
DEI இலிருந்து பின்வாங்கும் நிறுவனங்களை புறக்கணிப்பதற்கான நுகர்வோர். எங்களுக்குத் தெரிந்தவை இங்கே.
பன்முகத்தன்மை, பங்கு மற்றும் சேர்க்கும் முயற்சிகளிலிருந்து பின்வாங்கும் சில நிறுவனங்களை புறக்கணிக்க நுகர்வோர் திட்டமிட்டுள்ளனர்.
பிப்ரவரி 28 ஆம் தேதி நுகர்வோர் ஒரு நாள் பொருளாதார இருட்டடிப்பிலிருந்து தரவு வரத் தொடங்குகிறது, ஏனெனில் குறிப்பிட்ட சில்லறை விற்பனையாளர்களின் புறக்கணிப்புகள் தொடங்கத் தயாராகின்றன, இதில் புதன்கிழமை தொடங்கும் இலக்குக்கு எதிராக 40 நாள் நோன்பை மற்றும் வெள்ளிக்கிழமை தொடங்கும் ஒரு வார அமேசான் புறக்கணிப்பு ஆகியவை அடங்கும்.
பிப்ரவரி 28 நிகழ்வின் போது, புறக்கணிப்பில் பங்கேற்கும் நுகர்வோர் ஒரு நாள் எங்கும் பணத்தை செலவிட வேண்டாம் என்று ஊக்குவிக்கப்பட்டனர். அவர்கள் செலவழிக்க வேண்டியிருந்தால், உள்ளூர் வணிகத்திலிருந்து வாங்க அவர்கள் ஊக்குவிக்கப்பட்டனர்.
தரவுகளுடன் ஒரு நாள் நடவடிக்கையின் பொருளாதார தாக்கத்தை அளவிடுவது கடினம். ஆனால் பல்வேறு நிறுவனங்களின் தகவல்கள் சில சில்லறை விற்பனையாளர்களிடம் நபர் மற்றும் ஈ-காமர்ஸ் போக்குவரத்தை பாதிப்பதில் ஒரு நாள் நடவடிக்கையிலிருந்து சில சாத்தியமான தாக்கங்களைக் காட்டுகின்றனஅருவடிக்கு அத்துடன் அமேசான் விற்பனை ஏறக்குறைய அப்படியே உள்ளது.
இருட்டடிப்புக்கு என்ன பொருளாதார தாக்கம் இருந்தது?
பிப்ரவரி 28 ஆம் தேதி அமேசான் விற்பனை சற்று அதிகமாக இருப்பதாக குறைந்தது ஒரு நடவடிக்கைக் காட்டியது.
டிஜிட்டல் சில்லறை ஆலோசனை நிறுவனமான ஃபீமம் காமர்ஸ், வெள்ளிக்கிழமை அமேசான் விற்பனையைப் பற்றிய அதன் பகுப்பாய்வு முந்தைய வெள்ளிக்கிழமைகளில் இருந்து அளவிடக்கூடிய வித்தியாசத்தைக் காட்டவில்லை என்றார்.
ஒட்டுமொத்தமாக, 24 மணி நேர காலகட்டத்தில், வேகமான வர்த்தகத்தின் வாடிக்கையாளர் தளத்தில் அமேசான் யு.எஸ். இன் விற்பனை முந்தைய எட்டு வெள்ளிக்கிழமைகளில் சராசரியை விட 1% அதிகமாக இருந்தது.
“ஒரு நாள் புறக்கணிப்பின் போது அமேசான் விற்பனையில் குறைந்தபட்ச தாக்கம் ஆச்சரியமல்ல” என்று வேக வர்த்தக தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஜான் டி. ஷியா யுஎஸ்ஏ டுடேவிடம் தெரிவித்தார். “அமெரிக்காவில், அமேசான் ஒவ்வொரு நாளும் 1 பில்லியன் டாலர் சில்லறை விற்பனையில் வடக்கே ராக்ஸ் செய்கிறது, இது இயற்கையாகவே குறுகிய கால இடையூறுகளுக்கு வரும்போது நெகிழ்ச்சியுடன் இருக்கும்.”
மக்கள் சங்கத்தின் வரவிருக்கும் வார இறுதி அமேசான்-குறிப்பிட்ட புறக்கணிப்பைக் கண்காணிக்கும் வேக வர்த்தகம், ஷியா கூறினார், “ஆனால் நாங்கள் இப்போது கவனித்ததைப் பொறுத்தவரை, இது ஒரு குறிப்பிடத்தக்க, பரந்த விளைவைக் கொண்டிருக்கும் என்பதில் எனக்கு சந்தேகம் உள்ளது. அமேசான் அதன் பெரிய வசந்த விற்பனையின் நன்மையையும் மார்ச் 25 ஆம் தேதி தொடங்குகிறது, இது 2024 ஆம் ஆண்டின் விற்பனையில் 6% ஆண்டு அதிகரிப்புக்கு வழிவகுத்தது.”
அமேசான், வால்மார்ட், இலக்கு, கோஸ்ட்கோ, க்ரோகர் மற்றும் ஹோம் டிப்போ உள்ளிட்ட பல முக்கிய சில்லறை விற்பனையாளர்களின் தளங்களில் ஈ-காமர்ஸ் போக்குவரத்தை ஒப்பிடுகையில், டிஜிட்டல் மார்க்கெட்டிங் உளவுத்துறை நிறுவனமான மற்றொரு நிறுவனம், ஒத்த வெப். முந்தைய வாரங்களுடன் ஒப்பிடும்போது பிப்ரவரி 28 அன்று ஆய்வாளர்கள் ஆன்லைன் போக்குவரத்தையும் பார்த்தார்கள், மேலும் ஒரு வருடத்திற்கு முன்பு இதேபோன்ற வெள்ளிக்கிழமையும் ஒப்பிடும்போது.
கூடுதலாக, இதேபோன்ற வெப் முதல் 100 ஈ-காமர்ஸ் தளங்களில் போக்குவரத்தை பகுப்பாய்வு செய்தது மற்றும் ஒரு வருடத்திற்கு முன்பு ஒப்பிடும்போது பிப்ரவரி 28 அன்று ஒட்டுமொத்த போக்குவரத்து 6% குறைந்து வருவதைக் கண்டறிந்தது. இது பிப்ரவரி 28 அன்று மொத்தத்தில் 4% குறைந்தது.
“ஆண்டுக்கு ஒரு சிறிய தாக்கம் ஏற்பட்டது”, “இதேபோன்ற முதன்மை தரவு-உந்துதல் ஈக்விட்டி ஆய்வாளர் ஏரியா எர்டெஃபாய் இன்று யுஎஸ்ஏவிடம் கூறினார்.
இதேபோன்ற வெபியிலிருந்து இன்னும் சில தரவு இங்கே:
- முந்தைய வெள்ளிக்கிழமை 4.8 மில்லியனுடன் ஒப்பிடும்போது இலக்கு வலை போக்குவரத்து பிப்ரவரி 28 அன்று 1.0% குறைந்து 4.7 மில்லியனாக இருந்தது, மேலும் இலக்கு பயன்பாட்டில் போக்குவரத்து 10.9% குறைந்து 3.5 மில்லியன் பயனர்களாக இருந்தது, முந்தைய வெள்ளிக்கிழமை 3.9 மில்லியனுடன் ஒப்பிடும்போது.
- முந்தைய வெள்ளிக்கிழமை 11.9 மில்லியனுடன் ஒப்பிடும்போது பிப்ரவரி 28 அன்று வால்மார்ட் வலை போக்குவரத்து 6.5% குறைந்து 11.2 மில்லியனாக இருந்தது. வால்மார்ட் ஆப் பயனர்களும் முந்தைய வெள்ளிக்கிழமை 13.9 மில்லியனுடன் ஒப்பிடும்போது 2.5% குறைந்து 13.6 மில்லியனாக இருந்தனர்.
- முந்தைய வெள்ளிக்கிழமை 69.1 மில்லியனுடன் ஒப்பிடும்போது, பிப்ரவரி 28 அன்று அமேசானின் வலை போக்குவரத்து 4.6% குறைந்து 65.9 மில்லியனாக இருந்தது. அமேசான் பயன்பாட்டு போக்குவரத்து பிப்ரவரி 28 அன்று 1.7% குறைந்து 51.4 மில்லியனாக இருந்தது, முந்தைய வெள்ளிக்கிழமை 52.2 மில்லியனுடன் ஒப்பிடும்போது.
- பன்முகத்தன்மை, பங்கு மற்றும் சேர்த்தல் முயற்சிகளை கைவிடுவதற்கான முயற்சியை அதன் இயக்குநர்கள் குழு வாக்களித்த பின்னர் சில நுகர்வோரிடமிருந்து சில கூடுதல் ஆதரவைக் கண்ட கோஸ்ட்கோ, பிப்ரவரி 28 அன்று அதன் வலைத்தள போக்குவரத்தில் 8.3% அதிகரிப்பு 2.9 மில்லியனாக முந்தைய வெள்ளிக்கிழமை 2.7 மில்லியனுடன் ஒப்பிடும்போது. இருப்பினும், இது பயன்பாட்டு போக்குவரத்து பிப்ரவரி 28 அன்று 1.4 மில்லியனுடன் ஒப்பிடும்போது 6.9% குறைந்து 1.3 மில்லியனாக இருந்தது.
கடைகளில் கால் போக்குவரத்து பொருளாதார இருட்டடிப்பால் பாதிக்கப்பட்டதா?
மற்றொரு நிறுவனம், player.ai, பல்லாயிரக்கணக்கான சாதனங்களைக் கொண்ட ஒரு குழுவைப் பயன்படுத்துகிறது மற்றும் நாடு முழுவதும் உள்ள இடங்களுக்கு கடையில் வருகைக்கான மதிப்பீடுகளைச் செய்ய இயந்திர கற்றலைப் பயன்படுத்துகிறது.
ஃபிளேஸர்.ஐஇ கிடைத்தது இங்கே:
- மார்ச் 1, 2024 உடன் ஒப்பிடும்போது பிப்ரவரி 28 அன்று (ஒரு வருடத்திற்கு முன்பு அதே வெள்ளிக்கிழமை) ஒப்பிடும்போது பிப்ரவரி 28 அன்று இலக்கு கடையில் கால் போக்குவரத்து 9.5% குறைந்தது. முந்தைய ஐந்து வெள்ளிக்கிழமைகளின் சராசரியுடன் ஒப்பிடும்போது பிப்ரவரி 28 ஆம் தேதி போக்குவரத்து 10.7% குறைந்து, பிப்ரவரி 28 அன்று 4.1% குறைந்து, ஜனவரி 1 முதல் பிப்ரவரி 27 வரை தினசரி சராசரியை ஒப்பிடும்போது.
- பிப்ரவரி 28 அன்று வால்மார்ட் கால் போக்குவரத்து 6.3% குறைந்து, ஒரு வருடத்திற்கு முன்பு இதே வெள்ளிக்கிழமை ஒப்பிடும்போது, முந்தைய ஐந்து வெள்ளிக்கிழமைகளின் சராசரியுடன் ஒப்பிடும்போது 2.5% குறைந்து, தினசரி சராசரியுடன் ஒப்பிடும்போது 7.2% உயரும்.
- பிப்ரவரி 28 ஆம் தேதி ஸ்டார்பக்ஸ் கால் போக்குவரத்து 3.2% குறைந்து, ஒரு வருடத்திற்கு முன்பு இதே வெள்ளிக்கிழமை ஒப்பிடும்போது, முந்தைய ஐந்து வெள்ளிக்கிழமைகளின் சராசரியுடன் ஒப்பிடும்போது 1.8% அதிகரித்துள்ளது மற்றும் தினசரி சராசரியை ஒப்பிடும்போது 15.5% அதிகரித்துள்ளது.
“பிளேஸர்.ஆவின் தகவல்கள் பல சில்லறை விற்பனையாளர்கள் பிப்ரவரி 2025 முழுவதும் வாராந்திர வருகைகளில் ஆண்டுக்கு ஆண்டு சரிவை அனுபவித்ததை வெளிப்படுத்துகின்றன, இது விடுமுறைக்கு பிந்தைய செலவினங்களால் இயக்கப்படுகிறது, நுகர்வோர் நம்பிக்கை, பொருளாதார மற்றும் கட்டண நிச்சயமற்ற தன்மையைக் குறைத்தது, மற்றும் சீரான குளிர் காலநிலை,” ஆர்.ஜே. இந்த காரணிகள், அதன் குறிப்பிட்ட தாக்கத்தை தனிமைப்படுத்துவது கடினம், ஏனெனில் பெரும்பாலான சில்லறை விற்பனையாளர்கள் சமீபத்திய வாராந்திர போக்குகளுக்கு ஏற்ப ஆண்டுக்கு ஆண்டு சரிவைக் கண்டனர். ”
அமேசான் மற்றும் இலக்கு பிப்ரவரி 28 பொருளாதார இருட்டடிப்பு அல்லது பிற புறக்கணிப்புகள் குறித்து கருத்து தேடும் செய்திகளை அனுப்பவில்லை. வால்மார்ட் செய்தித் தொடர்பாளர் கருத்து மறுத்துவிட்டார்.
பிப்ரவரி 1 ஆம் தேதி பிளாக் ஹிஸ்டரி மாதத்துடன் இணைந்து தொடங்கிய ஒன்று உட்பட சில புறக்கணிப்புகளால் தனிமைப்படுத்தப்பட்ட இலக்கு, செவ்வாயன்று அதன் வருவாய் அழைப்பின் போது பிப்ரவரியில் அதன் விற்பனை வீழ்ச்சியடைந்தது என்று கூறியது. கூடுதலாக, இலக்கின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி பிரையன் கார்னெல் ஒரு நேர்காணல் சி.என்.பி.சி செவ்வாயன்று, அதே நாளில் நடைமுறைக்கு வந்த மெக்ஸிகோ மீது ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப் வைத்திருக்கும் கட்டணங்கள், இந்த வாரம் விரைவில் பழங்கள் மற்றும் காய்கறிகளின் விலையை உயர்த்துமாறு நிறுவனத்தை கட்டாயப்படுத்தக்கூடும்.
இருட்டடிப்பு பற்றிய தகவல்களைப் பரப்புவதில் AI க்கு பங்கு இருந்ததா?
பிப்ரவரி 28 பற்றிய பதிவுகள் நுகர்வோர் மத்தியில் சமூக ஊடகங்களில் பரவலாக பரவுகின்றன, ஆனால் ஒரு நிறுவனம் இந்த முயற்சிக்கு சமூக ஊடகப் போட்களிலிருந்து ஒரு ஊக்கத்தைப் பெறக்கூடும் என்று கூறினார்.
AI தவறான தகவல்தொடர்பு கண்டறிதல் தளமான சைப்ரா, எக்ஸ் மீது 391 போலி சுயவிவரங்களைக் கண்டறிந்தது, #பொருளாதாரம், #BoyCottwalmart, #BoyCottTarget மற்றும் #BoyCottBestBuy ஆகியோருக்கு மிகவும் இலக்கு வைக்கப்பட்டுள்ளது.
போடுகள் 5.33 மில்லியன் பார்வைகளை எட்டிய போலி சுயவிவரங்களால் பகிரப்பட்ட உள்ளடக்கத்துடன் உண்மையான கணக்குகளை பாதித்தன, சைப்ரா கூறினார்.
“பங்கேற்கும் கணக்குகளின் எண்ணிக்கை அதிகரித்ததால், பிற சமூக ஊடக கணக்குகள் – உண்மையான மற்றும் போலியானவை – அதே ஹேஷ்டேக்குகளைப் பயன்படுத்தி உரையாடலில் இணைந்தன, ஆனால் அவற்றின் DEI கொள்கைகள் போன்ற நிறுவனங்களை நோக்கிய பிற குறைகளிலும், இலக்கு வைக்கப்பட்ட நிறுவனங்களுக்கு இன்னும் பெரிய பிராண்ட் நற்பெயர் சவாலை ஏற்படுத்தியது” என்று நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளது.
“இந்த சொற்பொழிவில் போலி சுயவிவரங்கள் இருப்பது குறிப்பாக இருந்தது, ஏனெனில் அந்த ஒருங்கிணைந்த கணக்குகள் பெரும்பாலும் கோபத்தையும் குழப்பத்தையும் தூண்டுவதற்கும் துருவமுனைப்பை உருவாக்குவதற்கும் முயல்கின்றன” என்று நிறுவனம் யுஎஸ்ஏ டுடேவிடம் தெரிவித்தது. போலி “போலியானது என்று அடையாளம் காண்பது கடினமாகிவிட்டது, எனவே பிராண்டுகளுக்கு முன்பை விட பெரியதாக இருக்கிறது, அவை பெரும்பாலும் போலி சுயவிவரங்களுடன் தொடர்புகொள்வதை உணராமல் நெருக்கடியைத் தணிக்க முயற்சிக்கின்றன.”
வேறு என்ன புறக்கணிப்புகள் திட்டமிடப்பட்டுள்ளன?
பிப்ரவரி 28 புறக்கணிப்பு வெவ்வேறு குழுக்களால் திட்டமிடப்பட்ட பலவற்றில் ஒன்றாகும். இலக்கு ஒரு தேசிய புறக்கணிப்பு பிப்ரவரி 1 ஆம் தேதி கருப்பு வரலாற்று மாதத்துடன் ஒத்துப்போகத் தொடங்கியது. இது மினியாபோலிஸில் உள்ள சிவில் உரிமை ஆர்வலர்களால் தொடங்கப்பட்டது, இலக்கு அதன் DEI திட்டங்களை மீண்டும் உருவாக்கியுள்ளது என்று வருத்தப்பட்டார். இந்த ஆண்டின் இறுதியில் நீடிக்கும் மற்றொரு புறக்கணிப்பு இன்ஸ்டாகிராமில் நகைச்சுவை நடிகை மற்றும் நடிகை லெஸ்லி ஜோன்ஸ் கோடிட்டுக் காட்டியது. இது நுகர்வோரை கறுப்புக்கு சொந்தமான வணிகங்களிலிருந்து நேரடியாக வாங்க ஊக்குவிக்கிறது மற்றும் அமேசான், இலக்கு மற்றும் வால்மார்ட்டுக்கு எதிராக சில மாதங்களில் திட்டமிட்ட ஆர்ப்பாட்டங்களை கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
தி பிளாக் ஃபெய்த் சமூகத்தின் சில உறுப்பினர்கள் மார்ச் 5, புதன்கிழமை சாம்பல் தொடங்கி DEI முயற்சிகளில் இருந்து பின்வாங்குவதால் 40 நாள் விரைவான அல்லது இலக்கை புறக்கணிப்பதைத் திட்டமிடுகிறார்கள். ஒரு வலைத்தளம், targetfast.orgமேலும் தகவலுடன் உருவாக்கப்பட்டுள்ளது.
ஆப்பிரிக்க மெதடிஸ்ட் எபிஸ்கோபல் சர்ச்சின் இரண்டாவது மாவட்டத்தின் தலைவரான பிஷப் ரெஜினோல்ட் டி. ஜாக்சன், வாஷிங்டனில் உள்ள மெட்ரோபொலிட்டன் ஆப்பிரிக்க மெதடிஸ்ட் எபிஸ்கோபல் தேவாலயத்தில் கடந்த மாதம் இலக்குக்கு எதிரான 40 நாள் நோன்பை அறிவித்தார், டி.சி.
லத்தீன் சமூகம் #லாடினோஃப்ரீஸ் என்ற ஹேஷ்டேக்கைப் பயன்படுத்தி சமூக ஊடகங்களில் தீவிரமாக செயல்பட்டு வருகிறது, டீ முன்முயற்சிகளில் உறைவதற்கு மத்தியில் “உங்கள் பணத்தை வைத்திருக்க” ஆதரவாளர்களை ஊக்குவிக்கிறது, தேசிய சுகாதார நிறுவனங்களுக்கான நிதியைக் குறைத்தது மற்றும் குடியேற்றத்திற்கான நடவடிக்கைகள்.
இந்த இயக்கம் லத்தீன் அமெரிக்கர்களை அத்தியாவசியங்களுக்காக மட்டுமே ஷாப்பிங் செய்ய ஊக்குவிக்கிறது மற்றும் “லத்தீன் அமெரிக்கன், பிளாக் அமெரிக்கன் மற்றும் இந்த இயக்கத்திற்கு ஆதரவளிக்கும்” லத்தீன் அமெரிக்கன் மற்றும் அதனுடன் தொடர்புடைய அமெரிக்க வணிகங்களை “ஆதரிப்பதில் கவனம் செலுத்துவது குறித்து சிந்திக்க வேண்டும்.
ரெவ்.
தேசிய செயல் வலையமைப்பும் a செய்தி வெளியீடு இது “அடுத்த 90 நாட்களில் இரண்டு நிறுவனங்களின் ஒரு மூலோபாய புறக்கணிப்பை பொது அழுத்தத்திற்கு மத்தியில் தங்கள் DEI கடமைகளை கைவிட்டது.” விவரங்கள் எதுவும் வெளியிடப்படவில்லை.
பிப்ரவரி 28 ஒரு நாள் இருட்டடிப்பை ஏற்பாடு செய்த ஜான் ஸ்வார்ட்ஸால் தொடங்கப்பட்ட பீப்பிள்ஸ் யூனியன் யுஎஸ்ஏ, அதன் புறக்கணிப்பு முயற்சிகளை விரிவுபடுத்தியுள்ளது. அமேசான் (மார்ச் 7-14), நெஸ்லே (மார்ச் 21-28), வால்மார்ட் (ஏப்ரல் 7-14) மற்றும் ஏப்ரல் 18 அன்று இரண்டாவது பரந்த ஒரு நாள் பொருளாதார இருட்டடிப்பு உள்ளிட்ட பல்வேறு காலங்களில் பல்வேறு நிறுவனங்கள் மற்றும் சில்லறை விற்பனையாளர்களின் புறக்கணிப்புகள் இதில் அடங்கும். ஒரு வலைத்தளம், thepeoplesunionusa.com, குழுவின் முயற்சிகள் குறித்து கூடுதல் தகவல்கள் உள்ளன.
புறக்கணிப்புகள் வேலை செய்யுமா?
புறக்கணிப்புகளில் கலவையான முடிவுகள் இருக்கலாம்.
கன்சர்வேடிவ் ஆர்வலர்கள் சமீபத்திய ஆண்டுகளில் வெற்றிகரமாக அணிவகுத்துச் சென்று சில்லறை விற்பனையாளர்களையும் நிறுவனங்களையும் தங்கள் DEI முயற்சிகளைக் கட்டுப்படுத்த கட்டாயப்படுத்துகிறார்கள்.
ஒரு நிறுவனத்தை மாற்றியமைப்பதில் அல்லது நடவடிக்கை எடுப்பதில் புறக்கணிப்புகள் வெற்றிகரமாக இருக்கும் என்று பேராசிரியர்கள் முன்பு யுஎஸ்ஏ டுடேவிடம் கூறியுள்ளனர், ஆனால் அவை எப்போதும் வேலை செய்யாது. தெளிவான கோரிக்கைகள் கோடிட்டுக் காட்டப்பட வேண்டும், அவர்கள் கூறுகிறார்கள். ஆனால் cஒன்சுமர்கள் தாங்கள் வலுவாக உணரும் ஒன்றுக்கு எதிராக நடவடிக்கை எடுக்க விரும்புவதை விரும்புகிறார்கள்.
பெட்டி லின்-ஃபிஷர் யுஎஸ்ஏ டுடேவின் நுகர்வோர் நிருபர். அவளை அடையுங்கள் Blinfisher@usatoday.com அல்லது எக்ஸ், பேஸ்புக் அல்லது இன்ஸ்டாகிராம் @blinfisher இல் அவளைப் பின்தொடரவும். எங்கள் ஃப்ரீ தி டெய்லி பண செய்திமடலுக்கு பதிவுபெறுக, இதில் வெள்ளிக்கிழமைகளில் நுகர்வோர் செய்திகள் அடங்கும், இங்கே.