முழுமையாக ஏற்றப்பட்ட கோஸ்கோ கொள்கலன் கலிஃபோர்னியாவின் லாங் பீச் துறைமுகத்தில் நுழைகிறது. (டிம் ரூ/ப்ளூம்பெர்க் செய்திகள்)
(போக்குவரத்து செய்திகளுக்கு மேல் இருங்கள்: உங்கள் இன்பாக்ஸில் TTNEWS ஐப் பெறுங்கள்.)
உத்தியோகபூர்வ அமெரிக்க வர்த்தக தகவல்கள் குறிப்பிடுவதை விட, சீனாவிலிருந்து இறக்குமதி செய்வதற்கான ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்பின் சமீபத்திய கட்டணங்கள் அமெரிக்க பொருளாதாரத்தை அடையக்கூடும் என்று புதிய ஆராய்ச்சி தெரிவிக்கிறது.
நியூயார்க்கின் பெடரல் ரிசர்வ் வங்கியின் பொருளாதார வல்லுநர்களின் ஆய்வின்படி, டி டிரம்ப் நிர்வாகம் டி மினிமிஸ் இறக்குமதிகள் என்று அழைக்கப்படுவதற்கு சாதகமான சிகிச்சையை முடித்தால்-அல்லது 800 டாலருக்கும் குறைவாக மதிப்பிடப்பட்டவை.
“சீனாவிலிருந்து அமெரிக்க இறக்குமதி உத்தியோகபூர்வ அமெரிக்க புள்ளிவிவரங்களில் தெரிவிக்கப்பட்டதை விட மிகக் குறைவாகவே குறைந்துள்ளது” என்று நியூயார்க் மத்திய வங்கி ஆராய்ச்சியாளரான ஹண்டர் எல். கிளார்க் பிப்ரவரி 26 அன்று வெளியிடப்பட்ட ஒரு வலைப்பதிவு இடுகையில் எழுதினார். “இதன் விளைவாக, சீனாவின் சமீபத்திய கட்டண அதிகரிப்பு அமெரிக்க பொருளாதாரத்தில் பெரிய தாக்கத்தை ஏற்படுத்தக்கூடும், இது சீனா இறக்குமதி பங்கு குறித்த உத்தியோகபூர்வ அமெரிக்க தரவுகளால் பரிந்துரைக்கப்பட்டதை விட.”
தொடர்புடையது: அமெரிக்க-சீனா பதிலடி கட்டணங்களின் காலவரிசை
முதல் டிரம்ப் நிர்வாகத்தின் கீழ் சீன தயாரிப்புகளுக்கு கடுமையான சிகிச்சை அளிப்பதில் சந்தேகம் இல்லை, அவற்றில் பெரும்பாலானவை பிடன் வெள்ளை மாளிகையால் தொடர்ந்தன, அமெரிக்க இறக்குமதியில் சீனாவின் பங்கைக் குறைத்தன. ஆனால் எவ்வளவு? நீங்கள் எந்த நாட்டை நம்ப தேர்வு செய்கிறீர்கள் என்பதைப் பொறுத்து பதில் மாறுபடும்.
2018 ஆம் ஆண்டில் 21.6% ஆக இருந்த 2024 ஆம் ஆண்டில் சீனாவிலிருந்து இறக்குமதி மொத்த இறக்குமதியில் 13.4% ஆக குறைந்தது என்று அமெரிக்க தரவு காட்டுகிறது. பெயரளவு அடிப்படையில், அவை அந்த கால கட்டத்தில் 66 பில்லியன் டாலர் குறைந்து 439 பில்லியன் டாலராக இருந்தன.
ஆனால் சீனாவின் தரவு வேறு கதையைச் சொல்கிறது. “அமெரிக்க இறக்குமதி சந்தையின் ஒரு பங்காக ஏற்றுமதி 2.5 சதவீத புள்ளிகளால் மட்டுமே குறைந்துவிட்டது, இது அமெரிக்க தரவுகளில் காட்டப்பட்டுள்ள வீழ்ச்சியின் மூன்றில் ஒரு பங்கிற்கும் குறைவானது” என்று வலைப்பதிவு இடுகை தெரிவித்துள்ளது. ஏற்றுமதியின் பெயரளவு மதிப்பு 91.2 பில்லியன் டாலர் அதிகரித்து 524 பில்லியன் டாலராக உயர்ந்துள்ளது என்று சீனாவின் தரவு கூறுகிறது.
“வெறுமனே கூறப்பட்டால், அமெரிக்கா சீனாவிலிருந்து விற்பனை செய்வதாகக் கூறுவதை விட மிகக் குறைவாக வாங்குவதாகக் கூறுகிறது” என்று கிளார்க் எழுதினார்.
எனவே, புதிய கட்டணங்களின் தாக்கம் எதிர்பார்த்ததை விட பெரியதாக இருக்கும்.
மினிமிஸ் விலக்கு
டிரம்ப் நேரடி-நுகர்வோர் இறக்குமதிக்கான விலக்கு வரம்பை விலக்கினால் இந்த வெற்றி பெருக்கப்படும். அந்த வாசல் 2016 ஆம் ஆண்டில் 200 டாலரிலிருந்து $ 800 ஆக உயர்த்தப்பட்டது, அந்த உத்தரவுகளில் “வெடிக்கும் வளர்ச்சிக்கு” பங்களித்தது, இது அமெரிக்காவிற்கும் சீன புள்ளிவிவரங்களுக்கும் இடையிலான முரண்பாட்டின் பெரும்பகுதியைக் கொண்டுள்ளது என்று கிளார்க் கூறுகிறார்.
ஹோஸ்ட் சேத் கிளெவெஞ்சர் மற்றும் டி.டி.யின் கானர் ஓநாய் சி.இ.எஸ் 2025 மற்றும் டிரக்கிங் தொழில்துறையை முன்னோக்கி தள்ளக்கூடிய வளர்ந்து வரும் தொழில்நுட்பங்களைப் பற்றி விவாதிக்கின்றன. மேலே அல்லது செல்வதன் மூலம் டியூன் செய்யுங்கள் RoadSigns.ttnews.com.
ஜனவரி மாதம் வெள்ளை மாளிகைக்குத் திரும்பியதிலிருந்து, டிரம்ப் சீனப் பொருட்களுக்கு புதிய 10% கட்டணத்தை விதித்துள்ளார். சீனாவிலிருந்து “டி மினிமிஸ்” பொருட்களுக்கான கட்டண விலக்குகளை முடிவுக்குக் கொண்டுவருவதற்கான திட்டத்தையும், $ 800 க்கும் குறைவான மதிப்புள்ள ஹாங்காங்கிற்கான விலக்குகளை முடிவுக்குக் கொண்டுவருவதற்கான திட்டத்தையும் அவர் அறிவித்தார், பின்னர் தாமதப்படுத்தினார்.
தொடர்புடையது: சீனாவை சவால் செய்ய புதிய கப்பல் கட்டணங்களை டிரம்ப் முன்மொழிகிறார்
சீனாவிலிருந்து அமெரிக்காவிற்கு அந்த சிறிய இறக்குமதிகள் அளவிட சவாலாக உள்ளன, ஆனால் அவை வேகமாக வளர்ந்து வருகின்றன. சீனாவின் புள்ளிவிவரங்கள் காங்கிரஸின் ஆராய்ச்சி சேவையின் மதிப்பீடுகளுடன் முரண்படுகின்றன, ஆனால் இரு ஆதாரங்களும் அளவு அதிகரித்துள்ளதாகக் கூறுகின்றன.
“சீனாவிலிருந்து அமெரிக்காவின் டி மினிமிஸ் இறக்குமதிகள் குறைந்தது 50%, அல்லது இரு மடங்கிற்கும் அதிகமாக அதிகரித்துள்ளன, கடந்த ஆண்டு 50 பில்லியன் டாலருக்கும் அதிகமாக இருந்தன என்பது மிகவும் நம்பத்தகுந்ததாகத் தெரிகிறது” என்று கிளார்க் எழுதினார். “அமெரிக்க நுகர்வோர் சீனாவிற்கு டி மினிமிஸ் விதிவிலக்கு முடிவடைந்தால், சமீபத்திய 10 சதவீத புள்ளி கட்டண அதிகரிப்பிலிருந்து கண்ணைச் சந்திப்பதை விட பெரிய விளைவுகளை எதிர்கொள்ள முடியும் என்று இது அறிவுறுத்துகிறது, மேலும் சீன விற்பனையாளர்கள் தங்கள் ஏற்றுமதி விலைகளைக் குறைப்பதன் மூலம் தங்கள் லாப வரம்பைக் குறைக்க மாட்டார்கள்.”
மேலும் செய்தி வேண்டுமா? கீழே உள்ள இன்றைய தினசரி விளக்கத்தைக் கேளுங்கள் அல்லது மேலும் தகவலுக்கு இங்கே செல்லுங்கள்: