விண்ணப்பதாரரின் வேலைவாய்ப்பு அல்லது வருமான வரலாற்றை சரிபார்க்க வேண்டுமா? ஒரு வேட்பாளருக்கு குற்றவியல் வரலாறு அல்லது சிவில் தீர்ப்புகள் உள்ளதா என்று சோதிக்கிறீர்களா?
அதைத் தொகுக்கும் ஒரு நிறுவனத்திடமிருந்து நீங்கள் தகவல்களைப் பெற்றால், நீங்கள் தகுதி தீர்மானங்களைச் செய்யலாம், நீங்கள் நியாயமான கடன் அறிக்கையிடல் சட்டத்திற்கு (FCRA) இணங்க வேண்டும். அதாவது இரட்டை நனைத்தல் இல்லை. ஒரு நோக்கத்திற்காக நீங்கள் ஒரு நுகர்வோர் அறிக்கையைப் பெற்றால், அதை வேறு நோக்கத்திற்காகப் பயன்படுத்த வேண்டாம்.
கடன், காப்பீடு அல்லது வீட்டுவசதிக்கான தகுதி அல்லது விலை நிர்ணயம் போன்றவற்றை தீர்மானிக்க நுகர்வோர் அறிக்கைகளைப் பயன்படுத்தும்போது FCRA பொருந்தும்; வேலைவாய்ப்பு, அரசாங்க சலுகைகள், உரிமங்கள், ஒரு நிறுவனத்தில் உறுப்பினர்; அல்லது ஒரு கல்வி நிறுவனத்தில் சேர்க்கை.
தகுதி முடிவுகளை எடுக்க நீங்கள் நுகர்வோர் அறிக்கைகளைப் பயன்படுத்தினால், நுகர்வோர் அறிக்கைகளின் பயனர்களுக்கு அறிவிப்பை மதிப்பாய்வு செய்யுங்கள். எஃப்.சி.ஆர்.ஏ இன் கீழ் உங்கள் கடமைகளை உங்களுக்குத் தெரிவிக்க நுகர்வோர் அறிக்கையிடல் முகவர் (சி.ஆர்.ஏ) இந்த ஆவணத்தை உங்களுக்கு வழங்க வேண்டும். நுகர்வோர் அறிக்கைகளைப் பயன்படுத்துவதற்கு பிற கூட்டாட்சி அல்லது உள்ளூர் சட்டங்களும் பொருந்தும்.
நீங்கள் ஒரு நுகர்வோர் அறிக்கையைப் பெறும்போது, நீங்கள் அதைப் பயன்படுத்தும் நோக்கத்தை CRA க்கு சான்றளிக்க வேண்டும். அந்த நோக்கத்திற்காக மட்டுமே நீங்கள் அறிக்கையைப் பயன்படுத்த வேண்டும். எடுத்துக்காட்டாக, உறுப்பினர் தீர்மானத்திற்கு நீங்கள் ஒரு அறிக்கையைப் பெற்றால், கடன் முடிவை எடுக்க நீங்கள் அதைப் பயன்படுத்த முடியாது. அல்லது அரசாங்க நலனுக்கான தகுதியைத் தீர்மானிக்க நீங்கள் ஒரு அறிக்கையைப் பெற்றால், மற்றொரு தகுதி தீர்மானத்தை செய்ய நீங்கள் அதை வேறு அரசாங்க நிறுவனத்திற்கு வழங்க முடியாது.
இது ஏன் முக்கியமானது? நுகர்வோர் தங்கள் கோப்புகளின் நகல்களைக் கோரும்போது, அவர்கள் மீது யார் அறிக்கைகளைப் பெற்றார்கள் என்பது பற்றி CRA கள் அவர்களுக்குத் தெரிவிக்க வேண்டும். நுகர்வோர் அறிக்கையைப் பயன்படுத்திய ஒவ்வொரு நிறுவனத்தையும் அவர்களைப் பற்றி தகுதி முடிவை எடுக்க நுகர்வோர் கண்காணிக்க இது உதவுகிறது.
உங்களிடம் ஒரு புதிய நோக்கம் இருக்கும்போது புதிய நுகர்வோர் அறிக்கையைப் பெறுவது உங்கள் வணிகத்திற்கு நுகர்வோர் பற்றிய தற்போதைய தகவல்களைப் பெறுவதை உறுதிப்படுத்த உதவுகிறது.
நுகர்வோர் அறிக்கைகளைப் பயன்படுத்தும் போது, நினைவில் கொள்ள இன்னும் சில FCRA கொள்கைகள் இங்கே:
- ஒரு நுகர்வோர் அறிக்கையின் அடிப்படையில் ஒரு நபரைப் பற்றி நீங்கள் எதிர்மறையான முடிவை எடுத்தால், நீங்கள் நபருக்கு முடிவின் அறிவிப்பை வழங்க வேண்டும் – அறிக்கையைத் தயாரித்த சி.ஆர்.ஏவின் பெயர், முகவரி மற்றும் தொலைபேசி எண் உள்ளிட்ட ஒரு “பாதகமான செயல் அறிவிப்பு”, சிஆர்ஏ முடிவெடுக்கவில்லை என்றும், மோசமான செயலுக்கான காரணங்களை வழங்க முடியாது என்றும், 60 நாட்களுக்குள் ஒரு இலவச நகலைப் பெறுவதற்கான உரிமையை வழங்கவும் முடியாது என்ற அறிக்கை.
- பாதகமான செயல் அறிவிப்பு வாய்வழியாக, மின்னணு முறையில் அல்லது எழுத்துப்பூர்வமாக வழங்கப்படலாம். எழுதப்பட்ட பாதகமான செயல் அறிவிப்பு சிறந்தது, ஏனெனில் இது இணக்கத்திற்கான ஆதாரத்தை வழங்குகிறது. நுகர்வோர் அறிக்கையை உங்களுக்கு வழங்கிய சி.ஆர்.ஏ ஒரு மாதிரி பாதகமான செயல் அறிவிப்பைக் கொண்டிருக்கலாம்.
- அறிக்கையுடன் முடிக்கப்பட்டதா? உங்களுக்கு இனி இது தேவையில்லை, அறிக்கையை நீங்கள் பாதுகாப்பாக அப்புறப்படுத்த வேண்டும், அதிலிருந்து சேகரிக்கப்பட்ட எந்த தகவலையும்.