துணிகர மூலதன நிறுவனமான ப்ளூம் வென்ச்சர்ஸ் ஒரு அறிக்கை கூறுகையில், பெரிய பொருளாதாரங்களுடன் ஒப்பிடும்போது, இந்தியாவின் நுகர்வு வளர்ச்சி மிக உயர்ந்த ஒன்றாகும். இருப்பினும், இந்தியாவின் நுகர்வு எண்ணிக்கை ஒட்டுமொத்த அடிப்படையில் அழகாக இருக்கிறது என்று அது கூறுகிறது, ஆனால் தனிநபர் அடிப்படையில் அல்ல. “இது ஏன் என்று நாங்கள் கவனிக்கிறோம். இந்தியாவின் முதல் 10%இந்தியா 1 இந்திய பொருளாதார இயந்திரத்தை எவ்வாறு இயக்குகிறது என்பதைப் பார்க்கிறோம், மேலும் இந்தியா 1 ஆழமடையவில்லை என்பதைக் கண்டறிந்துள்ளோம். இறுதியாக, இந்தியா 1 இன் நுகர்வுகளில் அதிக பங்கு எவ்வாறு உள்ளது என்பதைக் காட்டுகிறோம் இந்தியாவின் நுகர்வோர் சந்தையை பல தனித்துவமான வழிகளில் வடிவமைக்கிறது, ”என்கிறார் சிந்து பள்ளத்தாக்கு வருடாந்திர அறிக்கை 2025. கோவ் -19 தொற்றுநோய்க்குப் பிறகு, அதன் சுதந்திரத்திற்கு பிந்தைய வரலாற்றில் இந்தியாவின் மோசமான பொருளாதார சுருக்கத்தை தூண்டியது, ஆக்கிரமிப்பு பொருளாதாரத்தை முன்னோக்கி தள்ளுவதற்காக ரிசர்வ் வங்கியில் இருந்து வரலாற்று ரீதியாக குறைந்த ரெப்போ விகிதங்களுடன் அரசாங்க செலவினங்கள் இணைக்கப்பட்டுள்ளன என்று அறிக்கை கூறுகிறது. ரிசர்வ் வங்கியின் நீட்டிக்கப்பட்ட குறைந்த வட்டி வீத ஆட்சி தனிப்பட்ட கடன் வாங்குவதில் முன்னோடியில்லாத வகையில் எழுச்சியைத் தூண்டியது, இது நுகர்வு ஏற்றம் பெற வழிவகுத்தது, இது வி-வடிவ மீட்பைத் தூண்டியது. ஆக்கிரமிப்பு அரசாங்க செலவினங்களின் மூலம் இந்திய பொருளாதாரத்தின் மறுமலர்ச்சி அடையப்பட்டதிலிருந்து, இது FY20 மற்றும் FY21 க்கு இடையிலான நிதி பற்றாக்குறையை இரட்டிப்பாக்கியது, இதன் விளைவாக பணம் வழங்கல் அதிகரித்தது. விரிவாக்கப்பட்ட பண விநியோகத்தின் கலவையானது, தனிப்பட்ட கடன் அதிகரித்து வருவதோடு, மீண்டும் எழுச்சி நுகர்வு பணவீக்கத்தை சீராக மேல்நோக்கி தள்ளியது என்று அறிக்கை கூறுகிறது.
பணவீக்க உயர்வைக் கண்ட ஆர்பிஐ பண இறுக்கத்தைத் தொடங்கியது, ரெப்போ வீதத்தை 4 முதல் 6.5%வரை சீராக உயர்த்தியது, இதனால் பணச் செலவு அதிகரித்தது, மேலும் பாதுகாப்பற்ற கடன்களின் வளர்ச்சியை பாதித்தது என்று அறிக்கை கூறுகிறது. இதற்கிடையில் மெதுவான ஊதிய வளர்ச்சி மற்றும் தொடர்ச்சியான பணவீக்க எதிர்பார்ப்புகள் நகர்ப்புற நுகர்வோர் உணர்வைக் குறைத்தன, கிராமப்புறத் துறை பருவமழையிலிருந்து பயனடைந்தது, அதிக எம்.எஸ்.பி, பெண்களுக்கு கையேடுகள் அதிகரித்தது, மற்றும் மைக்ரோஃபைனான்ஸ் வளர்ச்சி. நுகர்வோர் மந்தநிலையுடன் தேர்தலுக்கு பிந்தைய செலவு வெட்டுக்கள் (நிதி பற்றாக்குறையை கட்டுப்படுத்த) மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியின் வளர்ச்சியில் சரிவுக்கு வழிவகுத்தது.
ப்ளூம் வென்ச்சர்ஸ் அறிக்கை ‘ப்ளூம் நுகர்வோர் அடுக்கு’ என்று அழைப்பதன் படி, நகர்ப்புற முதல் 10% நுகர்வோர் விருப்பப்படி செலவினங்களில் 2/3 வது பங்கைக் கொண்டுள்ளனர், அதே நேரத்தில் மக்கள்தொகையில் கிட்டத்தட்ட 23% விருப்பப்படி செலவினங்களில் 1/3 பங்கு செலவினங்கள் உள்ளன. அறிக்கையின்படி, மக்கள்தொகையில் 2/3 ஆர்.டி.எஸ் அவர்களின் சேமிப்பில் குறைகிறது.
முதல் 10% நுகர்வோர் தளம், அவற்றின் வருமானம் உயரும்போது விரிவடையவில்லை, ஆனால் ஆழமடைகிறது, மேலும் அவை நுகர்வுகளில் பிரீமியமயமாக்கலின் போக்கைத் தூண்டும் உயர்நிலை தயாரிப்புகளைத் தூண்டுகின்றன. இந்த மாற்றங்களுக்கு ஏற்ற நிறுவனங்கள் செழித்து வளர்ந்துள்ளன என்று அறிக்கையின் ஆசிரியர்களில் ஒருவரான சஜித் பை பிபிசியிடம் தெரிவித்தார். “வெகுஜன முடிவில் அதிக கவனம் செலுத்துபவர்கள் அல்லது பிரீமியம் முடிவில் வெளிப்பாடு இல்லாத தயாரிப்பு கலவையைக் கொண்டவர்கள் சந்தைப் பங்கை இழந்துவிட்டனர்.”
அமெரிக்க பொருளாதாரம் பணக்காரர்களால் உயர்த்தப்படுகிறது
அதிக விலைகள் மற்றும் பிடிவாதமான பணவீக்கம் பெரும்பாலான அமெரிக்கர்களை தங்கள் பர்ஸ் சரங்களை இறுக்கச் செய்துள்ளன, அதே நேரத்தில் வசதியானவர்கள் செலவு செய்யும் செலவில் உள்ளனர். “வருமானம் ஈட்டியவர்களில் முதல் 10% – ஆண்டுக்கு சுமார், 000 250,000 அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட குடும்பங்கள் – விடுமுறைகள் முதல் வடிவமைப்பாளர் கைப்பைகள் வரை அனைத்தையும் வெளிப்படுத்துகின்றன, பங்குகள், ரியல் எஸ்டேட் மற்றும் பிற துறைகளில் பெரிய லாபங்களால் ஊக்கமளிக்கின்றன” என்று வோல் ஸ்ட்ரீட் ஜர்னல் தெரிவித்துள்ளது .
மூடிஸ் அனலிட்டிக்ஸ் ஒரு பகுப்பாய்வை மேற்கோள் காட்டி, WSJ அறிக்கை, முதல் 10% நுகர்வோர் இப்போது அனைத்து செலவினங்களிலும் 49.7% ஆகும், இது 1989 க்குச் செல்லும் தரவுகளில் ஒரு பதிவு. மூன்று தசாப்தங்களுக்கு முன்னர், அவர்கள் சுமார் 36% கணக்கில் உள்ளனர். அமெரிக்க பொருளாதார வளர்ச்சி வழக்கத்திற்கு மாறாக பணக்கார அமெரிக்கர்களை நம்பியுள்ளது என்று அது கூறுகிறது.
மூடிஸ் அனலிட்டிக்ஸின் தலைமை பொருளாதார நிபுணர் மார்க் ஜாண்டி, முதல் 10% மட்டுமே செலவழிப்பது அமெரிக்க மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் கிட்டத்தட்ட மூன்றில் ஒரு பங்கைக் கொண்டிருப்பதாக மதிப்பிட்டுள்ளது.
செப்டம்பர் 2023 மற்றும் செப்டம்பர் 2024 க்கு இடையில், அதிக வருமானம் ஈட்டுபவர்கள் தங்கள் செலவினங்களை 12% அதிகரித்தனர், அதே நேரத்தில் தொழிலாள வர்க்க மற்றும் நடுத்தர வர்க்க வீடுகளின் செலவு குறைந்தது. “நல்வாழ்வின் நிதி ஒருபோதும் சிறப்பாக இருந்ததில்லை, அவர்களின் செலவு ஒருபோதும் வலுவாக இல்லை, பொருளாதாரம் ஒருபோதும் அந்தக் குழுவைச் சார்ந்து இல்லை” என்று பெடரல் ரிசர்வ் தரவை அடிப்படையாகக் கொண்ட பகுப்பாய்வை மேற்பார்வையிட்ட ஜாண்டி, WSJ இடம் கூறினார். எடுத்துக் கொண்டால், நல்லவர்கள் பணவீக்கத்திற்கு அப்பாற்பட்டவர்கள் தங்கள் செலவினங்களை அதிகரித்துள்ளனர். மற்ற அனைவருக்கும் இல்லை. வருமானம் ஈட்டியவர்களில் 80% பேர் நான்கு ஆண்டுகளுக்கு முன்னர் செய்ததை விட 25% அதிகமாக செலவிட்டனர், அந்த காலகட்டத்தில் விலை அதிகரிப்பு 21% ஐ விட அதிகமாக இல்லை. இருப்பினும், முதல் 10% பேர் 58% அதிகமாக செலவிட்டனர்.