பொருளாதார நிச்சயமற்ற தன்மை இருந்தபோதிலும் அமெரிக்கர்கள் இந்த ஆண்டு ஈஸ்டரில் அதிக செலவு செய்வார்கள் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது

அதிக பணவீக்கம் மற்றும் பொருளாதார நிச்சயமற்ற தன்மையைப் பற்றிய கவலைகள் இருந்தபோதிலும், அமெரிக்கர்கள் மிட்டாய் மற்றும் பரிசுகளை கொண்டாடுவதால் ஈஸ்டர் அமெரிக்க நுகர்வோர் செலவு சுமார் 5% உயரும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, ஒரு தேசிய சில்லறை கூட்டமைப்பு அறிக்கை செவ்வாயன்று காட்டப்பட்டுள்ளது.
கடந்த ஆண்டு மதிப்பிடப்பட்ட 22.4 பில்லியன் டாலர்களுடன் ஒப்பிடும்போது, கடைக்காரர்கள் இந்த ஆண்டு சுமார் 23.6 பில்லியன் டாலர் செலவிடுவார்கள் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, வர்த்தக அமைப்பின் கணக்கெடுப்பு காட்டப்பட்டுள்ளது, தள்ளுபடி கடைகள் மீண்டும் ஈஸ்டர் ஷாப்பிங்கிற்கான சிறந்த இடமாக இருக்க தயாராக உள்ளன.
பாரம்பரியமாக ஈஸ்டர் அலங்காரத்திற்கும் விளையாட்டுகளுக்கும் பயன்படுத்தப்படும் முட்டைகளின் விலைகள் கடந்த ஆண்டை விட கிட்டத்தட்ட இரு மடங்காக அதிகரித்துள்ளன, ஏனெனில் ஏவியன் இன்ஃப்ளூயன்ஸா மில்லியன் கணக்கான கோழிகளை அழித்து பிப்ரவரி மாதத்தில் முட்டைகளின் பற்றாக்குறைக்கு வழிவகுத்தது.
சில்லறை பெல்வெதர் வால்மார்ட் அதன் வருடாந்திர ஈஸ்டர் விளம்பர உணவு கிட்டிலிருந்து முட்டைகளை விட்டுவிட்டது, கடந்த மாதத்தின் பிற்பகுதியில் 2024 ஐ விட குறைந்த விலையில் பகிரப்பட்டது.
பல வர்த்தக பங்காளிகள் மீது ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்பின் பெரும் கட்டணங்களும் மந்தநிலை குறித்த அச்சத்தை எழுப்பியுள்ளன, அமெரிக்காவில் நுகர்வோர் உணர்வைப் பற்றிய ஒரு தடையை ஏற்படுத்தியுள்ளன.
இருப்பினும், இலக்கு மற்றும் டாலர் கடைகள் போன்ற சில்லறை விற்பனையாளர்கள் டிசம்பர் காலாண்டை அனுபவித்தனர், வலுவான கிறிஸ்துமஸ் செலவினங்களுக்கு நன்றி, நுகர்வோர் இதேபோன்ற ஆர்வத்துடன் ஈஸ்டருக்கு ஷாப்பிங் செய்வார்கள் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
“தொற்றுநோய் முழுவதும் நாங்கள் கண்டது போல, ஈஸ்டர் போன்ற விடுமுறைகள் நிச்சயமற்ற காலங்களில் அமெரிக்கர்களுக்கு குறிப்பாக அர்த்தமுள்ளவை. மேலும் இந்த ஆண்டு நுகர்வோர் தங்கள் ஈஸ்டர் கொண்டாட்டங்களுக்கு முன்னுரிமை அளிப்பதை நாங்கள் தொடர்ந்து காண்கிறோம்” என்று என்.ஆர்.எஃப் தொழில் மற்றும் நுகர்வோர் நுண்ணறிவுகளின் துணைத் தலைவர் கேத்ரின் கல்லன் கூறினார்.
“மற்ற விடுமுறை நாட்களிலிருந்து என்.ஆர்.எஃப் தடங்களிலிருந்து, அதிக விலைகள் அல்லது பொருளாதாரம் மற்ற பகுதிகளில் குறைக்கப்படலாம், விற்பனையைப் பார்க்கலாம் அல்லது அவர்களின் பாரம்பரிய கொண்டாட்டங்களைப் பாதுகாப்பதற்காக குறைந்த விலையுயர்ந்த மாற்றீடுகளைக் காணலாம் என்பதை நாங்கள் அறிவோம்.”
ஈஸ்டர் தொடர்பான பொருட்களை வாங்குவதற்கு பாரம்பரியத்தால் ஈர்க்கப்பட்ட பெரும்பான்மையான நுகர்வோர் ஷாப்பிங் செய்வார்கள் என்றும், 36% விற்பனை மற்றும் விளம்பரங்களால் பாதிக்கப்படும் என்று எதிர்பார்க்கப்பட்டதாக என்ஆர்எஃப் முன்னறிவிப்பு தெரிவித்துள்ளது.
இந்த ஈஸ்டர் ஷாப்பிங் பட்டியல்களில் மிட்டாய், உணவு மற்றும் பரிசுகள் முதலிடத்தில் இருக்கக்கூடும், நுகர்வோர் மொத்தம் 7.4 பில்லியன் டாலர் உணவுக்காகவும், 3.8 பில்லியன் டாலர் பரிசுகளுக்காகவும், கேண்டி 3.3 பில்லியன் டாலர்களாகவும் செலவிடப்படுவதைக் காணலாம் என்று அந்த அறிக்கையில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
—Uveria தபாசம், ராய்ட்டர்ஸ்