உங்கள் சிறு வணிகம் தோல்வியடையும் போது கடந்த அவமானத்தை எவ்வாறு நகர்த்துவது

சிறு வணிக உரிமையாளர்கள் தங்கள் நிறுவனம் தோல்வியுற்றால் வெட்கமாக உணர்கிறார்கள், ஏனென்றால் அவர்கள் தங்கள் வணிகத்தில் யார் அதிகம் என்பதை இணைக்கிறார்கள். தங்களுக்குத் தெரிந்தவர்களிடமிருந்து பணத்தை இழக்கும்போது இது ஒருங்கிணைக்கப்படுகிறது. இந்த அவமானத்தை நாம் என்ன செய்வது?
இந்த வாரம் சிறு வணிக வானொலி நிகழ்ச்சியில், டாக்டர் அப்பி மரோயோவை நான் பேட்டி கண்டேன், அவர் “வேலை முன்னேற்றம்: அதிகாரமளித்தல் சாலை, தி ஜர்னி ஆஃப் தி ஜர்ஷன் ஆல் ஷேம்” என்ற புதிய புத்தகத்தை வைத்திருக்கிறேன், இது தனிப்பட்ட வளர்ச்சியில் அடிக்கடி கவனிக்கப்படாத பங்கைப் பற்றிய புதிய முன்னோக்கை வழங்குகிறது. அவமானம் என்பது நம்முடைய சுய உணர்வோடு பிணைக்கப்பட்ட ஒரு சக்திவாய்ந்த உணர்ச்சி என்று அவர் விளக்குகிறார். தொழில்முனைவோருக்கு, தனிப்பட்ட அடையாளத்திற்கும் வணிக வெற்றிக்கும் இடையிலான வரி பெரும்பாலும் மங்கலாகிறது, தோல்விகள் ஆழ்ந்த தனிப்பட்டதாக உணர்கின்றன. டாக்டர் மரோனோ இரண்டு வகையான அவமானங்களுக்கு இடையில் வேறுபடுகிறார்:
- ஆரோக்கியமான அவமானம்: சுய முன்னேற்றம் மற்றும் வளர்ச்சிக்கான உந்துதலாக செயல்படுகிறது.
- நச்சு அவமானம்: போதாமை உணர்வுகளுக்கு வழிவகுக்கிறது மற்றும் சுய மதிப்பின் குறைந்த உணர்வுக்கு வழிவகுக்கிறது.
அவமானத்தை அங்கீகரித்தல் மற்றும் உரையாற்றுதல்
வெட்கத்தின் உணர்வுகளுக்கு செல்ல, டாக்டர் மரோனோ பின்வரும் படிகளை அறிவுறுத்துகிறார்:
- அவமானத்தை ஒப்புக் கொள்ளுங்கள்: அவமானம் என்பது பின்னடைவுகளுக்கு இயல்பான பதில் என்பதை உணருங்கள்.
- மூலத்தைப் பிரதிபலிக்கவும்: நீங்கள் ஏன் அவமானத்தை உணர்கிறீர்கள் என்பதையும் அது நம்பத்தகாத எதிர்பார்ப்புகளிலிருந்தோ அல்லது வெளிப்புற அழுத்தங்களிலிருந்தோ உருவாகிறதா என்பதைப் புரிந்து கொள்ளுங்கள்.
- கவனச்சிதறல்களைத் தவிர்க்கவும்: அதிக வேலை அல்லது ஆரோக்கியமற்ற பழக்கவழக்கங்கள் மூலம் இந்த உணர்வுகளிலிருந்து தப்பிக்க வேண்டும் என்ற வெறியை எதிர்க்கவும்.
- எதிர்மறை எண்ணங்களை மறுபரிசீலனை செய்யுங்கள்: தோல்விகளை தனிப்பட்ட குறைபாடுகளை விட கற்றல் வாய்ப்புகளாகக் காண உங்கள் முன்னோக்கை மாற்றவும்.
சமூக ஊடகங்களின் தாக்கம்
சமூக ஊடகங்கள் வெற்றியின் நம்பத்தகாத படத்தை முன்வைப்பதன் மூலம் அவமான உணர்வுகளை அதிகரிக்கக்கூடும். தொழில்முனைவோர் பெரும்பாலும் தங்களை மற்றவர்களுடன் ஒப்பிடுகிறார்கள், இது போதாமை உணர்வுகளுக்கு வழிவகுக்கிறது. டாக்டர் மரோனோ அறிவுறுத்துகிறார்:
- சமூக ஊடக பயன்பாட்டைக் கட்டுப்படுத்துங்கள்: சமூக தளங்களில் செலவழித்த நேரத்தை கவனத்தில் கொள்ளுங்கள்.
- உங்கள் பயணத்தில் கவனம் செலுத்துங்கள்: சமூக ஊடகங்கள் வெற்றிகளை எடுத்துக்காட்டுகின்றன என்பதை நினைவில் கொள்ளுங்கள், அவற்றின் பின்னால் உள்ள போராட்டங்கள் அல்ல.
வணிக விளைவுகளிலிருந்து அடையாளத்தை பிரித்தல்
தொழில்முனைவோர் தங்கள் வணிக சாதனைகளிலிருந்து சுயாதீனமான சுய உணர்வை வளர்த்துக் கொள்ள வேண்டும். டாக்டர் மரோனோ பரிந்துரைக்கிறார்:
- தனிப்பட்ட மதிப்புகள் மற்றும் ஆர்வங்களை ஆராயுங்கள்: மகிழ்ச்சியையும் நிறைவேற்றத்தையும் தரும் வேலைக்கு வெளியே செயல்பாடுகளில் ஈடுபடுங்கள்.
- ஒரு ஆதரவு வலையமைப்பை உருவாக்குங்கள்: முன்னோக்கு மற்றும் ஊக்கத்தை வழங்கக்கூடிய வழிகாட்டிகள், நண்பர்கள் மற்றும் நிபுணர்களிடமிருந்து ஆதரவைப் பெறவும்.
முன்னேற நடைமுறை படிகள்
வெட்கத்தால் அதிகமாக இருப்பவர்களுக்கு, டாக்டர் மரோனோ அறிவுறுத்துகிறார்:
- துக்கப்படுவதற்கு ஒரு கால அவகாசம் அமைக்கவும்: உணர்ச்சிகளை உணர உங்களை அனுமதிக்கவும், ஆனால் அவற்றை செயலாக்க 48 மணிநேரம் போன்ற கால வரம்பை நிர்ணயிக்கவும்.
- செயல்படக்கூடிய படிகளை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள்: புதிய வணிகத் திட்டத்தை உருவாக்குவது அல்லது தொழில்முறை ஆலோசனையைப் பெறுவது போன்ற முன்னேறுவதற்கான நடைமுறை நடவடிக்கைகளில் கவனம் செலுத்துங்கள்.
சிறு வணிக வானொலி நிகழ்ச்சியின் முழு அத்தியாயத்தையும் கேளுங்கள்.