“உங்கள் புற்றுநோய்க்கான அபாயத்தைக் குறைத்தல்” – தோல் பதனிடும் படுக்கையைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம்? அந்த கூற்று எங்கள் கவனத்தையும் ஈர்த்தது. டாக்டர் ஜோசப் மெர்கோலா மற்றும் இரண்டு இல்லினாய்ஸை தளமாகக் கொண்ட இரண்டு நிறுவனங்களுடனான ஒரு குடியேற்றத்தில் மெர்கோலாவின் உட்புற தோல் பதனிடுதல் முறைகளை வாங்கிய மக்களுக்கு 5.3 மில்லியன் டாலர் பணத்தைத் திரும்பப் பெறுகிறார். உங்கள் விளம்பர உரிமைகோரல்களை வடிவமைப்பதில் நிறுவப்பட்ட அறிவியலைக் கருத்தில் கொள்ள விளம்பரதாரர்களுக்கு இந்த வழக்கு ஒரு நினைவூட்டலையும், உங்கள் சந்தைப்படுத்தல் பொருட்கள் இடம்பெறும் ஒப்புதல்கள் இருந்தால் இணக்க செய்தியையும் வழங்குகிறது.
உட்புற தோல் பதனிடுதல் அபாயங்கள் குறித்து பொது சுகாதார வல்லுநர்கள் பல தசாப்தங்களாக மக்களுக்கு எச்சரிக்கை செய்து வருகின்றனர். FTC இன் புகாரில் மேற்கோள் காட்டப்பட்ட பல கூற்றுக்கள் நுகர்வோரின் கவலைகளை உறுதிப்படுத்த வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன:
- “புதிய ஆய்வில் தோல் பதனிடுதல் படுக்கைகள் மெலனோமா அபாயத்தைக் குறைப்பதைக் காட்டுகிறது”
- “ஒரு ஆரோக்கியமான பழுப்பு உண்மையில் கொடிய தோல் புற்றுநோயின் அபாயத்தை குறைக்கும்”
- “(ஆராய்ச்சியாளர்கள்) அதிகரித்த தோல் பதனிடுதல் படுக்கை பயன்பாடு மெலனோமாவுடன் தொடர்புபடுத்தப்படவில்லை என்பதைக் கண்டறிந்தது.”
- “தோல் புற்றுநோய் தடுப்புக்கு சூரியனைப் பயன்படுத்துதல்”
- “கிரீம்கள் மற்றும் அறுவை சிகிச்சையை மறந்துவிடுங்கள் – இது சுருக்கங்களை நிரப்ப கொலாஜனை உங்கள் சருமத்தின் மேற்பரப்பில் மீண்டும் வைக்கிறது, இது வயதான தோற்றத்தை மாற்றியமைக்க உதவுகிறது.”
முதல் பார்வையில், பிரதிவாதிகள் தங்கள் பிரச்சாரத்தில் சில கடும் பொது சுகாதார நட்பு நாடுகளை பட்டியலிட்டது போல் இருந்தது. ஒரு விளம்பரத்தின்படி, “எஃப்.டி.ஏ உட்புற தோல் பதனிடுதல் தொழிலை முறையாகப் பயன்படுத்துவதற்கான தரங்களை அமைப்பதன் மூலம் கண்டிப்பாக கட்டுப்படுத்துகிறது – அவர்கள் உட்புற தோல் பதனிடுதல் சாதனங்களை பாதுகாப்பாக ஒப்புக் கொண்டுள்ளனர்.”
மற்றொரு விளம்பர பகுதி மெர்கோலாவின் தயாரிப்புகள் “வைட்டமின் டி கவுன்சிலால் பரிந்துரைக்கப்பட்டன” என்று கூறியது. வைட்டமின் டி கவுன்சில் என்றால் என்ன? பிரதிவாதிகளின் கூற்றுப்படி, இது “வைட்டமின் டி குறைபாடு மற்றும் அதை எவ்வாறு தடுப்பது என்பது பற்றி பொதுமக்களுக்கு கல்வி கற்பிப்பதே ஒரு இலாப நோக்கற்ற அமைப்பு.”
ஆனால் இன்னும் எரிந்த வெண்கலத்தில் வேலை செய்யத் தொடங்க வேண்டாம். புகார் தவறானது அல்லது ஏமாற்றும் என்று சவால் விடுகிறது, பிரதிவாதிகளின் தோல் பதனிடும் முறைகள் பாதுகாப்பானவை, அவை தோல் புற்றுநோயின் அபாயத்தை (மெலனோமா உட்பட) அதிகரிக்காது, மேலும் அவை தோல் புற்றுநோயின் அபாயத்தை குறைக்கும். புற ஊதா மற்றும் சிவப்பு விளக்கு இரண்டையும் வழங்கும் உட்புற தோல் பதனிடுதல் அமைப்புகள் “வயதான தோற்றத்தை மாற்றியமைக்க முடியும்” என்ற உட்புற தோல் பதனிடுதல் அமைப்புகள் தங்கள் பிரதிநிதித்துவத்தை ஆதரிப்பதற்கான ஆதாரம் இல்லை என்றும் FTC கூறுகிறது. கூடுதலாக, உட்புற தோல் பதனிடும் முறைகள் மெலனோமாவின் அபாயத்தை அதிகரிக்காது என்பதை ஆராய்ச்சி நிரூபிக்கும் பிரதிவாதிகளின் அறிக்கை தவறானது என்று புகார் குறிப்பிடுகிறது.
உட்புற தோல் பதனிடுதல் அமைப்புகளை பாதுகாப்பாக பயன்படுத்துவதற்கு எஃப்.டி.ஏ ஒப்புதல் அளித்த பிரதிநிதித்துவத்தைப் பற்றி என்ன? பங்க், எஃப்.டி.சி. அது FDA இன் நிலை அல்ல. மேலும் என்னவென்றால், வைட்டமின் டி கவுன்சில் அதன் ஒளிரும் ஒப்புதலுக்கு ஈடுசெய்ய ஏற்பாடு செய்ததை பிரதிவாதிகள் வெளிப்படுத்தத் தவறிவிட்டதாக எஃப்.டி.சி கூறுகிறது.
புகாரில் ஐந்தை எண்ணுங்கள் குறிப்பிட்ட கவனத்தை ஈர்க்கவும். மெர்கோலாவின் விளம்பர பிரச்சாரம் முழுவதும் இயங்கும் தீம் என்னவென்றால், அதன் தோல் பதனிடுதல் அமைப்புகள், மற்றவற்றுடன், வைட்டமின் டி தொடர்பான சுகாதார நன்மைகளை வழங்குகின்றன. அந்த உரிமைகோரல்களின் வெளிச்சத்தில், பிரதிவாதிகள் இதை வெளிப்படுத்தாதது ஏமாற்றும் என்று எஃப்.டி.சி கூறுகிறது: 1) உட்புற தோல் பதனிடுதல் அமைப்புகள் மெலனோமா உள்ளிட்ட தோல் புற்றுநோயின் அபாயத்தை அதிகரிக்கிறது; மற்றும் 2) வைட்டமின் டி உற்பத்தி செய்ய வேண்டிய அவசியமில்லை.
முன்மொழியப்பட்ட நிர்ணயிக்கப்பட்ட வரிசையில் வாழ்நாள் தடை பிரதிவாதிகளின் சந்தைப்படுத்தல் அல்லது உட்புற தோல் பதனிடுதல் அமைப்புகளை விற்பனை செய்வதில் விளக்குகளை மாற்றுகிறது. அவர்கள் பிற சாதனங்களை விற்றால், உத்தரவு தடைசெய்கிறது – மற்றவற்றுடன் – தவறான அல்லது ஆதாரமற்ற உடல்நலம் அல்லது செயல்திறன் உரிமைகோரல்கள். அவர்கள் விளம்பரப்படுத்தும், விற்க அல்லது விநியோகிக்கும் எந்தவொரு சாதனங்களையும் ஒப்புதல் அளிக்கும் அல்லது மதிப்பாய்வு செய்யும் நபர்கள் அல்லது குழுக்களுக்கு அவர்கள் வைத்திருக்கும் எந்தவொரு பொருள் இணைப்பையும் அவர்கள் வெளியிட வேண்டும்.
தோல் பதனிடும் சாதனங்களுக்கு 200 1,200 முதல், 000 4,000 வரை செலுத்திய நுகர்வோருக்கு இது என்ன? மொத்தம் 3 5.3 மில்லியன் வரை பணத்தைத் திரும்பப்பெற அவர்கள் தகுதியுடையவர்கள்.
வழக்கு சந்தைப்படுத்துபவர்களுக்கு ஒரு ஒளிரும் செய்தியை வழங்குகிறது. எஃப்.டி.சி ஆர்டர்கள் பொதுவாக விளம்பரதாரர்கள் சுகாதார உரிமைகோரல்களை “திறமையான மற்றும் நம்பகமான அறிவியல் சான்றுகள்” மூலம் ஆதரிக்க வேண்டும், இது பொதுவாக தொடர்புடைய நிபுணர்களால் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட தரங்களின் அடிப்படையில் தரம் மற்றும் அளவுகளில் போதுமானது. ஆனால் வரையறை அங்கு முடிவதில்லை. சான்றுகள் “தொடர்புடைய மற்றும் நம்பகமான அறிவியல் ஆதாரங்களின் முழு உடலின் வெளிச்சத்தில் கருதப்பட வேண்டும்” என்றும் இது குறிப்பிடுகிறது. பொதுவாக புற்றுநோய் தடுப்புக்கு வரும்போது – குறிப்பாக உட்புற தோல் பதனிடுதல் – அந்த “தொடர்புடைய மற்றும் நம்பகமான அறிவியல் சான்றுகளின் முழு அமைப்பின்” ஒரு முக்கிய அங்கம் பொது சுகாதார நிபுணர்களின் நிலைப்பாடாகும். அதனால்தான் அறிவியலின் நிலையை மதிப்பிடும்போது ஆர்வமுள்ள சந்தைப்படுத்துபவர்கள் அதை கவனமாக கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்.