Home Economy ஏமாற்றும் “சான்றளிக்கப்பட்ட கரிம” உரிமைகோரல்கள் நுகர்வோரை வெக்லெம்ப்டை விட்டு விடுகின்றன

ஏமாற்றும் “சான்றளிக்கப்பட்ட கரிம” உரிமைகோரல்கள் நுகர்வோரை வெக்லெம்ப்டை விட்டு விடுகின்றன

சனிக்கிழமை நைட் லைவ்ஸை நினைவில் கொள்க “லிண்டா ரிச்மேனுடன் காபி பேச்சு”? புரவலன் வெர்க்லெம்ப்டைப் பெற்றபோது, ​​அவர் ஒரு முரண்பாடான உரையாடல் ஸ்டார்ட்டரை பரிந்துரைத்தார் – “சுண்டல் ஒரு குஞ்சு அல்லது பட்டாணி அல்ல,” “ரோட் தீவு ஒரு சாலையோ தீவு அல்ல,” “பார்ட்ரிட்ஜ் குடும்பம் ஒரு பார்ட்ரிட்ஜ் அல்லது ஒரு குடும்பம் அல்ல” – எப்போதும் கேட்ச்ஃபிரேஸுடன் முடிவடையும். ஒரு எஃப்.டி.சி வழக்குப்படி, ஒரு மியாமி நிறுவனம் “சான்றளிக்கப்பட்ட கரிம” என்று விளம்பரப்படுத்திய பல தனிப்பட்ட பராமரிப்பு தயாரிப்புகள் சான்றிதழ் அல்லது கரிமமல்ல. சில முக்கிய இணக்க புள்ளிகளை நம்மிடையே விவாதிப்போம்.

உண்மையிலேயே ஆர்கானிக் மொத்த குளியல், அழகு மற்றும் வீட்டு தயாரிப்புகளை வாங்குகிறது, பின்னர் பிற பொருட்களை சேர்க்கிறது. நிறுவனம் முன்பே தயாரிக்கப்பட்ட “குளியல் குண்டுகள்” மற்றும் சோப்புகளையும் மறுவிற்பனை செய்கிறது. நுகர்வோர் நிறுவனத்தின் வலைத்தளத்திலும் முக்கிய துறை கடைகள் மற்றும் சில்லறை விற்பனையாளர்களிடமும் தயாரிப்புகளை வாங்கலாம்.

படி புகார். உண்மையிலேயே ஆர்கானிக் வீட்டை “ஆர்கானிக்” கருப்பொருளாக, அதன் ஷாம்புகள், லோஷன்கள், குழந்தை பொருட்கள் போன்றவற்றை “சான்றளிக்கப்பட்ட ஆர்கானிக்,” “100% கரிம,” “யு.எஸ்.டி.ஏ ஆர்கானிக்,” மற்றும் “யுஎஸ்டிஏ சான்றளிக்கப்பட்ட ஆர்கானிக்” என விவரிக்கிறது. அதன் தயாரிப்புகள் “சைவ உணவு” என்று நிறுவனம் கூறியது.

அந்த கூற்றுக்கள் இருந்தபோதிலும், உண்மையிலேயே கரிமமாக விற்கப்பட்டவற்றில் பெரும்பாலானவை “கரிம” என்று விற்கப்படுகின்றன, அவை உண்மையிலேயே கரிமமில்லாத பொருட்கள். சில சந்தர்ப்பங்களில், பிரதிவாதிகள் கரிமமற்ற பொருட்களைப் பயன்படுத்தினர்-எடுத்துக்காட்டாக, கரிமமற்ற எலுமிச்சை சாறு-அவர்கள் ஒரு கரிம பதிப்பை ஆதாரமாகக் கொண்டிருக்க முடியும். மற்ற தயாரிப்புகளில் கோகாமிடோபிரைல் பீட்டெய்ன் மற்றும் சோடியம் கோகோசர்ஃபாக்டான்ட் உள்ளிட்ட கரிம கையாளுதலில் யு.எஸ்.டி.ஏ அனுமதிக்காத பொருட்கள் உள்ளன. பின்னர் உண்மையிலேயே ஆர்கானிக் குளியல் குண்டுகள் மற்றும் சோப்புகள் இருந்தன, அதில் கரிம பொருட்கள் எதுவும் இல்லை. உண்மையில், யு.எஸ்.டி.ஏ தேசிய கரிம திட்டத்திற்கு இணங்க உண்மையான ஆர்கானிக் தயாரிப்புகள் எதுவும் இதுவரை கரிம சான்றிதழ் பெறவில்லை. சைவ உணவு உண்பவர்களாக விளம்பரப்படுத்தப்பட்ட சில தயாரிப்புகளில் தேன் மற்றும் லாக்டோஸ் போன்ற சைவ அல்லாத கூறுகள் இருந்தன.

சில எஃப்.டி.சி புகார்கள் அங்கு முடிவடையும், ஆனால் உண்மையிலேயே கரிமத்தின் நடத்தை நெருக்கமான கவனத்தை ஈர்க்கிறது. எடுத்துக்காட்டாக, மே 4, 2016 அன்று – அந்த தேதி ஒரு நிமிடத்தில் முக்கியமானதாகிவிடும் – யு.எஸ்.டி.ஏ நிறுவனத்திற்கு அறிவித்தது, உண்மையிலேயே கரிம “யு.எஸ்.டி.ஏ கரிம விதிமுறைகளை மீறி அதன் தயாரிப்பை கரிமமாக சந்தைப்படுத்துகிறது” என்று புகார்களைப் பெற்றதாக. அதே நாளில், நிறுவனத்தின் தலைவர் மேக்ஸ் அப்பெல்மேன் யு.எஸ்.டி.ஏவிடம் “முந்தைய நிர்வாகம்” யு.எஸ்.டி.ஏ கரிம முத்திரையை தவறாகப் பயன்படுத்தியதாகக் கூறினார், மேலும் “நாங்கள் அனைத்து பேக்கேஜிங், சந்தைப்படுத்தல்/விளம்பரப் பொருட்கள், வலைத்தளம், நீங்கள் பார்க்கக்கூடிய எல்லாவற்றையும், முற்றிலும் மறுவடிவமைப்பு செய்யப்பட்ட தயாரிப்புகளை விற்பனை செய்வதையும், யு.எஸ்.டி.

எவ்வாறாயினும், அடுத்த நாள் – மே 5 – அப்பெல்மேன் ஒரு தேசிய சில்லறை விற்பனையாளருக்கு ஒரு மின்னஞ்சல் அனுப்பினார், “எல்லாமே கரிம சான்றிதழ் (மற்றும் உண்மையில் உலகில் மிகவும் கரிமமானது),” எல்லாம் சைவ உணவு உண்பவர், அமெரிக்காவில் தயாரிக்கப்படுகிறது, கொடுமை இல்லாத, நியாயமான வர்த்தகம், ஜி.எம்.ஓ அல்லாத மற்றும் பசையம் இல்லாதது “என்று கூறினார்.

இதற்கிடையில், யு.எஸ்.டி.ஏ நிறுவனத்தின் கூற்றுக்களை உன்னிப்பாகக் கவனித்தது, ஜூன் 16, 2016 அன்று, உண்மையிலேயே கரிமமானது “சான்றளிக்கப்பட்ட கரிம செயல்பாடு அல்ல, ஆனால் அதன் தயாரிப்புகளை தயாரிப்பு லேபிள்கள் மற்றும் நிறுவன வலைத்தளத்தில் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தியது” என்பதை உறுதிப்படுத்தும் எச்சரிக்கை அறிவிப்பை வெளியிட்டது. எவ்வாறாயினும், யு.எஸ்.டி.ஏ தனது விசாரணையை மூடியது “(அவற்றின்) தயாரிப்புகளை சான்றளிக்கப்பட்ட கரிமமாக பிரதிநிதித்துவப்படுத்துவதை நிறுத்த நடவடிக்கை எடுத்தது” என்ற புரிதலின் அடிப்படையில்.

ஆனால் யு.எஸ்.டி.ஏ அதன் தயாரிப்புகள் கரிம சான்றிதழ் இல்லை என்று உண்மையிலேயே கரிமத்திடம் கூறிய பிறகும், நிறுவனம் அதன் ஏமாற்றும் முறையைத் தொடர்ந்தது. FTC இன் படி:

  • வேறொரு நிறுவனத்திற்கு வழங்கப்பட்ட ஆவணத்தை எடுத்து, அந்த பெயரை அழித்து, அதன் சொந்தத்தைச் சேர்ப்பதன் மூலம் உண்மையிலேயே கரிம யு.எஸ்.டி.ஏ சான்றிதழை பொய்யானது. உண்மையிலேயே ஆர்கானிக் அதன் “சான்றளிக்கப்பட்ட கரிம” உரிமைகோரல்களுக்கு கூறப்பட்ட ஆதாரமாக மூன்றாம் தரப்பினருக்கு போலி சான்றிதழை வழங்கியது.
  • தவறான சான்றிதழ்களைக் கொண்ட லேபிள்களைக் கொண்ட சந்தைப்படுத்துபவர்களுக்கும் ஆன்லைன் செல்வாக்குக்கும் உண்மையிலேயே ஆர்கானிக் தயாரிப்பு மாதிரிகளைக் கொடுத்தது.
  • தவறான “சான்றளிக்கப்பட்ட ஆர்கானிக்,” “யுஎஸ்டிஏ ஆர்கானிக்,” மற்றும் “வேகன்” உரிமைகோரல்களைத் தொடர்ந்து செல்வாக்கு செலுத்துபவர்களிடமிருந்து உண்மையிலேயே ஆர்கானிக் அதன் யூடியூப் சேனல் வீடியோக்களில் பதிவேற்றப்பட்டது.
  • உண்மையிலேயே ஆர்கானிக் வலைத்தளம் அதன் மெட்டாடேட்டாவில் “100% கரிம பொருட்கள் – உண்மையிலேயே கரிம” என்ற அறிக்கையை தொடர்ந்து இணைத்தது. (எஃப்.டி.சி ஊழியர்கள் மே 2019 இல் நிறுவனத்தைத் தொடர்பு கொள்ளும் வரை அது நிறுத்தப்படவில்லை.)

7 1.7 மில்லியன் நிதி தீர்வுக்கு கூடுதலாக, தி தீர்வு ஒரு தயாரிப்பு முற்றிலும் அல்லது ஓரளவு கரிமமானது, கரிமப் பொருட்களைப் பயன்படுத்துகிறது, கரிமமானது, சைவ உணவு உண்பவர், அல்லது மூன்றாம் தரப்பினரால் மதிப்பீடு செய்யப்பட்டுள்ளது என்பதை தவறாக சித்தரிப்பதை பிரதிவாதிகள் தடைசெய்கின்றனர். பிரதிவாதிகளின் தயாரிப்புகளின் சுற்றுச்சூழல் அல்லது சுகாதார நன்மைகள் குறித்த எந்தவொரு கூற்றையும் இந்த உத்தரவு உள்ளடக்கியது.

உங்களிடையே தொடர்ந்து விவாதிக்க தயங்க, ஆனால் இங்கே சில இணக்க உதவிக்குறிப்புகள் உள்ளன, வழக்கு மற்ற நிறுவனங்களுக்கு பரிந்துரைக்க வேண்டும்.

நுகர்வோருடன் எதிரொலிக்கும் சொற்களால் கவனிப்பு. நீங்கள் உறுதியான உண்மை நிலையில் இல்லாவிட்டால் “ஆர்கானிக்” அல்லது “சைவ உணவு” போன்ற சொற்களைச் சுற்றி விட வேண்டாம். அந்த வகையின் அதிக பொருள் பிரதிநிதித்துவங்களை உருவாக்குவதற்கு முன் உங்களுக்கு திடமான ஆதாரம் தேவை. மற்றும் புகார் இந்த விஷயத்தில், சூழலைப் பொறுத்து, “உண்மையான ஆர்கானிக்” போன்ற ஒரு பிராண்ட் பெயரும் ஒரு கூற்றையும் தெரிவிக்க முடியும்.

சான்றிதழ்களை உறுதிப்படுத்தவும். “ஆர்கானிக்” என விளம்பரப்படுத்தப்பட்ட தயாரிப்புகள் நம்பகத்தன்மை பொருட்கள். நுகர்வோர் உண்மையை சொந்தமாக மதிப்பிடுவதற்கு எந்த வழியும் இல்லாததால், அவர்கள் மூன்றாம் தரப்பு சான்றிதழ்களில் கணிசமான பங்குகளை வைத்தனர், குறிப்பாக வேளாண்மைத் துறையால் நடத்தப்படும் ஒரு தேசிய திட்டம். இணக்கம் குறித்த தவறான பிரதிநிதித்துவங்கள் ஒரு நிறுவனத்தை சட்டப்பூர்வ சூடான நீரில் தரையிறக்க வாய்ப்புள்ளது.

ஞானிகளுக்கு ஒரு சொல் போதுமானதாக இருக்க வேண்டும். ஒரு அரசாங்க நிறுவனம் ஒரு “எச்சரிக்கை அறிவிப்பை” அனுப்பும்போது, ​​ஒரு விவேகமான நிறுவனம் கவனித்து, எச்சரித்ததாகக் கருதுகிறது. நுகர்வோர் மற்றும் அவற்றைப் பாதுகாப்பதாக குற்றம் சாட்டப்பட்ட ஏஜென்சிகளுக்கு தவறான பிரதிநிதித்துவங்களை வழங்குவது மோசமான வணிகமாகும்.

ஆதாரம்