மூவி தியேட்டர் டிரேட் குழு சினிமா யுனைடெட் என மறுபெயரிடுகிறது. இங்கே தெரிந்து கொள்ள வேண்டும்

பின்னோக்கி, நேட்டோ திரைப்பட தியேட்டர் உரிமையாளர்களைக் குறிக்கும் வர்த்தக அமைப்புக்கு தேவையின்றி குழப்பமான சுருக்கமாக இருந்தது. 60 ஆண்டுகளாக, தேசிய நாடக உரிமையாளர்களின் சங்கம் திரைப்பட திரையரங்குகளின் ஆர்வங்களை ஊக்குவித்துள்ளது, மிகப்பெரிய சங்கிலிகள் முதல் ஒரு திரை அம்மா மற்றும் பாப் கடைகள் வரை. வடக்கு அட்லாண்டிக் ஒப்பந்த அமைப்பான மற்ற நேட்டோ, நோக்கம் கொண்ட அஞ்சல் மற்றும் தொலைபேசி அழைப்புகளையும் அவர்கள் தவறாமல் பெற்றுள்ளனர்.
ஆனால் தியேட்டர் உரிமையாளரின் அமைப்பு எதிர்காலத்தைப் பார்க்கிறது, புதிய பெயர் மற்றும் கவனம் செலுத்தப்பட்ட பணியுடன். இந்த குழு இப்போது சினிமா யுனைடெட், தலைவரும் தலைமை நிர்வாக அதிகாரியுமான மைக்கேல் ஓ’லீரி செவ்வாயன்று அசோசியேட்டட் பிரஸ்ஸிடம் தெரிவிக்கப்படும்.
“பன்னாட்டு இராணுவ கூட்டணியின் அதே பெயரைக் கொண்டிருப்பது கொஞ்சம் சிக்கலானதாக இருக்கலாம்” என்று ஓ’லீரி கூறினார். “எங்கள் பெயரைப் பார்த்து மறுபெயரிடுவதற்கான நேரம் இது என்று நாங்கள் உணர்ந்தோம்.”
புதிய பெயர் “தியேட்டர்களை நடத்தும் மக்களின் ஆர்வத்தையும் ஆற்றலையும்” பிரதிபலிக்க வேண்டும் என்று அவர்கள் விரும்பினர், ஓ’லீரி கூறினார், மேலும் கண்காட்சியாளர்கள் மற்றும் திரைப்பட தியேட்டர்களில் கவனம் செலுத்த வேண்டும். சினிமா யுனைடெட் அமெரிக்காவில் 32,000 க்கும் மேற்பட்ட திரைப்படத் திரைகளையும் 88 நாடுகளில் 30,000 க்கும் மேற்பட்ட திரைகளையும் குறிக்கிறது. நாடக கண்காட்சியை ஊக்குவிப்பதும் ஆதரிப்பதும் அவர்களின் வேலை, ஓ’லீரி விளக்கினார். திரைப்படம், புதிய கோஷம் கூறுகிறது, அவர்களின் நோக்கம்.
“நாங்கள் நான்கு அல்லது ஐந்து ஆண்டுகள் சவாலாக இருந்தோம். “சினிமாவின் அடுத்த பெரிய சகாப்தத்தின் செங்குத்துப்பாதையில் நாங்கள் நிற்கிறோம் என்று நான் நினைக்கிறேன்.”
ஒரு ஆஸ்கார் திரட்டல் திரைப்படம்
சில வாரங்களுக்கு முன்பு, “அனோரா” திரைப்படத் தயாரிப்பாளர் சீன் பேக்கர் தேசிய அரங்கில் திரையரங்குகளுக்காக தனது சொந்த வழக்கை உருவாக்கினார். தனது சிறந்த இயக்குனர் ஆஸ்கார் ஏற்றுக்கொள்வதில், அவர் மேடையில் தனது நேரத்தை நாடக அனுபவத்திற்காக ஒரு “போர் அழுகையை” செய்ய பயன்படுத்தினார் – திரைப்படத் தயாரிப்பாளர்கள் பெரிய திரைக்காக திரைப்படங்களைத் தயாரிப்பதற்கும், ஸ்டுடியோக்களை அங்கேயே வெளியிடுவதற்கும்.
“மக்கள் இதைப் பற்றி ஆர்வமாக இருந்தனர்,” ஓ’லீரி கூறினார். “அவர் பல ஆண்டுகளாக தனது வலுவான ஆதரவுக்காக உலகெங்கிலும் உள்ள நாடக உரிமையாளர்களின் விசுவாசத்தை பெற்றுள்ளார், நிச்சயமாக ஆஸ்கார் விருதுகளில்.”
பெரிய மற்றும் சிறிய திரையரங்குகள் தொற்றுநோயால் கடுமையாக பாதிக்கப்பட்டன-பல மூடியது மற்றும் மீண்டும் திறக்கப்படவில்லை. கடந்த ஆண்டு, ஹாலிவுட் வேலைநிறுத்தங்கள் காரணமாக அவர்கள் குறைக்கப்பட்ட வெளியீட்டு காலெண்டரையும் எதிர்கொண்டனர். இவை அனைத்தும் குறைக்கப்பட்ட உள்நாட்டு பாக்ஸ் ஆபிஸில் விளைந்தன, இது இன்னும் தொற்றுநோய்க்கு முந்தைய நிலைகளை எட்டவில்லை. 2024 ஆம் ஆண்டில், தொழில் 8.7 பில்லியன் டாலருக்கும் அதிகமாக முடிந்தது, இது 2023 ல் இருந்து 3.3% மற்றும் 2019 முதல் 23.5% குறைந்துள்ளது.
இந்த ஆண்டு ஒரு முழுமையான வெளியீட்டு அட்டவணை எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, ஆனால் தற்போது பாக்ஸ் ஆபிஸ் மொத்தம் இந்த நேரத்தில் கடந்த ஆண்டு தொழில் இருந்த இடத்திலிருந்து 5% குறைந்துள்ளது.
“2025 போன்ற ஒரு வருடத்திற்கு நாங்கள் அதிக முக்கியத்துவம் கொடுக்காதது மிகவும் முக்கியம். நாங்கள் தொடர்ந்து கட்டியெழுப்ப வேண்டும், வளர்ந்து முன்னேற வேண்டும்” என்று ஓ’லீரி கூறினார்.
சவால்கள் இருந்தபோதிலும், இது ஒரு அனைத்து வயதினராகவும், மலிவு பொழுதுபோக்கு கடந்த காலமாகவும் உள்ளது. தேசிய ஆராய்ச்சி குழுவின் சமீபத்திய ஆய்வில், அமெரிக்க மக்கள்தொகையில் 76% வயது 12 முதல் 74 வயது வரை 2024 ஆம் ஆண்டில் குறைந்தது ஒரு திரைப்படம் கலந்து கொண்டது.
திரைப்பட தியேட்டர் மேம்படுத்தல்களை முன்னிலைப்படுத்துகிறது
சினிமா யுனைடெட் தலைமையிடமாக இருக்கும் வாஷிங்டன் டி.சி.யில் ஈ ஸ்ட்ரீட் சினிமா போன்ற தியேட்டர் மூடல்கள் பெரும்பாலும் தலைப்புச் செய்திகளை உருவாக்கினாலும், நாடு முழுவதும் திரையரங்குகளில் முதலீடு மற்றும் புதுப்பித்தல் ஆகியவை உள்ளன, சிலர் பிரபல திரைப்பட தயாரிப்பாளர்கள் மற்றும் நடிகர்களால் தலைமை தாங்கினர்.
ஜேசன் ரீட்மேன் மற்றும் ஸ்டீவன் ஸ்பீல்பெர்க், கிறிஸ்டோபர் நோலன் மற்றும் பிராட்லி கூப்பர் உள்ளிட்ட 30 க்கும் மேற்பட்ட இயக்குநர்களுடன் கடந்த பிப்ரவரி கடந்த பிப்ரவரி லாஸ் ஏஞ்சல்ஸில் உள்ள வெஸ்ட்வுட் கிராம தியேட்டரை வாங்கியது, இது 1931 ஆம் ஆண்டிலிருந்து தொடங்குகிறது. பேட்ரிக் வில்சன் புதிய கனான், சி.டி. திரைப்பட திரையரங்குகளில் முதலீடு செய்யப்பட்டது.
கடந்த இலையுதிர்காலத்தில், அமெரிக்காவிலும் கனடாவிலும் எட்டு பெரிய தியேட்டர் சங்கிலிகள் அடுத்த மூன்று ஆண்டுகளில் 21,000 திரைப்பட தியேட்டர் திரைகளை நவீனமயமாக்க 2.2 பில்லியனுக்கும் அதிகமாக முதலீடு செய்ய திட்டமிட்டுள்ளதாக அறிவித்தன. ப்ரொஜெக்டர்கள், லைட்டிங் மற்றும் ஒலி முதல் சலுகைகள் பகுதியில் உள்ள அம்சங்கள் இதில் எதையும் உள்ளடக்கியது. ஆனால் தியேட்டர்களில் மேம்படுத்தல்கள் ஒன்றும் புதிதல்ல, ஓ’லீரி கூறினார், அவர்கள் அதை கவனத்தில் கொள்ள உதவுகிறார்கள்.
“முழு உறுப்பினர்களும் தங்கள் திரையரங்குகளில் ஒரு வழக்கமான அடிப்படையில் மீண்டும் முதலீடு செய்கிறார்கள்,” ஓ’லீரி கூறினார். “நாங்கள் அந்த அறிவிப்பை வெளியிட்டதற்கான ஒரு காரணம் என்னவென்றால், தியேட்டர் உரிமையாளர்கள் தங்களை மீண்டும் கண்டுபிடிப்பதற்கும் மறு முதலீடு செய்வதற்கும் தொடர்ந்து இருக்கிறார்கள் என்பது மக்களுக்கு தெளிவாகத் தெரிகிறது.”
2025 இன் கோடைகால திரைப்பட பருவத்திற்கு தயாராகுங்கள்
சினிமா யுனைடெட் வழங்கும் வருடாந்திர சினிமாகான் மாநாட்டிற்காக உலகெங்கிலும் இருந்து 6,000 திரைப்பட தியேட்டர் ஊழியர்கள் லாஸ் வேகாஸில் கூட்டமாக இருப்பதற்கு ஒரு வாரத்திற்கு முன்பே இந்த அறிவிப்பு வந்துள்ளது.
வால்ட் டிஸ்னி ஸ்டுடியோஸ், வார்னர் பிரதர்ஸ் படங்கள், யுனிவர்சல் பிக்சர்ஸ் மற்றும் அமேசான்/எம்ஜிஎம் உள்ளிட்ட அனைத்து முக்கிய ஹாலிவுட் ஸ்டுடியோக்களும் சீசரின் அரண்மனையில் பிரதான மேடையில் பெரிய, விண்மீன் விளக்கக்காட்சிகளை உருவாக்கும் – அங்கு நிர்வாகிகள் மற்றும் நட்சத்திரங்கள் புதிய காட்சிகளையும் டிரெய்லர்களையும் காண்பிப்பார்கள்.
பல தியேட்டர்கள் சிறு வணிகங்கள் என்பதைக் காண்பிக்கும்
நேட்டோ 1965 ஆம் ஆண்டில் உருவாக்கப்பட்டது, இது நாட்டின் மிகப்பெரிய திரைப்பட தியேட்டர் வர்த்தக அமைப்புகளின் இணைப்பாகும்: அமெரிக்காவின் தியேட்டர் உரிமையாளர்கள், 1948 ஆம் ஆண்டிலிருந்து ஒரு இணைப்பின் தயாரிப்பு, மற்றும் 1920 களில் திரும்பிச் செல்லும் அதனுடன் இணைந்த ஸ்டேட்ஸ் அசோசியேஷன் ஆஃப் மோஷன் பிக்சர் கண்காட்சி.
சினிமா யுனைடெட் “நாங்கள் ஒரு ஹாலிவுட் தொழில் அல்ல.”
“நாளின் முடிவில், எங்கள் உறுப்பினர்களில் பெரும்பாலோர் சிறு வணிகங்கள், எனவே அமெரிக்கா மற்றும் உலகெங்கிலும் உள்ள மற்ற சிறு வணிகங்கள் உணரும் அதே உந்துதல்களையும் இழுப்பதையும் அவர்கள் உணர்கிறார்கள்,” எங்கள் மிகப்பெரிய உறுப்பினர்களின் தலைமையகம் லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ் அல்லது நியூயார்க்கில் இல்லை. அவர்கள் நாக்ஸ்வில்லே, டல்லாஸ் மற்றும் கன்சாஸில் உள்ளனர். ”
– லிண்ட்சே பஹ்ர், ஆந்திர திரைப்பட எழுத்தாளர்