லுமோசிட்டியின் “மூளை பயிற்சி” திட்டத்திற்கான விளம்பரங்கள் எளிமையானவை. நினைவக வீழ்ச்சியை தாமதப்படுத்த வாரத்திற்கு பல முறை 10-15 நிமிடங்கள் விளையாடுங்கள்; டிமென்ஷியா மற்றும் அல்சைமர் நோயிலிருந்து பாதுகாக்கவும்; பள்ளி, வேலை மற்றும் தடகள செயல்திறனை மேம்படுத்துதல்; ADHD முதல் பிந்தைய மனஉளைச்சல் சீர்கேடு வரை அனைத்தின் விளைவுகளையும் குறைக்கவும். ஆனால் ஒரு எஃப்.டி.சி புகார் பிரதிவாதி லுமோஸ் லேப்ஸுக்கு அந்த கூற்றுக்களை ஆதரிக்க ஒலி அறிவியல் இல்லை என்று குற்றம் சாட்டுகிறது. சந்தைப்படுத்துபவர்களுக்கு செய்தி என்ன? ஆதாரமற்ற அறிவாற்றல் வாக்குறுதிகளுக்கு வரும்போது, FTC விளையாடுவதில்லை. (விளம்பரதாரர்களுக்கு ஒரு பக்க குறிப்பு: நுகர்வோர் சான்றுகளைக் கோருவது குறித்த புகாரில் எண்ணிக்கையைத் தவறவிடாதீர்கள்.)
லுமோசிட்டி விளம்பரங்கள் ஒரு பரந்த வலையை செலுத்துகின்றன, அதன் திட்டத்தை “அனைவருக்கும் பயனளிக்கும்” என்று கூறுகின்றன. மாணவர்களைப் பொறுத்தவரை, நிறுவனம் “அறிவாற்றல் திறனின் தரப்படுத்தப்பட்ட சோதனைகளில் மேம்பட்ட மதிப்பெண்களை” கூறியது. லுமோசிட்டி வைர, பனி, கடின மரம், நியாயமான பாதை, நீதிமன்றம் மற்றும் கிரிக்கெட் சுருதி ஆகியவற்றில் தங்கள் செயல்திறனை மேம்படுத்தும் என்று விளையாட்டு வீரர்களிடம் கூறப்பட்டது.
விளம்பரங்கள் கடுமையான மருத்துவ நிலைமைகளைக் கொண்டவர்களையும் குறிவைத்தன. எடுத்துக்காட்டாக, பக்கவாதம் நோயாளிகள் மற்றும் புற்றுநோயால் தப்பிப்பிழைப்பவர்கள் அறிவாற்றல் திறன்களை மீண்டும் பெற முடியும் என்று லுமோசிட்டி கூறியது, கீமோதெரபி பெறும் குழந்தைகளில் “கெமோஃபாக்” குறைப்பு உட்பட. “அதிர்ச்சிகரமான மூளைக் காயங்களால் பாதிக்கப்பட்ட போர் வீரர்களின் விளைவுகளை மேம்படுத்துவதற்கான ஒரு வழியாக” நிறுவனம் லுமோசிட்டியை விளம்பரப்படுத்தியது. ADHD உள்ளவர்களைப் பற்றி என்ன? விளம்பரங்களின்படி, “குறிப்பாக வடிவமைக்கப்பட்ட மூளை பயிற்சி” மூலம் அவர்கள் “தொடர்ச்சியான கவனத்தையும் கவனத்தையும் வளர்ப்பார்கள்.”
அறிவாற்றலில் வயது தொடர்பான சரிவு குறித்து அக்கறை கொண்ட வயதான அமெரிக்கர்கள் லுமோசிட்டிக்கான மற்றொரு முக்கிய சந்தை. சில விளம்பரங்கள் “எனது சாவியை நான் எங்கே வைத்தேன்?”-வகை குறைபாடுகள் குறித்து கவனம் செலுத்தியது, ஆனால் மற்றவர்கள் மேலும் சென்றனர், விளையாட்டுக்கள் டிமென்ஷியா மற்றும் அல்சைமர் நோயிலிருந்து பாதுகாக்கும் என்று கூறுகின்றன.
பிரதிவாதிகள் தவறான அல்லது ஏமாற்றும் பிரதிநிதித்துவங்களை உருவாக்கியதாக எஃப்.டி.சி குற்றம் சாட்டுகிறது, விஞ்ஞான ஆய்வுகள் லுமோசிட்டியுடன் பயிற்சி நிஜ உலக நன்மைகளின் நீண்ட பட்டியலை வழங்குகிறது என்பதை நிரூபிக்கின்றன. ஒரு போட்டியின் ஒரு பகுதியாக தனது தளத்தில் ஒளிரும் பல சான்றுகளை அது கோரியதாக நிறுவனம் வெளிப்படுத்தத் தவறிவிட்டதாகவும் புகார் கூறுகிறது.
முன்மொழியப்பட்ட தீர்வு 50 மில்லியன் டாலர் தீர்ப்பை விதிக்கிறது, இது நிறுவனம் million 2 மில்லியனை செலுத்திய பின்னர் இடைநீக்கம் செய்யப்படும். கூடுதலாக, லுமோசிட்டி 2009 மற்றும் 2015 க்கு இடையில் அதன் ஆட்டோ-புதுப்பித்தல் திட்டத்தில் பதிவுசெய்யப்பட்ட நபர்களைத் தொடர்பு கொள்ள வேண்டும், எதிர்கால பில்லிங்கை ரத்துசெய்து தவிர்க்க ஒரு எளிய, ஒரு கிளிக் வழியை அவர்களுக்கு வழங்க வேண்டும். எதிர்கால தவறான விளக்கங்களிலிருந்து நுகர்வோரைப் பாதுகாக்க தடை விதிக்கும் விதிகளும் இந்த உத்தரவில் அடங்கும். எடுத்துக்காட்டாக, லுமோசிட்டிக்கு பரந்த அளவிலான அறிவாற்றல் உரிமைகோரல்களைச் செய்வதற்கு முன் மனித மருத்துவ பரிசோதனை தேவைப்படும். அந்த விதிகள் கார்ப்பரேட் அதிகாரிகளான குணால் சர்க்கார் மற்றும் மைக்கேல் ஸ்கேன்லான் ஆகியோருக்கும் பொருந்தும்.
மற்ற நிறுவனங்களுக்கு லுமோசிட்டி வழக்கு என்ன பரிந்துரைக்கிறது?
அறிவாற்றல் அறிவுரைக்கு செவிசாய்க்கவும். குழந்தைகளைப் படிக்க கற்பித்தாலும், உயர்நிலைப் பள்ளி மாணவர்களுக்கான பலகை மதிப்பெண்களை அதிகரிப்பதோ அல்லது பழைய நுகர்வோரைப் பற்றி கவலைப்படும் நினைவக குறைபாடுகளை நிவர்த்தி செய்வதோ, மேம்பட்ட அறிவாற்றல் வாக்குறுதியுடன் அதிகமான நிறுவனங்கள் தயாரிப்புகளை விற்பனை செய்கின்றன. திடமான விஞ்ஞான ஆதரவு தேவை என்று கூறும் விளம்பரதாரர்களை நினைவுபடுத்தும் தொடர்ச்சியான நிகழ்வுகளில் லுமோசிட்டி தீர்வு சமீபத்தியது.
இடைவெளியை நினைவில் கொள்ளுங்கள். லுமோசிட்டி பயனர்கள் தங்கள் விளையாட்டு செயல்திறனைக் கண்காணித்து அதை மற்ற பயனர்களுடன் ஒப்பிட முடிந்தது. ஒரு நபர் காலப்போக்கில் முன்னேற்றத்தைக் காட்டினார் என்று வைத்துக் கொள்வோம். இது நினைவகம், கவனம் மற்றும் உற்பத்தித்திறன் ஆகியவற்றில் ஒரு ஊக்கத்தை ஏற்படுத்துகிறதா, அது அன்றாட நன்மைகளாக மொழிபெயர்க்கப்படும்? அல்லது அந்த நபர் விளையாட்டை விளையாடுவதில் சிறந்து விளங்கினார் என்பதை இது காட்டுகிறதா? இந்த வழக்கில் ஒரு கவலையில் ஒன்று, வேலை, பள்ளி மற்றும் தடகள செயல்திறனில் நிஜ உலக மேம்பாடுகளை பொருத்தமான ஆதாரம் இல்லாமல் லுமோசிட்டி உறுதியளித்தார். ஆர்வமுள்ள விளம்பரதாரர்கள் தங்கள் விளம்பர உரிமைகோரல்கள் ஆதாரங்களுக்கு பொருந்துகின்றன என்பதை உறுதிப்படுத்த கவனமாக உள்ளனர்.
ரகசியமாக ஊக்கப்படுத்துவது விவேகமற்றது. லுமோசிட்டி அதன் வலைத்தளத்திலும் பிற சந்தைப்படுத்தல் பொருட்களிலும் நுகர்வோர் சான்றுகளை முக்கியமாகக் கொண்டிருந்தது. கதைகள் முதலில் சுவாரஸ்யமாகத் தோன்றியிருக்கலாம், ஆனால் வாசகர்களுக்கு ஏதேனும் சொல்லப்படவில்லை: லுமோசிட்டி அந்த ஒப்புதல்களில் பலவற்றை போட்டிகள் மூலம் கோரியது, அங்கு மக்கள் ஐபாட், சான் பிரான்சிஸ்கோவிற்கான பயணம் அல்லது வாழ்நாள் லுமோசிட்டி சந்தா போன்ற பரிசுகளை வெல்ல முடியும். FTC இன் படி, இது ஒரு விளம்பரதாரருக்கும் ஒப்புதலாளருக்கும் இடையிலான “பொருள் இணைப்பு” என்பது வெளிப்படுத்தப்பட வேண்டும். FTC இன் ஒப்புதல் வழிகாட்டிகளைப் படியுங்கள்: மக்கள் இணக்கமான புத்துணர்ச்சியைக் கேட்கிறார்கள்.