மிகவும் பொதுவான ஐந்து உரை செய்தி மோசடிகளை உங்கள் ஊழியர்கள் கண்டுபிடிக்க முடியுமா?

FTC இன் நுகர்வோர் சென்டினல் தரவுத்தளத்தில் உள்ள அறிக்கைகளின்படி, உரை செய்தி மோசடிகள் 2022 ஆம் ஆண்டில் நுகர்வோரை 330 மில்லியன் டாலருக்கு அழைத்துச் சென்றது. சமீபத்தியது நுகர்வோர் பாதுகாப்பு தரவு ஸ்பாட்லைட் இந்த மோசடியில் கவனம் செலுத்துகிறது. 2021 ஆம் ஆண்டில் இரட்டிப்பாக்குவதை விட அதிகமான இழப்புகள் மற்றும் 2019 இல் மக்கள் புகாரளித்ததை விட ஐந்து மடங்கு அதிகமாக இருப்பதால், மிகவும் பொதுவான ஐந்து உரை செய்தி மோசடிகளை நீங்கள் கண்டுபிடிக்க முடியுமா? உங்கள் ஊழியர்களைப் பற்றி என்ன?
முதலாவதாக, இந்த வகையான மோசடியின் பெருக்கத்தின் பின்னால் என்ன இருக்கலாம் என்பது குறித்த சில பின்னணி. மின்னஞ்சல் திறந்த விகிதங்கள் 20% உடன் ஒப்பிடும்போது, உரை செய்தி திறந்த விகிதங்கள் 98% வரை அதிகமாக இருப்பதாக மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது – மேலும் அவை அனுப்ப எதுவும் இல்லை. எனவே அந்த பிங்கிற்கு தானியங்கி கிளிக்கில் பதிலளிப்பதில் மக்கள் பழக்கமாக இருந்திருக்கலாம். உரை மோசடிகளின் வளர்ச்சி வணிகங்களுக்கு குறிப்பாக கவலையாக இருக்க வேண்டும். உங்கள் குடும்பத்தினரும் நண்பர்களும் $ 1,000 சராசரி தனிப்பட்ட இழப்புகளைப் புகாரளித்த நுகர்வோரில் இருக்கலாம் என்ற உண்மையைத் தவிர, உங்கள் ஊழியர்களை குறிவைக்கக்கூடிய ஒரு தெளிவான “அலுவலக-ஒய்” தொனியை நிறைய செய்திகள் எடுத்துக்கொள்கின்றன-போலி விநியோகங்கள், போலி வேலை சலுகைகள் மற்றும் பல. நன்கு அறியப்பட்ட நிறுவனங்களின் பெயர்களைத் திருடுவதன் மூலம் மோசடி செய்பவர்கள் பெரும்பாலும் தங்கள் அழுக்கான வேலையைச் செய்கிறார்கள் என்பதையும் இது கவலை அளிக்க வேண்டும், 51% உரை மோசடி அறிக்கைகள் நுகர்வோர் சென்டினலில் வணிக வஞ்சகர்களாக வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன.
தி தரவு கவனத்தை ஈர்க்கும் இந்த ஐந்து பொதுவான உரை செய்தி மோசடிகளில் கவனம் செலுத்துகிறது.
1. காப்கேட் வங்கி மோசடி தடுப்பு விழிப்பூட்டல்கள். டேட்டா ஸ்பாட்லைட் படி, ஆள்மாறாட்டம் செய்யும் நூல்கள் பற்றிய அறிக்கைகள் 2019 முதல் கிட்டத்தட்ட இருபது மடங்கு உயர்ந்துள்ளன, சராசரி கடந்த ஆண்டு 3,000 டாலர் தனிநபர் இழப்புகள் பதிவாகியுள்ளன. சந்தேகத்திற்கிடமான செயல்பாட்டைப் பற்றி ASAP ஒரு எண்ணை அழைக்கும்படி அல்லது ஒரு பரிவர்த்தனை அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளதா என்பதை சரிபார்க்க ஆம் அல்லது இல்லை என்று பதிலளிக்கும்படி கேட்கும் வங்கியில் இருந்து மக்கள் ஒரு உரையைப் பெறுகிறார்கள். அவர்கள் பதிலளித்தால், “உங்கள் பணத்தை திரும்பப் பெற உதவ வேண்டும்” என்று கூறி ஒரு போலி “மோசடி துறையிலிருந்து” அவர்களுக்கு அழைப்பு வரும். அவர்கள் உண்மையில் செய்ய விரும்புவது அங்கீகரிக்கப்படாத இடமாற்றங்களைச் செய்வதாகும். மேலும் என்னவென்றால், அவர்கள் சமூக பாதுகாப்பு எண்கள் போன்ற தனிப்பட்ட தகவல்களைக் கேட்கலாம், சாத்தியமான அடையாள திருட்டுக்கு மக்களை அமைக்கலாம்.
2. உங்களுக்கு செலவாகும் போலி “பரிசுகள்”. இலவச பரிசு அல்லது வெகுமதியை வழங்கும் நன்கு அறியப்பட்ட நிறுவனத்திடமிருந்து வந்ததாக அந்த நூல்களைப் பற்றி என்ன? மக்கள் இணைப்பைக் கிளிக் செய்து, சிறிய “கப்பல் கட்டணத்தை” ஈடுகட்ட தங்கள் கிரெடிட் கார்டைப் பயன்படுத்தினால், அவர்கள் தங்கள் கணக்குத் தகவல்களை ஒரு மோசடி செய்பிடம் ஒப்படைத்துள்ளனர். நுகர்வோர் சென்டினலுக்கான அறிக்கைகள் மோசடி குற்றச்சாட்டுகள் பின்பற்றப்படலாம் என்று எங்களிடம் கூறுகின்றன.
3. போலி தொகுப்பு விநியோக சிக்கல்கள். எந்த நாளிலும், என்ன வீடு அல்லது வணிகம் இல்லை விநியோகத்தை எதிர்பார்க்கிறீர்களா? எங்கள் ஷாப்பிங் பழக்கம் எவ்வாறு மாறிவிட்டது என்பதை மோசடி செய்பவர்கள் புரிந்துகொண்டு அதற்கேற்ப அவர்களின் மெல்லிய தந்திரங்களை புதுப்பித்துள்ளனர். அமெரிக்க தபால் சேவை, ஃபெடெக்ஸ் அல்லது யுபிஎஸ் ஆகியவற்றிலிருந்து நடித்து ஒரு உரையை மக்கள் பெறலாம். உரை ஒரு உறுதியான தோற்றமுடைய-ஆனால் முற்றிலும் போலி-ஒரு சிறிய “மறுவடிவமைப்பு கட்டணத்தை” ஈடுகட்ட கிரெடிட் கார்டு எண்ணைக் கேட்கும் வலைத்தளம்.
4. போலி வேலை சலுகைகள். மாற்றத்தில் பணியிடங்களுடன், சில மோசடி செய்பவர்கள் பழைய பள்ளி மோசடிகளைச் செய்ய உரைகளைப் பயன்படுத்துகின்றனர்-எடுத்துக்காட்டாக, போலி “மர்ம கடைக்காரர்” வேலைகள் அல்லது விளம்பரங்களில் மூடப்பட்ட கார்களுடன் வாகனம் ஓட்டுவதற்கு போலி பணம் சம்பாதிக்கும் சலுகைகள். மற்ற நூல்கள் வேலைவாய்ப்பு வலைத்தளங்களில் தங்கள் விண்ணப்பங்களை இடுகையிடும் நபர்களை குறிவைக்கின்றன. அவர்கள் வேலைகளை வழங்குவதாகவும், வேலை தேடுபவர்களின் காசோலைகளை அனுப்புவதாகவும் கூறுகிறார்கள், வழக்கமாக சில பணத்தை பொருட்கள், பயிற்சி அல்லது பலவற்றிற்கான வேறு முகவரிக்கு அனுப்புவதற்கான வழிமுறைகளுடன். காசோலை துள்ளும் நேரத்தில், நபரின் பணம் – மற்றும் போலி “முதலாளி” – நீண்ட காலமாகிவிட்டது.
5) அமேசான் பாதுகாப்பு விழிப்பூட்டல்களிலிருந்து-உண்மையில் இல்லை. “அமேசான்” இன் செய்தியைப் போல மக்கள் பெறலாம், அவர்கள் வைக்காத ஒரு பெரிய டிக்கெட் வரிசையை சரிபார்க்கும்படி கேட்கிறார்கள். தங்கள் கணக்கின் பாதுகாப்பு குறித்து அக்கறை கொண்ட மக்கள் உரையில் உள்ள எண்ணை அழைக்கிறார்கள், மேலும் தங்கள் கணக்கை “சரிசெய்ய” வழங்கும் ஒரு போலி அமேசான் பிரதிநிதியுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளனர். ஆனால் அச்சச்சோ! பல பூஜ்ஜியங்கள் தவறாக “பணத்தைத் திரும்பப்பெற” சேர்க்கப்படுகின்றன, மேலும் “ஆபரேட்டருக்கு” அதிக கட்டணம் செலுத்துவதற்கு அழைப்பாளர் தேவை, பெரும்பாலும் பரிசு அட்டை முள் எண்களின் வடிவத்தில்.
படி தரவு கவனத்தை ஈர்க்கும்புகாரளித்தல் மோசடி குறுஞ்செய்திகளை நிறுத்த உதவும். உரையை 7726 (ஸ்பேம்) க்கு அனுப்பவும். இது உங்கள் வயர்லெஸ் வழங்குநருக்கு ஒத்த செய்திகளைத் தடுக்க உதவுகிறது. Android பயனர்களுக்கான ஆப்பிள் IMessages பயன்பாடு அல்லது Google இன் செய்திகள் பயன்பாட்டில் இதைப் புகாரளிக்கவும். அதை FTC க்கு புகாரளிக்கவும் Reportfraud.ftc.gov.
உங்கள் ஊழியர்களுக்கான கூடுதல் ஆலோசனை இங்கே:
- இணைப்புகளைக் கிளிக் செய்ய வேண்டாம் அல்லது எதிர்பாராத நூல்களுக்கு பதிலளிக்க வேண்டாம். ஒரு உரை முறையானது உங்களுக்குத் தெரியாவிட்டால், உங்களுக்குத் தெரிந்த தொலைபேசி எண் அல்லது வலைத்தளத்தைப் பயன்படுத்தி நிறுவனத்தைத் தொடர்பு கொள்ளுங்கள் உண்மையானது-எடுத்துக்காட்டாக, உங்கள் கடன் அல்லது வங்கி அட்டையின் பின்புறத்தில் 24 மணி நேர கட்டணமில்லா எண். உரை செய்தியில் உள்ள தகவல்களைப் பயன்படுத்த வேண்டாம்.
- தேவையற்ற நூல்கள் உங்களை அடைவதற்கு முன்பு வடிகட்டவும். FTC க்கு ஆலோசனை உள்ளது தேவையற்ற நூல்களைத் தடுப்பது.