EntertainmentNews

டாம் ஹிடில்ஸ்டன் எங்கள் டிஸ்டோபியன் கனவுக்கு சரியான அறிவியல் புனைகதை திரைப்படத்தை உருவாக்கினார்

வழங்கியவர் ட்ரூ டயட்ஸ்ச் | வெளியிடப்பட்டது

https://www.youtube.com/watch?v=psndn4gtoqe

“… சில சமயங்களில் அவர்கள் ஏற்கனவே நடந்த ஒரு எதிர்காலத்தில் வாழ்ந்து கொண்டிருக்கிறார்கள் என்று நம்பாமல் இருப்பது கடினம், இப்போது தீர்ந்துவிட்டது.” – ஜே.ஜி.பலார்ட்

எதிர்காலம் என்பது மனிதர்களாக நாம் தொடர்ந்து சிந்திக்கும் ஒன்று. ஒரு சுறுசுறுப்பான “இன்றிரவு இரவு உணவிற்கு என்ன?” வழி. நான் எதிர்காலத்தைப் பற்றி பேசுகிறேன். நாகரிகம், சமூகம், தொழில்நுட்பம் மற்றும் மனிதநேயம் அனைத்தும் எங்கு செல்கின்றன என்பது பற்றிய நமது கனவுகள் மற்றும் கனவுகள்.

இப்போது, ​​எதிர்காலம் கடுமையானதாக உணர்கிறது என்று நான் சொல்ல வேண்டும். இந்த பயங்கரமான உணர்வின் மிகப்பெரிய காரணிகளில் ஒன்று, எதிர்காலத்தைப் பற்றி பலர் கொண்டிருக்கிறார்கள், பணக்காரர்களுக்கும் எஞ்சியவர்களுக்கும் இடையில் வளர்ந்து வரும் மற்றும் ஒருபோதும் வெளிப்படையான பிரிவுக்கு கொதிக்கின்றனர்.

மேலே தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட சில நபர்கள் அவர்களுக்கு கீழே உள்ள நம் அனைவருக்கும் வாழ்க்கையை பரிதாபப்படுத்துகிறார்கள் என்பதைப் பார்ப்பது கடினம்.

வெளிப்படையாக, இது ஒரே இரவில் வளர்ந்த ஒரு பிரச்சினை அல்ல, மேலும் ஏராளமான கலைத் துண்டுகள் வகுப்புகளின் போரிடும் வரலாற்றை ஆராய்ந்தன.

ஆனால், நான் 2016 ஆம் ஆண்டின் எனது #1 திரைப்படத்தை அறிவித்ததிலிருந்து ஒரு கதை என்னை சாப்பிட்டு வருகிறது. ஒவ்வொரு வருடத்திலும் மட்டுமே அதிக சக்திவாய்ந்ததாகவும் திகிலூட்டும் விதமாகவும் மாறிய ஒரு திரைப்படம். ஒரு மிருகத்தனமான, இருண்ட, அபத்தமான மற்றும் விரும்பத்தகாத அறிவியல் புனைகதை கதை, இது நம் உலகின் சொந்த ஸ்லைடுடன் சரியான இணைப்பை ஒரு வெறித்தனமான டிஸ்டோபியாவாக மாற்றுகிறது.

லோகி அதில் இருக்கிறார்! நிர்வாணமாக!

உயரமான

இது உயரமானஎல்லா இடங்களிலும் ஒரு திரைப்படம் 2015 இல் வெளிவந்தது என்று சொல்லும், ஆனால் அவை அனைத்தும் திரைப்பட விழா தேதிகள் கணக்கிடப்படாதவை. பரந்த வெளியீடு 2016 இல் இருந்தது. இது 2016 திரைப்படம். IMDB மற்றும் விக்கிபீடியா வளைந்திருக்கும்.

உயரமான2016 திரைப்படம், ஜே.ஜி. பல்லார்ட்டின் 1975 நாவலை அடிப்படையாகக் கொண்டது. சமூக சிதைவு மற்றும் மனிதர்களின் அடிப்படை இயல்புகள் பற்றிய கருத்துக்களைக் கையாண்ட பிந்தைய அபோகாலிப்டிக் மற்றும் டிஸ்டோபியன் புனைகதைகளை எழுதுவதில் பல்லார்ட் பெரும்பாலும் அறியப்பட்டார்.

இல் உயரமான. உதாரணமாக, கட்டிடத்தின் முழு தளமும் ஒரு சூப்பர் மார்க்கெட் உள்ளது, எனவே குடியிருப்பாளர்கள் தங்கள் ஷாப்பிங் செய்ய கூட வெளியேற தேவையில்லை.

இந்த கட்டிடம் வகுப்பால் பெரிதும் பிரிக்கப்பட்டுள்ளது என்பது தெளிவாகிறது, இது வெவ்வேறு தளங்களால் வேண்டுமென்றே பராமரிக்கப்படுகிறது, மிகைப்படுத்தப்பட்ட பணக்காரர்கள் அதிக தளங்களை விரிவுபடுத்துகிறார்கள் மற்றும் கீழே உள்ள குடியிருப்புகளை ஆக்கிரமித்துள்ள ஏழ்மையான குத்தகைதாரர்கள்.

விஷயங்கள் வீழ்ச்சியடைகின்றன

கதை முன்னேறும்போது, ​​கட்டிடத்தில் வசிப்பவர்கள் மின் தடைகளை அனுபவிக்கத் தொடங்குகிறார்கள், ஏனெனில் அவர்கள் அன்றாட வாழ்க்கைக்காக கட்டிடத்தை மேலும் மேலும் நம்பியிருக்கிறார்கள். மக்கள் தங்கள் வேலைக்குச் செல்வதை நிறுத்துகிறார்கள், பெற்றோர்கள் குழந்தைகளை பள்ளிக்கு அனுப்புவதை நிறுத்துகிறார்கள், மேலும் மனிதகுலத்தின் அடிப்படை இயக்ககங்களை வழங்கும் உயர்வுக்குள் ஒரு முழு நாகரிகமும் உருவாகிறது.

இவை அனைத்தும் உயர்வின் மிக தெளிவான உருவகத்துடன் அமைக்கப்பட்டுள்ளன. இந்த சமூக அபோகாலிப்ஸ் அதிகரிக்கும் போது, ​​நலிந்த பணக்காரர்கள் அதிக தளங்களில் தொடர்ந்து வாழ்ந்து, குறைந்த தளங்களை பொருட்களுக்காக சோதனை செய்தனர் மற்றும் செயலிழப்புகளின் போது ஏழை குத்தகைதாரர்களை இருட்டில் தாக்குகிறார்கள்.

பல்லார்ட்டின் நாவலை ஒரு திரைப்படமாக மாற்ற நேரம் வந்தபோது, ​​எழுத்தாளர் ஆமி ஜம்ப் மற்றும் இயக்குனர் பென் வீட்லி தழுவலில் மிகவும் நனவான மற்றும் ஒருங்கிணைந்த தேர்வை மேற்கொண்டனர். பல்லார்ட்டின் நாவல் நடக்கும் நிகழ்வுகளுக்கு உறுதியான ஆண்டைக் கொடுக்கவில்லை, ஆனால் அதன் எச்சரிக்கைக் கதையின் ஒரு பகுதியாக இது எதிர்காலத்தில் மிக அருகில் பார்க்கப்பட வேண்டும்.

எதிர்காலம் ஏற்கனவே நடந்தது

தி உயரமான நாவல் வெளியான அதே ஆண்டு 1975 ஆம் ஆண்டில் திரைப்படம் கதையை அமைக்கிறது. முதலில், இதற்கான பகுத்தறிவு சகாப்தத்தின் ஃபேஷன் அல்லது ஒட்டுமொத்த வடிவமைப்பு அழகியல் போன்ற சில ஏக்கம் நிறைந்த பாணிகளில் ஈடுபடுவதற்கான வாய்ப்பாகத் தோன்றலாம்.

ஆனால் பல்லார்ட்டின் நாவலின் வரி, படத்தின் குரல்வழியில் மிக விரைவாக அதன் வழியைக் கண்டுபிடிக்கும் இந்த வீடியோவைத் தொடங்கியது மற்றும் புரிந்துகொள்ள முக்கியமாகும் உயரமான ஒரு திரைப்படமாக.

70 களில் படத்தை அமைத்து, அதன் கதையை சமூக வீழ்ச்சிக்கு ஒரு எடுத்துக்காட்டு என்று முன்வைப்பதன் மூலம், பல்லார்ட்டின் படைப்பு ஆய்வறிக்கை அந்த அற்புதமான வரிசையில் முன்வைக்கப்படுகிறது. நீங்கள் வாக்குறுதியளிக்கப்பட்ட எதிர்காலம் நீங்கள் இப்போது அனுபவிக்கும் ஒன்றாகும், அது ஏற்கனவே வடிகட்டப்பட்டுள்ளது. இதற்கு நாங்கள் திரும்பி வருவோம்.

இருந்தாலும் அதைச் சொல்ல வேண்டும் உயரமான எனக்கு பிடித்த படம், இது ஒரு திரைப்படமாக இருக்கப்போவதில்லை என்பதை நான் உணர்கிறேன்… நன்றாக, அநேகமாக பெரும்பாலான மக்கள். முதல் இரண்டு நிமிடங்களில் ஒரு நாய் கொல்லப்பட்டு சாப்பிடப்படும் திரைப்படம் இது, பின்னர் மற்றொரு நாய் நீரில் மூழ்கி கொலை செய்யப்படுகிறது. திரைப்படங்களைப் பார்ப்பது, எழுதுவது மற்றும் பேசுவது போன்ற பல தசாப்தங்களிலிருந்து நான் எதையும் கற்றுக்கொண்டிருந்தால், உங்கள் திரைப்படத்தில் நாய்க்குட்டிகள் இறக்கும் போது பார்வையாளர்கள் உண்மையில் அதை விரும்பவில்லை.

இது மோசமாகிறது

மீதமுள்ள திரைப்படம் மிகவும் உற்சாகமாக இருக்கப்போவதில்லை. டாம் ஹிடில்ஸ்டன் ராபர்ட் லாயிங் மற்றும் கட்டிடத்தைப் பற்றிய அவரது அவதானிப்புகள் மற்றும் அதன் மக்கள் ஒரு கதாபாத்திரத்திற்கு இட்டுச் செல்கிறார்கள், நிறைய பேர் விரும்புவதில்லை. லாயிங் சில உண்மையான மனித தொடர்புக்கு வழிவகுக்கும் என்பதைத் தேடும் ஒரு குளிர் மனிதர், ஆனால் அவர் ஒரு கொடூரமான தற்கொலைக்கு வழிவகுக்கும் கட்டிடத்திலிருந்து ஒரு மோசமான பணக்கார குழந்தையின் மீது இருண்ட குறும்புத்தனமாக நடிக்கிறார்.

கட்டிடம் குழப்பத்திலும் அராஜகத்திலும் இறங்குவதால் லாயிங்கின் பயணமும் தத்துவமும் மிகவும் செயலற்றதாக மாறும். இது எழுதப்பட்ட வடிவத்தில் சிறப்பாக செயல்படும் ஒரு வகையான தன்மை, ஆனால் ஹிடில்ஸ்டன் தனது மிக அடுக்கு நிகழ்ச்சிகளில் ஒன்றைக் கொடுக்கிறார் என்று நினைக்கிறேன் உயரமான.

இது மிகவும் நகைச்சுவை உணர்வைக் கொண்ட ஒரு திரைப்படமாகும். நான் குறிப்பிட்டது போல, ஆரம்பத்தில் அந்த முழு “ஒரு நாய் சாப்பிடுவது” பல்லார்ட்டின் நாவலின் முதல் வரியிலிருந்து வருகிறது, மேலும் இது சற்று இருண்ட நகைச்சுவையாக இருக்க வேண்டும். இதேபோன்ற ஒரு உதாரணம் என்னவென்றால், லாயிங் கட்டிடத்தின் கட்டிடக் கலைஞருடன் இரவு உணவிற்கு அமர்ந்திருக்கும்போது, ​​அந்தோனி ராயல் (ஜெர்மி அயர்ன்ஸ் நடித்தார்), அவர் பின்னணியில் யாரோ கத்திக் கொண்டிருப்பதால் கட்டிடத்தைப் பற்றிய தனது எண்ணங்களை லாயிங்கைக் கேட்கிறார்.

அந்த கோணத்தில் பார்க்கும்போது, ​​நான் விரும்பும் பிட்ச் கருப்பு அபத்தங்கள் ஏராளமாக உள்ளன உயரமானகுறிப்பாக லூக் எவன்ஸ் ரிச்சர்ட் வைல்டராக, கட்டிட குத்தகைதாரர்களில் ஒருவரான, அவரது பெயர் உங்களுக்குச் சொல்வது போல், அவரது கொடூரமான தூண்டுதல்கள் மற்றும் நடத்தைக்கு அடிபணிவது. எவன்ஸ் அவிழ்த்து விடுகிறார், ஸ்பிட் மற்றும் மொத்த கோப்ளின் பயன்முறையில் செல்கிறார். இது அபத்தமானது மற்றும் சமமான அளவில் துயரமானது.

ஆனால், உயரமான அதன் விளக்கக்காட்சியில் தொழிற்சாலை தொகுக்கப்படவில்லை. கிளின்ட் மான்சலின் மதிப்பெண் சரியான மனநோயாளி, ஒரு கணத்தின் அறிவிப்பில் ரீகல் குண்டுவெடிப்பிலிருந்து குழந்தை போன்ற விசித்திரத்திற்கு குதிக்கிறது, மேலும் பார்வையாளர்களுக்கு வசதியாக இருக்கும் இசை அனுபவம் அல்ல.

படத்தின் ஒட்டுமொத்த தோற்றம் விதிவிலக்காக மெருகூட்டப்பட்டுள்ளது, ஆனால் கனவான திருத்தம் பிரதான பார்வையாளர்களுடன் கிளிக் செய்யப் போவதில்லை. மனித நிலையின் உள்ளார்ந்த கனவுகளால் மெதுவாக நுகரப்படும் முன்னேற்றம் மற்றும் ஆறுதல் பற்றிய கனவுகளை இது வலியுறுத்துவதால் நான் அதை விரும்புகிறேன்.

கடந்த தசாப்தத்தின் சிறந்த விஷயங்களில் ஒன்றான அப்பாவின் “எஸ்ஓஎஸ்” இன் போர்டிசெட் அட்டைக்கு ஒரு வரிசையை நாங்கள் பெறுகிறோம் என்பதே இதன் பொருள்.

நான் பேச முடியும் உயரமான மணிநேரங்களுக்கு, ஆனால் நான் ஒரு வீடியோ செய்ய விரும்பிய ஒரு காரணம், குறைந்தபட்சம் ஒரு நபராவது கண்டுபிடிப்பார் என்ற நம்பிக்கை உயரமான ஏனெனில் அவர்கள் இந்த வீடியோவைப் பார்த்தார்கள். எனவே, படத்தில் உள்ள அனைத்தையும் நான் எடுக்க விரும்பவில்லை.

ஆனால், நான் உணர்ந்த மற்ற காரணம் உயரமான சிறப்பான சிறப்பம்சம் என்னவென்றால், நிறைய பேர் என்ன அனுபவிக்கத் தொடங்குகிறார்கள் என்பதை நான் காண்கிறேன் உயரமான 2016 இல் மீண்டும் பேசிக் கொண்டிருந்தார்.

பணக்காரர்களும் எஞ்சியவர்களும்

ஹேவ்ஸ் மற்றும் ஹவுஸ்-நோட்ஸ் ஆகியவற்றுக்கு இடையேயான ஸ்டார்க் பிரிவு குறித்த ஒரு பெரிய கலாச்சார விழிப்புணர்வுக்கு மத்தியில் நாம் இருப்பதைப் போல உணர்கிறோம். நாங்கள் விற்கப்பட்ட எதிர்காலம் ஒருபோதும் சாத்தியமில்லை என்பதை நம்மில் பலர் உணர்ந்து கொண்டிருக்கிறோம். ஒருவரின் கனவு தான் ஏற்கனவே நடந்தது, இப்போது தீர்ந்துவிட்டது.

முடிவில் உயரமானலாயிங் மகிழ்ச்சியைக் கண்டார். உயர்வின் பிந்தைய அபோகாலிப்டிக் சமுதாயத்தால் உருவாக்கப்பட்ட சமூக கட்டமைப்பானது அதன் அனைத்து விலங்குகளின் இயல்புகளிலும் மனிதகுலத்தின் சிறந்த பிரதிபலிப்பாகும் என்பதை உணர்ந்துள்ளது. காட்டுமிராண்டித்தனமான ஆனந்தத்தில் அதே வம்சாவளியைக் காண அருகிலுள்ள மற்ற உயரமான வரை அவர் காத்திருக்கிறார்.

இது ஒரு நம்பிக்கையான முடிவு அல்ல, இது ஒரு இருண்ட நகைச்சுவையானது, ஆனால் சில இருண்ட உண்மையை உணர எனக்கு உதவ முடியாது. சமூகத்தின் தூள் கெக் வெடிக்கும் வரை பலர் காத்திருப்பதாகத் தெரிகிறது, மேலும் அந்த உணர்வின் நிறைய பேர் உயர் வர்க்கத்தை ஒரே கொந்தளிப்பை உணர விரும்புவதற்கு மீண்டும் வருகிறார்கள்.

உயரமான முதலாளித்துவ சமுதாயத்தின் உருவகத்தின் தரமிறக்குதலில், குறிப்பாக மார்கரெட் தாட்சரின் ஒளிபரப்பைக் கேட்பது ஒரு குழந்தை கதாபாத்திரத்துடன் மிகவும் வெளிப்படையானது, மேலும் மனித இயல்புடனான முதலாளித்துவத்தின் உள்ளார்ந்த அதிருப்தியைப் பற்றிய திரைப்படத்தின் மனநிலையுடன் இப்போது நிறைய பேர் அதிருப்தி அடைவார்கள் என்று நான் நினைக்கிறேன்.

உலகம் பிரதிபலிப்பதை முடிக்காது என்று நம்புகிறேன் உயரமான ஆனால் நான் என் நாய் சமையல் குறிப்புகளைத் துலக்குகிறேன்.


ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button