வாஷிங்டன் (ஆபி) – கட்டணங்கள் இந்த நேரத்தில் செய்திகளில் உள்ளன. இங்கே அவை என்ன, அவற்றைப் பற்றி நீங்கள் தெரிந்து கொள்ள வேண்டியது.
கட்டணங்கள் இறக்குமதிக்கான வரி
ஒரு வாங்குபவர் ஒரு வெளிநாட்டு விற்பனையாளருக்கு செலுத்தும் விலையில் ஒரு சதவீதமாக கட்டணங்கள் பொதுவாக வசூலிக்கப்படுகின்றன. யுனைடெட் ஸ்டேட்ஸில், சுங்க மற்றும் எல்லை பாதுகாப்பு முகவர்களால் நாடு முழுவதும் 328 துறைமுக நுழைவு கட்டணங்கள் சேகரிக்கப்படுகின்றன.
மேலும் வாசிக்க: மெக்ஸிகோ, கனடா மற்றும் சீனா அமெரிக்க கட்டணங்கள் நடைமுறைக்கு வருவதால் பதிலடி கொடுக்கும்
அமெரிக்க கட்டண விகிதங்கள் வேறுபடுகின்றன: அவை பொதுவாக பயணிகள் கார்களில் 2.5 சதவிகிதம், உதாரணமாக, கோல்ஃப் காலணிகளில் 6 சதவீதம். அமெரிக்கா வர்த்தக ஒப்பந்தங்களைக் கொண்ட நாடுகளுக்கு கட்டணங்கள் குறைவாக இருக்கலாம். செவ்வாய்க்கிழமை நிலவரப்படி கனடா மற்றும் மெக்ஸிகோவிலிருந்து அமெரிக்கா 25 சதவீத கட்டணங்களை விதிக்கத் தொடங்குவதற்கு முன்பு, ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்பின் அமெரிக்க-மெக்ஸிகோ-கனடா வர்த்தக ஒப்பந்தத்தின் காரணமாக பெரும்பாலான பொருட்கள் அமெரிக்காவிற்கும் அந்த நாடுகளுக்கும் இடையில் கட்டணமில்லாமல் நகர்ந்தன.
பிரதான பொருளாதார வல்லுநர்கள் பொதுவாக கட்டணங்களைப் பற்றி சந்தேகம் கொண்டுள்ளனர், அரசாங்கங்கள் வருவாயை உயர்த்துவதற்கான திறமையற்ற வழியைக் கருதுகின்றனர்.
உண்மையில் யார் கட்டணங்களை செலுத்துகிறார்கள் என்பது பற்றி நிறைய தவறான தகவல் உள்ளது
டிரம்ப் கட்டணங்களை ஆதரிப்பவர், வெளிநாடுகளால் அவர்கள் பணம் செலுத்தப்பட வேண்டும் என்று வலியுறுத்துகிறார். உண்மையில், இறக்குமதியாளர்கள் – அமெரிக்க நிறுவனங்கள் – கட்டணங்களை செலுத்துகின்றன, மற்றும் பணம் அமெரிக்க கருவூலத்திற்கு செல்கிறது. அந்த நிறுவனங்கள் பொதுவாக தங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு அதிக விலை அதிக விலையில் தங்கள் அதிக செலவுகளை அனுப்புகின்றன. அதனால்தான் நுகர்வோர் வழக்கமாக கட்டணங்களுக்கான மசோதாவை முடிப்பதாக பொருளாதார வல்லுநர்கள் கூறுகிறார்கள்.
இருப்பினும், கட்டணங்கள் வெளிநாடுகளை தங்கள் தயாரிப்புகளை விலை உயர்ந்ததாகவும், வெளிநாடுகளுக்கு விற்க கடினமாகவும் மாற்றுவதன் மூலம் காயப்படுத்தக்கூடும். கட்டணங்களை ஈடுசெய்யவும், அமெரிக்காவில் தங்கள் சந்தைப் பங்கை பராமரிக்கவும் வெளிநாட்டு நிறுவனங்கள் விலைகளைக் குறைத்து – இலாபங்களை தியாகம் செய்ய வேண்டியிருக்கும். ஷாங்காயின் ஃபுடான் பல்கலைக்கழகத்தின் பொருளாதார வல்லுனரான யாங் ஜாவ், சீனப் பொருட்களின் மீதான டிரம்ப்பின் கட்டணங்கள் அமெரிக்க பொருளாதாரத்திற்கு செய்ததைப் போலவே சீனப் பொருளாதாரத்திற்கு மூன்று மடங்கு அதிகமாக சேதத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளதாக ஒரு ஆய்வில் முடிவு செய்தன.
கட்டணங்கள் பற்றி டிரம்ப் என்ன சொன்னார்?
கட்டணங்கள் அதிக தொழிற்சாலை வேலைகளை உருவாக்கும், கூட்டாட்சி பற்றாக்குறையை சுருக்கவும், உணவு விலைகளை குறைத்து, குழந்தை பராமரிப்புக்கு மானியம் வழங்க அரசாங்கத்தை அனுமதிக்கும் என்றும் டிரம்ப் கூறியுள்ளார்.
ட்ரம்ப் தனது ஜனாதிபதி பிரச்சாரத்தின்போது மிச்சிகனில் உள்ள ஒரு பேரணியில் “கட்டணங்கள் இதுவரை கண்டுபிடிக்கப்பட்ட மிகப் பெரிய விஷயம்” என்று கூறினார்.
டிரம்ப் தனது முதல் பதவிக்காலத்தில், இறக்குமதி செய்யப்பட்ட சோலார் பேனல்கள், எஃகு, அலுமினியம் மற்றும் சீனாவிலிருந்து எல்லாவற்றையும் குறிவைத்து – செழிப்புடன் கட்டணங்களை விதித்தார்.
நேரலை பாருங்கள்: ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்பின் 2025 காங்கிரசுக்கு முகவரி
“கட்டண மனிதன்,” அவர் தன்னை அழைத்தார்.
டிரம்ப் தனது இரண்டாவது பதவியில் அதிக கட்டணங்களுடன் முன்னேறி வருகிறார்.
உலகளாவிய சுதந்திர வர்த்தகம் மற்றும் குறைந்த கட்டணங்களை ஊக்குவிக்கும் இரண்டாம் உலகப் போருக்குப் பிந்தைய பங்கிலிருந்து சமீபத்திய ஆண்டுகளில் அமெரிக்கா படிப்படியாக பின்வாங்கியது. இது பொதுவாக அமெரிக்க உற்பத்தி வேலைகளின் இழப்புக்கு ஒரு பிரதிபலிப்பாகும், இது தடையற்ற மர வர்த்தகத்திற்கும், உற்பத்தி சக்தியாக சீனாவின் ஏறுதலுக்கும் பரவலாகக் கூறப்படுகிறது.
கட்டணங்கள் முக்கியமாக உள்நாட்டு தொழில்களைப் பாதுகாப்பதற்காக நோக்கமாக உள்ளன
இறக்குமதியின் விலையை உயர்த்துவதன் மூலம், கட்டணங்கள் வீட்டில் வளர்க்கப்படும் உற்பத்தியாளர்களைப் பாதுகாக்க முடியும். ஏற்றுமதியாளர்களுக்கு மானியம் வழங்குவது அல்லது நியாயமற்ற முறையில் குறைந்த விலையில் தயாரிப்புகளை கொட்டுவது போன்ற நியாயமற்ற வர்த்தக நடைமுறைகளுக்காக வெளிநாடுகளை தண்டிக்க அவர்கள் பணியாற்றலாம்.
1913 ஆம் ஆண்டில் கூட்டாட்சி வருமான வரி நிறுவப்படுவதற்கு முன்னர், கட்டணங்கள் அரசாங்கத்திற்கு ஒரு பெரிய வருவாய் ஆதாரமாக இருந்தன. 1790 முதல் 1860 வரை, கூட்டாட்சி வருவாயில் 90 சதவீதம் கட்டணங்கள் உள்ளன என்று வர்த்தகக் கொள்கையின் வரலாற்றைப் படித்த டார்ட்மவுத் கல்லூரி பொருளாதார நிபுணர் டக்ளஸ் இர்வின் தெரிவித்துள்ளார்.
இரண்டாம் உலகப் போருக்குப் பிறகு உலகளாவிய வர்த்தகம் வளர்ந்ததால் கட்டணங்கள் சாதகமாகிவிட்டன. அதன் செயல்பாடுகளுக்கு நிதியளிக்க அரசாங்கத்திற்கு மிகப் பெரிய வருவாய் நீரோடைகள் தேவைப்பட்டன.
செப்டம்பர் 30 ஆம் தேதியுடன் முடிவடைந்த நிதியாண்டில், அரசாங்கம் சுமார் 80 பில்லியன் டாலர் கட்டணங்கள் மற்றும் கட்டணங்களை சேகரித்தது, இது தனிநபர் வருமான வரிகளிலிருந்து வரும் 2.5 டிரில்லியன் டாலருக்கும், சமூக பாதுகாப்பு மற்றும் மருத்துவ வரிகளிலிருந்து 1.7 டிரில்லியன் டாலருக்கும் அடுத்த ஒரு அற்பமானது.
வாட்ச்: டிரம்பின் செங்குத்தான கட்டணங்களைத் தவிர்ப்பதற்கான கனடாவின் கடைசி நிமிட முயற்சிகளுக்குள் ஒரு பார்வை
இருப்பினும், 19 ஆம் நூற்றாண்டில் இருந்ததை ஒத்த பட்ஜெட் கொள்கையை டிரம்ப் ஆதரிக்கிறார்.
வர்த்தகத்துடன் தொடர்புடைய அல்லது இல்லாத பிரச்சினைகள் குறித்து மற்ற நாடுகளுக்கு அழுத்தம் கொடுக்கவும் கட்டணங்கள் பயன்படுத்தப்படலாம். உதாரணமாக, 2019 ஆம் ஆண்டில், அமெரிக்காவிற்கு செல்லும் வழியில் மெக்சிகன் பிரதேசத்தைக் கடக்கும் மத்திய அமெரிக்க புலம்பெயர்ந்தோரின் அலைகளைத் தடுக்க மெக்ஸிகோவை வற்புறுத்துவதற்கு டிரம்ப் கட்டணங்களின் அச்சுறுத்தலை அந்நியச் செலாவணியாகப் பயன்படுத்தினார்.
போர்களைத் தடுப்பதற்கான ஒரு வழியாக டிரம்ப் கூட கட்டணங்களை பார்க்கிறார்.
வட கரோலினாவில் ஆகஸ்ட் மாதம் நடந்த பேரணியில் “நான் அதை ஒரு தொலைபேசி அழைப்பால் செய்ய முடியும்,” என்று அவர் கூறினார்.
மற்றொரு நாடு ஒரு போரைத் தொடங்க முயற்சித்தால், அவர் ஒரு அச்சுறுத்தலை வெளியிடுவார் என்று கூறினார்:
“நாங்கள் உங்களிடம் 100 சதவீத கட்டணங்களை வசூலிக்கப் போகிறோம். திடீரென்று, ஜனாதிபதி அல்லது பிரதமர் அல்லது சர்வாதிகாரி அல்லது நாட்டை யார் நடத்துகிறார்கள், ‘ஐயா, நாங்கள் போருக்கு செல்ல மாட்டோம்’ என்று என்னிடம் கூறுகிறார். ”
பொருளாதார வல்லுநர்கள் பொதுவாக கட்டணங்களை சுய-தோற்கடிப்பதாக கருதுகின்றனர்
இறக்குமதியை நம்பியிருக்கும் நிறுவனங்கள் மற்றும் நுகர்வோருக்கான செலவுகளை கட்டணங்கள் உயர்த்துகின்றன. அவர்கள் பதிலடி கொடுக்கும்.
உதாரணமாக, ஐரோப்பிய ஒன்றியம், போர்பன் முதல் ஹார்லி-டேவிட்சன் மோட்டார் சைக்கிள்கள் வரை அமெரிக்க தயாரிப்புகளுக்கு வரி விதிப்பதன் மூலம் எஃகு மற்றும் அலுமினியம் மீதான டிரம்பின் கட்டணங்களுக்கு எதிராக பின்வாங்கியது. அதேபோல், டிரம்பின் வர்த்தகப் போருக்கு சோயாபீன்ஸ் மற்றும் பன்றி இறைச்சி உள்ளிட்ட அமெரிக்க பொருட்களின் மீதான கட்டணங்களை அறைந்து, பண்ணை நாட்டில் தனது ஆதரவாளர்களை காயப்படுத்த கணக்கிடப்பட்ட உந்துதலில் சீனா பதிலளித்துள்ளது.
மாசசூசெட்ஸ் தொழில்நுட்ப நிறுவனம், சூரிச் பல்கலைக்கழகம், ஹார்வர்ட் மற்றும் உலக வங்கி ஆகியவற்றின் பொருளாதார வல்லுநர்கள் நடத்திய ஆய்வில், ட்ரம்பின் கட்டணங்கள் அமெரிக்க ஹார்ட்லேண்டிற்கு வேலைகளை மீட்டெடுக்கத் தவறிவிட்டன என்று முடிவு செய்தது. கட்டணங்கள் “அமெரிக்க வேலைவாய்ப்பை உயர்த்தவில்லை அல்லது குறைக்கவில்லை”, அங்கு அவர்கள் வேலைகளைப் பாதுகாக்க வேண்டும் என்று ஆய்வில் கண்டறியப்பட்டுள்ளது.
இறக்குமதி செய்யப்பட்ட எஃகு மீதான டிரம்ப்பின் 2018 வரி இருந்தபோதிலும், அமெரிக்க எஃகு ஆலைகளில் வேலைகளின் எண்ணிக்கை அரிதாகவே உள்ளது: அவை 140,000 டாலர்களாக இருந்தன. ஒப்பிடுகையில், வால்மார்ட் மட்டும் அமெரிக்காவில் 1.6 மில்லியன் மக்களைப் பயன்படுத்துகிறது.
மோசமான விஷயம் என்னவென்றால், சீனா மற்றும் பிற நாடுகள் அமெரிக்க பொருட்களில் விதித்த பதிலடி வரி “எதிர்மறையான வேலைவாய்ப்பு தாக்கங்களை” கொண்டிருந்தது, குறிப்பாக விவசாயிகளுக்கு, ஆய்வில் கண்டறியப்பட்டுள்ளது. இந்த பதிலடி கட்டணங்கள் டிரம்ப் விவசாயிகளுக்கு வழங்கிய பில்லியன் கணக்கான அரசாங்க உதவிகளால் ஓரளவு ஈடுசெய்யப்பட்டன. டிரம்ப் கட்டணங்கள் இலக்கு இறக்குமதியை நம்பியிருந்த நிறுவனங்களையும் சேதப்படுத்தின.
டிரம்பின் வர்த்தக யுத்தம் கொள்கையாகத் தூண்டினால், அது அரசியலாக வெற்றி பெற்றது. டிரம்ப் மற்றும் குடியரசுக் கட்சியின் காங்கிரஸின் வேட்பாளர்களுக்கான ஆதரவு இறக்குமதி கட்டணங்களுக்கு மிகவும் வெளிப்படும் பகுதிகளில் உயர்ந்தது-தொழில்துறை மிட்வெஸ்ட் மற்றும் உற்பத்தி-கனமான தெற்கு மாநிலங்களான வட கரோலினா மற்றும் டென்னசி.