EconomyNews

மெக்ஸிகோ மீதான கட்டணங்களை டிரம்ப் தாமதப்படுத்துகிறார். கனடாவும் தாமதத்தைப் பெறக்கூடும் என்று லுட்னிக் கூறுகிறார், ஆனால் பேச்சுவார்த்தைகள் தொடர்கின்றன



சி.என்.என்

யு.எஸ்.எம்.சி.ஏ சுதந்திர வர்த்தக ஒப்பந்தத்தின் கீழ் உள்ள மெக்ஸிகோவிலிருந்து வரும் அனைத்து தயாரிப்புகளுக்கும் கிட்டத்தட்ட ஒரு மாத கட்டண தாமதத்தை ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப் வியாழக்கிழமை அறிவித்தார், இது சந்தைகள், வணிகங்கள் மற்றும் நுகர்வோரைத் தூண்டிய நிர்வாகத்தின் கையொப்ப பொருளாதாரத் திட்டத்தின் குறிப்பிடத்தக்க தடுப்பு.

அனைத்து கனேடிய கட்டணங்களுக்கும் ஒரு மாத தாமதத்தை டிரம்ப் நாள் அறிவிப்பார் என்று வர்த்தக செயலாளர் ஹோவர்ட் லுட்னிக் வியாழக்கிழமை தெரிவித்தார். ஆனால் பேச்சுவார்த்தைகள் நடந்து கொண்டிருக்கின்றன, ஒரு ஒப்பந்தம் இறுதியில் நிறைவேற்றப்படுமா என்பது தெளிவாகத் தெரியவில்லை என்று கனேடிய அரசாங்க வட்டாரம் சி.என்.என்.

“மெக்ஸிகோவின் ஜனாதிபதி கிளாடியா ஷீன்பாமுடன் பேசிய பிறகு, யு.எஸ்.எம்.சி.ஏ ஒப்பந்தத்தின் கீழ் வரும் எதற்கும் மெக்ஸிகோ கட்டணங்களை செலுத்த தேவையில்லை என்று நான் ஒப்புக்கொண்டேன்,” டிரம்ப் டிரம்ப் உண்மை சமூகத்தில் எழுதினார் வியாழக்கிழமை, மெக்சிகன் ஜனாதிபதியுடன் தொலைபேசி உரையாடலுக்குப் பிறகு. ஏப்ரல் 2 வரை கட்டணங்கள் தாமதமாகிவிடும் என்று அவர் கூறினார். யு.எஸ்.எம்.சி.ஏ என்பது அமெரிக்காவின்-மெக்ஸிகோ-கனடா ஒப்பந்தமாகும், இது ட்ரம்ப் தனது முதல் பதவிக்காலத்தில் பேச்சுவார்த்தை நடத்தியது, இது மூன்று வட அமெரிக்க நாடுகளை ஒரு சுதந்திர வர்த்தக மண்டலமாக மாற்றுகிறது.

“நான் இதை ஒரு தங்குமிடமாக செய்தேன், ஜனாதிபதி ஷீன்பாமுக்கு மரியாதை செலுத்துகிறேன். எங்கள் உறவு மிகச் சிறந்த ஒன்றாகும், மேலும் சட்டவிரோத வெளிநாட்டினர் அமெரிக்காவிற்குள் நுழைவதைத் தடுப்பதற்கும், அதேபோல், ஃபெண்டானிலை நிறுத்துவதற்கும் நாங்கள் கடுமையாக, எல்லையில் ஒன்றாகச் செயல்படுகிறோம், ”என்று டிரம்ப் மேலும் கூறினார். “உங்கள் கடின உழைப்பு மற்றும் ஒத்துழைப்புக்கு ஜனாதிபதி ஷீன்பாமுக்கு நன்றி!”

ஷீன்பாம், ஒரு x இல் இடுகைஅமெரிக்க அதிபர் டொனால்ட் டிரம்ப் அவர் விதித்த கட்டணங்கள் குறித்து “மரியாதைக்குரிய” விவாதத்திற்கு நன்றி தெரிவித்தார்.

அமெரிக்காவுடனான மெக்ஸிகோவின் வர்த்தகத்தின் “கிட்டத்தட்ட அனைவருமே” அமெரிக்க-மெக்ஸிகோ-கனடா ஒப்பந்தத்தில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளதாக ஷீன்பாம் கூறினார்.

“நடைமுறையில் அமெரிக்காவுடன் எங்களிடம் உள்ள அனைத்து வர்த்தகமும் மெக்ஸிகோ, அமெரிக்கா, கனடா ஒப்பந்தத்திற்குள் உள்ளது. தோற்ற விதிகளுடன் தொடர்புடைய ஒரு பகுதி உள்ளது, ஆனால் எல்லாமே நடைமுறையில் வர்த்தக ஒப்பந்தத்தில் உள்ளன, ”என்று ஷீன்பாம் வியாழக்கிழமை ஒரு செய்தி மாநாட்டில் கூறினார்.

கனடா ஒப்பந்தம் காற்றில் உள்ளது

வியாழக்கிழமை முந்தைய சி.என்.பி.சி.க்கு அளித்த பேட்டியில், கனடாவிலிருந்து வரும் அனைத்து ஒப்பந்த-இணக்க தயாரிப்புகளுக்கான கட்டணங்களும் செவ்வாயன்று 25% கட்டணத்துடன் தாக்கப்பட்டிருக்கலாம் என்று லுட்னிக் கூறினார். ட்ரம்ப் நிர்வாகம் அமெரிக்காவிற்கு எல்லையைத் தாண்டிய ஒரு தொற்றுநோய் என்று டிரம்ப் நிர்வாகம் அழைத்ததை எதிர்த்துப் போராடுவதில் மெக்ஸிகோவும் கனடாவும் குறிப்பிடத்தக்க முன்னேற்றத்தைக் காட்டாவிட்டால் ஏப்ரல் 2 ஆம் தேதி அவர்கள் நடைமுறைக்கு வருவார்கள் என்று லுட்னிக் கூறினார்.

ஆனால் ஒரு மூத்த கனடா அரசாங்க வட்டாரம், டிரம்ப் நிர்வாகத்துடனான பேச்சுவார்த்தைகள் நடந்து கொண்டிருக்கின்றன என்றாலும், அவர்கள் தொடர்ந்து கலந்துரையாடுகிறார்கள், “கனடாவுக்கு கட்டணங்கள் உயர்த்தப்படுமா இல்லையா என்பது குறித்து எந்த தெளிவும் இல்லை.”

டிரம்ப் ஷென்பாமை அடிக்கடி பாராட்டியுள்ளார், ஆனால் கனடியர்கள் உணர்ந்த கட்டணத்தை அரசியல் ரீதியாகப் பயன்படுத்த முயற்சிப்பதாக அவர் குற்றம் சாட்டிய கனேடிய பிரதமர் ஜஸ்டின் ட்ரூடோவை அவர் கடுமையாக விமர்சித்துள்ளார். எவ்வாறாயினும், கனேடிய கட்டணங்களில் இடைநிறுத்தப்படுவதைக் குறிக்கும் – எதுவாக இருந்தால் – அது தெளிவாகத் தெரியவில்லை. டிரம்ப் மெக்ஸிகோவுக்கு ஒரு மறுசீரமைப்பை அறிவித்தார், ஆனால் கனடா அல்ல.

“அவர் கனடாவுக்காக செய்த பயங்கரமான வேலை இருந்தபோதிலும், ஜஸ்டின் ட்ரூடோ கட்டணப் பிரச்சினையைப் பயன்படுத்துகிறார் என்று நான் நினைக்கிறேன், இது பிரதமராக மீண்டும் போட்டியிடுவதற்காக அவர் பெரும்பாலும் ஏற்படுத்தியுள்ளார்” என்று டிரம்ப் ஒரு உண்மை சமூக இடுகையில் எழுதினார். “பார்க்க மிகவும் வேடிக்கையாக இருக்கிறது!”

ட்ரூடோ டிரம்பை சமமாகவும் பகிரங்கமாகவும் விமர்சித்தார், மேலும் அவர் வியாழக்கிழமை ஒரு செய்தியாளர் கூட்டத்தில் கனடாவும் அமெரிக்காவும் எதிர்காலத்தில் வர்த்தகப் போரில் ஈடுபட வேண்டும் என்று எதிர்பார்க்கிறார் என்று கூறினார்.

தற்காலிகமாக மட்டுமல்லாமல், அமெரிக்கா தனது கட்டணங்களை முழுவதுமாக திரும்பப் பெறாவிட்டால், தனது நாட்டின் பதிலடி நடவடிக்கைகள் அனைத்தும் நடைமுறையில் இருக்கும் என்று ட்ரூடோ கூறினார்.

ஒரு இடைநிறுத்தத்தின் செய்தி “நிர்வாக அதிகாரிகளுடன் நாங்கள் மேற்கொண்டுள்ள சில உரையாடல்களுடன் ஒத்துப்போகிறது” என்று ட்ரூடோ வியாழக்கிழமை செய்தியாளர்களிடம் கூறினார். “ஆனால் (அ) கனேடிய பதிலைப் பற்றி பேச உத்தியோகபூர்வ ஒப்பந்தத்திற்காக நான் காத்திருக்கப் போகிறேன்.”

“இது நம்பிக்கைக்குரியது, ஆனால் கட்டணங்கள் இன்னும் நடைமுறையில் உள்ளன என்று நான் அர்த்தப்படுத்துகிறேன்” என்று ட்ரூடோ தொடர்ந்தார். “எனவே, எங்கள் பதில் இடத்தில் இருக்கும்.”

ஒன்ராறியோ பிரீமியர் டக் ஃபோர்டு வியாழக்கிழமை சி.என்.என் இன் ஓநாய் பிளிட்சரிடம் இரு நாடுகளுக்கிடையேயான வர்த்தகப் போரைத் தொடர்வதற்கு பதிலாக யு.எஸ்.எம்.சி.ஏ -ஐ மீண்டும் பேச்சுவார்த்தை நடத்த வேண்டும் என்று கூறினார்.

“இந்த கட்டணங்களை கைவிடுவோம். அவர் உருவாக்கிய யு.எஸ்.எம்.சி.ஏ ஒப்பந்தத்தை மறுபரிசீலனை செய்வோம், ”என்று ஃபோர்டு சி.என்.என் இன் ஓநாய் பிளிட்சரிடம் கூறினார். “அவர் பதவியில் இருந்ததிலிருந்து இது மாறவில்லை, மேலும் இது மிகப் பெரிய ஒப்பந்தம் என்று அவர் கூறினார்.”

வியாழக்கிழமை நாள் தொடங்குவதற்கு பங்குகள் கூர்மையாக சரிந்தன, டிரம்ப் தோல்வியடைந்த பின்னர் – இதுவரை – கனடாவுக்கான மறுபயன்பாட்டை அறிவிக்க. டவ் சுமார் 500 புள்ளிகள் அல்லது 1.1%குறைந்தது. பரந்த எஸ் அண்ட் பி 500 1.7% சரிந்தது, தொழில்நுட்ப-கனமான நாஸ்டாக் 2.2% குறைவாக இருந்தது.

ட்ரம்பின் ஜனாதிபதி பதவியின் போது சந்தை சிவப்பு நிறத்தில் உள்ளது, ஏனெனில் நிர்வாகத்தின் வர்த்தகக் கொள்கை ஏற்பட்ட நிச்சயமற்ற தன்மையால். டிரம்ப் பதவியேற்றதிலிருந்து நாஸ்டாக் 6.4% குறைந்துள்ளது, எஸ் அண்ட் பி 500 3% க்கும் அதிகமாக குறைந்துள்ளது. வணிகங்கள் பணியமர்த்தலை இடைநிறுத்தியுள்ளன, நுகர்வோர் நம்பிக்கை சரிந்தது மற்றும் முதலீட்டாளர்கள் பங்குகளிலிருந்து வெளியேறிவிட்டனர் மற்றும் அரசாங்க பத்திரங்கள் போன்ற பாதுகாப்பான புகலிடங்களுக்கு மாறிவிட்டனர்.

ட்ரம்ப் செவ்வாய்க்கிழமை இரவு காங்கிரசுக்கு தனது கூட்டு உரையில், கட்டணங்கள் செல்வாக்கற்றவை என்றும் சில வலியை ஏற்படுத்தக்கூடும் என்றும், குறிப்பாக ஏற்கனவே பணவீக்கம்-சோர்வுற்ற அமெரிக்க பொதுமக்கள் மீது விலைகளை உயர்த்துவதன் மூலம். உரையின் போது அவர் மிகவும் பாதிக்கப்படக்கூடிய தருணங்களில், ட்ரம்ப் பொறுமைக்காக கெஞ்சினார், பதிலடி கொடுக்கும் கட்டணங்களால் காயமடையக்கூடிய விவசாயிகளை “என்னுடன் தாங்கிக் கொள்ள வேண்டும்” என்று கேட்டார், மேலும் “கொஞ்சம் குழப்பம் இருக்கும்” என்று கூறினார்.

மார்ச் 4, 2025 அன்று மெக்ஸிகோவின் பாஜா கலிபோர்னியா மாநிலத்தில் உள்ள டிஜுவானாவில் ஓட்டே கமர்ஷியல் கிராசிங்கில் துறைமுகம் திறக்கக் காத்திருக்கும் போது மெக்ஸிகோ-அமெரிக்க எல்லைக்கு அருகே லாரிகள் வரிசையில் நிற்கின்றன.

மெக்ஸிகோ, சீனா மற்றும் கனடா அமெரிக்காவின் முதல் மூன்று வர்த்தக பங்காளிகள். கூட்டாக, அவர்கள் கடந்த ஆண்டு அமெரிக்காவிற்கு 1.4 டிரில்லியன் டாலர் மதிப்புள்ள பொருட்களை அனுப்பினர் என்று வர்த்தக துறை தரவு தெரிவித்துள்ளது. இது கடந்த ஆண்டு அமெரிக்கா இறக்குமதி செய்த அனைத்து பொருட்களின் மதிப்பில் 40% க்கும் அதிகமாக உள்ளது.

மூன்று நாடுகளிடையே ஒரு வர்த்தகப் போர் மூன்று பொருளாதாரங்களுக்கும் குறிப்பிடத்தக்க அபாயங்களை ஏற்படுத்துகிறது, இது வளர்ச்சியைக் குறைப்பதற்கும், விலைகளை உயர்த்துவதற்கும், தொழிலாளர்களுக்கு அவர்களின் வேலைகளை செலவழிப்பதற்கும் அச்சுறுத்துகிறது.

கட்டணங்களை முன்னும் பின்னுமாக மட்டும் குழப்பத்தை ஏற்படுத்துகிறது. தாமதங்கள் அல்லது இடைநிறுத்தங்களை அறிவிப்பதற்காக மட்டுமே டிரம்ப் வழக்கமாக அச்சுறுத்தல் அல்லது சுருக்கமாக கட்டணங்களை வைத்திருக்கிறார், கார்ப்பரேட் அமெரிக்கா எவ்வாறு முதலீடு செய்வது மற்றும் பணியமர்த்தலாமா என்பது குறித்து தெளிவாகத் தெரியவில்லை.

டிரம்ப் முதல் நாளில் செங்குத்தான கட்டணங்களை பிரச்சாரம் செய்தார். அதற்கு பதிலாக, அவர் தனது முதல் நாளில் அலுவலகத்தில் பல நிர்வாக நடவடிக்கைகளில் கையெழுத்திட்டார், பரந்த அளவிலான பொருட்களின் மீது கட்டணங்களைத் தொடரலாமா என்று விசாரிக்குமாறு தனது நிர்வாகத்திற்கு உத்தரவிட்டார். கையெழுத்திடும் விழாவில், கனடா மற்றும் மெக்ஸிகோவில் 25% கட்டணங்கள் பிப்ரவரி 1 ஆம் தேதி வரப்போவதாக டிரம்ப் அறிவித்தார்.

ஆனால் அந்த கட்டணங்கள் தாமதமாகிவிட்டன – முதலில் சில நாட்களுக்குள், பின்னர் இரு நாடுகளும் சட்டவிரோத எல்லைக் கடப்புகள் மற்றும் ஃபெண்டானைல் குறித்து பேச்சுவார்த்தை நடத்த பிரதிநிதிகளை அனுப்பியது.

பிப்ரவரி 4 ஆம் தேதி சீனாவின் மீதான வாக்குறுதியளிக்கப்பட்ட கட்டணங்கள் இடம் பெற்றன – ஆனால் டிசம்பர் மாதம் டிரம்ப் உறுதியளித்த 60% மட்டத்தில் இல்லை. 10% கட்டணங்கள் ஒரு ஆச்சரியமான திருப்பத்துடன் வந்தன: டி மினிமிஸ் விலக்கை நீக்குதல், 800 டாலருக்கும் குறைவான மதிப்புள்ள பொருட்களை எல்லை கடமை இல்லாத அளவுக்கு அனுமதிக்கும் ஒரு ஓட்டை. அந்த தொகுப்புகள் ஏராளமானவை மற்றும் சுங்க அதிகாரிகள் கட்டணங்களை ஸ்கேன் செய்வதற்கு கடுமையானவை.

அடுத்த நாள், அமெரிக்க தபால் சேவை சீனாவிலிருந்து அனைத்து தொகுப்பு விநியோகங்களையும் அமெரிக்காவிற்குள் நுழைவதை நிறுத்தியது, ஏனெனில் புதிய வர்த்தகக் கொள்கையை பின்பற்ற முடியவில்லை. ஆனால் சில மணிநேரங்களுக்குப் பிறகு, டி மினிமிஸ் விலக்கு மீண்டும் – தற்காலிகமாக – வணிகத் துறை அதை எவ்வாறு பொலிஸ் செய்வது என்பதை தீர்மானிக்கும் வரை.

பின்னர், டிரம்ப் ஒரு “பெரியது” என்று உறுதியளித்தார், அவர் அழைத்தபடி: பரஸ்பர கட்டணங்கள் – டாலருக்கு வெளிநாட்டு நாடுகளின் கட்டண டாலருடன் பொருந்துகிறது. அதற்கு பதிலாக, பிப்ரவரி 13 அன்று ஓவல் அலுவலகத்தில் ஓவல் அலுவலகத்தில் அதிக ரசிகர்களிடம் அறிவித்த திட்டம், தெளிவற்ற சொற்களஞ்சிய மெமோவைக் கொண்டிருந்தது, இது சில உறுதியான விவரங்களை வழங்கியது மற்றும் அந்த கட்டணங்கள் உதைக்க உண்மையான காலக்கெடு இல்லை. இறுதியில் காலக்கெடு – ஏப்ரல் 2 – தெளிவாகப் பயன்படுத்தப்பட்டது, ஆனால் சில கட்டணங்கள் மர்மங்களுக்கு உட்பட்டவை. டிரம்ப் ஆட்டோக்கள், தாமிரம், மைக்ரோசிப்ஸ், மருந்துகள் மற்றும் மரம் வெட்டுதல் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது, ஆனால் பிரத்தியேகங்கள் குறைவாகவே உள்ளன.

மார்ச் 12 இடத்திற்கு செல்லவுள்ள எஃகு மற்றும் அலுமினிய கட்டணங்களையும் டிரம்ப் அறிவித்தார். ஆனால் அவை ஏற்கனவே இருந்ததை விட குறிப்பிடத்தக்க அதிகரிப்பைக் குறிக்கவில்லை.

மெக்ஸிகோ மற்றும் கனடா மீதான சமீபத்திய கட்டணங்கள் செவ்வாய்க்கிழமை நடைமுறைக்கு வந்த பிறகு, பங்குகள் கடுமையாக சரிந்தன. டிரம்ப் – சந்தைகளில் தனது கொள்கைகள் எவ்வாறு செயல்படுகின்றன என்பதில் நீண்டகாலமாக நிர்ணயித்தவர் – மற்றும் அவரது குழு செவ்வாயன்று சந்தையில் அதிக கவனம் செலுத்தி வந்தது, விவாதங்களை நன்கு அறிந்த ஒரு ஆதாரம் சி.என்.என். புதன்கிழமை, டிரம்ப் மெக்ஸிகோ மற்றும் கனடாவிலிருந்து வரும் ஆட்டோக்கள் மீதான கட்டணங்களை ஒரு மாதத்திற்கு இடைநிறுத்தினார்.

இப்போது இன்று, அவர்கள் அனைவரும் விலகி இருப்பது போல் தெரிகிறது. குறைந்தது ஏப்ரல் 2 வரை. இருக்கலாம்.

இந்த கதை கூடுதல் சூழல் மற்றும் முன்னேற்றங்களுடன் புதுப்பிக்கப்பட்டுள்ளது.

ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button