிமைக் கொள்கை இருந்தது, ஆனால் சிலருக்கு இரண்டுமே இருந்தன.
  • ஒரு சில விளம்பர நூலகங்களில் ஆவணங்கள் அல்லது தனியுரிமைக் கொள்கை இருந்தது, அவை மொபைல் பயனர்களிடமிருந்து அவர்கள் பெறும் தகவல்களை தெளிவாக பட்டியலிட்டுள்ளன. எடுத்துக்காட்டாக, மொபைல் சாதனத்தின் கேரியர், மேக் மற்றும் உற்பத்தியாளர், இயக்க முறைமை, மொழி அமைப்புகள், இணைப்பு வேகம், ஐபி முகவரி, தனித்துவமான சாதன ஐடிகள், உலாவி மற்றும் பலவற்றைப் பற்றிய தகவல்களை அவர்கள் சேகரிப்பதாக சிலர் குறிப்பிடுகின்றனர். மற்றவர்கள் அவர்கள் தனிப்பட்ட முறையில் அடையாளம் காண முடியாத தகவல்களை சேகரிப்பதாகக் கூறுகிறார்கள்.
  • சில விளம்பர நூலகங்கள் 90 நாட்கள் அல்லது 36 மாதங்கள் போன்ற நுகர்வோரின் தகவல்களை எவ்வளவு காலம் தக்கவைத்துக்கொள்கின்றன என்பதை வெளிப்படுத்துகின்றன. எவ்வாறாயினும், மற்றவர்கள், அவர்கள் தேவைப்படும் வரை தகவல்களை வைத்திருக்கிறார்கள், அல்லது காலவரையின்றி கூட வைத்திருப்பதைக் குறிக்கின்றனர்.
  • பல விளம்பர நூலகங்கள் தங்கள் டெவலப்பர் ஆவணங்களில் பயன்பாட்டு டெவலப்பர்கள் தனியுரிமைக் கொள்கைகளைக் கொண்டிருக்க வேண்டும் என்று குறிப்பிடுகின்றன, மேலும் டெவலப்பர்கள் தங்கள் தரவை விளம்பர நூலகங்களுக்கு சேகரிக்கவும், பயன்படுத்தவும், வெளியிடவும் பொருத்தமான நுகர்வோர் ஒப்புதலைப் பெற வேண்டும் என்பதை சிலர் குறிப்பிடுகின்றனர்.

இந்த கண்டுபிடிப்புகளைப் பொறுத்தவரை, விளம்பர நூலகங்களுக்கும் பயன்பாட்டு உருவாக்குநர்களுக்கும் அந்த நூலகங்களை அவற்றின் பயன்பாடுகளில் உட்பொதிக்கும்போது சில ஆலோசனைகள் இங்கே.

விளம்பர நூலகங்கள்

உங்களுக்கு உண்மையில் என்ன தேவை மற்றும் விருப்ப அனுமதிகள் தேவை? பயன்பாட்டு டெவலப்பர்களுக்கு அந்த அனுமதிகளை நீங்கள் வெளியிடுகிறீர்களா? உங்களுக்குத் தேவையில்லாத தகவல்களை அணுக அனுமதிகளைத் தேட வேண்டாம். நீங்கள் அனுமதிகளுக்கு செய் தேவை, உங்கள் டெவலப்பர் ஆவணங்களில் அவை என்ன அனுமதிகள் மற்றும் நீங்கள் தகவல்களைப் பயன்படுத்தும் நோக்கங்கள் தெளிவாக உச்சரிக்கின்றன. உங்கள் குறியீட்டை ஒருங்கிணைக்கும் பயன்பாட்டு டெவலப்பர்கள் தெரிந்து கொள்ள வேண்டும், எடுத்துக்காட்டாக, நீங்கள் ஏன் ஒரு குறிப்பிட்ட அனுமதியை நாடுகிறீர்கள், இதன்மூலம் அவர்களின் பயன்பாடுகளின் தரவு சேகரிப்பு, பகிர்வு மற்றும் நடைமுறைகளைப் பயன்படுத்துதல் அவர்களின் தனியுரிமைக் கொள்கைகளில் துல்லியமாக விவரிக்க முடியும். டெவலப்பர்கள் அந்தக் கொள்கைகளில் உங்கள் வெளிப்பாடுகளுடன் கூட இணைக்கலாம். நீங்கள் சேகரிக்கும் மற்றும் பயன்படுத்தும் தகவல்களின் வகைகளை தவறாக சித்தரிப்பது FTC சட்டத்தின் மீறலாக இருக்கலாம். சிங்கப்பூரை தளமாகக் கொண்ட மொபைல் விளம்பர நிறுவனமான இன்மொபிக்கு எதிரான புகாரில் எஃப்.டி.சி வசூலித்தது. ஐ.என்.எம்.ஓபி அதன் விளம்பர மென்பொருள் நுகர்வோரின் இருப்பிடங்களை அவர்கள் தேர்வுசெய்ததும், அவர்களின் சாதனத்தின் தனியுரிமை அமைப்புகளுக்கு ஒத்ததாகவும் கண்காணிக்கும் என்று தவறாக சித்தரித்ததாக எஃப்.டி.சி குற்றம் சாட்டியது. ஆனால் அது முடிந்தவுடன், நுகர்வோர் அந்தத் தகவலை அணுக மறுத்தாலும், இன்போபியின் மென்பொருள் நுகர்வோரைக் கண்காணித்தது. இன்மொபியின் விளம்பர நூலகத்தை உட்பொதித்த பயன்பாட்டு உருவாக்குநர்கள் தங்கள் பயன்பாட்டின் தனியுரிமை நடைமுறைகள் குறித்து நுகர்வோருக்கு துல்லியமான தகவல்களை வழங்க முடியாது என்பதும் இதன் பொருள்.

உங்களுக்கு தேவையான அல்லது விருப்ப அனுமதிகளில் பட்டியலிடப்படாத தகவல்களை அணுக முயற்சிக்கிறீர்களா? உங்களுக்கு தேவையான மற்றும் விருப்ப அனுமதிகளைத் தவிர வேறு அனுமதியால் பாதுகாக்கப்படும் தகவல்களை ஆராய வேண்டாம். நீங்கள் அந்த தகவலைப் பெறுகிறீர்கள் என்பதை அறிய டெவலப்போ அல்லது நுகர்வோருக்கும் காரணம் இல்லை. உங்களுக்கு ஒரு குறிப்பிட்ட வகை தகவல் தேவை என்று நீங்கள் நினைத்தால், தொடர்புடைய அனுமதியைக் கோருவதை உறுதிசெய்து உங்கள் ஆவணத்தில் பட்டியலிடுங்கள்.

நுகர்வோரின் தகவல்களை நீங்கள் எவ்வளவு காலம் தக்க வைத்துக் கொள்ள வேண்டும்? நீங்கள் சேகரிக்கும் தரவு உங்கள் தயாரிப்பு அல்லது சேவைக்கு ஒருங்கிணைந்ததாக இருந்தால், நீங்கள் அதைப் பிடிக்க வேண்டியிருக்கலாம். ஆனால் நீங்கள் சேகரித்து சேமித்து வைப்பதைப் பாதுகாக்க நியாயமான நடவடிக்கைகளை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள், மேலும் அதைத் தக்கவைக்க நீங்கள் இனி ஒரு நியாயமான வணிகம் தேவையில்லாதவுடன் அதைப் பாதுகாப்பாக நீக்கவும்.

பயன்பாட்டு உருவாக்குநர்கள்

உங்கள் பயன்பாடு என்ன அனுமதிக்கிறது – இதன் விளைவாக விளம்பர நூலகம் – உண்மையில் தேவை? நினைவில் கொள்ளுங்கள்: உங்கள் பயன்பாடு என்ன அணுகலாம், விளம்பர நூலகமும் அணுகலாம். அதனால்தான் உங்கள் பயன்பாடு தேவையில்லாத நுகர்வோர் தகவல்களை அணுக அனுமதி கோரவில்லை என்பதை உறுதிப்படுத்த வேண்டும். முதலில் நுகர்வோர் தகவல்களை அணுகாதது கவனக்குறைவாக அந்த அனுமதிகளை தவறாகப் பயன்படுத்தும் அபாயத்தைக் குறைக்கிறது, பயனர் தத்தெடுப்பை மேம்படுத்தலாம், மேலும் உங்கள் பயன்பாட்டை தாக்குபவர்களுக்கு குறைந்த கவர்ச்சிகரமானதாக ஆக்குகிறது.

அவர்களின் விருப்ப கோரிக்கைகளுக்கு விளம்பர நூலக அணுகலை நீங்கள் வழங்க வேண்டுமா? விளம்பர நூலகங்கள் கோரும் அனுமதிகளை கவனமாகப் பாருங்கள். உங்கள் மொபைல் பயன்பாட்டின் குறியீட்டில் ஒரு விளம்பர நூலகத்தை நீங்கள் உட்பொதித்தாலும் கூட, நூலகத்தின் தகவல் கோரிக்கைகள் உங்கள் தனியுரிமை வாக்குறுதிகள் மற்றும் நுகர்வோர் எதிர்பார்ப்புகளுக்கு இணங்குவதை உறுதி செய்வது இன்னும் உங்கள் பொறுப்பு. ஒரு விளம்பர நூலகம் ஏன் சில தனிப்பட்ட தகவல்களை விரும்புகிறது என்று உங்களுக்குத் தெரியாவிட்டால், அதை வழங்க வேண்டாம். பொதுவாக, உங்கள் பயன்பாட்டின் தனிப்பட்ட தகவல்களுக்கான தேவையற்ற அணுகலைக் குறைப்பது இந்த பகுதியில் உள்ள சிக்கல்களுக்கான திறனைக் குறைக்கிறது.

விளம்பர நூலகங்கள் மற்றும் பிறருடன் தரவை எவ்வாறு பகிர்கிறீர்கள் என்பதை நுகர்வோருக்கு தெளிவாக விளக்கினீர்களா? உணர்திறன் அல்லது எதிர்பாராத தரவைப் பற்றி பயனர்கள் உங்கள் பயன்பாட்டை நிறுவுவதற்கு முன்பு உங்கள் பயன்பாடு இரண்டையும் சேகரிக்கும் மற்றும் பயன்பாடு அந்தத் தரவை சேகரிக்கத் தொடங்கும் போது சொல்லுங்கள். இந்த தகவலை தெளிவாக வெளிப்படுத்தத் தவறினால், உங்களை சட்டப்பூர்வ சூடான நீரில் தரையிறக்கும். பிரகாசமான ஒளிரும் விளக்கு பயன்பாட்டை உருவாக்கிய கோல்டன்ஷோர்ஸ் டெக்னாலஜிஸுக்கு அதுதான் நடந்தது. விளம்பர நெட்வொர்க்குகள் உட்பட மூன்றாம் தரப்பினருக்கு அதன் பயன்பாடு பயனர்களின் துல்லியமான இருப்பிடம் மற்றும் தனித்துவமான சாதன அடையாளங்காட்டியை அனுப்பியதை கோல்டென்ஷோர்ஸின் தனியுரிமைக் கொள்கை ஏமாற்றத் தவறிவிட்டது என்று எஃப்.டி.சி குற்றம் சாட்டியது. மேலும் என்னவென்றால், பயன்பாட்டுக் கடைகள் மூலம் எளிதில் அணுகக்கூடிய தனியுரிமைக் கொள்கையை நீங்கள் கொண்டிருக்க வேண்டும், உங்கள் பயன்பாடு என்ன தகவலை சேகரிக்கிறது என்பதை பயனர்களுக்கு தெளிவாகக் கூறுகிறது, மேலும் அந்தத் தகவலை நீங்கள் எவ்வாறு பயன்படுத்துகிறீர்கள், பகிர்கிறீர்கள், பாதுகாக்கிறீர்கள் என்பதை விளக்குகிறது. எளிமையான, தெளிவான மற்றும் நேரடியாக இருக்க முயற்சி செய்யுங்கள். சிக்கலான வாசகங்கள் அல்லது கடினமாகக் கண்டுபிடிக்கும் ஹைப்பர்லிங்க்களைப் பயன்படுத்த வேண்டாம். மேலும், விளம்பர நூலகங்களுடன் நீங்கள் சேகரிக்கும் மற்றும் பகிர்ந்து கொள்ளும் தகவல்களின் வகையைப் பொறுத்து, பயனர்களின் உறுதியான வெளிப்படையான ஒப்புதலை முன்பே பெறுவதைக் கவனியுங்கள். புவிஇருப்பிடங்கள், தொடர்புகள், புகைப்படங்கள், காலண்டர் உள்ளீடுகள் அல்லது ஆடியோ அல்லது வீடியோ உள்ளடக்கத்தைப் பதிவு செய்தல் போன்ற விஷயங்களுக்கு இது மிகவும் முக்கியமானது.

ஆதாரம்