தலைமைப் பாத்திரத்திற்கு உயர்த்தப்பட்டதா? ‘பிளேயர்-டு-கோச்’ மாற்றத்தை தடையின்றி மாற்றுவது எப்படி என்பது இங்கே

“முடிவுகளை எவ்வாறு எடுப்பது என்று அவர்களுக்குச் சொல்ல நான் யார்?”
எனது முதல் தலைமைத்துவ பயிற்சி நிகழ்வு ஒரு பயிற்சி இயக்குநராக எனது புதிய பாத்திரத்தில் அணுகியதால், இந்த கவலையால் தூண்டப்பட்ட சிந்தனை என் தலையில் உடைந்த சாதனையைப் போலவே விளையாடியது. 40 தலைவர்களுக்கு முன்னால் பேசுவது, அவர்களில் பெரும்பாலோர் எனது பழுத்த வயதான 30 வயதை விட வயதானவர்கள், அந்த நேரத்தில் எனது நிபுணத்துவம் இல்லாததன் மூலம் அவர்கள் சரியானதைக் காணவும், நான் இருந்த மோசடி என என்னை அம்பலப்படுத்தவும் சரியான வாய்ப்பாக உணர்ந்தேன்.
பல ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, ஒரு பிராந்திய வங்கியில் பணிபுரிந்தபோது, பயிற்சியாளரிடமிருந்து மற்றொரு துறையில் ஒரு பயிற்சிக் குழுவை வழிநடத்துவதற்கு நான் பதவி உயர்வு பெற்றேன். ஒரு விற்பனை பயிற்சியாளர் மற்றும் மனிதவள ஆலோசகர் என்ற எனது முந்தைய பாத்திரங்கள் சிக்கலான விற்பனை செயல்முறைகள் மற்றும் ஊழியர்களின் சலுகைகள் மற்றும் பணியமர்த்தல் செயல்முறைகளில் நிபுணராக ஒரு நிறுவன அளவிலான நற்பெயரை உருவாக்க என்னை அனுமதித்தன.
இந்த புதிய பங்கு என்னை கட்டணப் பிரிவிலிருந்து சில்லறை கிளை வங்கி பக்கத்திற்கு தள்ளியது. வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், அது என் ஆறுதல் மண்டலத்திலிருந்து வெளியேறியது. இந்த முதல் பயிற்சி நிகழ்வில், பாதுகாப்பான, நம்பகமான அல்லது பொருத்தமானதாக உணர எனக்கு உதவ எனது நிபுணத்துவத்தை இனி நம்ப முடியவில்லை.
வானம் பிரிந்தது
அந்த முதல் நிகழ்வு கடினமாக இருந்தது. பின்னர், நான் எனது மேலாளரிடம் ஒப்புக்கொண்டேன், “என்ன செய்ய வேண்டும் என்று நான் அவர்களுக்குச் சொல்ல யார்? நான் சுமார் ஐந்து நிமிடங்கள் மேலாளராக இருந்தேன், இந்த தலைவர்களில் பெரும்பாலோர் 15 ஆண்டுகளாக மேலாளர்களாக இருந்தனர்.”
அவள் அடுத்ததாக அவள் என்னிடம் எழுப்பிய கேள்வி ஒரு வாழ்நாளில் நிபுணத்துவத்துடனான எனது உறவை மாற்றியது. அவள் கேட்டாள், “உங்கள் வேலை அங்கு நிபுணராக இருக்கக்கூடாது, ஆனால் அறையில் நிபுணத்துவத்தை எளிதாக்குவது?”
வானம் பிரிந்தது போலவும் சூரியன் தோன்றியது போலவும் இருந்தது. நிச்சயமாக அதுதான் பதில். எனது நிபுணத்துவம் காரணமாக எனது வாழ்க்கை முழுவதும் நான் பதவி உயர்வு பெற்றதால், எனது புதிய பாத்திரத்தில், நிபுணத்துவம் தான் நான் மதிப்பைச் சேர்க்க ஒரே வழி என்று கருதுவது இயல்பானது.
நிபுணராக இருப்பதற்குப் பதிலாக, ஒரு பயிற்சி அறையில் இருந்தாலும், எனது அணியில், அல்லது இப்போது எனது சொந்த பயிற்சி மற்றும் பேசும் பயிற்சியை வழிநடத்துகிறார்களோ, தன்னைச் சுற்றியுள்ள நிபுணத்துவத்தை எளிதாக்கவும், ஊக்குவிக்கவும், வளர்க்கவும் ஒரு தலைவராக நான் மறுபெயரிட வேண்டியிருந்தது. நிபுணராக தங்கள் அடையாளத்தை உடைக்க விரும்பும் மேலாளர்கள் இதேபோன்ற மறுபெயரிடல் பிரச்சாரத்தை மேற்கொள்வதிலிருந்து பயனடையலாம்.
விரைவான பதில்களை வழங்கலாம் அல்லது நீங்கள் பழகிய விதத்தில் ஒரு சிக்கலை சரிசெய்ய அவர்களுக்கு உதவுவதற்காக நீங்கள் தொடர்ந்து செல்வீர்கள் என்று மக்கள் தொடர்ந்து உங்களை அணுகுவார்கள். ஆனால் உங்களை ஒரு புதிய வழியில் எவ்வாறு பார்ப்பது மற்றும் பயன்படுத்துவது என்பதை மற்றவர்களுக்குக் கற்பிப்பது மிகவும் முக்கியமானது, இதன்மூலம் நீங்கள் அதிக மூலோபாய நிலைகளுக்கு முன்னேற முடியும். முடிந்ததை விட இது எளிதானது. எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, உங்கள் பழைய வேலை வழிகளில் மக்கள் பழக்கமாகிவிட்டனர்.
நிபுணர் அடையாள வலையில் உங்கள் சிக்கித் தவிக்கக்கூடிய சில பொதுவான சூழ்நிலைகள் மற்றும் அதைத் தவிர்ப்பதற்கு பரிசீலிக்க வேண்டிய சில உத்திகள் இங்கே.
குற்றப் பொறி
ஒரு புதிய தலைமைப் பாத்திரத்திற்குச் செல்வது சில சமயங்களில் சக ஊழியர்களை நம்முடைய பழைய வேலை வழிகளில் பழக்கப்படுத்தும். அவர்கள் (வேண்டுமென்றே அல்லது இல்லை) குற்றத்தை வெளிப்படுத்த முயற்சிக்கலாம், “நீங்கள் எனக்காக இதைச் செய்தீர்கள்” அல்லது “இந்த மாற்றத்தைப் பற்றி மக்கள் வருத்தப்படப் போகிறார்கள்” போன்ற விஷயங்களைச் சொல்லலாம்.
இந்த கவலைகள் செல்லுபடியாகும் என்றாலும், உற்பத்தி விளைவுகளுக்கு எந்தவொரு எதிர்ப்பையும் திருப்பிவிடுவதே உங்கள் பங்கு. ஒரு பயனுள்ள பதில் இருக்கலாம், “அது உண்மை, முன்னோக்கி நகர்கிறது, எனது குழுவிற்கான இந்த மூலோபாய திட்ட வளர்ச்சியில் பணியாற்றுவதில் எனது கவனம் உள்ளது.”
அவற்றின் ஆற்றலை திருப்பிவிட நீங்கள் கேட்கக்கூடிய வேறு சில கேள்விகள் இங்கே:
- இந்த சிக்கலை நான் கையாள்வேன் என்று எனக்குத் தெரியும். நீங்கள் முன்னேற வேண்டிய ஆதாரங்களைப் பெற நான் எவ்வாறு உதவ முடியும்?
- நான் உங்களுக்கு பதிலைக் கொடுக்க முடியும், மேலும் எதிர்கால தேவைகளுக்கு சுய மூலத்திற்கு உதவவும் நான் விரும்புகிறேன். இதுவரை நீங்கள் எங்கே பார்த்தீர்கள்?
- நான் இனி ஈடுபடவில்லை என்று மக்கள் வருத்தப்படக்கூடும் என்பதை நான் புரிந்துகொள்கிறேன். அவர்கள் முன்னேற அவர்களுக்கு ஆதரவளிக்க என்ன யோசனைகள் உள்ளன?
பழக்கம் பொறி
எனது கார்ப்பரேட் வேடங்களில் நான் புதிய அளவிலான தலைமைக்கு உயர்ந்தபோது, வேலையைச் செய்ய பல கோரிக்கைகளுக்கு ஆம் என்று நான் தொடர்ந்து சொன்னால், மக்கள் இதை தொடர்ந்து எதிர்பார்க்கிறார்கள். இதன் விளைவாக, எனது நேரடி அறிக்கைகளைத் திட்டமிடவும், பயிற்சியளிக்கவும், உருவாக்கவும் போதுமான நேரம் இல்லாமல் பயிற்சியை வழங்குவதில் நான் மிகவும் பிஸியாக இருந்திருப்பேன். எனது குழு மதிப்புமிக்க மேம்பாட்டு வாய்ப்புகள் மற்றும் அர்த்தமுள்ள வேலைகளை இழக்கிறது என்பதையும் இது குறிக்கும்.
ஒவ்வொரு உரையாடலிலும், உங்கள் தலைமைக்கும், அணிக்கும், உங்களுக்காகவும் தொனியை அமைக்க உங்களுக்கு வாய்ப்பு உள்ளது. உங்கள் எதிர்பார்ப்புகளை வெளிப்படுத்துவதும், மறுபகிர்வு செய்வதற்கும், இனி உங்களுடைய வேலைகளை பிரதிநிதித்துவப்படுத்துவதற்கும் தெளிவான எல்லை உரையாடல்களைக் கொண்டிருப்பது இதில் அடங்கும். இது போல் தோன்றலாம்:
- இந்த திட்டத்தை ஜேன் இப்போது கையாளுகிறார். ஒரு அறிமுகம் மற்றும் கையொப்பத்தை ஒருங்கிணைப்பதில் நான் மகிழ்ச்சியடைவேன்.
- இனிமேல் இந்த முயற்சியை மாட் வழிநடத்துவார். மாற்றங்களை இணைக்கவும் ஒருங்கிணைக்கவும் நாங்கள் நேரத்தை திட்டமிடுவதில் நான் மகிழ்ச்சியடைவேன்.
ஆறுதல் பொறி
நீங்கள் பதவி உயர்வு பெறும்போது, பதவி உயர்வுக்கு முன்னர் செய்த அதே பணிகளை அவர்கள் தொடர்ந்து ஒதுக்கினால், உங்கள் தலைவர்கள் சிறந்ததைப் பெற முடியும். அவை உங்கள் வேகத்தையும் திறமையையும் மதிப்பிடுவதால், இது உங்கள் புதிய பாத்திரத்தில் உங்கள் வளர்ச்சியைத் தடுக்கும்.
இதைத் தவிர்க்க, செயல்திறன்மிக்க தொடர்பு முக்கியமானது. இந்த மாற்றத்தை உருவாக்கும் எனது அனுபவத்தில், நான் தனிப்பட்ட முறையில் எந்த திட்டங்களை கையாள்வேன், நான் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் திட்டங்களை தெளிவாக வரையறுப்பதன் மூலம் எனது தலைவருடன் முன்கூட்டியே தொடர்பு கொண்டேன். எனது தலைவரை அவளுடைய சகாக்களுடன் மீட்டமைக்க நான் ஊக்குவித்தேன், நான் உயர் மட்ட பொறுப்புகளாக மாறும்போது எனது குழு மேலும் திட்டப் பணிகளை மேற்கொள்ளும் என்பதை தெளிவுபடுத்தியது. அமைப்பு முழுவதும் தலைமைத்துவத்துடன் இணைவது, நீங்களும் உங்கள் குழுவும் புதிய வாய்ப்புகளாக வளர நிலைநிறுத்தப்படுவதை உறுதி செய்கிறது. இது போல் தோன்றலாம்:
- இந்த திட்டத்தை முன்னோக்கி நகர்த்த எனது குழு எனது குழு எடுக்க விரும்புகிறேன், எனவே நான் முன்னேற முடியும். இதை உங்கள் சக குழுவுடன் எவ்வாறு சிறப்பாக தொடர்பு கொள்ள வேண்டும்?
- எனக்கு பதிலாக, எனது குழு இந்த நிகழ்வுகளை வழிநடத்தும். உங்கள் சகாக்களை நாங்கள் எவ்வாறு சிறப்பாக தெரிவிக்க வேண்டும், அதனால் எனக்கு பதிலாக சூசிக்குச் செல்ல அவர்கள் அறிவார்கள்?
இலவச நேர பொறி
நீங்கள் ஒரு பகுதியாக இருக்க வேண்டிய அவசியமில்லை மற்றும் வெற்றிகரமாக ஒப்படைக்கப்பட்ட கூட்டங்களிலிருந்து உங்களை மன்னித்துவிட்டீர்கள். இப்போது என்ன? “பதிலளிக்கும் மற்றும் எதிர்வினையாற்றுதல்” என்பதிலிருந்து “சிந்தனை மற்றும் திட்டம்” என்பதற்கு மனநிலை மாற்றம் சவாலானது. எனது வாடிக்கையாளர்களில் ஒருவர் இதைச் சிறப்பாகச் சொன்னார்: “நான் எங்கள் வருடாந்திர மூலோபாய திட்டமாக இருக்க வேண்டிய ஒரு வெற்று சொல் ஆவணத்தை முறைத்துப் பார்க்கிறேன், எங்கிருந்து தொடங்குவது என்று எனக்குத் தெரியவில்லை.” இந்த இடம் திசைதிருப்பப்படுவதை உணர முடியும், மேலும் “நான் புலப்படும் வேலையைச் செய்யவில்லை என்றால், நான் எவ்வாறு மதிப்பைச் சேர்ப்பேன்?” என்ற கேள்விக்கு வழிவகுக்கும்.
முக்கியமானது அல்லாதவர்களை வளர்ச்சி மற்றும் தெளிவுக்கான வாய்ப்பாக மாற்றுவதாகும். மூலோபாய இலக்குகளை நிர்ணயிப்பதன் மூலமும் அவற்றை அடைய உங்கள் அணியைப் பயிற்றுவிப்பதன் மூலமும் மதிப்பை உருவாக்குவதில் கவனம் செலுத்துங்கள். இது போன்ற சில அடிப்படை கேள்விகளைப் பிரதிபலிக்க முயற்சிக்கவும்:
- கடந்த மாதத்தில் எங்கள் குழு என்ன சாதித்தது? கால்? ஆண்டு?
- எங்கள் அமைப்பு அல்லது சந்தையில் என்ன வாய்ப்புகள் உள்ளன? என்ன அச்சுறுத்தல்கள் நமது முன்னேற்றம் அல்லது வெற்றிபெற திறனைத் தடுக்கலாம்?
- எங்கள் எதிர்கால குறிக்கோள்களையும் குறிக்கோள்களையும் நிறைவேற்ற எனது குழுவில் திறமை இருக்கிறதா?
- எங்கள் இலக்குகளை அடைய நல்ல பயிற்சி, மேம்பாடு அல்லது ஆதரவு என்ன?
- எங்கள் அணியின் இலக்குகளை அடைவதை உறுதி செய்ய நான் என்ன முக்கிய உறவுகளை சரிசெய்ய, தக்கவைக்க அல்லது பயிரிட வேண்டும்?
நிபுணர் பொறியிலிருந்து விடுபடுவது ஒரு தலைவராக உங்கள் மதிப்பை மறுவரையறை செய்ய வேண்டும். தலைமையின் உண்மையான நடவடிக்கை எல்லா பதில்களையும் கொண்டிருப்பது அல்ல, ஆனால் மற்றவர்கள் வளரவும், பங்களிக்கவும், தங்கள் சொந்த நிபுணத்துவத்தில் காலடி எடுத்து வைப்பதாகவும் நிலைமைகளை வளர்ப்பதில்.
இந்த மாற்றத்தை நீங்கள் செல்லும்போது, உங்களை நீங்களே கேட்டுக்கொள்ளுங்கள்: “நான் என்ன மரபுரிமையை விட்டு வெளியேற விரும்புகிறேன்? எப்போதும் பதில்களைக் கொண்டிருந்த நபராக இருக்க விரும்புகிறேன் அல்லது மற்றவர்களை தங்கள் சொந்த கண்டுபிடிக்க அதிகாரம் அளித்த தலைவராக இருக்க விரும்புகிறேன்?”