Home Economy குழந்தைகளின் வாயிலிருந்து? அமேசான் குழந்தைகளின் அலெக்சா குரல் தரவை என்றென்றும் வைத்திருந்தது – பெற்றோர்கள் நீக்க...

குழந்தைகளின் வாயிலிருந்து? அமேசான் குழந்தைகளின் அலெக்சா குரல் தரவை என்றென்றும் வைத்திருந்தது – பெற்றோர்கள் நீக்க உத்தரவிட்ட பிறகும்

“அதை நிறுத்து!” அம்மாக்கள் மற்றும் அப்பாக்கள் தங்கள் குழந்தைகளுக்கு அந்த அறிவுறுத்தலை மீண்டும் செய்ய வேண்டியிருக்கலாம், ஆனால் பெற்றோர்கள் அமேசானிடம் சொன்னபோது, ​​அதன் அலெக்சா குரல் உதவியாளர் மூலம் பெறப்பட்ட குழந்தைகளின் குரல் தரவை நீக்க நிறுவனத்தைப் பெறுவதற்கான முயற்சியில், அமேசான் உடனடியாக அந்த கோரிக்கைகளை க honored ரவித்திருக்க வேண்டும். ஆனால் எஃப்.டி.சி சார்பாக நீதித்துறை தாக்கல் செய்த புகாரின்படி, அமேசான் சில தரவுத்தளங்களில் கோப்புகளை வேறு இடங்களில் பராமரிக்கும் போது பதிலளித்தது – அதாவது அமேசான் அதன் சொந்த நோக்கங்களுக்காக பயன்படுத்த தகவல் கிடைத்தது. அமேசான் மீறியதாக வழக்கு குற்றம் சாட்டுகிறது குழந்தைகளின் ஆன்லைன் தனியுரிமை பாதுகாப்பு சட்டம் விதி பெற்றோரின் நீக்குதல் கோரிக்கைகளை மீறுவதன் மூலமும், குழந்தைகளின் குரல் பதிவுகளை காலவரையின்றி தக்கவைத்துக்கொள்வதன் மூலமும், அதன் தரவு நீக்குதல் நடைமுறைகள் குறித்து பெற்றோருக்கு நேரான கதையை வழங்காமல் இருப்பதன் மூலமும். அலெக்சா பயன்பாட்டு பயனர்கள் தங்கள் புவிஇருப்பிட தகவல் மற்றும் குரல் பதிவுகளை நீக்க முடியும் என்று பொய்யாக பிரதிநிதித்துவப்படுத்துவதன் மூலம் அமேசான் எஃப்.டி.சி சட்டத்தை மீறியதாகக் கூறப்படுகிறது நீக்குதல், தக்கவைத்தல் மற்றும் தரவுகளுக்கான பணியாளர் அணுகல் தொடர்பான நியாயமற்ற தனியுரிமை நடைமுறைகளில் ஈடுபடுவது. அமேசானுடனான million 25 மில்லியன் தீர்வு தனியுரிமைக்கு லாபம் ஈட்டுவதன் விளைவுகள் குறித்து தெளிவான செய்தியை அனுப்புகிறது.

வாடிக்கையாளர்களைப் பற்றி அமேசான் சேகரிக்கும் பிற தகவல்களுக்கு மேலதிகமாக, நிறுவனம் அதன் அலெக்சா-இயங்கும் சாதனங்கள் மூலம் மில்லியன் கணக்கான நுகர்வோரின் வீடுகளுக்கு நேரடி வழியைக் கண்டறிந்துள்ளது, இது பயனர்களின் பேசும் கோரிக்கைகளுக்கு பதிலளிக்கிறது. அலெக்ஸா தொழில்நுட்பத்துடன் எல்லா வயதினரும் நுகர்வோர் எவ்வாறு தொடர்பு கொள்கிறார்கள் என்பது பற்றிய சில பின்னணி. அலெக்ஸா சாதனங்கள் “வேக்” வார்த்தையைச் சொல்வதைக் கண்டறிந்தால், அலெக்ஸா அதைக் கேட்பதை இரண்டு வடிவங்களில் பதிவு செய்யத் தொடங்குகிறது: ஆடியோ கோப்பு மற்றும் உரை டிரான்ஸ்கிரிப்ட். அலெக்ஸா பின்னர் கோரப்பட்ட பணிகளைச் செய்வதன் மூலம் பதிலளிப்பார்.

அலெக்ஸாவின் மிகவும் தனிப்பட்ட தரவுகளுக்கான அணுகலைக் கருத்தில் கொண்டு, பல அலெக்சா பயனர்களுக்கு தனியுரிமை ஒரு முக்கியமான கருத்தாகும். அமேசான் தனியுரிமையை அதன் சந்தைப்படுத்துதலின் மையமாக மாற்றியதில் ஆச்சரியமில்லை. எடுத்துக்காட்டாக, அமேசான்.காமின் அலெக்சா தனியுரிமை மையத்தில், நிறுவனம் “அலெக்சா மற்றும் எக்கோ சாதனங்கள் உங்கள் தனியுரிமையைப் பாதுகாக்க வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன” என்றும் “அலெக்சா மற்றும் எக்கோ சாதனங்கள் வெளிப்படைத்தன்மையையும் கட்டுப்பாட்டையும் வழங்குகின்றன” என்றும் கூறியது.

பயனர்கள் தங்கள் புவிஇருப்பிட தகவல்களை சேகரிக்கக்கூடிய அலெக்சா பயன்பாட்டின் மூலமாகவும் தொடர்பு கொள்ளலாம். அலெக்சா பயன்பாட்டு பயனர்கள் அவர்கள் மீண்டும் மீண்டும் உறுதியளித்தனர் அவர்களின் புவிஇருப்பிட தகவல்களை நீக்க முடியும். ஆனால் நுகர்வோர் பொருத்தமான நீக்குதல் பொத்தான்களைக் கிளிக் செய்தாலும் கூட, அமேசான் சில இடங்களிலிருந்து தரவை நீக்கியது, ஆனால் தக்கவைத்தது என்று FTC கூறுகிறது தரவு மற்ற இடங்களில், அதன் தனியுரிமை வாக்குறுதியின் நேரடி முரண்பாட்டில். அமேசான் முதலில் சிக்கலைக் கண்டுபிடித்தது 2018 ஆம் ஆண்டின் தொடக்கத்தில்அருவடிக்கு ஆனால் அமேசான் இறுதியாக சில திருத்த நடவடிக்கைகளை எடுத்தது செப்டம்பர் 2019 வரை இல்லை என்று FTC கூறுகிறது. “சில” இங்கே செயல்பாட்டு வார்த்தையாக இருப்பதால், புகார் குற்றம் சாட்டியபடி, தவறான திருத்தங்கள் மற்றும் செயல்முறை ஃபியாஸ்கோஸ் காரணமாக, 2022 ஆம் ஆண்டின் ஆரம்பம் வரை அமேசான் இறுதியாக சிக்கலைக் கட்டுப்பாட்டில் பெற்றது.

அலெக்சா பயனர்கள் “அவர்களின் குரல் பதிவுகளை (எந்த நேரத்திலும் பார்க்கவும், கேட்கவும், நீக்கவும் (எந்த நேரத்திலும்.” ஆனால் புகார் விளக்குவது போல, மீண்டும் அமேசான் சில இடங்களில் கோப்புகளை நீக்கியது, ஆனால் தயாரிப்பு மேம்பாட்டுக்கு நிறுவனம் பயன்படுத்தக்கூடிய ஒரு வடிவத்தில் வேறு இடங்களில் பதிவுகளின் டிரான்ஸ்கிரிப்ட்களை தக்க வைத்துக் கொண்டது. தனியுரிமை காயத்திற்கு அவமானத்தைச் சேர்த்து, குறைந்தது ஒரு வருடம், அமேசான் 30,000 ஊழியர்களுக்கு அலெக்சா பயனர்களின் குரல் பதிவுகளுக்கு அணுகலை வழங்கியது – அந்த ஊழியர்களில் பலருக்கு கோப்புகளுக்கு வணிகத் தேவையில்லை என்றாலும்.

அமேசானின் தவறான விளக்கங்கள் மற்றும் இணக்க தோல்விகள் ஆகியவை கோப்பாவை மீறியது என்று எஃப்.டி.சி எவ்வாறு கூறுகிறது. நுகர்வோரின் வீடுகளில் அலெக்ஸாவின் இருப்பைக் கருத்தில் கொண்டு, அமேசான் எக்கோ டாட் கிட்ஸ் பதிப்பு, அலெக்ஸா ஆன் ஃப்ரீடிம், மற்றும் ஃபிரீட்ம் லிமிடெட் போன்ற குழந்தைகளை மையமாகக் கொண்ட தயாரிப்புகளை விற்பனை செய்தால், தொழில்நுட்பத்தின் பல பயனர்கள் 13 வயதிற்குட்பட்டவர்கள். உண்மையில், 800,000 க்கும் மேற்பட்ட குழந்தைகள் அலெக்ஸாவுடன் நேரடியாக தங்கள் சொந்த அமேசான் சுயவிவரத்தைப் பயன்படுத்தி தங்கள் சொந்த அமேசான் சுயவிவரத்தைப் பயன்படுத்தி, பெற்றோரின் பெயருடன் தொடர்பு கொள்கிறார்கள். பெரியவர்களைப் போலவே, அமேசான் குழந்தைகளின் குரல் பதிவுகளை ஆடியோ மற்றும் உரை கோப்புகளாக சேமித்து, அந்தக் கோப்புகளை குழந்தையின் அமேசான் சுயவிவரத்துடன் இணைக்க தொடர்ச்சியான அடையாளங்காட்டிகளைப் பயன்படுத்தியது.

அமேசானின் நடைமுறைகள் தங்கள் குழந்தைகளின் தனிப்பட்ட தரவுகளின் மீது கட்டுப்பாட்டைப் பேணுவதற்காக COPPA இன் கீழ் பெற்றோரின் உரிமைகளைப் பயன்படுத்திய மூன்று வழிகளில் புகார் குற்றம் சாட்டுகிறது. முதலாவதாக, அமேசான் அலெக்ஸாவை குழந்தைகளின் பதிவுகளை என்றென்றும் வைத்திருக்க திட்டமிடியது, இது ஒரு நடைமுறை மீறப்பட்டது பிரிவு 312.10 கோப்பா விதியின். நிறுவனங்கள் குழந்தைகளின் தரவை “தகவல் சேகரிக்கப்பட்ட நோக்கத்தை பூர்த்தி செய்ய நியாயமான முறையில் அவசியமான வரை மட்டுமே” என்று அந்த விதிமுறை கட்டளையிடுகிறது. அதன்பிறகு, விதியின் எளிய மொழியின் படி, அவர்கள் அதை பாதுகாப்பாக நீக்க வேண்டும்.

இரண்டாவது, பிரிவு 312.6 கோப்பா பெற்றோருக்கு “எந்த நேரத்திலும் வாய்ப்பை வழங்குகிறது. குழந்தையின் தனிப்பட்ட தகவல்களை நீக்க ஆபரேட்டரை வழிநடத்துவது.” ஆனால் புகாரின் படி, குழந்தைகளின் குரல் பதிவுகள் பெரியவர்களின் பதிவுகளின் அதே பயனற்ற நீக்குதல் நடைமுறைகளுக்கு உட்பட்டவை. ஆகவே, அந்தக் கோப்புகளை நீக்குமாறு பெற்றோர்கள் அமேசானிடம் சொன்னபோதும், அமேசான் குழந்தையின் கணக்குடன் இணைக்கப்பட்ட தொடர்ச்சியான அடையாளங்காட்டிகளுடன் சேமிக்கப்பட்டுள்ள டிரான்ஸ்கிரிப்ட்களை தக்க வைத்துக் கொண்டது.

மற்றொரு அடிப்படை COPPA தனியுரிமை பாதுகாப்பு பிரிவு 312.4நிறுவனங்கள் “குழந்தைகளிடமிருந்து தனிப்பட்ட தகவல்களைச் சேகரிப்பது, பயன்படுத்துவதற்கு அல்லது வெளியிடுவதற்கு முன்னர் சரிபார்க்கக்கூடிய பெற்றோரின் ஒப்புதலைப் பெறுதல் மற்றும் பெற வேண்டும்.” அதன் கூறப்பட்ட நடைமுறைகளைப் பின்பற்றத் தவறியதன் மூலம், அமேசான் பெற்றோருக்கு அவர்களின் குழந்தைகளின் தனிப்பட்ட தகவல்களை நீக்குவதற்கான திறனைப் பற்றி முழுமையான மற்றும் உண்மையுள்ள அறிவிப்பைக் கொடுக்கவில்லை – கோப்பாவுக்கு என்ன தேவை என்பதைக் குறைக்கிறது.

25 மில்லியன் டாலர் சிவில் அபராதம் விதிப்பதைத் தவிர, முன்மொழியப்பட்ட தீர்வு அமேசான் புவிஇருப்பிடம் மற்றும் குரல் தகவல்கள் குறித்து தவறாக சித்தரிப்பதைத் தடைசெய்கிறது. அந்த தரவை நீக்க வாடிக்கையாளர்கள் அமேசானை அறிவுறுத்திய பின்னர், எந்தவொரு தரவு தயாரிப்பையும் உருவாக்க அல்லது மேம்படுத்துவதற்காக புவிசார் இடம், குரல் தகவல் மற்றும் குழந்தைகளின் தகவல்களை நிறுவனம் பயன்படுத்த முடியாது. மேலும் என்னவென்றால், அமேசான் குழந்தைகளின் செயலற்ற அலெக்சா கணக்குகளை நீக்க வேண்டும், எஃப்.டி.சி-டோஜ் வழக்கு குறித்து பயனர்களுக்கு அறிவிக்க வேண்டும், மேலும் நிறுவனத்தின் புவிஇருப்பிட தகவல்களைப் பயன்படுத்துவதில் குறிப்பாக கவனம் செலுத்தும் தனியுரிமை திட்டத்தை செயல்படுத்த வேண்டும்.

அமேசானுக்கு எதிரான நடவடிக்கையிலிருந்து பிற வணிகங்கள் எடுக்கக்கூடிய சில சுட்டிகள் இங்கே.

COPPA இணக்கம் தொடர்ச்சியான விழிப்புணர்வைக் கோருகிறது. COPPA ஆல் மூடப்பட்ட நிறுவனங்களுக்கு, இணக்கம் என்பது ஒன்றும் செய்யப்படும், சோதனை-பெட்டி தொழில்நுட்பங்களின் தொகுப்பு அல்ல. மாறாக, விதி பெற்றோருக்கு கணிசமான உரிமைகளை உருவாக்குகிறது மற்றும் வணிகங்களுக்கான தற்போதைய சட்டப் பொறுப்புகளை கட்டாயப்படுத்துகிறது. ஒரு எடுத்துக்காட்டு என்னவென்றால், நிறுவனங்கள் பெற்றோருக்கு தங்கள் குழந்தைகளின் தகவல்களை நீக்குவதற்கான உரிமையையும், அந்தக் கோரிக்கைகளை மதிக்கும் கடமையும் தங்கள் உரிமையை தெளிவாக விளக்க வேண்டும். ஆனால் பெற்றோர்கள் தங்கள் நீக்குதல் உரிமைகளைப் பயன்படுத்தாவிட்டாலும், நிறுவனங்கள் தரவைப் பிடிக்க முடியாது. அது சேகரிக்கப்பட்ட நோக்கம் கடந்துவிட்டால், நிறுவனங்கள் அதை பாதுகாப்பாக நீக்க வேண்டும். குறிப்பிட்ட பெற்றோரின் கோரிக்கைகள் மற்றும் COPPA இன் பொது தரவு நீக்குதல் தேவை ஆகிய இரண்டிற்கும், காப்புப்பிரதிகள், தனி தரவுத்தளங்கள் அல்லது பிற இடங்களில் சேமிக்கப்பட்ட தொடர்புடைய கோப்புகளையும் நீக்குவதை உறுதிசெய்க.

குரல் பதிவுகள் என்பது கவனிப்புக்கு தகுதியான பயோமெட்ரிக் தரவு. FTC இன் மே 2023 ஆக பயோமெட்ரிக் தகவல் குறித்த கொள்கை அறிக்கை நிறுவுதல், குரல் பதிவுகள் – மற்றும் பதிவுகளின் படியெடுப்புகள் – “குறிப்பிடத்தக்க நுகர்வோர் தனியுரிமை மற்றும் தரவு பாதுகாப்பு கவலைகளை உயர்த்தும்” பயோமெட்ரிக் மூலங்களிலிருந்து பெறப்பட்ட தரவுகளின் வகைக்குள் வருகின்றன. இப்போது குழந்தைகளைப் பற்றிய பயோமெட்ரிக் தரவுகளின் காரணி மற்றும் அந்த கவலைகள் உயர்த்தப்பட்டுள்ளன n பட்டம்.

உங்கள் வழிமுறைகளுக்கு உணவளிக்க வாடிக்கையாளர்களின் தனிப்பட்ட தகவல்களை – குறிப்பாக குழந்தைகளைப் பற்றிய தரவு – ரகசியமாக பயன்படுத்த வேண்டாம். இந்த சட்ட அமலாக்க நடவடிக்கை மற்றும் ரிங் உடனான முன்மொழியப்பட்ட தீர்வு மூலம், செயற்கை நுண்ணறிவை வளர்க்கும் நிறுவனங்களுக்கு எஃப்.டி.சி ஒரு தெளிவற்ற செய்தியை அனுப்புகிறது: நீங்கள் தங்கள் தரவை பிற நோக்கங்களுக்காகப் பயன்படுத்த விரும்பும் போது தனியுரிமையின் வாக்குறுதிகளுடன் நுகர்வோரை சமாதானப்படுத்த முடியாது. இந்த கொள்கை குழந்தைகளின் சூழலில் கூடுதல் முக்கியத்துவத்தைப் பெறுகிறது. குழந்தைகளின் பேச்சு முறைகள் பெரியவர்களிடமிருந்து வேறுபட்டவை, எனவே அலெக்ஸாவின் குரல் பதிவுகள் அமேசானுக்கு அலெக்ஸா வழிமுறையைப் பயிற்றுவிப்பதற்கான மதிப்புமிக்க தரவைக் கொடுத்தன, மேலும் புதிய தயாரிப்புகளை உருவாக்குவதில் அமேசானின் வணிக ஆர்வம். பெற்றோரின் நீக்குதல் கோரிக்கைகளை க honor ரவிப்பதற்கான அமேசானின் வெற்று வாக்குறுதியை குறிப்பாக தொந்தரவாக இருப்பதற்கு இது ஒரு காரணம்.

ஆதாரம்