Home Economy நமது மாறிவரும் உணவு பொருளாதாரத்தைப் பற்றி பொருளாதார இருட்டடிப்பு வெளிப்படுத்துகிறது

நமது மாறிவரும் உணவு பொருளாதாரத்தைப் பற்றி பொருளாதார இருட்டடிப்பு வெளிப்படுத்துகிறது

மில்லியன் கணக்கான அமெரிக்கர்கள் ஒரு நாள் உணவு (அல்லது எதையும்) செலவழிப்பதை நிறுத்தும்போது என்ன நடக்கும்? பிப்ரவரி 28, பொருளாதார இருட்டடிப்பு, ஏற்பாடு செய்தது மக்கள் யூனியன் யுஎஸ்ஏவாங்குதல்களைத் தவிர்ப்பது மட்டுமல்ல – இது அதிகரித்து வரும் உணவு விலைகள், கார்ப்பரேட் கட்டுப்பாடு மற்றும் நுகர்வோர் சக்தி பற்றிய அறிக்கை. ஆனால் உடனடி நிதி தாக்கத்திற்கு அப்பால், இந்த தருணம் ஒரு பெரிய கேள்வியை எழுப்புகிறது:

உணவு, செலவு மற்றும் பொருளாதார செல்வாக்கு பற்றி நாம் எப்படி நினைக்கிறோம் என்பது பற்றி இந்த எதிர்ப்பு என்ன வெளிப்படுத்துகிறது?

இருட்டடிப்பு நீடித்த மாற்றத்தைத் தூண்டுகிறது என்று சிலர் நம்பலாம் என்றாலும், ஏற்கனவே இயக்கத்தில் உள்ள உணவு செலவு போக்குகளின் பிரதிபலிப்பாக இதைப் பார்ப்பது மிகவும் பயனுள்ளதாக இருக்கும். பணவீக்கத்தால் இயக்கப்படும் ஷாப்பிங் மாற்றங்கள் முதல் நுகர்வோர் செயல்பாடு வரை, மக்கள் உணவைப் பற்றி சிந்திக்கும் விதம் மற்றும் அவர்கள் அதை வாங்கத் தேர்ந்தெடுக்கும் இடங்கள்-பல ஆண்டுகளாக உருவாகி வருகின்றன.

உள்ளூர் உணவு முறைகளில் புதுப்பிக்கப்பட்ட ஆர்வம்

இருட்டடிப்பின் ஒரு முக்கிய செய்தி உள்ளூர் வணிகங்களுக்கு செலவினங்களை மாற்றுவதற்கான அழைப்பு -கார்ப்பரேட் சங்கிலிகளுக்குப் பதிலாக சிறிய உணவகங்கள், சுயாதீன மளிகைக்காரர்கள் மற்றும் விவசாயிகளின் சந்தைகளிலிருந்து வாங்க நுகர்வோரை ஊக்குவிக்கிறது.

இந்த யோசனை புதியதல்ல, ஆனால் அது வேகத்தை அதிகரிக்கிறது. விவசாயிகளின் சந்தை ஷாப்பிங் 2020 முதல் 20% க்கும் அதிகமாக அதிகரித்துள்ளது, படி யு.எஸ்.டி.ஏ பொருளாதார ஆராய்ச்சி சேவை. இது ஒரு பெரிய நுகர்வோர் போக்கின் ஒரு பகுதியாகும்: உள்நாட்டில் வளர்க்கப்படும் மற்றும் கார்ப்பரேட் விநியோகச் சங்கிலிகளைக் காட்டிலும் சமூகங்களில் மறு முதலீடு செய்யும் உணவுக்கான முன்னுரிமை.

பங்கேற்பாளர்களின் ஒரு பகுதியைக் கூட உள்ளூர் மாற்று வழிகளை நோக்கி மாற்றுவதை இருட்டடிப்பு ஊக்குவித்தால், அது கார்ப்பரேட் சங்கிலிகளில் சிறு உணவு வணிகங்களுக்கு முன்னுரிமை அளிக்கும் ஒரு இயக்கத்தை வலுப்படுத்தக்கூடும் – இது ஏற்கனவே நடந்து கொண்டிருக்கக்கூடிய ஒரு மாற்றம்.

வசதியான உணவின் உயரும் செலவு

துரித உணவு மற்றும் பெரிய மளிகை சங்கிலிகளை நாம் எவ்வளவு நம்பியிருக்கிறோம் என்பதையும் இருட்டடிப்பு கவனிக்கிறது. துரித உணவு விலைகள் ஒட்டுமொத்த பணவீக்கத்தை விட அதிகமாக இருப்பதால், பல நுகர்வோர் ஏற்கனவே வசதியான உணவுடனான தங்கள் உறவை மறுபரிசீலனை செய்கிறார்கள் -செலவு, கார்ப்பரேட் பொறுப்புக்கூறல் அல்லது சுகாதார கவலைகள் காரணமாக.

  • ஒட்டுமொத்த பணவீக்கத்துடன் ஒப்பிடும்போது, ​​துரித உணவு விலைகள் கடந்த ஆண்டில் 6.2% அதிகரித்துள்ளன, இது படி தொழிலாளர் புள்ளிவிவர பணியகம்.
  • துரித உணவு உணவின் விலை பெரும்பாலும் $ 10 ஐ விட அதிகமாக இருக்கலாம், இது மலிவு வளர்ந்து வரும் பிரச்சினையாக மாறும்.

பொருளாதார எதிர்ப்பு அதிகரித்து வரும் செலவுகள் மற்றும் வீட்டு சமையல், உணவு தயாரித்தல் அல்லது மாற்று சாப்பாட்டு விருப்பங்களை ஆராய்வதற்கான நுகர்வோர் மத்தியில் அதிகரித்து வரும் விருப்பம் ஆகியவற்றில் ஒரு பரந்த விரக்தியை எடுத்துக்காட்டுகிறது.

அதிக வேண்டுமென்றே உணவு செலவினங்களுக்கான உந்துதல்

ஒரு நாளைக்கு செலவழிப்பது சில நுகர்வோர் எத்தனை முறை உந்துவிசை மளிகை வாங்குவதை அல்லது கடைசி நிமிட உணவு முடிவுகளை நம்பியிருக்கிறார்கள் என்பதை உணர வழிவகுக்கும்-இது பொருளாதார அழுத்தங்கள் காரணமாக ஏற்கனவே மாறுகிறது.

சமீபத்திய நுகர்வோர் நம்பிக்கை அட்டவணை பிப்ரவரி 2025 இல் 106.7 ஆகக் குறைந்தது, இது உணவு உட்பட விருப்பப்படி செலவினங்களில் அதிகரித்த நுகர்வோர் எச்சரிக்கையை பிரதிபலிக்கிறது. பொருளாதார நிச்சயமற்ற தன்மை ஏற்கனவே அமெரிக்க வீடுகளிடையே மொத்தமாக வாங்குதல், உணவு திட்டமிடல் மற்றும் உணவு பட்ஜெட் ஆகியவற்றை செலுத்துகிறது.

எதிர்ப்பு இடைநிறுத்தப்பட்ட ஒரு தருணமாக செயல்பட்டால், அது பட்ஜெட் உணர்வுள்ள மளிகை ஷாப்பிங், உணவுக் கழிவுகளை குறைத்தல் மற்றும் வசதிக்காக அத்தியாவசியங்களுக்கு முன்னுரிமை அளிக்கும் போக்குகளை வலுப்படுத்தக்கூடும்.

உணவு செலவுகள் மற்றும் பொருளாதார ஏற்றத்தாழ்வுகள் கவனம் செலுத்துகின்றன

பல வீடுகளுக்கு, உணவு செலவுகள் ஒரு சிறிய சிரமமாக இல்லை – அவை ஒரு பெரிய நிதி சிரமமாகும். இருட்டடிப்பு மலிவு மற்றும் அணுகல் பற்றிய கவலைகளை எடுத்துக்காட்டுகிறது, குறிப்பாக குறைந்த வருமானம் கொண்ட குடும்பங்களுக்கு பிரதான பொருட்களை வாங்க போராடுகிறது.

படி நுகர்வோர் டிராக்கரின் டெலாய்ட் நிலைவீட்டுவசதி மற்றும் சுகாதார சேவைகளுடன், அமெரிக்க நுகர்வோருக்கு முதல் மூன்று நிதி அழுத்தங்களில் மளிகைப் பொருட்கள் இப்போது உள்ளன. முட்டை விலைகள் 95 4.95 ஒரு டஜன் வரை அதிகரிக்கும் ஒரு சமீபத்திய எடுத்துக்காட்டு, கொந்தளிப்பான உணவு செலவுகள் அன்றாட குடும்பங்களை எவ்வாறு விகிதாசாரமாக பாதிக்கும்.

ஒரு நாள் நுகர்வோர் கட்டுப்பாடு முறையான விலை சிக்கல்களை மாற்றாது என்றாலும், உணவு மலிவு எவ்வாறு நடத்தைகளை வடிவமைக்கிறது என்பதற்கான விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்துகிறது மற்றும் விலை வெளிப்படைத்தன்மை, உணவுத் தொழிலில் நியாயமான ஊதியங்கள் மற்றும் முறையான விலை சீர்திருத்தங்களுக்கு அதிக வக்காலத்து அதிகரிக்கும்.

பொருளாதார வெளிப்பாட்டின் ஒரு வடிவமாக செலவிடுகிறது

மலிவுக்கு அப்பால், இருட்டடிப்பு மதிப்புகள் அடிப்படையிலான செலவினங்களை நோக்கி ஒரு பெரிய கலாச்சார இயக்கத்தைத் தட்டுகிறது. முன்னெப்போதையும் விட, அமெரிக்கர்கள் தங்கள் டாலர்களை தார்மீக மற்றும் அரசியல் நம்பிக்கைகளுடன் இணைத்து வருகின்றனர்.

இந்த எதிர்ப்பு போன்ற நுகர்வோர் நடவடிக்கைகள் வாங்குவதைத் தவிர்ப்பது மட்டுமல்ல – பெரிய நிறுவனங்களால் ஆதிக்கம் செலுத்தும் உணவு அமைப்பில் தனிநபர்கள் உண்மையில் எவ்வளவு கட்டுப்பாட்டைக் கொண்டுள்ளனர் என்பது பற்றிய ஆழமான கேள்விகளை அவை பிரதிபலிக்கின்றன.

எங்கு செலவழிக்க வேண்டும் – அல்லது செலவழிக்கக்கூடாது – பொருளாதார வெளிப்பாட்டின் ஒரு வடிவமாக மாறியுள்ளது, உள்ளூர் உணவு முறைகளின் உயிர்வாழ்விலிருந்து கார்ப்பரேட் விலை உத்திகள் வரை அனைத்தையும் வடிவமைக்கிறது. பொருளாதார இருட்டடிப்பு நீண்டகால மாற்றத்திற்கு வழிவகுக்கிறதா என்பது நிச்சயமற்றது, ஆனால் இது நம் பணத்தை எப்படி, எங்கு செலவிடுகிறது என்பதைப் பற்றி மக்கள் எப்படி சிந்திக்கிறார்கள் என்பதில் வளர்ந்து வரும் மாற்றத்தின் பிரதிபலிப்பாகும்: ஒரு தேவையாக மட்டுமல்ல, சக்தி, அணுகல் மற்றும் பொருளாதாரத்தின் எதிர்காலம் பற்றிய அறிக்கையாக.

ஃபோர்ப்ஸிலிருந்து மேலும்

ஃபோர்ப்ஸ்நுகர்வோர் நம்பிக்கை எவ்வாறு குறைந்து வருவது அமெரிக்கா உண்ணும் முறையை மாற்றுகிறதுஃபோர்ப்ஸ்2025 ஆம் ஆண்டில் உணவக விலைகள் உயர்ந்துள்ளன – நீங்கள் இன்னும் உணவருந்த முடியுமா?ஃபோர்ப்ஸ்முட்டைகள் ஏன் மிகவும் விலை உயர்ந்தவை? புதிய சிபிஐ பணவீக்க அறிக்கை என்ன சொல்கிறதுஃபோர்ப்ஸ்வாப்பிள் ஹவுஸ் மற்றும் அதிகரித்து வரும் முட்டை விலைகள் -காலை உணவு எப்படி மாறுகிறது

ஆதாரம்