அமேசான் முடிவிலிருந்து 7 குறிப்புகளின் மேற்கோள்கள்

அமேசானின் ஆப்ஸ்டோரில், குழந்தைகளை நோக்கிய பல பயன்பாடுகள் விளையாட்டு விளையாட்டின் ஒரு பகுதியாக “டோனட்ஸ் படகு சுமை” அல்லது “நட்சத்திரங்களின் கேன்” போன்ற கற்பனையான நாணயத்தைப் பயன்படுத்தத் தூண்டின. ஆனால் ஒரு பெடரல் மாவட்ட நீதிமன்றம் சமீபத்தில் எஃப்.டி.சி உடன் ஒப்புக்கொண்டது, அந்த கற்பனையான பொருட்களுக்கு குளிர்ச்சியான, கடினமான பணம் வசூலிக்கும் அமேசானின் நடைமுறை மற்றும் பெற்றோர்கள் மற்றும் கணக்கு வைத்திருப்பவர்கள் தங்கள் வெளிப்படையான தகவலறிந்த ஒப்புதல் இல்லாமல் எஃப்.டி.சி சட்டத்தின் பிரிவு 5 ஐ மீறுவதாக. குழந்தைகளால் ஏற்படும் பயன்பாட்டு குற்றச்சாட்டுகளுக்கு அமேசான் நியாயமற்ற முறையில் நுகர்வோருக்கு நியாயமற்ற முறையில் கட்டணம் வசூலிக்க வேண்டும் என்ற FTC இன் கூற்றுக்கு நீதிமன்றம் சுருக்கமான தீர்ப்பை வழங்கியது.
நீங்கள் 23 பக்க கருத்தைப் பார்க்க விரும்புவீர்கள், அதன் பகுதிகள் திருத்தியமைக்கப்பட்டுள்ளன, ஆனால் இங்கே சில வாக்கியங்கள் எங்கள் ஆரம்ப வாசிப்பில் மஞ்சள் ஹைலைட்டருடன் குறிக்கப்பட்டுள்ளன.
“எஃப்.டி.சி சட்டத்தின் விரிவாக்கப்பட்ட பதிப்பை ஏற்றுக்கொண்டதாக குற்றம் சாட்டும்போது, அமேசான் தான் ஒரு புதிய, அதிக தேடல், ‘நியாயமற்ற’ நடைமுறைகளின் வரையறை. நியாயமற்ற தன்மையின் நிறுவப்பட்ட வரையறையைப் பயன்படுத்துவதில் – “(1) அவை நுகர்வோருக்கு கணிசமான காயத்தை ஏற்படுத்தக்கூடும் அல்லது ஏற்படக்கூடும் என்றால் செயல்கள் அல்லது நடைமுறைகள் நியாயமற்றதாகக் கருதப்படுகின்றன, (2) காயம் நுகர்வோரால் நியாயமான முறையில் தவிர்க்க முடியாதது, மற்றும் (3) நுகர்வோருக்கு அல்லது போட்டிக்கு எந்தவொரு எதிர் நன்மைகளாலும் காயம் அதிகமாக இல்லை” – அமேசானின் அழைப்பை உருவாக்குவதற்கு நீதிமன்றம் மறுத்தது.
“அனுமதியின்றி பில்லிங் வாடிக்கையாளர்களுக்கு எஃப்.டி.சி சட்டத்தின் பிரிவு 5 இன் கீழ் உரிமைகோரலை உறுதிப்படுத்தும் நோக்கங்களுக்காக காயத்தை ஏற்படுத்துகிறது என்று நீதிமன்றங்கள் பலமுறை கூறுகின்றன.” அமேசானுக்கு எதிரான FTC இன் நடவடிக்கைக்கான காரணத்தின் படுக்கை இதுதான், மேலும் அந்தக் கொள்கையை உறுதிப்படுத்தும் பல வழக்குகளை கருத்து மேற்கோளிட்டுள்ளது.
“பயன்பாட்டில் வாங்குதல்” என்ற சொற்கள் திரையில் உள்ள உரையின் எஞ்சிய பகுதியையும், அதே எழுத்துரு மற்றும் வண்ணத்திலும் சிறியவை, இருப்பினும் ‘பயன்பாட்டு கொள்முதல்’ என்ற சொற்கள் ஒரு கிளிக் செய்யக்கூடிய ஹைப்பர்லிங்கைக் குறிக்கின்றன, இது பயனர்கள் பயன்பாட்டில் உள்ள கட்டணங்களைப் பற்றி மேலும் அறிய கிளிக் செய்யலாம், கடிதங்கள் வேறுபட்ட வண்ணங்களை உருவாக்குவது போன்ற ஒரு வழியை வழங்குவதில்லை. அமேசானின் வெளிப்படையான வெளிப்பாட்டை மதிப்பிடுவதற்கு நீதிமன்றம் பயன்படுத்திய சில காரணிகள் அவை. வடிவமைப்பு தேர்வுகள் அவசியமாக அழகியல் விஷயமல்ல என்று தீர்ப்பு அறிவுறுத்துகிறது. அவை நுகர்வோர் உணர்வில் கணிசமான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தக்கூடும் – இதனால் சட்டரீதியான மாற்றங்களும் கூட. .
“ஒரு செயல் அல்லது நடைமுறை ‘அதிக எண்ணிக்கையிலான மக்களுக்கு சிறிய தீங்கு விளைவிப்பதன் மூலம் அல்லது உறுதியான தீங்கு விளைவிக்கும் குறிப்பிடத்தக்க அபாயத்தை எழுப்பினால்’ கணிசமான காயத்தை ஏற்படுத்தக்கூடும். நுகர்வோர் காயம் ‘பல்வேறு வழிகளில்’ ஏற்படலாம். நீதிமன்றங்கள் வணிகங்களின் எந்தவொரு ஏமாற்றத்தையும் பார்க்க வேண்டும் என்றாலும், ‘வஞ்சகம் இல்லாதது அவதூறாக இல்லை.’ நுகர்வோரின் உண்மையான அறிவை கணிசமான தீங்கு விளைவிக்கும் தேவை இல்லை, அங்கு அவர்கள் பேரம் பேசாத ஒரு நடைமுறையால் காயமடைகிறார்கள்.” நியாயமற்ற சோதனையின் முதல் பகுதியைப் பயன்படுத்துவதில் நீதிமன்றம் அதைத்தான் நடத்தியது: கணிசமான காயம். எஃப்.டி.சி வி. நியோவியில் ஒன்பதாவது சர்க்யூட்டின் தீர்ப்பிற்கான அமெரிக்காவின் மேல்முறையீட்டு நீதிமன்றத்தில் நீதிமன்றம் தனது பகுத்தறிவை அடிப்படையாகக் கொண்டது. (மேற்கோளுக்குள் வழக்கு மேற்கோள்களை நாங்கள் தவிர்த்தோம்.)
“பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவது தொடர்பான தாராளமய நடைமுறைகள் காரணமாக, அமேசானின் வாதங்களை மொத்த பிரபஞ்சத்துடன் இணைக்கிறது.” பயன்பாட்டு கட்டணங்களுக்கு பணத்தைத் திரும்பப் பெறும் அமேசானின் நடைமுறை போதாது என்று நீதிமன்றம் கண்டறிந்தது. மேலும் என்னவென்றால், “அந்தக் கட்டணங்களுக்கு பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவதற்கான நேரம் அமேசானின் வாடிக்கையாளர்களுக்கு கூடுதல் காயம்.” (அமேசான் அதன் பணத்தைத் திரும்பப்பெறும் கொள்கைகள் குறித்து வாடிக்கையாளர்களிடம் கூறியது பற்றிய விவரங்களுக்கு கருத்தின் 20 ஆம் பக்கத்தைப் படியுங்கள்.)
“ஒரு நியாயமான நுகர்வோர் முன்கூட்டியே ‘சாத்தியமான காயத்தை அடையாளம் கண்டு ஒதுக்கி வைப்பார் என்று அமேசான் வாதிடுகிறார். எவ்வாறாயினும், பயன்பாட்டு கொள்முதல் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டபோது, பெரும்பாலான நுகர்வோர் தங்கள் இருப்பைப் பற்றி அறிந்திருக்கவில்லை என்பதற்கு சான்றுகள் நிறுவப்படுகின்றன. அமேசானின் பல வாதங்கள் நுகர்வோரின் தரப்பில் பயன்பாட்டு வாங்குதல்களுடன் பரிச்சயத்தை முறையற்றதாகக் கருதுகின்றன. ” நியாயமற்ற சோதனையின் இரண்டாவது பகுதியை மதிப்பிடுவதில் நீதிமன்றத்தின் பகுத்தறிவு இதுதான்: காயம் நியாயமான முறையில் தவிர்க்கக்கூடியதா என்பது. FTC சட்டத்தின் கீழ், உங்கள் பரிவர்த்தனைகளை ஒரு நியாயமான நுகர்வோரின் கண்ணோட்டத்தில் பார்ப்பது புத்திசாலித்தனம், உங்கள் தயாரிப்புகள் மற்றும் பில்லிங் நடைமுறைகளை ஏற்கனவே அறிந்த ஒரு வாடிக்கையாளர் அல்ல.
“முதலாவதாக, நுகர்வோர் ஒரு தடையற்ற மற்றும் திறமையான அனுபவத்தை விரும்புகிறார்கள் என்ற கருத்தை உண்மையாக ஏற்றுக்கொள்வது கூட, ஒரு நெறிப்படுத்தப்பட்ட அனுபவத்தை உறுதி செய்வதன் ‘நன்மை’ ஒரு வாடிக்கையாளரின் அங்கீகரிக்கப்பட்ட ஒப்புதலை உறுதிப்படுத்தும் நடைமுறைக்கு பொருந்தாது, உண்மையில், ஒரு தெளிவான மற்றும் எந்தவொரு தகவலறிந்தவர்களின் விருப்பத்தேர்வுக்கான ஒரு தெளிவான மற்றும் வெளிப்படையான மறுப்பு. கொள்முதல் மற்றும் அமேசானால் உருட்டப்பட்ட ஓரளவு கணிக்க முடியாத கடவுச்சொல் உடனடி சூத்திரங்களை விட தடையின்றி இருங்கள். ” நியாயமற்ற சோதனையின் மூன்றாம் பகுதி எதிர் நன்மைகள் உள்ளதா என்பதுதான். அமேசான் வாதிட்டது “நுகர்வோர் தடையற்ற, திறமையான மொபைல் அனுபவத்தை விரும்புகிறார்கள்” அல்லது நீதிமன்றத்தின் விளக்கத்தைப் பயன்படுத்துவது – “அடிப்படையில், கடவுச்சொல் தேவைப்படத் தவறியது ஒரு நன்மை” என்று வாதிட்டார். நுகர்வோருக்கு நெறிப்படுத்தப்பட்ட அனுபவத்தை வழங்குவது சாத்தியமாகும் என்பதை தீர்ப்பு வலியுறுத்துகிறது மற்றும் கட்டணங்களுக்கு தகவலறிந்த ஒப்புதல் பெற.
அமேசான் அதன் சட்டவிரோத நடைமுறைகளின் விளைவாக நுகர்வோருக்கு செலுத்த வேண்டிய பண நிவாரணத்தின் அளவு குறித்து FTC மற்றும் அமேசானிலிருந்து மேலும் பலவற்றை கோருகிறது. கூடுதலாக, எஃப்.டி.சி கோரிய தடை நிவாரணம் தொடர்பான பகுதி சுருக்க தீர்ப்புக்காக அமேசானின் தீர்மானத்தை உத்தரவு வழங்கியது.