
கோப்பு – லாஸ் ஏஞ்சல்ஸின் வான் நியூஸ் பிரிவில் உள்ள கோஸ்ட்கோ கடையில் வாடிக்கையாளர்கள் முட்டைகளுக்காக வரிசையில் காத்திருக்கிறார்கள் … (+)
தனிநபர் வருமானம் மற்றும் செலவின தரவு – பெடரல் ரிசர்வ் நுகர்வோர் செலவு மற்றும் பணவீக்கத்தின் விருப்பமான நடவடிக்கை – வெள்ளிக்கிழமை வெளியிடப்பட்டது. சில நல்ல செய்திகள் உள்ளன, ஆனால் சிலவற்றையும் தொந்தரவு செய்கின்றன. மத்திய வங்கி கவனிப்பார், மேலும் இந்த ஆண்டு எவ்வளவு வட்டி விகிதங்களை குறைக்க முடியும் என்பதை மறுபரிசீலனை செய்யும். அவர்களுக்கு வேறு வழியில்லை, இது ஒரு போக்காக மாறினால், அது மந்தநிலையை அமைக்கும்.
ஃபெட் ஏன் நுகர்வோர் செலவினங்களைப் பார்க்கிறது.
நுகர்வோர் செலவினங்களுக்கு மத்திய வங்கி மிகுந்த கவனம் செலுத்துகிறது, ஏனெனில், நேரடியாகவும் மறைமுகமாகவும், நிலையான விலைகள் மற்றும் அதிகபட்ச நிலையான வேலைவாய்ப்பைப் பராமரிக்க நிறுவனத்தின் இரட்டை ஆணையைத் தொடும்.
மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் சுமார் 70%, பொருளாதாரத்தின் பொதுவான அளவீடு, நுகர்வோர் செலவு ஆகும். செலவு வளரும்போது, பொருளாதாரமும் அவ்வாறே உள்ளது. நுகர்வோர் தங்கள் பணத்தை தங்கள் பைகளில் வைத்திருக்கும்போது பொருளாதாரம் குறைகிறது. செலவு அதிகரிக்கும் போது, நிறுவனங்கள் அதிக வணிகத்தைக் காண்கின்றன, இறுதியில் அதிக உதவி தேவை. செலவழிக்கும்போது, நிறுவனங்கள் இறுதியில் பணியமர்த்தலை ஒத்திவைக்கின்றன. சந்தைகள் மோசமாகிவிட்டால், நிர்வாகிகள் இறுதியில் தொழிலாளர்களை பணிநீக்கம் செய்கிறார்கள்.
மத்திய வங்கி கவலைகள் இரண்டையும் சமப்படுத்த வேண்டும் மற்றும் நுகர்வோரின் செயல்பாடுகள் ஒரு முக்கியமான பாதை, அதேபோல் வேலைகள் மற்றும் வேலையின்மை விகிதங்கள். ஃபெட் சேர் ஜெரோம் பவல் மற்றும் அமைப்பின் பிற அதிகாரிகள் ஒரு மாத தரவு ஒரு மாறுபாடாக இருக்கக்கூடும் என்பது தெளிவாகிறது. பின்னர் மீண்டும், அவை ஒரு போக்கின் தொடக்கமாக இருக்கலாம்.
பி.சி.இ ஏன் மிகவும் முக்கியமானது.
நுகர்வோர் செலவு மற்றும் பணவீக்கம் என்று வரும்போது, மத்திய வங்கியின் இரண்டு நடவடிக்கைகள் உள்ளன, மற்றவர்கள் பயன்படுத்தலாம். ஒன்று தொழிலாளர் புள்ளிவிவர பணியகத்திலிருந்து நுகர்வோர் விலைக் குறியீடு (சிபிஐ). P இன் வெவ்வேறு இடங்களில் ஒரு நிலையான தயாரிப்புகள் மற்றும் சேவைகள் எவ்வளவு செலவாகும் என்பது பற்றிய ஆராய்ச்சியின் தொகுப்பாகும்
தரவுக்கு இரண்டு பகுதிகள் உள்ளன. ஒன்று செலவழிப்பு தனிப்பட்ட வருமானம், டிபிஐ என அழைக்கப்படுகிறது, மற்றும் தனிப்பட்ட நுகர்வு செலவுகள் அல்லது பி.சி.இ. பிந்தையது விலைகள் எவ்வாறு உயர்கின்றன என்பதைக் காட்டுகிறது. வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், இது நுகர்வோர் விலைக் குறியீடு (சிபிஐ) போன்ற பணவீக்கத்தின் அளவீடு ஆகும்.
பல நிபுணர்களும் வணிகங்களும் சிபிஐ மீது கவனம் செலுத்துகின்றன, ஆனால் மத்திய வங்கி சிபிஐ விரும்புகிறது: “இரண்டும் ஒத்ததாக இருக்கும்போது, பி.சி.இ குறியீடு ஒரு குறிப்பிட்ட நேரத்தில் அமெரிக்கர்கள் தங்கள் பணத்தை எவ்வாறு செலவிடுகிறது என்பதற்கும், செலவு முறைகளில் ஏற்படும் மாற்றங்களுக்கு விரைவாக மாற்றியமைக்கும் வகையில் கட்டமைக்கப்படுகிறது.”
பி.சி.இ தரவு என்ன காட்டியது.
ஒரு நல்ல செய்தி இருந்தது. சிபிஐ உடனான தலைப்பு பணவீக்கத்தைப் போலவே கோர் பி.சி.இ குறியீடானது மாதத்தை விட 0.3% மாதம் மற்றும் ஆண்டுக்கு 2.6% அதிகரித்துள்ளது. அது டிசம்பரில் 2.9% ஆக இருந்தது, எதிர்பார்க்கப்பட்டது.
சில தரவு சிக்கலான விஷயங்கள். டிபிஐ 0.9%உயர்ந்து, 194.3 பில்லியன் டாலர் அதிகரித்துள்ளது. இன்னும், டிசம்பர் முதல் தனிப்பட்ட செலவு 0.2% குறைந்து, கணிப்புகள் 0.1% அதிகரிக்கும். நவம்பர் மாதத்தில் டிசம்பர் 0.7% அதிகரித்துள்ளது.
பி.எம்.ஓ கேபிடல் மார்க்கெட்ஸ் ஆராய்ச்சியின் மூத்த பொருளாதார நிபுணர் சால் குவாட்டீரி ஒரு குறிப்பில், பணவீக்கத்திற்குப் பிறகு இருக்கும் உண்மையான செலவு 0.5%குறைந்து, டிசம்பரில் அதிகரித்துள்ளது. வாங்குவதில் தோல்வி பரவலாக இருந்தது. “உண்மையான சேவைகள் செலவினங்கள் கூட லேசான பக்கத்தில் இருந்தன, வெறும் 0.1%மட்டுமே” என்று அவர் எழுதினார்.
நார்த்லைட் அசெட் மேனேஜ்மென்ட்டின் தலைமை முதலீட்டு அதிகாரி கிறிஸ் சாகரெல்லி, ஒரு மின்னஞ்சல் குறிப்பில், அறிக்கையை “இறுதி இரட்டை முனைகள் கொண்ட வாள்” என்று அழைத்தார். சேமிப்பு விகிதம் 4.6%ஆக உயர்ந்தது என்றும், “2024 ஆம் ஆண்டின் நடுப்பகுதியில் இருந்து நுகர்வோர் பொருளாதாரத்தில் தங்கள் கருத்துக்களைத் தூண்டியதால்” மிக உயர்ந்தது என்றும் அவர் சுட்டிக்காட்டினார்.
நுகர்வோர் செலவு வீழ்ச்சியைப் புரிந்துகொள்ள முயற்சிக்கிறது.
விடுமுறை ஷாப்பிங்கிற்குப் பிறகு கிரெடிட் கார்டு பில்களை செலுத்த விரும்பும் வகையில், ஒரு குளிர் ஜனவரி மற்றும் தெற்கு கலிபோர்னியாவில் காட்டுத்தீ ஆகியவை காரணிகளாக இருந்திருக்கலாம்.
மூடியின் பகுப்பாய்வுகளின் தரவு மறுநாள் நுகர்வோர் செலவினங்களில் கிட்டத்தட்ட பாதி பொருளாதார முதல் 10% வீடுகளிலிருந்து வருகிறது, இது மட்டும் ஆபத்தை அளிக்கிறது. ஆனால் மீதமுள்ள நுகர்வோர் வாங்குவதை பின்னுக்குத் தள்ளினால், அவர்கள் தங்களை நிதி ரீதியாக நீட்டிப்பதால், இன்னும் ஒரு பொருளாதார கூல்டவுன் இருக்கக்கூடும். ஒரு போக்கைக் கோருவது மிக விரைவில், ஆனால் மிக விரைவில் கவனம் செலுத்தி விழிப்புடன் இருக்காது.