ஜகார்த்தா, விவா . வாடிக்கையாளர் தரவு பாதுகாப்பை மிக உயர்ந்த பாதுகாப்பு தரத்துடன் பராமரிக்க பி.என்.ஐ முழுமையாக உறுதிபூண்டுள்ளது.
படிக்கவும்:
ஜாவா ஜாஸ் திருவிழாவின் இரண்டு தசாப்தங்களைக் கொண்டாடுவதன் மூலம் பி.என்.ஐ இசைத் துறையை ஆதரிக்கிறது
கார்ப்பரேட் செயலாளர் பி.என்.ஐ, ஓகி ருஷார்டோமோ, பல்வேறு மோசடி முறைகளை வெளிப்படுத்தினார். எஸ்எம்எஸ் வழியாக மோசடியிலிருந்து தொடங்கி, அழைப்பு மையம்மற்றும் மோசடி பயன்முறைக்கு போலி சமூக ஊடகங்கள் கொடுப்பனவு பரிசுகள்.
“கடவுச்சொற்கள் மற்றும் OTP குறியீடுகளை அங்கீகரிக்கப்படாத தரப்பினருக்கு மட்டுமே பகிராமல் இருப்பதன் மூலமும், உத்தியோகபூர்வ சேனல்கள் மூலம் மட்டுமே சேவைகளை அணுகுவதன் மூலமும் பொதுமக்களிடமிருந்து செயலில் பங்கேற்பதை நாங்கள் அழைக்கிறோம். கூட்டு ஒத்துழைப்பு மற்றும் விழிப்புணர்வுடன், பாதுகாப்பான மற்றும் நம்பகமான நிதி சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை நாங்கள் உருவாக்க முடியும்” என்று ஓகி தனது அறிக்கையிலிருந்து மேற்கோள் காட்டினார், மார்ச் 2025.
படிக்கவும்:
அதிசயமான ரமலான் 2025: பி.என்.ஐ விருந்தோம்பல் மற்றும் புனித மாதத்தில் மகிழ்ச்சியைப் பரப்புகிறது
இப்போது பரவலாகப் பயன்படுத்தப்படும் முறைகளில் ஒன்று போலி பி.டி.எஸ் உடன் எஸ்.எம்.எஸ் வழியாக மோசடி. மோசடி செய்பவர்கள் இந்த தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்தி அதிகாரப்பூர்வ ஆபரேட்டர் வழியாக செல்லாமல் பாதிக்கப்பட்டவரின் செல்போனுக்கு செய்திகளை நேரடியாக அனுப்புகிறார்கள். அவர்கள் வங்கியாக நடித்து, கவர்ச்சிகரமான விளம்பரங்கள் அல்லது சில பரிசுகளை வழங்குகிறார்கள். பாதிக்கப்பட்டவர் செய்தியில் சேர்க்கப்பட்டுள்ள இணைப்பைக் கிளிக் செய்தால், மோசடி செய்பவர்கள் தனிப்பட்ட தரவுகளைத் திருடி, பாதிக்கப்பட்டவரின் நிதிகளை அணுகலாம்.
கூடுதலாக, பல மோசடி வழக்குகளும் உள்ளன அழைப்பு மையம் மற்றும் போலி சமூக ஊடக கணக்குகள். மோசடி செய்பவர்கள் வேண்டுமென்றே எண்களை வைத்தனர் அழைப்பு மையம் இணையத்தில் தேடல் முடிவுகளில் போலியானது அல்லது அதிகாரப்பூர்வ வங்கி கணக்கை ஒத்த ஒரு சமூக ஊடக கணக்கை உருவாக்கவும் அல்லது சந்தை.
படிக்கவும்:
பி.என்.ஐ சாலை அன்னன் எச்சம் நோன்டன் நாங்ஸ்டன் அலோட்டன் சாம்பியன்ங்டன் சாம்பியன்டன் சாம்பியன்
.
ஆன்லைன் மோசடி விளக்கம்
சிக்கல்களை அனுபவிக்கும் பாதிக்கப்பட்டவர்கள் பின்னர் போலி எண் அல்லது கணக்கைத் தொடர்பு கொள்ளுங்கள். உரையாடலில், குற்றவாளிகள் ஏடிஎம் கார்டு எண்கள், OTP குறியீடு போன்ற முக்கியமான தகவல்களைக் கேட்பார்கள் பயனர் ஐடி மற்றும் கடவுச்சொல் மொபைல் வங்கி சிக்கலைத் தீர்க்க உதவுவதன் மூலம்.
ஒரு மோசடி பயன்முறையும் உள்ளது பணத்தைத் திரும்பப் பெறுதல் பொருட்கள் மற்றும் ஆன்லைன் டிக்கெட்டுகளை வாங்குதல், அங்கு மோசடி செய்பவர்கள் கூறுகின்றனர் ஈ-காமர்ஸ் அல்லது டிக்கெட் முகவர். அவர்கள் பாதிக்கப்பட்டவரைத் தொடர்பு கொண்டு பரிவர்த்தனை பிழை அல்லது விமான அட்டவணையில் மாற்றங்களைச் சொன்னார்கள். நிதியைத் திருப்பித் தருவதற்கான காரணத்துடன், பாதிக்கப்பட்டவர் சில பணத்தை மாற்ற அல்லது தனிப்பட்ட தரவை வழங்குமாறு அறிவுறுத்தப்படுகிறார், பின்னர் சட்டவிரோத பரிவர்த்தனைகளுக்கு தவறாகப் பயன்படுத்தப்படுகிறது.
அது மட்டுமல்லாமல், பாதிக்கப்பட்டவரை பயமுறுத்துவதற்காக மோசடி செய்பவர்கள் பெரும்பாலும் வரி அலுவலகத்தின் பெயரிலும். பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கு வரி நிலுவைத் தொகை இருப்பதாகக் கூறும் வாட்ஸ்அப் செய்திகளை அவர்கள் அனுப்பினர், சில இணைப்புகளைக் கிளிக் செய்வதன் மூலம் உடனடியாக தரவைப் புதுப்பிக்க வேண்டும்.
மேலும் உறுதியானதாக இருக்க, அவற்றில் பாதிக்கப்பட்டவரின் தனிப்பட்ட தகவல்களான பெயர், மின்னஞ்சல், நிக் மற்றும் NPWP போன்றவை அடங்கும். பாதிக்கப்பட்டவருக்கு குற்றவாளியின் தனிப்பட்ட கணக்கிற்கு பணம் செலுத்த வேண்டும், வரி அலுவலகத்தின் அதிகாரப்பூர்வ கணக்கு அல்ல.
மற்றொரு பயன்முறையும் கவனிக்கத்தக்கது மோசடி கொடுப்பனவு தற்போது. பாதிக்கப்பட்டவர்களை கவர்ந்திழுக்க த்ரே ரொக்கம், கேஜெட்டுகள் அல்லது விடுமுறை தொகுப்புகள் போன்ற சலுகைகள் பெரும்பாலும் பயன்படுத்தப்படுகின்றன. இந்த சூழ்நிலையில், பாதிக்கப்பட்டவர்கள் போலி தளங்களைப் பார்வையிடவும், “பரிசுகளை கோர” அவர்களின் வங்கித் தரவை நிரப்பவும் கேட்டுக்கொள்ளப்பட்டனர். வழங்கப்பட்ட தரவு உண்மையில் பாதிக்கப்பட்டவரின் கணக்கை வடிகட்ட குற்றவாளிகளால் பயன்படுத்தப்படுகிறது.
இறுதியாக, ஒரு பயன்முறை உள்ளது அட்டை பொறி ஏடிஎம்மில், குற்றவாளிகள் ஏடிஎம் இயந்திரத்தை ஒரு அட்டை பொறியுடன் மாற்றியமைக்கிறார்கள். பாதிக்கப்பட்டவர் தடைகளை அனுபவித்தபோது, குற்றவாளிகள் முள் எண்ணைக் கேட்கும்போது பாதிக்கப்பட்டவருக்கு உதவ விரும்புவதாக நடித்தனர்.
.
விளக்கம் – மொபைல் வழியாக பயன்பாட்டு முறையைப் பயன்படுத்தும் மோசடி முறை.
புகைப்படம்:
- / இமாம் புடிலாக்சோனோ இடையே.
பாதிக்கப்பட்டவர் எண்ணைத் தொடர்பு கொள்ளுமாறு அறிவுறுத்தப்படுவார் அழைப்பு மையம் ஏடிஎம் சுற்றி இணைக்கப்பட்ட போலி, குற்றவாளிகளின் போலி எண்ணிக்கையை அறியாமலே தொடர்பு கொண்டார். போலி எண்ணைச் சேர்ந்த பிற நடிகர்கள் பாதிக்கப்பட்டவரிடம் ஒரு முள் அல்லது பிற தனிப்பட்ட தரவை வழங்கும்படி கேட்பார்கள், பின்னர் அது அவர்களின் கணக்குகளை அணுகவும் வடிகட்டவும் பயன்படுகிறது.
மோசடியைத் தவிர்ப்பது எப்படி
பல்வேறு குற்ற முறைகளைத் தவிர்க்க, செயல்படுவதற்கு முன் தகவல்களின் நம்பகத்தன்மையை எப்போதும் சரிபார்க்கவும். நீங்கள் சந்தேகத்திற்கிடமான செய்திகளைப் பெற்றால், தளம், சமூக ஊடக கணக்குகள் அல்லது எண்களை மீண்டும் சரிபார்க்கவும் அழைப்பு மையம் உத்தியோகபூர்வ ஆதாரங்கள் மூலம் வங்கிகள் மற்றும் தொடர்புடைய முகவர்.
கூடுதலாக, OTP, TRX குறியீடு, PIN, பயனர் ஐடி, மின்-வங்கி கடவுச்சொல், ஏடிஎம் கார்டு எண் அல்லது கிரெடிட் கார்டு போன்ற முக்கியமான தரவை ஒருபோதும் வங்கிகள் என்று கூறுபவர்கள் உட்பட யாருக்கும் பகிர வேண்டாம் ஈ-காமர்ஸ்அல்லது பிற உத்தியோகபூர்வ நிறுவனங்கள். தொலைபேசி, எஸ்எம்எஸ், மின்னஞ்சல் அல்லது சமூக ஊடகங்கள் வழியாக இந்த தகவலை வங்கி ஒருபோதும் கேட்காது என்பதை நினைவில் கொள்ளுங்கள்.
சில பயன்பாடுகளை நிறுவ ஒரு இணைப்பு அல்லது அறிவுறுத்தலைக் கொண்ட செய்தியைப் பெறும்போது விழிப்புணர்வும் தேவை. ஒரு இணைப்பு அல்லது பயன்பாடு அறியப்படாத மூலத்திலிருந்து வந்தால், அதை புறக்கணித்து ஒருபோதும் கிளிக் செய்யாது, ஏனென்றால் பாதிக்கப்பட்டவரின் தனிப்பட்ட தரவைத் திருடக்கூடிய ஒரு ஆபத்தான திட்டமாக பயன்பாடு மாறும் பல சந்தர்ப்பங்கள்.
கூடுதலாக, ஆன்லைன் பரிவர்த்தனைகளை நடத்தும்போது, பொருட்கள் அல்லது பயண டிக்கெட்டுகளை வாங்க எப்போதும் அதிகாரப்பூர்வ தளத்தைப் பயன்படுத்துங்கள், மேலும் சமூக ஊடகங்கள் அல்லது எஸ்எம்எஸ் வழியாக அனுப்பப்பட்ட இணைப்புகள் மூலம் பரிவர்த்தனைகளைத் தவிர்க்கவும், ஏனெனில் இது ஒரு மோசடி பொறியாக இருக்கலாம்.
பெரும்பாலும் ஏடிஎம்களைப் பயன்படுத்துபவர்களுக்கு, பயன்பாட்டிற்கு முன் இயந்திரத்தின் நிலையை சரிபார்க்க மறக்காதீர்கள். கூடுதல் கருவிகள் அல்லது விழுங்கப்பட்ட அட்டைகள் போன்ற முறைகேடுகளை நீங்கள் கண்டால், உடனடியாக தொடர்பு கொள்ளவும் அழைப்பு மையம் தேவைப்பட்டால் உதவி மற்றும் தடுப்பு அட்டைகளை கேட்க அதிகாரப்பூர்வ வங்கி. மோசடியின் அறிகுறிகளை நீங்கள் அனுபவித்தால் அல்லது கண்டறிந்தால், உடனடியாக அதை பி.என்.ஐ அழைப்பு 1500046 அல்லது பிற அதிகாரப்பூர்வ பி.என்.ஐ சேனல்கள் மூலம் புகாரளிக்கவும்.
.
அடுத்த பக்கம்
அது மட்டுமல்லாமல், பாதிக்கப்பட்டவரை பயமுறுத்துவதற்காக மோசடி செய்பவர்கள் பெரும்பாலும் வரி அலுவலகத்தின் பெயரிலும். பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கு வரி நிலுவைத் தொகை இருப்பதாகக் கூறும் வாட்ஸ்அப் செய்திகளை அவர்கள் அனுப்பினர், சில இணைப்புகளைக் கிளிக் செய்வதன் மூலம் உடனடியாக தரவைப் புதுப்பிக்க வேண்டும்.