உங்கள் வணிகத்தை ஒரு விநியோகத்திலிருந்து பாதுகாக்க உதவும் 5 படிகள் ஆச்சரியம்

வணிக உரிமையாளராக உங்களுக்கு நிறைய தேவைகள் உள்ளன-அவற்றில், சதுர-கையாளும் விற்பனையாளர்களிடமிருந்து நீங்கள் நம்பியிருக்கும் பொருட்கள். ஆனால் விற்பனையாளர் அந்த பொருட்களின் விலை அல்லது அளவைப் பற்றி உங்கள் ஊழியர்களை தவறாக வழிநடத்தினால், நீங்கள் அங்கீகரிக்காத ஒரு பெரிய விலைப்பட்டியல் மூலம் உங்களைத் தாக்கி, பின்னர் அதை செலுத்த உங்களுக்கு அழுத்தம் கொடுக்க முயற்சித்தால் என்ன செய்வது? சமீபத்திய சட்ட அமலாக்க நடவடிக்கைகளில் FTC சவாலாக இருக்கும் சில விற்பனை தந்திரங்கள் அவை.
தொடர்பில்லாத மூன்று நிகழ்வுகளில், எஃப்.டி.சி கலிபோர்னியாவை தளமாகக் கொண்ட கிளிடெக், மேரிலாந்தை தளமாகக் கொண்ட லைட்டிங் எக்ஸ்-சேஞ்ச் மற்றும் டெக்சாஸை தளமாகக் கொண்ட ஓம்னி சேவைகள் மீது சிறு வணிகங்கள், பள்ளிகள், தேவாலயங்கள் மற்றும் இலாப நோக்கற்ற நிறுவனங்களை மில்லியன்களில் இருந்து வெளியேற்றியதாக வழக்குத் தொடர்கிறது. எப்படி? அவர்கள் ஆர்டர் செய்யவில்லை அல்லது ஆரம்பத்தில் வாக்குறுதியளித்ததை விட மிக அதிகமாக அவர்கள் ஆர்டர் செய்யவில்லை.
FTC இன் படி, கிளிடெக் மற்றும் லைட்டிங் எக்ஸ்-சேஞ்ச் இதேபோன்றது செயல்பாட்டு முறை. டெலிமார்க்கெட்டர்கள் சிறு வணிகங்கள் அல்லது இலாப நோக்கற்றவை இலவச மாதிரிகள் அல்லது மலிவான பொருட்களின் சலுகைகளுடன் அழைத்தன, ஆனால் பின்னர் உயர்த்தப்பட்ட விலைப்பட்டியல், வரிசைப்படுத்தப்படாத பொருட்களின் அதிக ஏற்றுமதி மற்றும் அதிக அங்கீகரிக்கப்படாத விலைப்பட்டியல் ஆகியவற்றைத் தொடர்ந்து வந்தன. நிறுவனங்கள் தங்கள் தரையில் நின்று பில்களை எதிர்த்துப் போட்டியிட்டபோது, பிரதிவாதிகள் கொடுமைப்படுத்துதல் தந்திரோபாயங்களைப் பயன்படுத்தி அவற்றை செலுத்த முயற்சிக்கிறார்கள் என்று எஃப்.டி.சி கூறுகிறது.
ஓம்னி சேவைகளுக்கு எதிரான எஃப்.டி.சியின் நடவடிக்கை, டெலிமார்க்கெட்டர்கள் தேவாலயங்கள், பள்ளிகள் மற்றும் வணிகங்களை அழைத்ததாகவும், விற்பனை அல்லது அனுமதி விலைகளை வழங்குவதாக ஏமாற்றுவதாகக் கூறினர், ஆனால் செலவு மற்றும் அளவு குறித்து தெளிவற்ற மொழியைப் பயன்படுத்தினர். பின்னர், ஓம்னி அதிக விலைக்கு பெரிய ஏற்றுமதிகளை அனுப்பினார், சேகரிக்க அழுத்தம் தந்திரங்களைப் பயன்படுத்தினார், சில சமயங்களில் வரிசைப்படுத்தப்படாத ஏற்றுமதிகளைப் பின்தொடர்ந்தார்.
எஃப்.டி.சி சட்டத்தின் மீறல்கள், டெலிமார்க்கெட்டிங் விற்பனை விதி மற்றும் வரிசைப்படுத்தப்படாத வணிகச் சட்டத்தை மீறும் க்ளரிடெக், லைட்டிங் எக்ஸ்-சேஞ்ச் மற்றும் ஓம்னி சேவைகளை புகார்கள் குற்றம் சாட்டுகின்றன. வழக்குகள் அனைத்தும் கூட்டாட்சி நீதிமன்றத்தில் நிலுவையில் உள்ளன.
சிறு வணிகங்கள் மற்றும் இலாப நோக்கற்றவை குறிப்பாக கேள்விக்குரிய பி 2 பி விற்பனை தந்திரங்களுக்கு பாதிக்கப்படக்கூடும். ஒரு சப்ளை ஆச்சரியத்தைத் தடுக்க உதவும் வகையில் இந்த புள்ளிகளை நினைவில் கொள்ளுங்கள்:
- உங்கள் வணிகம் உங்கள் ஊழியர்கள் மீது யாரும் உத்தரவிட்டால், விற்பனையாளர் சட்டப்பூர்வமாக சேகரிக்க முடியாது என்று சட்டம் கூறுகிறது. உங்கள் வணிகத்தில் யாராவது வரிசைப்படுத்தப்படாமல் இருப்பதற்கு முன்பே பொருட்களைப் பயன்படுத்தினாலும், அதற்கு நீங்கள் பணம் செலுத்த வேண்டியதில்லை, நீங்கள் அதை திருப்பித் தர வேண்டியதில்லை.
- ஒரு விற்பனையாளர் உங்களுக்கு பணம் செலுத்த முயற்சித்தால், செய்யுங்கள் அவர்கள் விற்பனைக்கான ஆதாரத்தை உங்களுக்கு வழங்கவும் – எடுத்துக்காட்டாக, கொள்முதல் ஆர்டர். நீங்கள் பெறும் எதையும் ஆராய்ந்து, அவர்கள் உங்களுக்கு அனுப்புவது சரிபார்க்கிறது என்றால் மட்டுமே பணம் செலுத்துங்கள். அதே அலங்காரத்திலிருந்து இதேபோன்ற தந்திரோபாயங்களைப் பற்றி மற்றவர்கள் புகார் செய்தார்களா என்பதைப் பார்க்க, நிறுவனத்தின் பெயர் மற்றும் “மோசடி” அல்லது “புகார்” போன்ற சொற்களை ஒரு தேடுபொறியில் தட்டச்சு செய்க.
- உங்கள் ஊழியர்கள் – தொலைபேசியில் பதிலளிக்கும் எவரும் உட்பட – உங்கள் நிறுவனத்தின் கணக்குகளில் செலுத்த வேண்டிய மற்றும் கொள்முதல் நடைமுறைகளில் பயிற்சி பெற்றவர்கள் என்பதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள். ஏமாற்றும் டெலிமார்க்கெட்டர்கள் குறைந்த அனுபவம் வாய்ந்த ஊழியர்களையோ அல்லது அவ்வப்போது தன்னார்வலர்களையோ உங்கள் நிறுவனத்துடன் நடந்துகொண்டிருக்கும் வணிக உறவை பொய்யாகக் கோருவதன் மூலம் ஆர்டர்களை “உறுதிப்படுத்த” பெறுவதை குறிவைக்கக்கூடும். ஒரு பணியாளரை அனைத்து அவ்வப்போது வாங்குதல்களுக்கும் செல்லக்கூடிய நபராக நியமிப்பது ஒரு விநியோகத்தின் ஆபத்தை குறைக்கிறது.
- நீங்கள் அவ்வப்போது வாங்கும் பொருட்களுக்கு நீங்கள் பயன்படுத்தும் விற்பனையாளர்களின் பெயர்களுடன் ஒரு மைய கோப்பை வைத்திருங்கள். அறிமுகமில்லாத விற்பனையாளரிடமிருந்து நீங்கள் விலைப்பட்டியல் பெற்றால், யாராவது அதை அங்கீகரிக்கிறார்களா என்று உங்கள் ஊழியர்களிடம் கேளுங்கள். யாராவது அதை அங்கீகரித்தாலும், உங்கள் ஊழியர்கள் எதிர்பார்க்கும் விஷயங்கள், அளவு மற்றும் விலை ஆகியவற்றுடன் பொருந்துமா என்பதை உறுதிப்படுத்தவும்.
- உங்கள் உள்ளூர் பள்ளி, தேவாலயம் அல்லது சமூக அமைப்பில் செயலில் உள்ளதா? உங்கள் குழந்தையின் தினப்பராமரிப்பு வழங்குநரைப் பற்றி என்ன? அவை கேள்விக்குரிய விநியோக விளம்பரங்களுக்கான இலக்குகளாக இருக்கலாம், எனவே அதே பாதுகாப்புகளை வைக்க அவர்களை ஊக்குவிக்கவும் – மேலும் FTC இன் சிற்றேடு சிறு வணிக மோசடிகளின் இலவச நகலை பொறுப்பான நபருடன் விடவும். உங்கள் வணிக அறிவுள்ள ஒருவரின் ஆலோசனையை அவர்கள் பாராட்டுவார்கள்.
உங்கள் வணிகத்திற்கு நீங்கள் ஆர்டர் செய்யாத மற்றும் நீங்கள் செலுத்த அழுத்தம் கொடுக்கப்படாவிட்டால், FTC உடன் புகார் அளிக்கவும்.