
Bஎங்கலூரு, இந்தியா – உலகின் பெரும்பகுதி அழுக்கு காற்றைக் கொண்டுள்ளது, உலகளவில் வெறும் 17% நகரங்கள் காற்று மாசு வழிகாட்டுதல்களை பூர்த்தி செய்கின்றன என்று செவ்வாயன்று ஒரு அறிக்கை கண்டறியப்பட்டுள்ளது.
சுவிட்சர்லாந்தை தளமாகக் கொண்ட காற்றின் தர கண்காணிப்பு தரவுத்தளம் IQAIR 138 நாடுகளில் 40,000 காற்றின் தர கண்காணிப்பு நிலையங்களிலிருந்து தரவுகளை பகுப்பாய்வு செய்தது மற்றும் சாட், காங்கோ, பங்களாதேஷ், பாகிஸ்தான் மற்றும் இந்தியா ஆகியவை மிக மோசமான காற்று இருப்பதைக் கண்டறிந்தது. வடகிழக்கு இந்தியாவில் தொழில்துறை நகரமான பைர்னிஹாட் உடன் இந்தியா மிகவும் மாசுபட்ட நகரங்களில் ஆறு இருந்தது.
உலகின் பல பகுதிகளுக்கு மிகவும் துல்லியமான தரவுகளுக்குத் தேவையான கண்காணிப்பு இல்லாததால், காற்று மாசுபாட்டின் உண்மையான அளவு மிக அதிகமாக இருக்கலாம் என்று நிபுணர்கள் தெரிவித்தனர். உதாரணமாக, ஆப்பிரிக்காவில், ஒவ்வொரு 3.7 மில்லியன் மக்களுக்கும் ஒரே ஒரு கண்காணிப்பு நிலையம் மட்டுமே உள்ளது.
பிரச்சினையை எதிர்கொள்ள கூடுதல் காற்றின் தர கண்காணிப்பாளர்கள் அமைக்கப்பட்டுள்ளனர் என்று அறிக்கை தெரிவித்துள்ளது. இந்த ஆண்டு, காற்று மாசுபாட்டை சிறப்பாக கண்காணிக்கும் முயற்சிகளின் விளைவாக 8,954 புதிய இடங்களிலிருந்தும், ஆயிரம் புதிய மானிட்டர்களிடமிருந்தும் தரவை இணைக்க அறிக்கைகள் ஆசிரியர்கள் முடிந்தது.
ஆனால் கடந்த வாரம், காற்று மாசுபாட்டிற்கான தரவு கண்காணிப்பு ஒரு அடியாக இருந்தது, அமெரிக்க வெளியுறவுத்துறை அதன் தூதரகங்கள் மற்றும் உலகெங்கிலும் உள்ள தூதரகங்களிலிருந்து அதன் தரவை இனி பகிரங்கப்படுத்தாது என்று அறிவித்தது.
மேலும் வாசிக்க: காற்று மாசுபாட்டின் மீதான அமெரிக்க முன்னேற்றத்தை காலநிலை மாற்றம் மீண்டும் உருவாக்குகிறது
நீண்ட காலத்திற்கு மாசுபட்ட காற்றில் சுவாசிப்பது சுவாச நோயை ஏற்படுத்தும் என்று அல்சைமர் நோய் மற்றும் புற்றுநோய் என்று மலேசியாவை தளமாகக் கொண்ட சன்வே மையத்தின் தலைமை விஞ்ஞானி மற்றும் காற்று மாசுபாடு நிபுணர் பாத்திமா அஹமத் கூறினார். உலக சுகாதார அமைப்பு மதிப்பீடுகள் அந்த காற்று மாசுபாடு ஒவ்வொரு ஆண்டும் சுமார் 7 மில்லியன் மக்களைக் கொல்கிறது.
காற்று மாசு அளவைக் குறைக்க இன்னும் பலவற்றைச் செய்ய வேண்டும் என்று அஹமத் கூறினார். யார் வைத்திருந்தார்கள் முன்பு கிடைத்தது உலக மக்கள்தொகையில் 99% பேர் பரிந்துரைக்கப்பட்ட காற்றின் தர நிலைகளை பூர்த்தி செய்யாத இடங்களில் வாழ்கின்றனர்.
“உங்களிடம் மோசமான நீர் இருந்தால், தண்ணீர் இல்லை என்றால், ஒரு நாளைக்கு அரை மணி நேரம் காத்திருக்கும்படி மக்களிடம் சொல்லலாம், தண்ணீர் வரும். ஆனால் உங்களிடம் மோசமான காற்று இருந்தால், சுவாசத்தை இடைநிறுத்துமாறு நீங்கள் மக்களிடம் சொல்ல முடியாது, ”என்று அவர் கூறினார்.
போலந்தில் உள்ள பெய்ஜிங், சியோல், தென் கொரியா மற்றும் ரைப்னிக் போன்ற பல நகரங்கள் வாகனங்கள், மின் உற்பத்தி நிலையங்கள் மற்றும் தொழில்துறையிலிருந்து மாசுபடுவது குறித்த கடுமையான விதிமுறைகள் மூலம் தங்கள் காற்றின் தரத்தை வெற்றிகரமாக மேம்படுத்தியுள்ளன. அவர்கள் தூய்மையான ஆற்றலையும் ஊக்குவித்துள்ளனர் மற்றும் பொது போக்குவரத்தில் முதலீடு செய்துள்ளனர்.
மேலும் வாசிக்க: காற்றின் தரம் ஆஸ்துமாவை எவ்வாறு பாதிக்கிறது
கடுமையான காற்று மாசுபாட்டைக் கட்டுப்படுத்துவதற்கான மற்றொரு குறிப்பிடத்தக்க முயற்சி, தென்கிழக்கு ஆசிய நாடுகளின் சங்கம், நாடுகடந்த மூடுபனி மாசுபாடு குறித்த ஒப்பந்தம். இதுவரை அதன் மட்டுப்படுத்தப்பட்ட வெற்றியைக் கொண்டிருந்தாலும், பிராந்தியத்தில் பத்து நாடுகள் பெரிய காட்டுத் தீயிலிருந்து மாசுபாட்டைக் கண்காணிக்கவும் கட்டுப்படுத்தவும் ஒன்றிணைந்து செயல்படுவதாக உறுதியளித்தன, இது வறண்ட பருவங்களில் இப்பகுதியில் ஒரு பொதுவான நிகழ்வு.
உலகளாவிய காலநிலை மற்றும் சுகாதார கூட்டணியின் பிரச்சார முன்னணி ஷ்வெட்டா நாராயண் கூறுகையில், மிக மோசமான காற்று மாசுபாட்டைக் காணும் பல பகுதிகள் நிலக்கரி, எண்ணெய் மற்றும் எரிவாயு எரிக்கப்படுவதன் மூலம் கிரக வெப்ப வாயுக்கள் விரிவாக வெளியிடப்படும் இடங்கள். கிரகத்தை வெப்பமாக்குவதை மெதுவாக்க கிரகத்தை வெப்பமாக்கும் உமிழ்வைக் குறைப்பதும் காற்றின் தரத்தையும் மேம்படுத்தும் என்று அவர் கூறினார்.
காற்று மாசுபாடு மற்றும் காலநிலை நெருக்கடி “ஒரே நாணயத்தின் இரண்டு பக்கங்களும் உள்ளன,” என்று அவர் கூறினார்.