பயனர்கள் கடவுச்சொற்களை பெரும்பாலும் மறந்துவிடும் தளங்களின் பட்டியலில் யூடியூப் முதலிடம் வகிக்கிறது

இன்ஃப்ளூயன்சர் மார்க்கெட்டிங் தளமான ஹீப்ஸியின் சமீபத்திய ஆய்வில், வேறு எந்த தளத்தின் பயனர்களையும் விட யூடியூப் பயனர்கள் தங்கள் கடவுச்சொற்களை மறந்து கணக்கு மீட்பு உதவியைக் கோருவதை விட அதிகமாக உள்ளனர் என்பதை வெளிப்படுத்துகிறது. 35 முக்கிய தளங்களில் கடவுச்சொல் தொடர்பான தேடல் வினவல்களை பகுப்பாய்வு செய்த இந்த ஆய்வு, முழுமையான எண்களிலும், தனிநபர் எண்களிலும், கடவுச்சொல் மீட்டமைப்பு செயல்பாட்டின் மிக உயர்ந்த அளவைக் கொண்ட யூடியூப் வழிவகுக்கிறது என்பதைக் கண்டறிந்தது.
கண்டுபிடிப்புகளின்படி, YouTube பயனர்கள் புதிய கடவுச்சொற்களை ஆண்டுக்கு நான்கு முறைக்கு மேல் கோருகிறார்கள், மொத்தம் 1.4 பில்லியன் கடவுச்சொல் தொடர்பான தேடல்கள். இது 100,000 பயனர்களுக்கு 35,899 தேடல்களுக்கு சமம், இது கடவுச்சொல் நினைவகத்தின் அடிப்படையில் மிகவும் சிக்கலான தளமாக அமைகிறது.
வீடியோ ஸ்ட்ரீமிங் இயங்குதளங்கள் சிறந்த தரவரிசையில் ஆதிக்கம் செலுத்தியது. பேஸ்புக் 593 மில்லியன் கடவுச்சொல் மீட்பு தேடல்களுடன் இரண்டாவது இடத்தைப் பிடித்தது அல்லது 100,000 பயனர்களுக்கு 28,238. Pinterest மூன்றாவது இடத்தைப் பிடித்தது, அதன் 417 மில்லியன் செயலில் உள்ள பயனர்களிடையே 83.6 மில்லியன் தேடல்கள் அல்லது 100,000 க்கு 20,045 தேடல்கள். யூடியூப் மற்றும் Pinterest போன்ற உள்ளடக்க நுகர்வு தளங்களின் பயனர்கள் தகவல்தொடர்பு-மையப்படுத்தப்பட்ட தளங்களின் பயனர்களைக் காட்டிலும் 43 மடங்கு அதிகமாகவே கடவுச்சொல் தொடர்பான சிக்கல்களை எதிர்கொள்கின்றன என்பதை தரவு சுட்டிக்காட்டுகிறது.
ஹீஃப்சியின் ஆய்வு மூன்று பொதுவான கேள்விகளின் அடிப்படையில் தேடல் நடத்தை தரவைப் பயன்படுத்தியது: “(இயங்குதளம்) கடவுச்சொல் மீட்டமைப்பு,” “(தளம்) கடவுச்சொல்லை மறந்துவிட்டது,” மற்றும் “(இயங்குதளம்) கணக்கை மீட்டெடுக்கவும்.” இந்த வினவல்கள் பயனர் தங்கள் கணக்குகளுக்கான அணுகலை மீண்டும் பெறுவதற்கான நோக்கத்தை பிரதிபலிக்கின்றன, மேலும் ஒவ்வொரு தளத்தின் செயலில் உள்ள மாத பயனர் எண்ணிக்கையுடன் ஒப்பிடும்போது சரிசெய்யப்பட்டன.
“மக்கள் தங்கள் கடவுச்சொற்களை மிகவும் மறக்கும் தளம் யூடியூப் ஆகும், இது கடவுச்சொல் தொடர்பான அதிக எண்ணிக்கையிலான தேடல்களுடன் உள்ளது” என்று ஆய்வு குறிப்பிடுகிறது.
நான்காவது மற்றும் ஐந்தாவது இடங்களை முறையே எக்ஸ் (முன்னர் ட்விட்டர்) மற்றும் இன்ஸ்டாகிராம் உரிமை கோரியது. எக்ஸ் பயனர்கள் ஆண்டுக்கு ஒரு கடவுச்சொல் மீட்டமைப்பை சராசரியாகக் கொண்டனர், மொத்தம் 77 மில்லியன் வினவல்கள். இன்ஸ்டாகிராம் 100,000 பயனர்களுக்கு வெறும் 5,894 கடவுச்சொல் தொடர்பான தேடல்களைக் கண்டது, மொத்தம் 94.3 மில்லியன் வினவல்கள்-இதேபோன்ற பயனர் தளத்தை இருந்தபோதிலும், பேஸ்புக்கை விட 79% குறைவாக உள்ளது.
Spotify ஆறாவது இடத்தில் வந்தது, 100,000 பயனர்களுக்கு 4,236 கடவுச்சொல் மீட்பு தேடல்களை உருவாக்குகிறது. அதன் பயனர்கள் ஒரு தெளிவான வடிவத்தை நிரூபித்தனர், “மறந்துவிட்ட கடவுச்சொல்” தேடல்கள் (14.1 மில்லியன்) “கணக்கை மீட்டெடு” தேடல்களை (59,500) விட அதிகமாக உள்ளன.
சென்டர், ட்விட்ச், லைன் மற்றும் டிஸ்கார்ட் ஆகியவை முதல் பத்து இடங்களைப் பிடித்தன. லிங்க்ட்இன் பயனர்கள் 100,000 க்கு 2,603 கடவுச்சொல் தொடர்பான தேடல்களை பதிவு செய்தனர், அதே நேரத்தில் ட்விட்ச் 2,288 உடன் நெருக்கமாகப் பின்தொடர்ந்தார். லைன் வெறும் 1,914 ஐக் கண்டது, மேலும் டிஸ்கார்ட் 100,000 பயனர்களுக்கு 1,032 ஆக மிகக் குறைந்த தேடல் அதிர்வெண்ணைக் கொண்டிருந்தது.
டிஸ்கார்ட்டின் பயனர் தளம் கடவுச்சொல் சிக்கல்களின் மிகக் குறைந்த அறிகுறிகளைக் காட்டியது, ஆண்டுதோறும் ஒரு பயனருக்கு வெறும் 0.1 கடவுச்சொல் மீட்டமைப்புகள். சாதனங்கள் மற்றும் அமர்வுகள் முழுவதும் தொடர்ச்சியான உள்நுழைவுகளில் தளத்தின் கவனம் கடவுச்சொல் மீட்டெடுப்பதற்கான இந்த தேவைக்கு பங்களிக்கிறது.
இதற்கு நேர்மாறாக, சாதனங்கள் முழுவதும் YouTube இன் பரவலான பயன்பாடு அதன் சிறந்த தரவரிசையை விளக்கக்கூடும். “யூடியூப்பின் 3.9 பில்லியன் மாதாந்திர செயலில் உள்ள பயனர்களின் மிகப்பெரிய அடிப்படை, அதன் குறுக்கு சாதன பயன்பாட்டு முறைகளுடன், கடவுச்சொல் மீட்டமைப்பு அதிர்வெண்ணில் அதன் உயர் நிலைக்கு கணிசமாக பங்களிக்கிறது” என்று அறிக்கை கூறுகிறது.
படம்: என்வாடோ