திங்கள், ஏப்ரல் 14, 2025 – 21:57 விப்
ஜகார்த்தா, விவா – உலகளாவிய நிச்சயமற்ற தன்மை மற்றும் பொருளாதார அழுத்தத்தின் மத்தியில், இந்தோனேசியாவில் உள்ள சிறு வணிகங்கள் உண்மையில் நேர்மறையான செயல்திறன் மற்றும் பிரகாசமான வாய்ப்புகளை பதிவு செய்கின்றன. இந்த கண்டுபிடிப்பு ஆஸ்திரேலிய சிபிஏ கணக்கியல் நிறுவனம் நடத்திய வருடாந்திர வணிக ஆய்வில் தெரியவந்தது.
படிக்கவும்:
மக்காசரின் இயற்கையின் அழகு மற்றும் கலாச்சாரத்தின் அழகு டிஸ்கவர்ன் 2025 ஐ முடிக்கும்
இந்தோனேசியாவில் உள்ள சிறு வணிகங்களில் 87 சதவீதம் பேர் இந்த ஆண்டு தங்கள் வணிகம் வளரும் என்று மதிப்பிட்டுள்ளனர். இந்த சாதனை இந்தோனேசியாவை மூன்று நாடுகளிடையே கணக்கெடுக்கப்பட்ட 11 நாடுகளின் மிக உயர்ந்த வளர்ச்சி கணிப்புகளைக் கொண்டுள்ளது.
இந்தோனேசிய பொருளாதாரத்தில் நம்பிக்கையும் மிக அதிகம். சிறு வணிகங்களில் 76 சதவிகிதம் 2025 ஆம் ஆண்டில் பொருளாதாரம் அதிகரிக்கும் என்று மதிப்பிடுகிறது, இது சராசரி ஆசிய-பசிபிக் பிராந்தியத்தை விட 67 சதவீதத்தை மட்டுமே அடைகிறது.
படிக்கவும்:
பாதுகாப்பான மற்றும் எளிதான, UMKM பாக்கெட்டுகள் அனைத்து தரப்பினருக்கும் பயனளிக்கின்றன
“இந்தோனேசியாவின் சிறு வணிகங்கள் இந்த பிராந்தியத்தில் வேகமாக வளர்ந்து வருபவர்களில் அடங்கும்” என்று இந்தோனேசியாவில் உள்ள ஆஸ்திரேலிய சிபிஏ ஆலோசனைக் குழுவின் தலைவர் டாக்டர் ஹென்ட்ரோ லுக்மேன் கூறினார், ஒரு செய்திக்குறிப்பில் இருந்து மேற்கோள் காட்டப்பட்டுள்ளபடி, ஏப்ரல் 14, 2025 திங்கள்.
தொழில்நுட்பத்தில் முதலீடு, நேர்மறையான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் என்று நிரூபிக்கப்பட்டுள்ளது. 2024 ஆம் ஆண்டில், இந்தோனேசியாவின் சிறு வணிகங்களில் 68 சதவீதம் பேர் தொழில்நுட்பத்தில் முதலீடு செய்கிறார்கள்.
படிக்கவும்:
இன்றைய தங்க விலை ஏப்ரல் 14 2025: அன்டாம் மற்றும் உலகளாவிய தயாரிப்புகள் கச்சிதமான தொய்வு
பெரும்பாலான சிறு வணிகங்கள் OVO, GOPAY, SHOPEPAY மற்றும் FINDS போன்ற டிஜிட்டல் கட்டண விருப்பங்களையும் வழங்குகின்றன. “இந்தோனேசியாவின் சிறு வணிகத் துறை 50 வயதிற்குட்பட்ட வணிக உரிமையாளர்களில் 85 சதவிகிதத்துடன் கூடிய இளம் மற்றும் மாறும் தொழில்முனைவோரால் இயக்கப்படுகிறது. அவர்கள் மாற்றத்தை கையாள்வதில் தொழில்நுட்பம், புதுமை மற்றும் சுறுசுறுப்பை ஏற்றுக்கொள்கிறார்கள். இந்த தொலைநோக்கு மனப்பான்மை, வாடிக்கையாளர் கவனம் அணுகுமுறையுடன் இணைந்து, நீண்ட காலத்திற்கு அவர்களின் செயல்திறன் மற்றும் போட்டித்தன்மையை மேம்படுத்தும்” என்று அவர் விளக்கினார்.
புதுமை, இந்த வளர்ச்சியைத் தூண்டும் மற்றொரு சக்தி. 2025 ஆம் ஆண்டில், சிறு வணிகங்களில் 37 சதவீதம் புதிய தயாரிப்புகள் அல்லது சேவைகளை அறிமுகப்படுத்த திட்டமிட்டுள்ளது. இது இந்தோனேசியாவை கணக்கெடுப்பில் இரண்டாவது புதுமையான நாடாக வைக்கிறது.
அச்சுறுத்தல்
இருப்பினும், இந்த நம்பிக்கையின் பின்னால், சைபர் அச்சுறுத்தல்களை அதிகரிக்கும் கவலைகள் உள்ளன. சிறு வணிகங்களில் 50 சதவீதம் பேர் 2024 ஆம் ஆண்டில் சைபர் தாக்குதல்களால் ஏற்படும் இழப்புகளைப் புகாரளிக்கின்றனர், மேலும் இந்த எண்ணிக்கை 2025 இல் உயரும் என்று கணிக்கப்பட்டுள்ளது.
“கடந்த ஆறு மாதங்களில் தங்கள் இணைய பாதுகாப்பை மறுபரிசீலனை செய்த 48 சதவீதம் பேர் மட்டுமே ஆபத்தானவர்கள். வாடிக்கையாளர் நம்பிக்கை மற்றும் வணிக நிலைத்தன்மையை பராமரிக்க சைபர் அச்சுறுத்தல்களின் காரணமாக பெரும் இழப்புகளிலிருந்து தங்களைக் காப்பாற்றிக் கொள்ள சிறு வணிகங்கள் செயலில் உள்ள நடவடிக்கைகளை எடுக்க வேண்டும்,” என்று அவர் கூறினார்.
மறுபுறம், நிதியுதவியின் தேவையும் அதிகரிக்கிறது. கடந்த ஆண்டு, 75 சதவீத சிறு வணிகங்கள் வெளிப்புற நிதியுதவியை நாடுகின்றன, அவர்களில் 59 சதவீதம் பேர் வணிக வளர்ச்சியை ஆதரிக்கின்றனர். “இந்த ஆண்டு தங்கள் வணிகத்தை வளர்ப்பதற்கு வெளிப்புற நிதியுதவியின் அவசியத்தை மதிப்பிடும் மேலும் மேலும் சிறு வணிகங்களுடன், நிதி கல்வியறிவை அதிகரிப்பது அவர்களுக்கு நிதியுதவியை மேம்படுத்தவும் பாதுகாக்கவும் மிகவும் முக்கியமானது” என்று அவர் கூறினார்.
சிறு வணிகங்களை ஆதரிப்பதில் அரசாங்கம் மற்றும் கட்டுப்பாட்டாளர்களின் முயற்சிகளும் நேர்மறையானதாகக் கருதப்படுகின்றன. “மைக்ரோ மற்றும் சிறு மற்றும் நடுத்தர நிறுவனங்களுக்கான (எம்.எஸ்.எம்.இ) நிதியுதவியை அணுகுவதை எளிதாக்குவதை நோக்கமாகக் கொண்ட இந்தோனேசிய நிதிச் சேவை ஆணையத்தின் வரைவு ஒழுங்குமுறை சிறு வணிகத் துறைக்கு சாதகமான படியாகும்” என்று அவர் கூறினார்.
நிதி கல்வியறிவை அதிகரிக்க ‘எம்எஸ்எம்இ மேலாண்மை வழிகாட்டி’ தொடங்குவதன் மூலம் ஆஸ்திரேலிய சிபிஏ ஆதரிக்கிறது. இந்தோனேசியாவின் அமெரிக்காவிற்கு இறக்குமதி செய்வதில் 32 சதவீத கட்டணங்கள் போன்ற வெளிப்புற சவால்களையும் ஹென்ட்ரோ எடுத்துரைத்தார்.
“அமெரிக்காவிற்கு இந்தோனேசியாவின் இறக்குமதிக்கு லாபம் ஈட்டாத 32 சதவிகித கட்டணத்துடன், வெளிநாடுகளில் விரிவாக்க விரும்பும் சிறு வணிகங்கள் அமெரிக்க அல்லாத சந்தைகளில் கவனம் செலுத்த வேண்டும். அமெரிக்காவிற்கு ஏற்றுமதி செய்த வணிகம் தங்கள் வணிகங்களில் அதன் தாக்கத்தை அளவிட அல்லது புதிய சந்தைகளை ஆராய்வதற்கு தொழில்முறை ஆலோசனையைத் தேட வேண்டியிருக்கலாம்,” என்று அவர் கூறினார்.
.
அடுத்த பக்கம்
புதுமை, இந்த வளர்ச்சியைத் தூண்டும் மற்றொரு சக்தி. 2025 ஆம் ஆண்டில், சிறு வணிகங்களில் 37 சதவீதம் புதிய தயாரிப்புகள் அல்லது சேவைகளை அறிமுகப்படுத்த திட்டமிட்டுள்ளது. இது இந்தோனேசியாவை கணக்கெடுப்பில் இரண்டாவது புதுமையான நாடாக வைக்கிறது.