
கனடா, மெக்ஸிகோ மற்றும் சீனாவிலிருந்து இறக்குமதி செய்வதில் தெளிவான பகுத்தறிவு இல்லாத பெரும் கட்டணங்களைத் தொடங்குவதன் மூலம் ஜனாதிபதி டிரம்ப் செவ்வாயன்று தனது ஜனாதிபதி பதவியின் மிகப்பெரிய சூதாட்டங்களில் ஒன்றை உருவாக்கினார், இது அமெரிக்காவின் பொருளாதாரத்தை குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்தும் ஒரு வர்த்தகப் போரைத் தூண்டியது.
அவரது நடவடிக்கைகள் அமெரிக்காவின் மிகப்பெரிய வர்த்தக பங்காளிகளுடனான இராஜதந்திர உறவுகளை உயர்த்தியுள்ளன, சந்தைகளை வீழ்த்தி, அமெரிக்க தயாரிப்புகளுக்கு பதிலடி கொடுக்கும் – வணிகங்கள், முதலீட்டாளர்கள் மற்றும் பொருளாதார வல்லுநர்கள் திரு.
திரு. டிரம்ப் கட்டணங்களுக்காக பலவிதமான விளக்கங்களை முன்வைத்துள்ளார், மற்ற நாடுகளின் போதைப்பொருள் மற்றும் புலம்பெயர்ந்தோர் அமெரிக்காவிற்குள் ஓடுவதைத் தடுக்கத் தவறியதற்காக தண்டனை என்று கூறி, அமெரிக்காவிற்கு உற்பத்தியை கட்டாயப்படுத்துவதற்கும், அமெரிக்காவைப் பயன்படுத்திக் கொள்ளும் நாடுகளுக்கு பழிவாங்குவதற்கும் ஒரு வழியாகும். செவ்வாயன்று, அமெரிக்க வங்கிகள் மீதான கனடாவின் விரோதத்தை மற்றொரு காரணம் என்று அவர் மேற்கோள் காட்டினார்.
கனேடிய பிரதம மந்திரி ஜஸ்டின் ட்ரூடோ, திரு. ட்ரம்பின் கட்டணங்களுக்கான பகுத்தறிவைப் புரிந்துகொள்வது கடினம், ஆனால் கனடாவை முடக்குவதே அவரது நோக்கம் என்று கூறினார். “அவர் விரும்புவது கனேடிய பொருளாதாரத்தின் மொத்த சரிவைக் காண வேண்டும், ஏனென்றால் அது எங்களை இணைப்பதை எளிதாக்கும்” என்று திரு. ட்ரூடோ செவ்வாயன்று ஒரு செய்தி மாநாட்டின் போது கூறினார். “அது ஒருபோதும் நடக்கப்போவதில்லை. நாங்கள் ஒருபோதும் 51 வது மாநிலமாக இருக்க மாட்டோம். ”
கனடா 30 பில்லியன் டாலர் மதிப்புள்ள அமெரிக்க இறக்குமதியில் தொடர்ச்சியான பதிலடி கட்டணங்களை அறிவித்தது, மேலும் திரு. ட்ரூடோ மற்ற “கட்டணமல்லாத” நடவடிக்கைகள் வரவிருப்பதாகக் கூறினார்.
“ஆமாம், அவர் கனேடிய பொருளாதாரத்திற்கு சேதத்தை ஏற்படுத்த முடியும், ஆனால் அவர் விரைவாகக் கண்டுபிடிக்கப் போகிறார், அமெரிக்க குடும்பங்கள் விரைவாகக் கண்டுபிடிக்கப் போகின்றன, இது எல்லையின் இருபுறமும் மக்களை காயப்படுத்தும்” என்று திரு. ட்ரூடோ கூறினார்.
உலகெங்கிலும் உள்ள பங்குச் சந்தைகள் சரிந்தன. யுனைடெட் ஸ்டேட்ஸில், நிதித் துறையானது மிக மோசமான வெற்றிகளில் ஒன்றாகும், இது குரூஸ் லைன்ஸ் முதல் பெரிய தொழில்நுட்ப நிறுவனங்கள் வரை பல நிறுவனங்களுடன். எஸ் அண்ட் பி 500 பிற்பகலில் இழப்புகளை நிர்வகிப்பதற்கு முன்பு 2 சதவீதம் சரிந்தது. திங்களன்று 1.8 சதவிகித இழப்பில் இந்த டிப் சேர்க்கப்பட்டது, இது இந்த ஆண்டு அதன் கூர்மையான சரிவாக இருந்தது.
திரு. டிரம்ப் தயாரித்ததாகத் தோன்றும் பந்தயம் என்னவென்றால், அமெரிக்கா மிகவும் பொருளாதார ரீதியாக வலுவாகவும், சர்வதேச வர்த்தகத்திற்கு விமர்சனமாகவும் உள்ளது, இதனால் அவர் ஒவ்வொரு பிரச்சினையையும் தீர்க்க ஒரு கட்ஜலாக கட்டணங்களை பயன்படுத்த முடியும். ஆனால் திரு. ட்ரம்பின் வணிகம் மற்றும் கொடுமைப்படுத்துதல் தந்திரோபாயங்கள் ஒரு அமெரிக்க பொருளாதாரத்தை சீர்குலைக்கும் அபாயத்தை மூன்று ஆண்டுகால பணவீக்கத்தால் பாதிக்கப்பட்டு, இப்போது வளர்ச்சியைக் குறைக்கும்.
பணவீக்கம் இன்னும் முழுமையாக கட்டுப்பாட்டுக்குள் வராத ஒரு தருணத்தில் அமெரிக்காவின் மிகப்பெரிய வர்த்தக பங்காளிகளுக்கு ஜனாதிபதி செங்குத்தான இறக்குமதி வரிகளை விதித்து வருகிறார், பல பொருளாதார வல்லுநர்கள் அமெரிக்க வீடுகளுக்கான செலவுகளை மேலும் உயர்த்துவதாகவும் பொருளாதார வளர்ச்சியை மெதுவாக்குவதாகவும் கூறும் முடிவு.
சில்லறை தொழில்துறை தலைவர்கள் சங்கத்தின் பொது விவகாரங்களின் மூத்த நிர்வாக துணைத் தலைவர் மைக்கேல் ஹான்சன் கூறுகையில், “அமெரிக்க மக்கள் செலவுகளைக் குறைத்து அமெரிக்க பொருளாதாரத்தை வளர்ப்பதற்காக ஜனாதிபதி டிரம்பை நம்புகிறார்கள். “கனடா மற்றும் மெக்ஸிகோ மீதான கட்டணங்கள் அந்த இலக்குகளை கடுமையான ஆபத்தில் ஆழ்த்தி, வட அமெரிக்க பொருளாதாரத்தை சீர்குலைக்கும் அபாயத்தில் வைக்கின்றன.”
கனடா மற்றும் மெக்ஸிகோ இரண்டிலிருந்தும் 25 சதவிகித கட்டணத்தை விதிக்கும் வர்த்தக நகர்வுகளுக்கான பதில்களைத் தீர்மானிக்க ஆர்வமுள்ள வணிகக் குழுக்கள் செவ்வாயன்று அவசரக் கூட்டங்களை நடத்தியது, மேலும் சீனாவின் முந்தைய வரிகளுக்கு மேலும் 10 சதவீத கட்டணத்தை சேர்க்கிறது. டிரம்ப் நிர்வாகம் கட்டணங்களைச் செயல்படுத்துமாறு தேசிய பாதுகாப்பு அதிகாரத்தை சவால் செய்ய சில குழுக்கள் சட்ட நடவடிக்கை எடுப்பதை பரிசீலித்து வந்தன.
மற்றவர்கள் தங்கள் அடிமட்டக் கோடுகளுக்கு என்ன அர்த்தம் என்று பிடிக்க முயன்றனர். சில்லறை விற்பனையாளர் இலக்கு செவ்வாயன்று எச்சரித்தது, 2024 ஆம் ஆண்டு கடுமையான 2024 இலிருந்து மீளும் முயற்சியை கட்டணங்கள் பாதிக்கக்கூடும் என்று கூறியது, பொருளைப் பற்றிய பரந்த நிச்சயமற்ற தன்மைக்கு மத்தியில் நுகர்வோர் செலவினங்களை பின்வாங்க முடியும் என்றும், இந்த வாரத்தின் ஆரம்பத்தில் நிறுவனம் சில தயாரிப்புகளுக்கான விலையை உயர்த்த முடியும் என்றும் கூறினார். பெஸ்ட் பைவின் தலைமை நிர்வாகி கோரி பாரி, ஒரு மாநாட்டு அழைப்பில், விலை அதிகரிப்பு “அதிக வாய்ப்புள்ளது” என்று கூறினார், ஆனால் அவர்கள் எவ்வளவு பெரியவர்கள் என்று சொல்வது கடினம்.
நேஷன்வெய்டின் தலைமை பொருளாதார நிபுணர் கேத்தி போஸ்ட்ஜான்சிக், கட்டணங்கள் பராமரிக்கப்பட்டு பதிலடி தொடர்ந்தால், பொருளாதார வளர்ச்சி என்பது ஒரு முழு சதவீத புள்ளியாக இருக்கும் என்று மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது. 2025 ஆம் ஆண்டில் அமெரிக்க பொருளாதாரம் 1 சதவீதம் மட்டுமே வளரும் என்று அது பரிந்துரைக்கும். 2024 ஆம் ஆண்டில், அது 2.5 சதவீதம் அதிகரித்துள்ளது.
திருமதி போஸ்ட்ஜான்சிக், விலை உயர்வு அன்றாட பொருட்களுக்கான வீடுகளின் செலவினங்களை ஆண்டுதோறும் சுமார் $ 1,000 அதிகரிக்கும் என்று மதிப்பிட்டுள்ளது.
கட்டணங்களிலிருந்து பயனடையக்கூடிய சில வணிகங்கள் மற்றும் தொழிற்சங்கங்கள் அவற்றைப் பாராட்டின. யுனைடெட் ஆட்டோவொர்க்ஸ் யூனியன் “தொழிலாள வர்க்கத்தின் மீது குண்டு போல கைவிடப்பட்ட சுதந்திர வர்த்தக பேரழிவை முடிவுக்குக் கொண்டுவருவதில் ஒரு அமெரிக்க ஜனாதிபதி ஆக்கிரோஷமான நடவடிக்கை எடுப்பதைக் கண்டு மகிழ்ச்சி அடைகிறார்” என்று கூறினார்.
திரு. டிரம்ப் செவ்வாயன்று பின்வாங்குவதற்கான அறிகுறிகளைக் காட்டவில்லை, நிறுவனங்கள் அமெரிக்காவில் தங்கள் தொழிற்சாலைகளை கட்டினால் கட்டணங்களைத் தவிர்க்கலாம் என்று கூறினார்.
“நிறுவனங்கள் அமெரிக்காவிற்குச் சென்றால், கட்டணங்கள் இல்லை !!!” என்று திரு. டிரம்ப் செவ்வாயன்று ட்ரூத் சோஷியல் குறித்து எழுதினார்.
சில மணிநேரங்களுக்குப் பிறகு, கனடா அதிக கட்டணங்களுடன் பதிலடி கொடுத்தால், அமெரிக்கா தனது “பரஸ்பர” கட்டணத்தை அதே அளவு அதிகரிக்கும் என்று எச்சரித்தார்.
திரு. டிரம்பின் உயர்மட்ட பொருளாதார உதவியாளர்கள் செவ்வாயன்று இந்த முடிவை விளக்க முயன்றனர். வர்த்தக செயலாளர் ஹோவர்ட் லுட்னிக், சி.என்.பி.சி.
ஃபெண்டானிலின் ஓட்டத்தை நிறுத்த முடியும் என்பதை கனடாவும் மெக்ஸிகோவும் ஜனாதிபதிக்கு நிரூபிக்க முடிந்தால், “நிச்சயமாக ஜனாதிபதி இந்த கட்டணங்களை அகற்ற முடியும்” என்று திரு. லுட்னிக் கூறினார். ஆனால் அமெரிக்கா “அமெரிக்காவில் இறப்புகளை புள்ளிவிவர ரீதியாகக் குறைப்பதைக் காணவில்லை” என்று அவர் கூறினார்.
உத்தியோகபூர்வ புள்ளிவிவரங்கள் அமெரிக்காவின் அதிகப்படியான இறப்புகள் என்று காட்டுகின்றன கணிசமாக குறைந்துவிட்டது செப்டம்பரில் முடிவடைந்த 12 மாதங்களுக்கும், அமெரிக்க-மெக்ஸிகோ எல்லையில் குறுக்குவெட்டுகளும் சரிந்தன.
ஏப்ரல் மாதத்தில் கனடா மற்றும் மெக்ஸிகோவுக்கு எதிராக வர்த்தகம் தொடர்பான பிற நடவடிக்கைகளை ஜனாதிபதி மேற்கொள்வார் என்று திரு. லுட்னிக் கூறினார். “கனடாவும் மெக்ஸிகோவும் ஒரு அற்புதமான பொருளாதாரத்துடன் வர்த்தகம் செய்வதற்கான அழைப்பைக் கொண்டிருந்தன, அமெரிக்கா, அவர்கள் அந்த அழைப்பை துஷ்பிரயோகம் செய்துள்ளனர்” என்று திரு. லுட்னிக் கூறினார்.
ஸ்கைர் பாட்டன் போக்ஸின் பங்குதாரரும், திரு. டிரம்பின் முன்னாள் பொருளாதார ஆலோசகருமான எவரெட் ஐசென்ஸ்டாட், போதைப்பொருள் கடத்தலை எதிர்ப்பதில் மற்ற நாடுகளின் முன்னேற்றத்தில் ஜனாதிபதி அதிருப்தி அடைந்தார், ஆனால் அவருக்கு மற்ற நோக்கங்கள் இருக்கலாம் என்று கூறினார்.
“இது ஃபெண்டானிலைப் பற்றியது என்று நான் நினைக்கிறேன், ஆனால் இது ஒரு பரந்த படத்தைப் பற்றியது,” என்று அவர் கூறினார்.
திரு. ட்ரூடோ, மெக்ஸிகோவின் ஜனாதிபதி கிளாடியா ஷீன்பாமுடன் சேர்ந்து, நிர்வாகம் கட்டணங்களுக்கு ஒரு தவறான சாக்குப்போக்கை உருவாக்குகிறது என்பதைக் குறிக்கிறது.
போதைப்பொருள் கடத்தலைக் குறைப்பதில் மெக்ஸிகோவின் சமீபத்திய வெற்றிகளின் பட்டியலைக் கொன்ற பிறகு, திருமதி. ஷீன்பாம், “ஃபெண்டானில் வாதம்” என்று அழைத்ததை நிராகரித்தார், திரு.
“மனிதாபிமான காரணங்களுக்காக, அமெரிக்காவிற்கு சட்டவிரோதமாக போதைப்பொருள் கடத்தப்படுவதைத் தடுக்க நாங்கள் ஒத்துழைக்கிறோம்,” என்று அவர் ஒரு அறிக்கையில் தெரிவித்துள்ளார். “இருப்பினும், நாங்கள் பல சந்தர்ப்பங்களில் கூறியது போல, அமெரிக்காவில் பல இறப்புகளை ஏற்படுத்திய ஓபியாய்டு நெருக்கடிக்கு அந்த நாட்டின் அரசாங்கமும் பொறுப்பேற்க வேண்டும்.”
திரு. ட்ரூடோ திரு. ட்ரம்பின் பகுத்தறிவை “முற்றிலும் போலியானது, முற்றிலும் நியாயமற்றது, முற்றிலும் தவறானது” என்று அழைத்தார்.
திரு. டிரம்பின் கட்டணங்களுக்கான முதன்மை குறிக்கோள்களில் ஒன்று, உள்நாட்டு உற்பத்தியை கட்டாயப்படுத்துவதாகும். வர்த்தக பற்றாக்குறையை மற்ற நாடுகளுக்கு அமெரிக்க “மானியங்கள்” என்றும் அவர் கருதுகிறார், மேலும் கட்டணங்கள் வரி குறைப்புக்கான செலவை ஈடுசெய்யவும் 36 டிரில்லியன் டாலர் தேசிய கடனை செலுத்தவும் உதவும் என்று நம்புகிறார்.
அமெரிக்க வாடிக்கையாளர்களுக்கு சேவை செய்ய, அமெரிக்காவில் தொழிற்சாலைகளைத் திறக்க சில நிறுவனங்களை கட்டணங்கள் ஊக்குவிக்கும். ஆனால் கனடா, மெக்ஸிகோ மற்றும் சீனா ஆகியவை அமெரிக்க ஏற்றுமதிக்கு எதிராக பதிலடி கொடுக்கும் திட்டங்களை அறிவித்துள்ளன, விவசாயம், சில்லறை விற்பனை மற்றும் வாகனங்கள் உள்ளிட்ட அமெரிக்க துறைகளின் பரந்த அளவைத் தாக்கியுள்ளன.
கட்டணங்களின் பொருளாதார தாக்கம் பெரும்பாலும் உலகளாவிய வர்த்தகம் அதிகரித்த செலவுகளுக்கு எவ்வாறு மாறுகிறது மற்றும் நுகர்வோர் எவ்வாறு மாற்றியமைக்கிறது என்பதைப் பொறுத்தது. திரு. டிரம்ப் தனது முதல் நிர்வாகத்தில் வர்த்தகப் போரின் போது வியட்நாம் மற்றும் மெக்ஸிகோவுக்கு வர்த்தகம் திசைதிருப்பப்படுவதை மேற்கோள் காட்டி, இந்த கட்டணங்கள் மெக்ஸிகோவிலிருந்து அமெரிக்க இறக்குமதியின் பங்கு வீழ்ச்சியின் வீழ்ச்சிக்கு வழிவகுக்கும் என்று பாந்தியோன் மேக்ரோ பொருளாதாரம் கணித்துள்ளார், இது 2 சதவீத புள்ளிகளின் வீழ்ச்சியைக் குறைக்கும். கனடாவிலிருந்து அமெரிக்க இறக்குமதி 10 சதவீதமாக வீழ்ச்சியடையும் என்றும் அவர்கள் எதிர்பார்க்கிறார்கள்.
நியூயார்க்கின் பெடரல் ரிசர்வ் வங்கியின் தலைவரான ஜான் சி. வில்லியம்ஸ் செவ்வாயன்று, கட்டணங்கள் அதிக அமெரிக்க விலைகளுக்கு வழிவகுக்கும், ஆனால் தாக்கத்தின் அளவு மிகவும் நிச்சயமற்றது என்று எச்சரித்தார்.
ப்ளூம்பெர்க் தொகுத்து வழங்கிய ஒரு நிகழ்வில் பேசிய அவர், பணவீக்கத்தின் மீதான கட்டணங்களின் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தத் தொடங்குவதாகக் கூறினார் “ஏனென்றால் இந்த ஆண்டின் பிற்பகுதியில் அந்த விளைவுகளில் சிலவற்றைக் காண்போம் என்று நான் நினைக்கிறேன்.”
வணிகங்கள் தொடர்ந்து முதலீடு செய்தால் அல்லது நுகர்வோர் தொடர்ந்து செலவழிக்கிறதா என்பது உட்பட, பொருளாதார நடவடிக்கைகளை கட்டணங்கள் எவ்வாறு பாதிக்கும் என்பதில் மத்திய வங்கி கவனம் செலுத்துவதாக திரு. வில்லியம்ஸ் வலியுறுத்தினார். “மற்றொரு பெரிய நிச்சயமற்ற தன்மை என்று நான் நினைக்கிறேன்.”
திரு. டிரம்ப் தனது கணக்கீட்டில் அமெரிக்காவின் வர்த்தக கூட்டாளர்களை அமெரிக்காவை விட அதிகமாக பாதிக்கும் என்று அவரது கணக்கீட்டில் சரியானவர். அமெரிக்கா மாறுபட்ட வளங்களைக் கொண்ட ஒரு பெரிய நாடு என்பதால், இது பல மேம்பட்ட பொருளாதாரங்களை விட வர்த்தகத்தை அதிகம் சார்ந்துள்ளது. இந்த கட்டணங்கள் அமெரிக்க டாலரை வலுப்படுத்தக்கூடும், இது உலகின் இருப்பு நாணயமாகும், இறக்குமதிகள் மலிவானதாகத் தோன்றும் மற்றும் வரிகளின் சில தாக்கங்களை மழுங்கடிக்கும்.
மெக்ஸிகோ மற்றும் கனடாவிற்கு சுமார் 70 சதவீதமும், சீனாவுக்கு 37 சதவீதமும் ஒப்பிடும்போது, அமெரிக்க பொருளாதார நடவடிக்கைகளில் கால் பகுதியினர் பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளில் வர்த்தகம் உள்ளது. கனடா மற்றும் மெக்ஸிகோ இருவரும் தங்கள் ஏற்றுமதியில் 80 சதவீதத்தை அமெரிக்காவிற்கு அனுப்புகிறார்கள், இதனால் அவை அமெரிக்காவை மிகவும் சார்ந்துள்ளது.
திரு. டிரம்பின் கட்டணங்களின் அச்சுறுத்தலுக்கு வெளிநாட்டு அரசாங்கங்கள் ஏற்கனவே பதிலளித்துள்ளன, அவர்களின் வர்த்தக உறவுகளை பன்முகப்படுத்த அமைதியாக உழைத்து, அமெரிக்காவைத் தவிர வேறு கூட்டாளர்களைத் தேடுகின்றன. மெக்ஸிகோ உள்ளது அதன் வர்த்தக ஒப்பந்தத்தை புதுப்பித்தது ஐரோப்பிய ஒன்றியத்துடன் மற்றும் பிரேசிலுடனான வர்த்தக பேச்சுவார்த்தைகளில் முன்னேறினார். ஐரோப்பா தென் அமெரிக்க நாடுகளுடனும், சுவிட்சர்லாந்துடனும் ஒரு தனி உடன்பாட்டை எட்டியது.
இருப்பினும், கட்டணங்களின் எதிர்மறையான தாக்கங்கள் தவிர்க்க முடியாதவை, குறிப்பாக கனடா மற்றும் மெக்ஸிகோவுக்கு. ஒரு சர்வதேச பொருளாதாரத்திற்கான பீட்டர்சன் இன்ஸ்டிடியூட் பகுப்பாய்வு கனடா மற்றும் மெக்ஸிகன் பொருளாதாரங்கள் மேலும் சுருங்கிவிடும் என்றாலும், அந்த நாடுகளிலிருந்து இதேபோன்ற கட்டணங்களால் பொருந்தக்கூடிய கனடா மற்றும் மெக்ஸிகோவிலிருந்து அனைத்து அமெரிக்க இறக்குமதிகளுக்கும் 25 சதவீதம் கட்டணம் செலுத்தும், அந்த நாடுகளிலிருந்து இதேபோன்ற கட்டணங்களால் பொருந்தக்கூடியது, வரவிருக்கும் ஆண்டுகளில் அமெரிக்க பொருளாதாரம் சுருங்கிவிடும் என்று பிப்ரவரி மாதம் கண்டறிந்தது.
இந்த கட்டணங்கள் காங்கிரசில் ஜனநாயகக் கட்சியினரிடமிருந்து விரைவான கண்டனத்தை ஈர்த்தன, அதே நேரத்தில் குடியரசுக் கட்சியினர் அவர்களைப் பாதுகாக்க சிரமப்பட்டனர்.
தெற்கு டகோட்டாவின் குடியரசுக் கட்சிக்காரர் செனட் பெரும்பான்மைத் தலைவர் ஜான் துனே, திரு. டிரம்பின் கட்டணங்கள் “குறிப்பிட்ட நோக்கங்களைச் சுற்றியுள்ளவை, இந்த விஷயத்தில், இந்த நாட்டில் வரும் ஃபெண்டானிலின் அளவைக் குறைப்பதற்காக, எங்கள் எல்லைகளில். எனவே இந்த கட்டணங்கள், தற்காலிகமானவை என்று நான் நினைக்கிறேன். ”
“வட்டம், இது எல்லாம் சொல்லப்பட்டு முடிந்ததும், இது நிறைய இடையூறுகளை உருவாக்கும் ஒன்றாக இருக்காது,” என்று அவர் கூறினார்.
டெக்சாஸின் குடியரசுக் கட்சியினரான செனட்டர் டெட் க்ரூஸ், கட்டணங்கள் நீண்ட காலத்திற்கு நீடிக்காது என்று நம்புவதாகவும் கூறினார்.
“டெக்சாஸ் மெக்ஸிகோ மற்றும் கனடா ஆகிய இரண்டிலும் ஏராளமான வர்த்தகத்தை செய்கிறது” என்று திரு. குரூஸ் கூறினார். “ஆகவே, இந்த கட்டணங்கள் செயல்படுவதாக ஜனாதிபதி டிரம்ப் கூறிய ஊக்கமாக இந்த கட்டணங்கள் செயல்படுகின்றன.”
கோல்பி ஸ்மித்ஜோ ரெனிசன் மற்றும் கேட்டி எட்மொண்ட்சன் ஆகியோர் அறிக்கையிடலை வழங்கினர்.