
அமெரிக்க பொருளாதாரத்திற்கு தீங்கு விளைவிக்கும் அபாயங்கள் பரவி வருகின்றன. வேலை சந்தை ஒரு காலத்தில் இருந்ததைப் போல முட்டாள்தனமானது அல்ல: மக்கள் பணியமர்த்தப்படுவது அல்லது வேலைகளை விட்டு வெளியேறுவது ஆகியவை தொற்றுநோய்க்கு முன்பாக நின்ற இடத்திற்கு கீழே இருக்கும், அதே நேரத்தில் பணிநீக்கங்கள் விளிம்பில் உயர்ந்து கொண்டிருக்கின்றன. அதையும் மீறி, வளர்ச்சியின் ஆதாரங்கள் குறுகிவிட்டன, வீட்டுச் சந்தை நின்றுவிட்டது. வாஷிங்டனில் மாற்றும் அரசியல் காற்றுகளும் கண்ணோட்டத்திற்கு நிச்சயமற்ற தன்மையைச் சேர்த்துள்ளன. இவை அனைத்தும் 2025 ஆம் ஆண்டிற்கான மிகவும் மந்தமான கண்ணோட்டத்தை சேர்க்கிறது – பல பொருளாதார வல்லுநர்களும் ஆய்வாளர்களும் அதை ஒப்புக்கொள்ள தயங்கினாலும் கூட.
பொருளாதாரத்தின் சீரழிவைத் தடுக்க, பெடரல் ரிசர்வ் அதன் கொள்கையை தளர்த்துவது, அதன் உறுப்பினர்கள் அல்லது முதலீட்டாளர்கள் தற்போது எதிர்பார்ப்பதை விட வட்டி விகிதங்களை மிகவும் ஆக்ரோஷமாக குறைப்பதன் மூலம் செயல்பாட்டை விரைவுபடுத்த வேண்டிய கட்டாயத்தில் இருக்கும். சந்தைகளில் இருந்து ஊகிக்கப்பட்ட நிகழ்தகவுகளின் அடிப்படையில், முதலீட்டாளர்கள் 2025 ஆம் ஆண்டில் மத்திய வங்கியில் இருந்து இரண்டு வெட்டுக்களைக் காணலாம் என்று எதிர்பார்க்கிறார்கள். ஆனால் பொருளாதாரத்தின் உண்மையான படம் பார்வைக்கு வரும்போது, ஆண்டு முடிவதற்குள் அதை விட இரண்டு அதிகமாக நான் எதிர்பார்க்கிறேன்.
ஒரு விபத்து ஒரு மூலையில் உள்ளது என்று பல வருட எச்சரிக்கைக்குப் பிறகு, பொருளாதார வல்லுநர்கள் மற்றும் வோல் ஸ்ட்ரீட் ஆய்வாளர்கள் பெரும்பாலும் மந்தநிலை அல்லது அமெரிக்காவைத் தாக்கும் ஒரு அர்த்தமுள்ள வளர்ச்சி மந்தநிலை என்ற கருத்தை கைவிட்டனர். ஆனால் இயந்திரத்தின் முக்கிய பகுதிகள் மெதுவாகவும், மத்திய வங்கி உட்கார்ந்து எதுவும் செய்யாததால், குறிப்பிடத்தக்க பலவீனமான பொருளாதாரத்தின் வாய்ப்புகள் அதிகரித்து வருகின்றன.
தரவின் எந்தவொரு நியாயமான வாசிப்பும் அமெரிக்க பொருளாதாரத்தின் தெளிவான குளிரூட்டலை சுட்டிக்காட்டுகிறது. நிச்சயமாக, 2024 ஆம் ஆண்டில் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியின் வளர்ச்சி மரியாதைக்குரிய 2.5% ஆக வந்தது, ஆனால் அது 2023 ஆம் ஆண்டில் 3% ஆக இருந்தது. மேலும் அந்த வளர்ச்சிக்கு அமெரிக்கா வந்த விதம் குறிப்பாக ஊக்கமளிக்கவில்லை. வீட்டு நுகர்வு மற்றும் அரசாங்க முதலீடு ஆகியவை கடந்த ஆண்டு சிங்கத்தின் வளர்ச்சியின் பங்கைக் கொண்டிருந்தன, அதே நேரத்தில் மொத்த தனியார் உள்நாட்டு முதலீடு – நிறுவனங்கள் தங்கள் வணிகங்களில் பணத்தை வைப்பதைக் கண்காணிக்கிறது மற்றும் புதிய வீடுகள், குடியிருப்புகள் மற்றும் பிற கட்டமைப்புகளை உருவாக்குவதற்கு செலவிடப்பட்ட தொகை – ஒரு சாதாரண இழுவை. வளர்ச்சியின் குறுகிய கலவையைப் பொறுத்தவரை, நுகர்வோர் செலவு மற்றும் அரசாங்க முதலீடு மிதமானதாக இருந்தால், பொருளாதாரமும் கூட இருக்கும் என்பதற்கான காரணத்தை இது குறிக்கிறது. இரு பிரிவுகளிலும் மந்தநிலைக்கான வழக்கு வலுவானது.
நுகர்வுக்கான பார்வை வருமானத்திற்கு கொதிக்கிறது – மக்கள் அதிக பணம் இருந்தால் மட்டுமே அதிக பணம் செலவழிக்க முடியும். தொழிலாளர் சந்தைகள் குளிர்ச்சியாக இருப்பதால் வருமான வளர்ச்சி எளிதாக்குகிறது என்பது தெளிவாகிறது. மக்கள் தங்கள் வேலையை விட்டு வெளியேறும் சதவீதம் 2024 ஆம் ஆண்டின் இறுதியில் புதிய தாழ்வுகளைத் தாக்கியது, மேலும் விலகும்போது, ஊதிய வளர்ச்சியும் கூட. இது அர்த்தமுள்ளதாக இருக்கிறது: தொழிலாளர்கள் தங்கள் வேலையை விட்டு வெளியேறுவதற்கான வாய்ப்புகள் குறைவாக இருக்கும்போது, முதலாளிகள் அவர்களைச் சுற்றிலும் வளர்ப்பதைக் கொடுக்க வேண்டிய அவசியத்தை குறைவாக உணர்கிறார்கள், இது ஊழியர்களிடமிருந்து முதலாளிகளுக்கு சக்தியை மாற்றுகிறது. வருமானம் மெதுவாக இருப்பதால், நுகர்வு. உண்மையில், இந்த சரிவில் சிலவற்றை நாங்கள் ஏற்கனவே கண்டிருக்கிறோம்: பணவீக்கம்-சரிசெய்யப்பட்ட வருமானங்கள் பரிமாற்றக் கொடுப்பனவுகளின் நிகர-சமூக பாதுகாப்பு மற்றும் மருத்துவ உதவி அகற்றப்பட்ட அரசாங்க கொடுப்பனவுகளுடன் மக்களின் சம்பள காசோலைகளுக்கான ப்ராக்ஸி-நுகர்வு வேகத்திற்கு கீழே ஒரு முழு சதவீத புள்ளியாகும். அதே நேரத்தில், தனிப்பட்ட சேமிப்பு விகிதம் (மக்கள் ஒதுக்கி வைக்கும் சதவீதத்தின் ஒரு நடவடிக்கை) 2023 ஆம் ஆண்டில் 4.4% ஆக இருந்து 3.8% ஆக குறைந்தது, இது செலவினங்களைத் தொடர அமெரிக்கர்கள் தங்கள் இருப்புக்களில் மூழ்கி வருவதாகக் கூறுகிறது. ஆனால் எரிபொருள் வாங்குவதற்கு நுகர்வோர் தங்கள் சேமிப்பை எவ்வளவு இழுக்க முடியும் என்பதற்கு ஒரு வரம்பு உள்ளது.
அமெரிக்க வளர்ச்சியின் மற்ற தூண், அரசாங்க செலவினங்களும் திரிபுக்கான அறிகுறிகளைக் காட்டுகின்றன – மேலும் இது எலோன் மஸ்க் வென்ற டோக் வெட்டுக்களிலிருந்து மட்டுமல்ல. தொற்றுநோய்களில் மாநிலங்கள் பெரும் பண உயர்வு பெற்றன, ஆனால் அந்த உபரிகள் வேகமாக மங்கிக்கொண்டிருக்கின்றன. 2024 ஆம் ஆண்டில் மாநில மற்றும் உள்ளூராட்சி கட்டுமான செலவினங்கள் 4.4% உயர்ந்து, 2023 ஆம் ஆண்டில் 19.7% ஆக இருந்தது. மாநில மற்றும் உள்ளூர் அரசாங்கங்களால் பணியமர்த்தப்படுவதும் குறைந்து வருகிறது. பியூவின் சமீபத்திய அறிக்கை கூறியதாவது: “2025 நிதியாண்டில் மாநில வரவு செலவுத் திட்டங்கள் கணிசமாக சுருங்கிவிடும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, ஏனெனில் வருவாய், பதிவு செலவு மற்றும் வரலாற்று வரி வெட்டுக்கள் அதிகரிக்கும் தொற்றுநோய்க்கு பிந்தைய சகாப்தம் நெருங்குகிறது. தேசிய பட்ஜெட் அதிகாரிகள் சங்கம் (நாஸ்போ) வெளியிட்டுள்ள புதிய தரவுகளின்படி,, மொத்த பொது நிதி செலவு 22 1.22 டிரில்லியனாக குறையும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது2024 நிதியாண்டில் மதிப்பிடப்பட்ட மட்டங்களிலிருந்து 6% க்கும் அதிகமான வீழ்ச்சி, இது ஜூன் 30 அன்று பெரும்பாலான மாநிலங்களுக்கு முடிந்தது. “
கடந்த ஆண்டிலிருந்து பலவீனமான மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியின் கூறுகளில் ஒன்றான புதிய வீட்டுவசதிக்கான செலவினங்கள் கூட 2025 ஆம் ஆண்டாக அமைக்கப்பட்டுள்ளன. வட்டி விகிதங்கள் வருமானமாக மெதுவாக உயர்ந்துள்ளன, இது ஒரு மலிவு சிக்கலை உருவாக்குகிறது, இது மக்கள் ஒரு வீட்டை வாங்குவது கடினமாக்குகிறது மற்றும் விற்பனையாளர்களுக்கு வாங்குபவரைக் கண்டுபிடிப்பதால் சந்தையில் அமர்ந்திருக்கும் வீடுகளின் எண்ணிக்கையில் மேல் அழுத்தத்தை அளிக்கிறது. ரெட்ஃபின் சமீபத்தில் கூறியதாவது: “புதிய பட்டியல்களில், மெதுவான விற்பனையுடன், ஹோம் பியூயர்களுக்கான வளர்ந்து வரும் விநியோகக் குளத்திற்கு பங்களிப்பு செய்கிறது. இது வழக்கமான வீட்டை 2% கேட்கும் விலையில் விற்க வழிவகுத்தது, இது இரண்டு ஆண்டுகளில் மிகப்பெரிய தள்ளுபடி.”
வளர்ச்சியின் இந்த மந்தநிலை அமெரிக்கர்களுக்கு கடுமையான விளைவுகளை ஏற்படுத்தும். ஒரு தெளிவான தீங்கு என்னவென்றால், ஒரு வேலையில் இருந்து நபர்களின் எண்ணிக்கையில் உயர்வு ஏற்படக்கூடும். 2023 மற்றும் 2024 இரண்டிலும் வலுவான வளர்ச்சி இருந்தபோதிலும், வேலையின்மை விகிதம் அந்த ஆண்டுகளில் ஒவ்வொன்றிலும் 0.3 சதவீத புள்ளிகள் உயர்ந்தது. 2025 ஆம் ஆண்டில் வளர்ச்சி மெதுவாகச் செல்ல வாய்ப்புள்ளது என்றால், வேலையின்மை தொடர்ந்து உயரும் என்று கருதுவது கடினமான பாய்ச்சல் அல்ல. வேலை சந்தையில் அதிக மந்தநிலை இருந்தால், வருமானம் மேலும் குறைந்து வருவதையும், எதிர்மறையான பின்னூட்ட வளையத்தை உதைப்பதையும், வீட்டுச் செலவு மற்றும் பொருளாதாரத்தின் பிற பகுதிகளையும் எடைபோடுவதைக் காண்பது கடினம் அல்ல.
இந்த மெதுவான சில மோசமான தாக்கங்களை மழுங்கடிக்க அல்லது தவிர்க்க வழிகள் உள்ளன. பொருளாதாரத்தை ஆதரிப்பதற்கான மிக முக்கியமான வழிகளில் ஒன்று, மத்திய வங்கியின் வட்டி விகிதங்களைக் குறைக்கத் தொடங்குவதாகும். கடனை மலிவாக மாற்றுவது வணிகங்களை முதலீடு செய்ய அல்லது பணியமர்த்த ஊக்குவிக்கும், அதே நேரத்தில் வீட்டு இருப்புநிலைகளுக்கு சில மெத்தை வழங்கும்.
எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, தொழிலாளர் சந்தையில் ஆழ்ந்த மந்தநிலைக்கு முன்னால் வருவதற்கான முயற்சியில் கடந்த ஆண்டின் இறுதியில் மத்திய வங்கி அதன் முக்கிய விகிதத்தை குறைத்துக்கொண்டிருந்தது. மத்திய வங்கியின் விகிதங்களை முதன்முதலில் உயர்த்துவதற்கான காரணம்-பணவீக்கம்-மத்திய வங்கியின் 2% ஆண்டுக்கு ஆண்டு வளர்ச்சியின் இலக்கை நோக்கி முன்னேற்றத்தின் தொடர்ச்சியான அறிகுறிகளைக் காட்டுகிறது. மிக சமீபத்திய நுகர்வோர் விலைக் குறியீட்டு பணவீக்க வாசிப்பு எதிர்பார்த்ததை விட சற்று வெப்பமாக இருந்தபோதிலும், மத்திய வங்கியின் விருப்பமான தனிப்பட்ட நுகர்வு செலவுகள் பணவீக்க பாதை எங்களுக்கு சிறந்த செய்திகளை வழங்கியுள்ளது. கோர் பி.சி.இ பணவீக்கம், இது மிகவும் நம்பகமானது, ஏனெனில் இது கோர் சிபிஐ விட மிகப் பெரிய நோக்கத்தைக் கொண்டுள்ளது, இரண்டு ஊக்கமளிக்கும் மாதங்களுக்குப் பிறகு நவம்பர் மற்றும் டிசம்பர் மாதங்களில் மீண்டும் பாதையில் சென்றது. மத்திய பணவீக்கத்தின் பெரும்பாலான பற்றாக்குறை, மத்திய வங்கியின் இலக்குடன் ஒப்பிடும்போது, வீட்டுவசதிகளில் உள்ளது. வீட்டுவசதி சந்தையில் விலை வளர்ச்சியில் மேற்கூறிய மந்தநிலையைப் பொறுத்தவரை, இது தொடர்ந்து தளர்த்தும் என்று காரணம் கூறுகிறது.
எவ்வாறாயினும், அதன் விகிதக் குறைப்புகளைத் தக்கவைத்துக்கொள்வதற்கு பதிலாக, மத்திய வங்கி போக்கை மாற்றியுள்ளது, பணவீக்கம் குறித்த தரவுகளுக்கு மிகவும் எதிர்வினை அணுகுமுறையை விரும்புகிறது. விகிதங்களை நகர்த்துவதற்கு முன் தரவுகளிலிருந்து அனுமதிக்காக காத்திருப்பது ஏற்கனவே முட்டாள்தனமானது, ஏனெனில் இது நீங்கள் பின்னால் விழும் வாய்ப்பை எழுப்புகிறது, ஆனால் பணவீக்கம் அதிகரித்ததைப் பற்றிய மத்திய வங்கியின் கவலைகள் இன்னும் குறைவான அர்த்தமுள்ளதாக இருப்பதால், புதிய நிர்வாகம் என்ன செய்யக்கூடும் என்ற ஊகத்திற்கு இவை அனைத்தும் கீழே வருகின்றன என்பது தெளிவாகிறது.
தேர்தலைத் தொடர்ந்து, உள்வரும் நிர்வாகத்தின் கொள்கைகள் குறித்து அவரிடம் கேட்கப்பட்டபோது ஃபெட் தலைவர் ஜெரோம் பவல் மிகவும் தெளிவாக இருந்தார். “நாங்கள் யூகிக்கவில்லை, நாங்கள் ஊகிக்கவில்லை, நாங்கள் கருதவில்லை” என்று பவல் செய்தியாளர்களிடம் கூறினார். ஒரு மாதத்திற்குப் பிறகு, பவல் தனது பாடலை மாற்றியதாகத் தெரிகிறது.
“சிலர் மிகவும் பூர்வாங்க நடவடிக்கையை எடுத்து, கொள்கைகளின் பொருளாதார விளைவுகளின் அதிக நிபந்தனை மதிப்பீடுகளை இந்த கூட்டத்தில் தங்கள் முன்னறிவிப்பில் இணைக்கத் தொடங்கினர், மேலும் கூட்டத்தில் கூறினார்,” என்று அவர் மத்திய வங்கியின் டிசம்பர் கூட்டத்தைத் தொடர்ந்து ஒரு செய்தியாளர் கூட்டத்தில் கூறினார். வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், அவர்கள் யூகிக்கிறார்கள், ஊகிக்கிறார்கள், கருதுகிறார்கள். எவ்வளவு வசதியானது!
அறையில் யானையை உரையாற்றுகிறேன்: டொனால்ட் டிரம்ப். சமீபத்திய வாரங்களில், பல வணிக பொருளாதார வல்லுநர்கள் அவரது நிர்வாகத்திலிருந்து வரும் நிச்சயமற்ற தன்மையை எடுத்துக்காட்டுகின்றனர், வர்த்தகக் கொள்கைக்கான அவரது குழப்பமான அணுகுமுறையை மேற்கோள் காட்டி. மீண்டும் மீண்டும், மீண்டும் இல்லாத கட்டண அச்சுறுத்தல்கள் வணிக முதலீட்டை முடக்குவதாகக் கூறப்படுகிறது, மேலும் அவை செயல்படுத்தப்பட்டால், அவை பணவீக்கத்தை மீண்டும் உயர்த்தக்கூடும். இது, பவலின் காத்திருப்பு மற்றும் பார்க்கும் மையத்தின் ஆதாரம் என்று நான் நினைக்கிறேன். ஆனால் ஜனாதிபதியின் கொள்கைகளிலிருந்து உண்மையான விளைவுக்கான சான்றுகள் இதுவரை பலவீனமாக உள்ளன.
வாஷிங்டனில் சக்தி கைகளை மாற்றும்போது எப்போதும் சில நிச்சயமற்ற தன்மை இருக்கும். மாற்றீட்டைக் கவனியுங்கள். கமலா ஹாரிஸ் தேர்தலில் வென்றிருந்தால், இந்த ஆண்டின் இறுதியில் காலாவதியாகும் 2017 வரிக் குறைப்புக்கள் நீட்டிக்கப்படுமா அல்லது வீடுகளுக்கும் வணிகங்களுக்கும் வரி விகிதங்கள் செல்லுமா என்பதில் அதிக சந்தேகம் இருக்கும். கார்ப்பரேட் வரி ஆண்டின் இறுதியில் அதிகரித்தால், அந்த அதிகரித்த வரிகளை நுகர்வோருக்கு அனுப்பும் என்று ஒரு பரந்த ஆராய்ச்சி அமைப்பு தெரிவிக்கிறது. கார்ப்பரேட் வரி பாஸிலிருந்து பணவீக்கத்திற்கு தலைகீழான அபாயங்கள் குறித்து மத்திய வங்கி கவலைப்படுவார் என்று யாராவது தீவிரமாக நினைக்கிறார்களா? இல்லை, குறைக்கப்பட்ட செலவு மற்றும் முதலீட்டிலிருந்து எந்தவொரு எதிர்மறையான வளர்ச்சி அபாயங்களையும் ஏற்படுத்துவதற்கான ஒரு வழியாக மத்திய வங்கி வட்டி வீத வெட்டுக்களைக் கவனிக்கும். இதனால்தான் விளைவுகளை முன்கூட்டியே வழங்குவது மிகவும் பொறுப்பற்றது. தரவைப் பின்பற்றுங்கள், தொடர்ச்சியான கொள்கைகள் குறித்து ஊகிப்பதற்கு மாறாக, நடைமுறைக்கு வராத.
என்னைப் பொறுத்தவரை, வணிகங்கள் புதிய நிர்வாகத்திற்கு சந்தேகத்தின் பலனை வழங்க தயாராக உள்ளன என்பது தெளிவாகிறது. கட்டணங்கள் மட்டுமே கொள்கையின் பரிமாணம் அல்ல. சாலையில் மேம்பட்ட ஒழுங்குமுறை மற்றும் வரி பின்னணியைக் குறிக்கிறது என்றால், கட்டணங்களைச் சுற்றியுள்ள சில குறுகிய நிச்சயமற்ற தன்மையை பொறுத்துக்கொள்ள நிறுவனங்கள் தயாராக இருக்கலாம். வெளிப்படையாக, உற்சாகம் உள்ளது, எடுத்துக்காட்டாக, நிதி ஒழுங்குமுறைக்கு இலகுவான-தொடு அணுகுமுறைக்கு.
ட்ரம்ப் நிச்சயமற்ற ஒரே ஆதாரம் அல்ல. காங்கிரஸ் சட்டத்தின் மீது பந்தை தடுமாறச் செய்தால், நம்பிக்கை நிறுத்தப்படலாம், குறிப்பாக வரி குறைப்புக்கள் மற்றும் வேலைகள் சட்டத்தில் நம்பிக்கை கணிக்கப்பட்டால், ஆண்டின் இறுதியில் நீட்டிக்கப்படுகிறது. கட்டணங்களின் அச்சுறுத்தலை விட பொருளாதார கண்ணோட்டத்திற்கு இது மிகப் பெரிய ஆபத்தாக இருக்கும். இங்குள்ள தீங்கு விளைவிக்கும் சூழ்நிலை வெளிப்படையானது: காங்கிரஸ் அல்லது டிரம்பிலிருந்து குறைந்தபட்சம் இப்போதே இல்லை, ஆனால் மத்திய வங்கி, சாத்தியமான கொள்கைகளைப் பற்றி அக்கறை கொண்டிருப்பதால், பெயரளவு வளர்ச்சி தொடர்ந்து மெதுவாக இருப்பதால் எதையும் செய்வதைத் தடுக்க முடிவு செய்கிறது. இது நிதிச் சந்தை முதலீட்டாளர்களுக்கு முக்கியமான தாக்கங்களைக் கொண்ட பணவியல் கொள்கையின் செயலற்ற இறுக்கமாக இருக்கும். நீண்ட கால வட்டி விகிதங்களில் சரிவு மற்றும் இடர் பசி குறைவதால் பங்கு விலையில் விற்கப்படுவதை நான் எதிர்பார்க்கிறேன். பொருளாதாரத்தைப் பொறுத்தவரை, வேலை சந்தையில் நிலைமைகள் மோசமடையும் என்று எதிர்பார்க்கலாம்.
மத்திய வங்கி இறுதியில் சுற்றி வரும், வளர்ச்சியை ஆதரிப்பதற்கான விகிதங்களைக் குறைக்கும், ஆனால் ஏதாவது செய்வதற்கு முன்பு மோசமான செய்தி வெளிப்படையாக இருக்கும் என்று நீங்கள் காத்திருந்தால், அது வழக்கமாக காண்பிப்பதற்கான ஒரு வழியைக் கொண்டுள்ளது.
நீல் தத்தா மறுமலர்ச்சி மேக்ரோ ஆராய்ச்சியில் பொருளாதாரத் தலைவராக உள்ளார்.