
அமெரிக்க அதிபர் டொனால்ட் டிரம்ப் பல மாதங்களில் இரண்டாவது கட்டணத்துடன் சீனாவைத் தாக்கியுள்ளார், அதாவது அங்கிருந்து இறக்குமதி இப்போது குறைந்தது 20% வரி விதிக்கப்படுகிறது.
பெய்ஜிங்கிற்கு எதிரான அவரது சமீபத்திய சால்வோ இதுவாகும், இது ஏற்கனவே அமெரிக்க கட்டணங்களை எதிர்கொள்கிறது, சீன தயாரிக்கப்பட்ட மின்சார வாகனங்களில் 100% முதல் உடைகள் மற்றும் காலணிகளில் 15% வரை.
ட்ரம்பின் கட்டணங்கள் சீனாவின் உற்பத்தி ஜாகர்நாட்டின் மையத்தில் வேலைநிறுத்தம் செய்கின்றன – தொழிற்சாலைகள், சட்டசபை கோடுகள் மற்றும் விநியோகச் சங்கிலிகளின் வலை, எல்லாவற்றையும் உற்பத்தி செய்து அனுப்பும், வேகமான ஃபேஷன் மற்றும் பொம்மைகள் முதல் சோலார் பேனல்கள் மற்றும் மின்சார கார்கள் வரை.
உலகத்துடனான சீனாவின் வர்த்தக உபரி 2024 ஆம் ஆண்டில், வலுவான ஏற்றுமதியின் ($ 3.5tn) பின்புறத்தில், அதன் இறக்குமதி மசோதாவை ($ 2.5tn) தாண்டியது.
சீனா நீண்ட காலமாக உலகின் தொழிற்சாலையாக இருந்து வருகிறது – இது 1970 களின் பிற்பகுதியில் உலகளாவிய வணிகத்திற்கு தனது பொருளாதாரத்தை திறந்ததிலிருந்து மலிவான உழைப்பு மற்றும் உள்கட்டமைப்பில் அரசு முதலீடு காரணமாக வளர்ந்து வருகிறது.
டிரம்பின் வர்த்தக யுத்தம் சீனாவின் உற்பத்தி வெற்றியை எவ்வளவு மோசமாக பாதிக்கும்?
கட்டணங்கள் என்றால் என்ன, அவை எவ்வாறு செயல்படுகின்றன?
கட்டணங்கள் மற்ற நாடுகளிலிருந்து இறக்குமதி செய்யப்படும் பொருட்களுக்கு வசூலிக்கப்படும் வரி.
பெரும்பாலான கட்டணங்கள் பொருட்களின் மதிப்பின் சதவீதமாக அமைக்கப்பட்டுள்ளன, மேலும் பொதுவாக அவற்றை செலுத்தும் இறக்குமதியாளர் தான்.
எனவே, 10% கட்டணமானது, 40 டாலர் மதிப்புள்ள சீனாவிலிருந்து அமெரிக்காவிற்கு இறக்குமதி செய்யப்பட்ட ஒரு தயாரிப்பு அதற்கு கூடுதல் 40 0.40 கட்டணத்தை எதிர்கொள்ளும்.

இறக்குமதி செய்யப்பட்ட பொருட்களின் விலையை அதிகரிப்பது என்பது நுகர்வோரை அதற்கு பதிலாக மலிவான உள்நாட்டு தயாரிப்புகளை வாங்க ஊக்குவிப்பதாகும், இதனால் அவர்களின் சொந்த பொருளாதாரத்தின் வளர்ச்சியை அதிகரிக்க உதவுகிறது.
ட்ரம்ப் அவர்களை அமெரிக்க பொருளாதாரத்தை வளர்ப்பதற்கும், வேலைகளை பாதுகாப்பதற்கும், வரி வருவாயை உயர்த்துவதற்கும் ஒரு வழியாகக் கருதுகிறார். ஆனால் டிரம்ப் தனது முதல் பதவிக்காலத்தில் விதித்த கட்டணங்களின் தாக்கம் குறித்த பொருளாதார ஆய்வுகள், நடவடிக்கைகளை பரிந்துரைக்கின்றன இறுதியில் அமெரிக்க நுகர்வோருக்கு விலைகளை உயர்த்தியது.
ஓபியாய்டு ஃபெண்டானில் அமெரிக்காவிற்கு ஓட்டத்தைத் தடுக்க சீனாவை மேலும் செய்யுமாறு அழுத்தம் கொடுப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டிருப்பதை டிரம்ப் கூறியுள்ளார்.
அமெரிக்காவின் அண்டை நாடுகளான மெக்ஸிகோ மற்றும் கனடா மீது 25% கட்டணங்களை அவர் விதித்தார், அதன் தலைவர்கள் எல்லை தாண்டிய சட்டவிரோத போதைப்பொருள் வர்த்தகத்தை சிதைக்க போதுமானதாக இல்லை என்று கூறினார்.
டிரம்பின் கட்டணங்கள் சீனாவின் தொழிற்சாலைகளை பாதிக்க முடியுமா?
ஆம், ஆய்வாளர்கள் கூறுகிறார்கள்.
ஏற்றுமதிகள் சீனாவின் பொருளாதாரத்தின் “காப்பாற்றும் அருளாக” இருந்தன, மேலும் வரிகள் நீடித்தால், அமெரிக்காவிற்கான ஏற்றுமதி கால் பகுதியிலிருந்து மூன்றில் ஒரு பகுதியிலிருந்து குறையக்கூடும் என்று மூடிஸ் அனலிட்டிக்ஸின் பொருளாதார வல்லுனரான ஹாரி மர்பி குரூஸ் பிபிசியிடம் தெரிவித்தார்.
சீனாவின் ஏற்றுமதியின் சுத்த மதிப்பு – இது நாட்டின் வருவாயில் ஐந்தில் ஒரு பங்கைக் கொண்டுள்ளது – அதாவது 20% கட்டணமானது வெளிநாடுகளில் இருந்து தேவையை பலவீனப்படுத்தி வர்த்தக உபரியை சுருக்கக்கூடும்.
“கட்டணங்கள் சீனாவை காயப்படுத்தும்” என்று ஹாங்காங்கில் உள்ள நடிக்சிஸில் ஆசியா-பசிபிக் நிறுவனத்தின் தலைமை பொருளாதார நிபுணர் அலிசியா கார்சியா-ஹீரெரோ பிபிசியிடம் தெரிவித்தார். “அவர்கள் உண்மையில் இன்னும் அதிகமாகச் செய்ய வேண்டும். ஜி ஜின்பிங் ஏற்கனவே கூறியதை அவர்கள் செய்ய வேண்டும் – உள்நாட்டு தேவையை உயர்த்தவும்.”
இது ஒரு பொருளாதாரத்தில் ஒரு உயரமான பணி சொத்து சந்தை சரிந்து வருகிறது மற்றும் ஏமாற்றமடைந்த இளைஞர்கள் அதிக ஊதியம் பெறும் வேலைகளைக் கண்டுபிடிக்க சிரமப்படுகிறார்கள்.
சீன மக்கள் பொருளாதாரத்தை ரீசார்ஜ் செய்ய போதுமான செலவு செய்யவில்லை – மேலும் பெய்ஜிங் தான் தூண்டுதல் நடவடிக்கைகளை அறிவித்தது நுகர்வு அதிகரிக்க.
கட்டணங்கள் சீன உற்பத்தியை மெதுவாக்கும் அதே வேளையில், அவற்றை எளிதாக நிறுத்தவோ மாற்றவோ முடியாது, ஆய்வாளர்கள் கூறுகிறார்கள்.

“சீனா பெரிய ஏற்றுமதியாளர் மட்டுமல்ல, சில சமயங்களில் சோலார் பேனல்களைப் போன்ற ஒரே ஏற்றுமதியாளராக இது உள்ளது. நீங்கள் சோலார் பேனல்களை விரும்பினால் நீங்கள் சீனாவுக்கு மட்டுமே செல்ல முடியும்” என்று திருமதி கார்சியா-ஹெரெரோ கூறினார்.
டிரம்ப் ஜனாதிபதியாக வருவதற்கு நீண்ட காலத்திற்கு முன்பே ரோபாட்டிக்ஸ் மற்றும் செயற்கை நுண்ணறிவு (AI) போன்ற மேம்பட்ட தொழில்நுட்பத்திற்கு ஆடைகள் மற்றும் காலணிகளை தயாரிப்பதில் இருந்து சீனா முன்னிலைப்படுத்தத் தொடங்கியது. இது சீனாவுக்கு “ஆரம்பகால மூவர்” நன்மையை அளித்துள்ளது, உலகின் இரண்டாவது பெரிய பொருளாதாரத்தில் உற்பத்தி அளவைக் குறிப்பிடவில்லை.
சீன தொழிற்சாலைகள் குறைந்த செலவில் அதிக அளவில் உயர்தர தொழில்நுட்பத்தை உருவாக்க முடியும் என்று ஸ்டாண்டர்ட் சார்ட்டர்ட்டின் தலைமை சீன பொருளாதார நிபுணர் ஷுவாங் டிங் கூறினார்.
“மாற்றீட்டைக் கண்டுபிடிப்பது மிகவும் கடினம் … சந்தைத் தலைவராக சீனாவின் அந்தஸ்தை கவிழ்ப்பது மிகவும் கடினம்.”
டிரம்பின் கட்டணங்களுக்கு சீனா எவ்வாறு பதிலளிக்கிறது?
சீனாவுக்கு உள்ளது எதிர் கட்டணங்களுடன் பதிலளித்தார் அமெரிக்க விவசாய பொருட்கள், நிலக்கரி, திரவமாக்கப்பட்ட இயற்கை எரிவாயு, பிக்-அப் லாரிகள் மற்றும் சில விளையாட்டு கார்கள் ஆகியவற்றில் 10-15%.
இது அமெரிக்க நிறுவனங்களை விமானப் போக்குவரத்து, பாதுகாப்பு மற்றும் தொழில்நுட்பத்தில் ஏற்றுமதி கட்டுப்பாடுகளுடன் குறிவைத்து, கூகிளுக்கு எதிராக ஏகபோக எதிர்ப்பு விசாரணையை அறிவித்துள்ளது.
ட்ரம்பின் முதல் பதவியில் இருந்து கட்டணங்களுக்கு ஏற்றவாறு சீனா பல ஆண்டுகள் செலவிட்டுள்ளது. சில சீன உற்பத்தியாளர்கள் தொழிற்சாலைகளை நாட்டிற்கு வெளியே நகர்த்தியுள்ளனர். விநியோகச் சங்கிலிகள் வியட்நாம் மற்றும் மெக்ஸிகோவை அதிக நம்பியுள்ளன.
இன்னும், மெக்ஸிகோ மீதான டிரம்ப்பின் சமீபத்திய கட்டணங்கள் சீனாவை அதிகம் பாதிக்காது, ஏனெனில் வியட்நாம் சீனப் பொருட்களுக்கு ஒரு பெரிய கதவு என்று திருமதி கார்சியா-ஹெரெரோ கூறினார்.
“வியட்நாம் இங்கே முக்கியமானது. வியட்நாமில் கட்டணங்கள் விதிக்கப்பட்டால், அது மிகவும் கடினமாக இருக்கும் என்று நான் நினைக்கிறேன்,” என்று அவர் கூறினார்.

மேம்பட்ட சில்லுகள் மீதான அமெரிக்க கட்டுப்பாடுகள் என்று ஆய்வாளர்கள் கூறுகையில், சீனாவுக்கு கட்டணங்களை விட அதிக அக்கறை இருக்கிறது.
இந்த கட்டுப்பாடுகள் இரு நாடுகளுக்கிடையில் ஒரு பெரிய ஒட்டும் இடமாக இருந்தன, ஆனால் அவை மேற்கு நாடுகளிலிருந்து சுயாதீனமான உள்நாட்டு தொழில்நுட்பத்தில் முதலீடு செய்வதற்கான சீனாவின் உறுதியையும் தூண்டிவிட்டன.
அதனால்தான் சீன AI நிறுவனம் டீப்ஸீக் அதிர்ச்சியடைந்தார் சிலிக்கான் பள்ளத்தாக்கு மற்றும் சலுகையற்ற வாஷிங்டன் ஓபனாயின் சாட்ஜ்ட்டுக்கு போட்டியிடும் சாட்போட்டை வெளியிட்டபோது. அமெரிக்கா சீனாவின் மிகவும் மேம்பட்டவற்றுக்கான அணுகலை துண்டிக்கத் தொடங்குவதற்கு முன்பு நிறுவனம் என்விடியா சில்லுகளை சேமித்து வைத்ததாக கூறப்படுகிறது.
இது “சீனாவின் போட்டித்தன்மையை பாதிக்கக்கூடும் என்றாலும், அது ஒரு உற்பத்தி சக்தியாக சீனாவின் நிலையை பாதிக்கும் என்று நான் நினைக்கவில்லை” என்று ஸ்டாண்டர்ட் சார்ட்டர்ட்டின் திரு டிங் கூறினார்.
மறுபுறம், மேம்பட்ட தொழில்நுட்ப உற்பத்தியில் சீனா பெறும் எந்தவொரு மைதானமும் அதன் அதிக மதிப்புள்ள ஏற்றுமதியை அதிகரிக்கும்.
சீனா எவ்வாறு உற்பத்தி வல்லரசாக மாறியது?
மாநில ஆதரவு, நிகரற்ற விநியோக சங்கிலி மற்றும் மலிவான உழைப்பு காரணமாக இது நடந்தது என்று ஆய்வாளர்கள் கூறுகின்றனர்.
“உலகமயமாக்கலின் கலவையும், சீனாவின் வணிக சார்பு கொள்கைகள் மற்றும் சந்தை திறன், வெளிநாட்டு முதலீட்டாளர்களின் ஆரம்ப அலையை ஈர்க்க உதவியது” என்று பொருளாதார புலனாய்வு பிரிவின் ஆய்வாளர் சிம் லீ பிபிசியிடம் தெரிவித்தார்.
அரசாங்கம் இரட்டிப்பாகி, மூலப்பொருட்களைக் கொண்டுவருவதற்கும், சீன தயாரிக்கப்பட்ட பொருட்களை உலகிற்கு எடுத்துச் செல்வதற்கும் சாலைகள் மற்றும் துறைமுகங்களின் பரந்த வலையமைப்பைக் கட்டுவதில் அதிக முதலீடு செய்தது. சீன யுவான் மற்றும் அமெரிக்க டாலருக்கு இடையில் ஒரு நிலையான பரிமாற்ற வீதமும் உதவியது.
மேம்பட்ட டெக்கை நோக்கி சமீபத்திய ஆண்டுகளில் ஒரு மாற்றம் அது தொடர்ந்து பொருத்தமானதாகவும் அதன் போட்டியாளர்களை விடவும் முன்னதாகவே இருக்கும் என்பதை உறுதி செய்துள்ளது என்று ஆய்வாளர்கள் கூறுகின்றனர்.

சீனாவில் ஏற்கனவே ஒரு உற்பத்தி அதிகார மையமாக இருந்து ஏராளமான பொருளாதார செல்வாக்கு உள்ளது. டிரம்பின் கட்டணங்கள் உலகத்துடனான அமெரிக்காவின் உறவை உயர்த்துவதால் ஒரு அரசியல் வாய்ப்பும் உள்ளது.
“சீனா தன்னை சுதந்திர வர்த்தகத்தின் வக்கீலாகவும், நிலையான உலகளாவிய சக்தியாகவும் நிலைநிறுத்துவதற்கான கதவு அஜார்” என்று மூடிஸின் திரு குரூஸ் கூறினார்.
ஆனால் அது எளிதானது அல்ல, பெய்ஜிங் போன்ற சர்வதேச வர்த்தக விதிமுறைகளை மீறுவதாக குற்றம் சாட்டப்பட்டுள்ளது 200% க்கும் அதிகமான கட்டணத்தை விதிக்கிறது 2020 இல் ஆஸ்திரேலிய ஒயின் இறக்குமதியில்.
சீனாவும் அமெரிக்காவிற்கு அப்பால் பார்க்க வேண்டும் என்று ஆய்வாளர்கள் கூறுகின்றனர், இது அதன் ஏற்றுமதிக்கு இன்னும் முக்கிய இடமாக உள்ளது. கனடா மற்றும் மெக்ஸிகோவுக்குப் பிறகு அமெரிக்க ஏற்றுமதிக்கான மூன்றாவது பெரிய சந்தையாக சீனா உள்ளது.
ஐரோப்பா, தென்கிழக்கு ஆசியா மற்றும் லத்தீன் அமெரிக்காவுடனான சீன வர்த்தகம் வளர்ந்து வருகிறது, ஆனால் உலகின் இரண்டு பெரிய பொருளாதாரங்கள் ஒருவருக்கொருவர் நம்புவதை நிறுத்த முடியும் என்று கற்பனை செய்வது கடினம்.