Home Economy லாரி ஃபிங்க்: ‘நாம் பேசும்போது பொருளாதாரம் பலவீனமடைகிறது’

லாரி ஃபிங்க்: ‘நாம் பேசும்போது பொருளாதாரம் பலவீனமடைகிறது’


வாஷிங்டன்
சி.என்.என்

உலகின் மிகப்பெரிய சொத்து மேலாளரான பிளாக்ராக்கின் தலைமை நிர்வாகி லாரி ஃபிங்க் புதன்கிழமை, டிரம்ப் நிர்வாகத்தின் கொள்கை மாற்றங்களின் சரமாரியாக அமெரிக்க நுகர்வோர் மற்றும் வணிகங்களை முடக்குகிறது – அது ஏற்கனவே பொருளாதாரத்தை பாதிக்கிறது.

“குறுகிய காலத்தில் கூட்டு தாக்கம் என்னவென்றால், மக்கள் இடைநிறுத்தப்படுகிறார்கள், அவர்கள் பின்னால் இழுக்கிறார்கள்,” என்று ஃபிங்க் ஒரு பிரத்யேக நேர்காணலில் சி.என்.என் இன் கெய்லா டவுஷிடம் கூறினார். “பொருளாதாரம் முழுவதும் தலைமை நிர்வாக அதிகாரிகளுடன் பேசும்போது, ​​நாம் பேசும்போது பொருளாதாரம் பலவீனமடைந்து வருவதை நான் கேள்விப்படுகிறேன்.”

ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப் புதன்கிழமை தனது ஆக்ரோஷமான கட்டண நிகழ்ச்சி நிரலை உருவாக்கி, அனைத்து எஃகு மற்றும் அலுமினிய இறக்குமதியிலும் 25% கடமைகளை விதித்தார் – இது ஐரோப்பிய ஒன்றியம் மற்றும் கனடாவிலிருந்து விரைவான பதிலடி கொடுத்தது. இதற்கிடையில், அவரது நிர்வாகம் செவ்வாயன்று அமெரிக்க கல்வித் துறையில் கிட்டத்தட்ட பாதி ஊழியர்களை பணிநீக்கம் செய்தது.

டிரம்ப் நிர்வாகத்தின் கடுமையான மாற்றங்களால் விதைக்கப்பட்ட நிச்சயமற்ற தன்மை பரந்த அடிப்படையிலானது, தீர்க்கப்படாத நிறுவனங்கள் மற்றும் கூட்டாட்சி தொழிலாளர்கள் ஒரே மாதிரியாக உள்ளது என்று ஃபிங்க் கூறினார்-அது மோசமடையுமா என்பதைப் பார்க்க வேண்டும், என்றார்.

“இந்த விஷயங்கள் அனைத்தும் அந்த சிற்றலை விளைவைக் கொண்டுள்ளன, மேலும் இந்த சிற்றலை விளைவு மோசமடைகிறதா அல்லது அது உறுதிப்படுத்தப்படுகிறதா என்பதை ஒரு நீண்ட சுழற்சியில் பார்ப்போம்,” என்று அவர் கூறினார்.

பனாமா கால்வாயின் இரு முனைகளிலும் தனது நிறுவனத்தின் மைல்கல் இரண்டு துறைமுகங்களை வாங்கியதாக ஃபிங்க் சி.என்.என். அமெரிக்காவின் ஓய்வு “நெருக்கடி” என்று அவர் விவரிப்பதில் போதுமான கவனம் இல்லை என்ற அவரது நம்பிக்கையின் அடிப்படையில்.

ஆயினும்கூட, டிரம்ப் நிர்வாகத்தின் கொள்கைகள் நீண்ட காலத்திற்கு “அமெரிக்காவிற்கு மிகவும் பயனுள்ளதாக இருக்கும்” என்று ஃபிங்க் கூறினார். அதில் அடங்கும் கட்டணங்கள், என்றார்.

“இப்போதே ஜனாதிபதி கட்டணங்களில் கவனம் செலுத்துகிறார், ஆனால் அவர் பரஸ்பர கட்டணங்களைப் பற்றி பேசும்போது, ​​உண்மையில், அது நீண்ட காலத்திற்கு கட்டணங்களை வீழ்த்தக்கூடும்” என்று ஃபிங்க் கூறினார்.

கடந்த மாதம், ட்ரம்ப் தனது நிர்வாகத்தை அமெரிக்கா மீது வெளிநாட்டு நாடுகள் விதிக்கும் கட்டணங்களை விசாரிக்குமாறு அறிவுறுத்தினார், மேலும் டாலருக்கு டாலர், அவற்றுடன் பொருந்துவதாக உறுதியளித்தார். டிரம்ப் தொடங்கிய உலகளாவிய வர்த்தகப் போர் ஏற்கனவே முழு வீச்சில் உள்ளது: புதன்கிழமை உலோக கட்டணங்களுக்கு மேலதிகமாக, டிரம்ப் நிர்வாகம் ஏற்கனவே சீனாவின் கட்டணங்களை 20%ஆக இரட்டிப்பாக்கியுள்ளது, தற்போதுள்ள கடமைகளுக்கு மேல்.

கடுமையான நிச்சயமற்ற தன்மைக்கு கூடுதலாக, வோல் ஸ்ட்ரீட் ஒரு பரபரப்பான பொருளாதாரத்தின் அறிகுறிகளால் சலசலத்தது. அமெரிக்க பொருளாதாரம் தேக்கமடையக்கூடும் என்று ஃபிங்க் கூறினார், ஆனால் அது குறுகிய காலமாக இருக்கும் என்று அவர் கூறினார்.

“பொருளாதாரத்தை மீட்டமைக்க முயற்சிக்கும்போது நமது பொருளாதாரத்தை தட்டையானது ஒரு கால் அல்லது இரண்டு காலாண்டில் இருக்க முடியுமா? நிச்சயமாக, ”ஃபிங்க் கூறினார். “ஆனால் நான் அதைத் தாண்டி பார்க்கிறேன். எங்களால் தனியார் மூலதனத்தைத் திறக்க முடிந்தால்… அது ஒரு காளை சந்தையின் அடுத்த அலைகளை மறுதொடக்கம் செய்து மீண்டும் எழும். ”

இந்த வாரம் பங்குச் சந்தையின் வழியால் அவர் மயங்கவில்லை.

“சந்தை இழுப்பதில் தவறில்லை” என்று ஃபிங்க் கூறினார். “நான் அதை வாங்கும் வாய்ப்பாக பார்க்கிறேன், ஏனென்றால் நான் அமெரிக்காவில் மிகவும் நேர்மறையானவன்.”

பனாமா கால்வாய் மற்றும் அமெரிக்காவின் ஓய்வூதிய நெருக்கடி குறித்து

ஃபிங்க் தனது நிறுவனம் இரண்டு பனாமா கால்வாய் துறைமுகங்களை கையகப்படுத்தியதையும் எடைபோட்டது, இது ஆண்டுதோறும் நூற்றுக்கணக்கான பில்லியன் டாலர்களை வர்த்தகத்தை எளிதாக்கும் ஒரு முக்கிய நீர்வழி, மற்றும் அமெரிக்கர்கள் ஓய்வூதியத்திற்கு போதுமான அளவு சேமிக்கவில்லை.

“இந்த முடிவு முற்றிலும் பொருளாதாரமானது, இது நீண்ட கால முதலீடாக இருக்கும் என்று நாங்கள் நம்புகிறோம்,” என்று ஃபிங்க் கூறினார். “ஜனாதிபதியுடனான எனது உரையாடல் நேர்மறையானது, அது நம்பிக்கையுடன் இருந்தது … ஆனால் அது நான்கு மாதங்களுக்கு முன்னர் இருந்திருந்தால், நான் முந்தைய நிர்வாகத்தை அழைத்திருப்பேன்.”

ஒரு சீன நிறுவனத்தால் கட்டுப்படுத்தப்படும் சில கால்வாய் நடவடிக்கைகள் டிரம்பை நீண்ட காலமாக கோபப்படுத்தின, அது ஜனவரி மாதம் தனது தொடக்க உரையில் அவர் குறிப்பிட்ட ஒரு தலைப்பு, அதில் அவர் “நாங்கள் அதை திரும்பப் பெறுகிறோம்” என்று கூறினார்.

சக முதலீட்டாளர்களின் கூட்டமைப்புடன் பிளாக்ராக் ஒப்பந்தம் உலகெங்கிலும் 43 துறைமுகங்களை வாங்க 22.8 பில்லியன் டாலர் செலவழிக்க வேண்டும், இதில் பால்போவா மற்றும் கிறிஸ்டோபல் துறைமுகங்கள் உட்பட கால்வாயின் இரு முனைகளிலும் ஹாங்காங் நிறுவனமான சி.கே.ஹட்சிசனிடமிருந்து. இந்த ஒப்பந்தம் ஒரு “கொள்கையளவில் ஒப்பந்தம்” என்று அவர்கள் கூறினர்.

முதலீட்டாளர்களுக்கு அண்மையில் எழுதிய கடிதத்தில், ஓய்வூதியத்திற்கு போதுமான சேமிப்பு இல்லாத அமெரிக்கர்களுக்கு போதுமான கவனம் செலுத்தப்படவில்லை, அதை “நெருக்கடி” என்று அழைத்ததாக ஃபிங்க் கூறினார்.

“இந்த நாட்டில் நம்மிடம் இருக்கும் இந்த கவலையின் சிலர் ஓய்வூதிய பயம் பற்றியது என்று நான் நினைக்கிறேன்,” என்று அவர் கூறினார். “அமெரிக்காவில் நாங்கள் குறைவான இயக்கம் காண்கிறோம், ஏனென்றால் சேமிப்பின் போதாமை காரணமாக மக்கள் தங்கள் குடும்பத்தினருடன் நெருக்கமாக இருக்க வேண்டும்.”

ஆதாரம்