வாஷிங்டன். மிகவும் விலை உயர்ந்தவர் $ 1,000 க்கும் அதிகமாக விற்கப்படுவார் என்று அவர் குறிப்பிடுகிறார். ஆனால் அவர் ஒரு விலையில் குடியேற முடியாது, மேலும் அவர் சீனாவிலிருந்து அமெரிக்காவிற்கு கொண்டு வரும் கப்பலை தயக்கத்துடன் குறைக்கிறார்.
அவரது எச்சரிக்கைக்கு ஒரு காரணம் இருக்கிறது: ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்பின் எப்போதும் மாறிவரும், மீண்டும், மீண்டும், மீண்டும், அமெரிக்காவின் மூன்று பெரிய வர்த்தக பங்காளிகளான மெக்ஸிகோ, கனடா மற்றும் சீனா ஆகியோருடன்.
சமீபத்திய தலைகீழ் வியாழக்கிழமை வந்தது. கனடா மற்றும் மெக்ஸிகோவிலிருந்து அனைத்து இறக்குமதிகளிலும் 25% வரிகளை – கட்டணங்கள் – சுமத்தப்பட்ட இரண்டு நாட்களுக்குப் பிறகு, வட அமெரிக்காவில் ஆண்டு அமெரிக்க வர்த்தகத்தில் 1.3 பில்லியன் டாலருக்கும் அதிகமாக வெடிக்கும் என்று அச்சுறுத்திய டிரம்ப் தனது உண்மை சமூக ஊடக மேடையில் அறிவித்தார், அவர் தான் என்று அறிவித்தார் மெக்ஸிகோவில் பெரும்பாலான வரிகளை இடைநிறுத்துகிறது ஒரு மாதத்திற்கு. இது அவரது புதன்கிழமை அறிவிப்பின் விரிவாக்கமாகும் விலக்கு ஆட்டோ இறக்குமதிகள் இரு நாடுகளிலிருந்தும் 30 நாட்களுக்கு, இது ஒரு பின் வருகிறது கனடா மற்றும் மெக்ஸிகோவுக்கு முந்தைய மாத கட்டணம் பிப்ரவரி 4 நடைமுறைக்கு வருவதற்கு முன்பே.
ரோசன்பெர்க் மற்றும் அவரது பணிச்சூழலியல் தளபாடங்கள், இதற்கிடையில், சீனாவிலிருந்து இறக்குமதி செய்ய 20% கட்டணத்துடன் போட்டியிடுகின்றன – இது ட்ரம்ப் செவ்வாயன்று 10% ஆக இருந்து உயர்த்தப்பட்டது – ஆனால் கட்டணமானது உண்மையில் எங்கு தரையிறங்கும் என்று அவருக்குத் தெரியவில்லை.
“தவறான வழிநடத்துதல் ஆண்டைத் திட்டமிடுவது மிகவும் கடினமானது,” “என்று அவர் கூறினார்.
கட்டணங்கள் பொருளாதார வலியை ஏற்படுத்துகின்றன இறக்குமதியாளர்கள் செலுத்தும் வரி இது பெரும்பாலும் நுகர்வோருக்கு அனுப்பப்படுகிறது, இது பணவீக்க அழுத்தத்தை அதிகரிக்கும். அவர்கள் வர்த்தக கூட்டாளர்களிடமிருந்து பதிலடி கொடுக்கிறார்கள், இது சம்பந்தப்பட்ட அனைத்து பொருளாதாரங்களையும் பாதிக்கும்.
ஆனால் இறக்குமதி வரி வேறு வழியில் பொருளாதார சேதத்தை ஏற்படுத்தக்கூடும்: வணிகங்கள் எடுக்க வேண்டிய முடிவுகளை சிக்கலாக்குவதன் மூலம், எந்த சப்ளையர்கள் பயன்படுத்த வேண்டும், தொழிற்சாலைகளை எங்கு கண்டுபிடிப்பது, என்ன விலைகள் வசூலிக்க வேண்டும். அந்த நிச்சயமற்ற தன்மை பொருளாதார வளர்ச்சியை அதிகரிக்கும் முதலீடுகளை தாமதப்படுத்தவோ அல்லது ரத்து செய்யவோ காரணமாகிறது.
“உலகெங்கிலும் உள்ள தயாரிப்புகளை விற்கும், உலகின் பிற பகுதிகளிலிருந்து இறக்குமதி செய்யும், இந்த சிக்கலான விநியோகச் சங்கிலிகளை பல நாடுகள் வழியாக இயக்கும் பன்னாட்டு நிறுவனங்களுக்கு இது ஏராளமான நிச்சயமற்ற தன்மையை உருவாக்குகிறது” என்று கார்னெல் பல்கலைக்கழகத்தின் பொருளாதார நிபுணர் எஸ்வர் பிரசாத் கூறினார். “நிச்சயமற்ற தன்மை வணிகங்களுக்கு மிகவும் சிக்கலானதாக இருக்கும் … இது வணிக முதலீட்டை பாதிக்கும்.” ‘
டிரம்பின் முதல் கால வர்த்தக போர்களின் போது, அமெரிக்க வணிக முதலீடு 2019 ஆம் ஆண்டின் பிற்பகுதியில் பலவீனமடைந்தது, பெடரல் ரிசர்வ் ஆண்டின் இரண்டாம் பாதியில் அதன் பெஞ்ச்மார்க் வட்டி விகிதத்தை மூன்று முறை குறைக்க சில ஈடுசெய்யும் பொருளாதார தூண்டுதல்களை வழங்கியது.
டிரம்ப் 2.0 வணிகத்திற்கு இன்னும் பாதுகாப்பற்றது. முதல் டிரம்ப் நிர்வாகம் குறிப்பிட்ட இலக்குகளுக்கு கட்டணங்களை விதித்தது – எஃகு மற்றும் அலுமினியம் மற்றும் சீனாவிலிருந்து வரும் பெரும்பாலான பொருட்கள் – நீண்ட விசாரணைகளுக்குப் பிறகு.
இந்த நேரத்தில், டிரம்ப் ஒரு தேசிய அவசரநிலையை அறிவிக்க தனது அதிகாரத்தைத் தூண்டினார் – வெளிப்படையாக சட்டவிரோத மருந்துகள் மற்றும் புலம்பெயர்ந்தோரின் ஓட்டம் அமெரிக்க எல்லைகள் முழுவதும் – கனடா, மெக்ஸிகோ மற்றும் சீனா மீது பேனாவின் பக்கவாதம் மூலம் கட்டணங்களை விதிக்க. அவர் தனது இலக்குகளை விரிவுபடுத்தியுள்ளார். அடுத்த மாதம், எடுத்துக்காட்டாக, அவர் திணிக்க விரும்புகிறார் “பரஸ்பர கட்டணங்கள் ” அமெரிக்காவை விட அதிக இறக்குமதி வரிகளை வசூலிக்கும் நாடுகளில்.
“அந்த கட்டண அதிகரிப்பு மற்றும் சாத்தியமான பதிலடி கொடுக்கும் அச்சுறுத்தல் – முதலீடு, நுகர்வு முடிவுகள், வேலைவாய்ப்பு, பணியமர்த்தல், அதன் மீதமுள்ள அனைத்தும்,” “ஐரோப்பிய மத்திய வங்கியின் தலைவர் கிறிஸ்டின் லகார்ட் வியாழக்கிழமை ஐரோப்பாவின் போராடும் பொருளாதாரத்தை ஆதரிப்பதற்காக வியாழக்கிழமை குறைத்த பின்னர் கூறினார்.
கனடா மற்றும் மெக்ஸிகோ மீதான அவரது கட்டணங்கள் 2020 வட அமெரிக்க வர்த்தக ஒப்பந்தத்தை திறம்பட வெடிக்கின்றன, அவர் ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு முன்பு தன்னை பேச்சுவார்த்தை நடத்தினார். டார்ட்மவுத் கல்லூரியின் பொருளாதார நிபுணர் டக்ளஸ் இர்வின் கூறுகையில், “ஜனாதிபதி ஒருதலைப்பட்சமாக அவர்களை மீறுவதோடு, காசோலைகள் இல்லாமல் கட்டணங்களை விதிக்க முடிந்தால் கடந்த வர்த்தக ஒப்பந்தங்கள் அதிகம் அர்த்தமல்ல.
நிச்சயமற்ற தன்மையைச் சேர்ப்பது: அமெரிக்க வர்த்தக பங்காளிகள் மீது கட்டணங்களை பூசுவதன் மூலம் டிரம்ப் என்ன அடைய முயற்சிக்கிறார் என்பது தெளிவாகத் தெரியவில்லை. சில நேரங்களில் அவர் எல்லை பாதுகாப்பை மேற்கோள் காட்டுகிறார். சில நேரங்களில் அவர் கருவூலத்திற்கு கட்டணங்கள் உருவாக்கக்கூடிய வருவாயை வலியுறுத்துகிறார் – அவரது முன்மொழியப்பட்ட வரி குறைப்புகளுக்கு நிதியளிக்க உதவும் பணம். சில நேரங்களில் அவர் மற்ற நாடுகளுடனான அமெரிக்காவின் பெரிய வர்த்தக பற்றாக்குறையை சுட்டிக்காட்டுகிறார்.
குறிக்கோள்கள் மேகமூட்டமாக இருப்பதால், டிரம்பின் கட்டணங்கள் நீங்குவதற்கு என்ன ஆகும் என்பதைப் பார்ப்பது கடினம்.
அது மட்டுமல்லாமல், அவர் கட்டணங்களை தவறாக விதித்து, இன்னும் குழப்பத்தை உருவாக்குகிறார். உதாரணமாக, சுங்க ஓட்டை முடித்த பின்னர் அவரது நிர்வாகம் கடந்த மாதம் தன்னை மாற்றிக் கொள்ள வேண்டியிருந்தது – தி “டி மினிமிஸ்” விலக்கு -800 டாலருக்கும் குறைவான மதிப்புள்ள சீனா மற்றும் ஹாங்காங்கிலிருந்து அமெரிக்காவில் உள்ள தொகுப்புகளுக்கு கடமை இல்லாத நுழைவை அனுமதிக்கிறது. கடமைகளை எவ்வாறு சேகரிப்பது என்பதைக் கண்டுபிடிக்க அமெரிக்க தபால் சேவைக்கு அதிக நேரம் தேவைப்பட்டது.
வணிகங்கள் குழப்பமடைகின்றன. “நான் பல நிறுவனங்களுடன் பேசினேன், ‘நாங்கள் எந்த முதலீட்டையும் கொண்டு முன்னேறவில்லை. இதை நாங்கள் தீர்க்க வேண்டும், ” என்று சட்ட நிறுவனமான ஃபோலி & லார்ட்னர் என்ற சட்ட நிறுவனத்தில் வர்த்தக வழக்கறிஞர் கிரிகோரி ஹுசிசியன் கூறினார். ட்ரம்பின் முதல் பதவிக்காலத்தில் “தரை விதிகள் என்னவென்று அவர்களுக்குத் தெரியும். இப்போது நாங்கள் ஏகபோக அல்லது டிக்-டாக்-டோ விளையாடுகிறோமா என்று அவர்களுக்குத் தெரியாது. ”
சப்ளை மேனேஜ்மென்ட் உற்பத்தி கணக்கெடுப்புக்கான நிறுவனத்திற்கு பதிலளித்தவர்கள், திங்களன்று, கட்டண நிச்சயமற்ற தன்மை குறித்து புகார்கள் தெரிவித்தனர். “அவை எவ்வாறு செயல்படுத்தப்படும் என்பது குறித்து நிர்வாகத்திடமிருந்து தெளிவான திசை இல்லை, எனவே அவை வணிகத்தை எவ்வாறு பாதிக்கும் என்பதை திட்டமிடுவது கடினம்” என்று ஒரு போக்குவரத்து உபகரணங்கள் நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளது. ஒரு கெமிக்கல்ஸ் நிறுவனம் பிடுங்கியது: “மெக்ஸிகோ மற்றும் கனடாவிலிருந்து வரும் தயாரிப்புகள் தொடர்பான கட்டணச் சூழல் எங்கள் வாடிக்கையாளர்களிடையே நிச்சயமற்ற தன்மையையும் நிலையற்ற தன்மையையும் உருவாக்கியுள்ளது. ”
“இப்போதே, கட்டணங்கள் கணிக்க முடியாத தன்மை மற்றும் நிச்சயமற்ற தன்மை காரணமாக அனைவரையும் சமநிலையில் தள்ளி வருகின்றன” என்று நியூ இங்கிலாந்து-கனடா வணிக கவுன்சிலின் தலைவர் ஜான் கல்லிவர் கூறினார்.
டல்லாஸில் உள்ள லாஸ் அல்மாஸ் ரோட்டாஸின் உரிமையாளரான டெய்லர் சாமுவேல்ஸ், மெக்ஸிகோவை அவர் வழங்கும் பெரும்பாலான ஆல்கஹால் சார்ந்துள்ளது.
எஃகு மற்றும் மரம் வெட்டுதல் போன்ற மூலப்பொருட்களின் விலையில் சாத்தியமான தாக்கத்தை உள்ளடக்கிய கட்டணங்களைச் சுற்றியுள்ள நிச்சயமற்ற தன்மை, ஒரு புதிய உணவகத்தை உருவாக்குவதற்கான தனது திட்டங்களை மறுபரிசீலனை செய்யும்படி கட்டாயப்படுத்துகிறது.
“அந்த கட்டுமான பட்ஜெட் இப்போது மதிப்பாய்வு செய்யப்பட்டுள்ளது, இது தாமதமாகலாம் … ஏற்கனவே பட்ஜெட் செய்யப்பட்ட செலவுகளை நான் மீண்டும் கணக்கிடுகிறேன்,” என்று அவர் கூறினார்.
இதேபோல், சிகாகோவில் உள்ள கல் சப்ளையரான ஜி ஸ்டோனின் சாண்டியா தாண்டமுடி, பில்டர்கள் தங்கள் திட்டங்களை மறுபரிசீலனை செய்ய வேண்டியிருக்கிறது என்றார்.
“இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு முன்பே உயர்நிலை மற்றும் ஹோட்டல் பட்ஜெட் போன்ற வணிகத் திட்டங்களை உருவாக்குபவர்கள், எனவே அவர்கள் புதிய கட்டணங்களுக்கு கணக்கில் இல்லை,” என்று அவர் கூறினார். “அந்த வரவு செலவுத் திட்டங்கள் ஊதப்படும். ”
நிறுவனங்கள் தங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு கட்டணங்களை அனுப்புவதில் வெற்றிபெறும் அல்லது அவர்கள் திட்டங்களை ரத்து செய்ய வேண்டிய கட்டாயத்தில் இருப்பார்கள் என்று தாண்டமுடி கூறினார்.
“எங்களைப் போன்ற சிறு வணிகங்களுக்கு கட்டணங்கள் பேரழிவை ஏற்படுத்தும்,” என்று அவர் கூறினார். “முன்னோக்கிச் செல்லும்போது, வாடிக்கையாளர்கள் கட்டணங்களை நிவர்த்தி செய்யாவிட்டால் எங்களால் புதிய ஒப்பந்தங்களில் கையெழுத்திட முடியாது.”
கனேடிய விஸ்கி மற்றும் பிற சிறப்பு ஆவிகள் விற்கும் நியூயார்க்கின் சரடோகா ஸ்பிரிங்ஸில் உள்ள முதல் ஃபில் ஸ்பிரிட்ஸின் உரிமையாளர் ஹோலி சீட்வாண்ட், கட்டணங்கள் காரணமாக எதிர்காலத்திற்கான தனது திட்டங்கள் நிறுத்தப்பட்டுள்ளன என்றார். 2025 ஆம் ஆண்டிற்கான அவரது அசல் திட்டம் அவரது சரக்குகளையும் அவர் வழங்கிய தேர்வையும் கிட்டத்தட்ட இரட்டிப்பாக்குவதாகும்.
“இப்போதைக்கு, புதிய பொருட்களுக்கு அதிக அலமாரி அல்லது இடத்தை சேர்க்கும் திட்டங்கள் எங்களிடம் இல்லை, எங்களிடம் உள்ள தடம் குறித்து நாங்கள் ஒட்டிக்கொள்வோம்,” என்று அவர் கூறினார். “இது எங்கள் வணிகத்தின் வளர்ச்சியை தாமதப்படுத்தும், இது எங்களை சற்று தேக்கமடையச் செய்யும்.” ‘
____
டி’ண்டோசென்சியோ மற்றும் ஆண்டர்சன் நியூயார்க்கில் இருந்து அறிக்கை செய்தனர். அசோசியேட்டட் பிரஸ் பணியாளர்கள் எழுத்தாளர்கள் பில்லெரிக்காவில் உள்ள ரோட்ரிக் என்கோவி, மாசசூசெட்ஸ் மற்றும் வாஷிங்டனில் உள்ள கிறிஸ்டோபர் ருகாபர் ஆகியோர் இந்த அறிக்கையில் பங்களித்தனர்.