எந்தவொரு சந்தைப்படுத்துபவரும் உங்களுக்குச் சொல்வார்கள்: சிறந்த கதைசொல்லல் விற்கிறது. உங்கள் தயாரிப்பு ஒரு விளையாட்டு பானம், ஒரு சேவை அல்லது வீடியோ கேம் கொள்ளை பெட்டியாக இருந்தாலும், உங்கள் விளம்பரங்கள் மக்களை அதிகரிக்கின்றன, நீங்கள் விற்றதை அவர்கள் வாங்குவார்கள். ஆனால், குறிப்பாக நீங்கள் குழந்தைகள் மற்றும் பதின்ம வயதினரை சந்தைப்படுத்தும்போது, உங்கள் வடிவமைப்பு நடைமுறைகளைப் பற்றி நீங்கள் கவனமாக சிந்திக்க வேண்டும். இன்றைய முன்மொழியப்பட்ட தீர்வைக் கவனியுங்கள், எஃப்.டி.சி சார்பாக நீதித்துறையால் தாக்கல் செய்யப்பட்டது, அங்கு வீடியோ கேம் ஜென்ஷின் தாக்கத்தின் டெவலப்பர் ஜென்ஷின் தாக்கத்தை உருவாக்கியதாக எஃப்.டி.சி கூறுகிறது, மதிப்புமிக்க கதாபாத்திரங்களை வெல்லும் வாய்ப்புக்காக உண்மையான பணத்தை செலவழிக்க மக்களை கவர்ந்தது, ஆனால் வெற்றி மற்றும் விளையாடுவதற்கான முரண்பாடுகளை மறைத்தது.
புகாரின் படி, காக்னோஸ்பியர் பி.டி. லிமிடெட் மற்றும் அதன் துணை நிறுவனமான காக்னோஸ்பியர், எல்.எல்.சி, ஹொயோவர்ஸாக வியாபாரம் செய்து, குழந்தைகள் மற்றும் பதின்ம வயதினரை ஜென்ஷின் தாக்கத்தை பிரகாசமான, வண்ணமயமான விளம்பரங்களுடன் பதிவிறக்கம் செய்ய அபிமான அனிம்-பாணி கார்ட்டூன் கதாபாத்திரங்கள் மற்றும் 18 வயதுக்குட்பட்ட செட்டுக்கு மிகவும் பரிச்சயமான கட்டண செல்வாக்கு செலுத்துபவர்கள். பதிவிறக்கம் இலவசம், ஆனால் வீரர்கள் விளையாட்டில் மூழ்கியவுடன், ஹீரோக்களின் குழு இல்லாமல் டைவட் நிலத்தில் தங்கள் இழந்த உடன்பிறப்பைக் கண்டுபிடிப்பதற்கான தேடலில் அவர்கள் வெகுதூரம் செல்ல முடியாது என்று அவர்கள் கருதுகின்றனர். ஆனால், 5 நட்சத்திர ஹீரோக்கள் பொதுவாக இலவசமாக வருவதில்லை. அதற்கு பதிலாக, மெய்நிகர் நாணயத்துடன் வாங்குவதற்கு மட்டுமே கிடைக்கும் கொள்ளை பெட்டிகள், லக் வழங்கிய மர்ம பரிசுகள் வாங்குவதன் மூலம் வீரர்கள் அவர்களை வெல்ல முயற்சிக்க வேண்டும். மெய்நிகர் பணத்திற்காக உண்மையான பணத்தை வர்த்தகம் செய்யும் செயல்முறை பல்வேறு படிகள் மற்றும் பரிமாற்ற விகிதங்களை உள்ளடக்கியது. யாரும் பின்பற்றுவது கடினம், ஆனால் புகார் இது குழந்தைகள் மற்றும் பதின்ம வயதினருக்கு குறிப்பாக குழப்பத்தை ஏற்படுத்துகிறது என்று கூறுகிறது, அவர்கள் மெய்நிகர் நாணயத்தை மெய்நிகர் கையில் பெறும் நேரத்தில், அவர்கள் செலவழிக்கும் அளவை முழுமையாக புரிந்து கொள்ளவில்லை. அது குழப்பத்தின் முடிவு அல்ல. அவர்களின் கொள்ளை பெட்டிகளில் வலுவான ஹீரோக்களைப் பெறுவதில் வீரர்களின் முரண்பாடுகள் என்ன என்பது தெளிவாகத் தெரியவில்லை என்று புகார் கூறுகிறது, ஆனால், பொதுவாக, அவர்கள் மிகவும் குறைவாக இருக்கிறார்கள். எனவே, குழந்தைகள் மற்றும் பதின்ம வயதினர்கள் தங்கள் மெய்நிகர் நாணயத்தை நிரப்புகிறார்கள், டஜன் கணக்கான கொள்ளை பெட்டிகளை வாங்குகிறார்கள் மற்றும் இந்த செயல்பாட்டில் நூற்றுக்கணக்கான டாலர் மதிப்புள்ள கட்டணங்களை உயர்த்துகிறார்கள்.
ஹோயோவர்ஸின் நடைமுறைகள் மூன்று வழிகளில் எல்லையைத் தாண்டியதாக FTC கூறுகிறது. முதலாவதாக, குழந்தைகளின் ஆன்லைன் தனியுரிமை பாதுகாப்பு விதிக்கு (COPPA) இணங்க வேண்டிய கடமை, கென்ஷின் தாக்கம் குழந்தைகளிடமிருந்து சேகரிக்கும் தகவல்களின் அறிவிப்பை வழங்குவதன் மூலமும், அந்தத் தகவல்களைச் சேகரிப்பதற்கும் அல்லது பயன்படுத்துவதற்கும் முன் பெற்றோரின் ஒப்புதல் பெறுவதன் மூலம். புகாரின் படி, அது நடக்கவில்லை. இரண்டாவதாக, கொள்ளை பெட்டிகளைத் திறப்பதன் மூலம் அவர்கள் குறிப்பிட்ட பரிசுகளை எவ்வளவு வாய்ப்புள்ளார்கள் என்றும், அந்த கொள்ளை பெட்டிகளைப் பெறுவதற்கு அவர்கள் எவ்வளவு செலவழிக்க வேண்டும், செயல்பாட்டில் எஃப்.டி.சி சட்டத்தை மீறுகிறார்கள் என்றும் ஹொயோவர்ஸ் மக்களை தவறாக வழிநடத்துகிறார் என்று புகார் கூறுகிறது. இறுதியாக, புகார் கூறுகையில், ஹொயோவர்ஸ் எஃப்.டி.சி சட்டத்தை மீறுவதாகவும், நியாயமற்ற முறையில் தொகுக்கப்பட்ட மற்றும் பல அடுக்கு மெய்நிகர் நாணயம் மற்றும் குழந்தைகள் மற்றும் இளைஞர்களுக்கு கொள்ளை பெட்டிகளை விற்பனை செய்வதன் மூலமும் மீறினார், அவர்கள் சிறந்த பரிசுகளை வெல்வதற்கான செலவை மதிப்பிடுவதில் கடினமான நேரத்தைக் கொண்டுள்ளனர்.
வழக்கைத் தீர்க்க, ஹொயோவர்ஸ் 20 மில்லியன் டாலர் அபராதம் செலுத்தவும், பெற்றோரின் அனுமதியின்றி 16 வயதிற்குட்பட்ட குழந்தைகளுக்கு கொள்ளை பெட்டிகளை விற்பனை செய்வதை நிறுத்தவும், பிற மாற்றங்களைச் செய்யவும் ஒப்புக் கொண்டார். முன்மொழியப்பட்ட உத்தரவு – ஒரு கூட்டாட்சி நீதிபதியால் நடைமுறைக்கு வருவதற்கு முன்னர் அங்கீகரிக்கப்பட வேண்டும் – ஹொயோவர்ஸ் கோப்பாவிற்கு இணங்கவும், உண்மையைச் சொல்லவும், பெட்டிகளை கொள்ளையடிக்கும்போது கட்டாய வெளிப்பாடுகளைச் செய்யவும் தேவைப்படுகிறது. மெய்நிகர் நாணயத்தைப் பயன்படுத்தி கொள்ளை பெட்டிகளைப் பயன்படுத்தி ஹொயோவர்ஸை அமெரிக்க டாலர்களுடன் நேரடியாக வாங்குவதற்கான விருப்பமின்றி ஹொயோவர்ஸை விற்பனை செய்வதையும் இது தடைசெய்கிறது.
இதேபோன்ற சிக்கல்களை உங்கள் வணிகம் எவ்வாறு தவிர்க்க முடியும்? அனைத்து விளம்பரங்களும் கதைசொல்லல். உங்களுடையதை எழுதும்போது இந்த உதவிக்குறிப்புகளைக் கவனியுங்கள்.
இருண்ட வடிவங்களைத் தவிர்க்கவும். கொள்ளை பெட்டிகளுக்காக பரிமாறிக்கொள்ளப்பட்ட மெய்நிகர் நாணயத்தின் குழப்பமான அமைப்புகளை ஹோயோவர்ஸ் பயன்படுத்தியதாகவும், விரும்பத்தக்க பரிசுகளின் குறைந்த முரண்பாடுகளைப் பற்றி ஏமாற்றியவர்களைப் பயன்படுத்தியதாகவும், வீரர்களை அவர்கள் விரும்பியதை விட அதிகமாக செலவழிக்க மக்களை ஏமாற்றவும் புகார் கூறுகிறது. FTC இன் பணியாளர்கள் அறிக்கையைப் பாருங்கள், இருண்ட வடிவங்களை வெளிச்சத்திற்குக் கொண்டுவருகிறது, மேலும் விற்பனையை மேம்படுத்த டிஜிட்டல் வடிவமைப்பு தந்திரங்களைப் பயன்படுத்துவதற்கான சோதனையைத் தவிர்க்கவும்.
COPPA கவரேஜ் விரிவானது, கூடுதல் தேவைகள் பொருந்தும். மற்றவற்றுடன், COPPA விதிக்கு 13 வயதிற்குட்பட்ட குழந்தைகளிடமிருந்து தனிப்பட்ட தகவல்களைச் சேகரிப்பது, பயன்படுத்துவதற்கு அல்லது வெளியிடுவதற்கு முன் சரிபார்க்கக்கூடிய பெற்றோரின் ஒப்புதல் பெற வேண்டிய வணிகம் தேவைப்படுகிறது. உங்கள் வணிகம் உள்ளடக்கப்பட்டதா என்பது பல காரணிகளைப் பொறுத்தது, விதியில் கோடிட்டுக் காட்டப்பட்டுள்ளது, ஆனால் உங்கள் வலைத்தளம் குறிப்பாக குழந்தைகளுக்கு அனுப்பப்படாவிட்டாலும், நீங்கள் இன்னும் மறைக்கப்படலாம். விதியின் விரிவான வரையறைகள் மற்றும் தேவைகளை மதிப்பாய்வு செய்ய இந்த வாய்ப்பைப் பயன்படுத்துங்கள், குறிப்பாக உங்கள் தளத்தில் குழந்தை சார்ந்த உள்ளடக்கம் அல்லது செயல்பாடுகள், அனிமேஷன் செய்யப்பட்ட கதாபாத்திரங்கள் அல்லது குழந்தைகளை ஈர்க்கும் பிரபலங்கள் இருந்தால். நீங்கள் விரும்பிய செயல்பாட்டைப் பொருட்படுத்தாமல், குழந்தைகளின் தனிப்பட்ட தகவல்களை நீங்கள் சேகரிக்கிறீர்கள், பயன்படுத்துகிறீர்கள் அல்லது வெளிப்படுத்துகிறீர்கள் என்றால், விதி பொருந்தும் என்பதை அறிந்து கொள்ளுங்கள்.
கொள்ளை பெட்டிகளை (மற்றும் உங்கள் விளம்பர உரிமைகோரல்கள் அனைத்தும்) வரும்போது உண்மையைச் சொல்லுங்கள். மர்ம பரிசுகள் ஒரு வேடிக்கையான ஆச்சரியமாக இருக்கலாம், ஆனால் நீங்கள் கொள்ளை பெட்டிகளுடன் வீடியோ கேமை வழங்குகிறீர்கள் என்றால், வீரர்கள் எவ்வளவு சிறந்த பரிசுகளை வெல்வார்கள், கொள்ளை பெட்டிகள் உண்மையில் எவ்வளவு செலவாகும் என்பதைப் பற்றி நீங்கள் உண்மையைச் சொல்கிறீர்கள் என்பதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள். இன்றைய புகார் கென்ஷின் தாக்கத்திற்குள் பிரதிநிதித்துவங்களை விவரிக்கிறது, இது குறிப்பிட்ட 5-நட்சத்திர ஹீரோக்களை வெல்வதற்கு நல்ல வாய்ப்பு இருப்பதாக வீரர்கள் நம்புவதற்கு வழிவகுத்தது. உண்மையில், அந்த கதாபாத்திரங்களை வெல்வதில் உள்ள முரண்பாடுகள் கணிசமாகக் குறைவாக இருந்தன. அதாவது மக்கள் கதாபாத்திரங்களைப் பெற முயற்சிக்கிறார்கள், எதிர்பார்த்ததை விட குறைவாகவே அவற்றை வென்றனர். இது வீடியோ கேம்களின் மொழியில் அலங்கரிக்கப்படலாம், ஆனால் இது அடிப்படை FTC இணக்கத்தின் மற்றொரு மாறுபாடாகும்: உங்கள் தயாரிப்புகள் அல்லது சேவைகள் அவை உண்மையாக இல்லாவிட்டால் அவை உங்களுக்கு நியாயமான அடிப்படையைக் கொண்டிருக்கவில்லை.