20 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, இந்த எளிய வீடியோ எங்கள் வாழ்க்கையை ஆன்லைனில் பகிர்ந்து கொள்ளும் விதத்தை மாற்றியமைத்தது

உங்கள் உள்ளூர் மிருகக்காட்சிசாலையில் யானை அடைப்பு ஒரு சுவாரஸ்யமான இடம். ஆனால் 20 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு வரை, நீங்கள் நேரில் சந்திக்கும் எங்காவது – பயபக்தியுடனும் நெருக்கத்துடனும் இருந்தது. 20 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு யூடியூப் கோஃபவுண்டர் ஜாவேத் கரீம் பதிவேற்றிய வீடியோ இன்று அதை மாற்றியது. அவரும் அவரது சகாக்களும் வளர்ந்த ஒரு புதிய வலைத்தளத்தின் திறன்களை சோதிக்க கரீம் விரும்பினார் -அவர்கள் யூடியூப் என்று அழைத்தார்கள் – உலகத்துடன் பகிர்ந்து கொள்ள உள்ளடக்கம் தேவைப்பட்டது. இது நிரப்பியாக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது: 19-வினாடி வீடியோவின் இடத்தை நிறுத்துவதில் அது தெளிவாகத் தெரிகிறது.
ஆனால் ஒரு வரலாற்று அடிக்குறிப்பாக அதன் பங்கிற்கு அப்பால் -யூடியூப்பைப் பெற்றெடுத்த வீடியோ, கடந்த இரண்டு தசாப்தங்களாக எங்கள் நுகர்வு பழக்கவழக்கங்களை மறுவடிவமைத்து, பிரபலங்களை மறுவரையறை செய்த கலாச்சார நிகழ்வு – “என்னை மிருகக்காட்சிசாலையில்” மற்றொரு, நுட்பமான வழியில் மாற்றியது. இது ஒரு பங்கு-அனைத்து சமூகத்தின் கருத்தை இயல்பாக்கியது.
இன்று, நீங்கள் சான் டியாகோ மிருகக்காட்சிசாலையில் யானை அடைப்பைப் பார்வையிட்டிருந்தால், கரீம் 20 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு செய்ததைப் போல, மக்கள் தங்கள் செல்போன் திரைகள் மூலம் விலங்குகளைப் பார்க்கும் நபர்கள் தங்கள் கண்களைப் போலவே இருப்பதைக் காணலாம். அந்த வீடியோ மற்றும் அது எங்களுக்கு அறிமுகப்படுத்திய நடத்தைகள் காரணமாகும்.
இன்று அதிகமான குழந்தைகள் விண்வெளி வீரர்களை விட யூடியூபர்களாக இருக்க விரும்புகிறார்கள். YouTube இல் தங்கள் பெயர்களை உருவாக்கிய படைப்பாளிகள் இப்போது இளைய தலைமுறையினரால் மிகவும் அங்கீகரிக்கப்பட்ட பிரபலங்களின் பட்டியலில் முதலிடத்தில் உள்ளனர். ஆனால் யூடியூப் ஒரு வேலையாக மாறியது மட்டுமல்ல, அல்லது யூடியூபர்கள் பொது நபர்களாக மாறியது மட்டுமல்ல. “நான் மிருகக்காட்சிசாலையில்” மற்றும் தொடர்ந்து வந்த அனைத்தும் இயல்புநிலையாக நாம் அனைவரும் உள்ளடக்க படைப்பாளர்கள் என்ற கருத்தை ஊக்குவிக்க உதவியது, மேலும் நம் வாழ்க்கை பகிரப்பட வேண்டும்.
இந்த மாற்றம் யூடியூப்பால் மட்டும் இயக்கப்படவில்லை. ஆனால் இந்த கலாச்சார திசையை வழிநடத்தும் மிகவும் புலப்படும் சக்தியாக யூடியூப் உள்ளது. எக்ஸ் மற்றும் ப்ளூஸ்கி போன்ற தளங்களில் நேர்த்தியான, மோசமான கதைகளுக்கு ஏற்றவாறு, நெருக்கடியான தருணங்களில் செல்ஃபிக்கள் மற்றும் எங்கள் வாழ்க்கையை வடிவமைக்கும் முன், இப்போது எங்கள் உணவின் புகைப்படங்களை எடுத்துக்கொள்வது யூடியூப்பின் செல்வாக்குக்கு நன்றி.
YouTube இன் ஆரம்பகால குறிக்கோள், “நீங்களே ஒளிபரப்பு” என்பது ஒரு ஜனநாயக சக்தியாக இருந்தது, எங்கள் நடத்தைகளை மாற்றுவதற்கான ஒரு தெளிவான அழைப்பு. அதனால்தான், சுரங்கப்பாதை சண்டைகள், பல்பொருள் அங்காடி வாதங்கள் மற்றும் வாழ்க்கையின் பிற தன்னிச்சையான துணுக்குகளின் வீடியோக்களை இப்போது நாம் காண்கிறோம்-இது ஒரு போதை உருவாக்கும், பின்பற்றுவதற்கும் ஈடுபடுவதற்கும் எப்போதும் ஊட்டமளிக்கும்.
“மீ அட் தி மிருகக்காட்சிசாலையில்” இருந்து இரண்டு தசாப்தங்கள், யூடியூப் பொழுதுபோக்குகளை எவ்வாறு மாற்றியமைத்தது என்பது பற்றி அதிகம் எழுதப்படும். அந்த விவாதத்திற்கு நானே பங்களித்தேன், மேடையில் ஒரு புத்தகத்தையும் அதன் உயர்வையும் எழுதியுள்ளேன். ஆனால் யூடியூப்பின் ஆழமான, மிகவும் நீடித்த தாக்கம் சமூகத்தின் அடித்தளத்தில் உள்ளது என்று நான் நம்புகிறேன். உயர் இறுதியில், Mrbeast போன்ற படைப்பாளிகள் மூலம், YouTube வீடியோக்கள் இப்போது பெரிய பட்ஜெட் தொலைக்காட்சி தொடர்கள் அல்லது நெட்ஃபிக்ஸ் தயாரிப்புகளை ஒப்-தி-சுற்றுப்பட்டக் காட்டங்களை விட ஒத்தவை. ஆயினும்கூட, இது மிருகக்காட்சிசாலையில் ஒரு எளிய, பதிவுசெய்யப்படாத தருணத்துடன் தொடங்கியது.
“என்னை அட் தி மிருகக்காட்சிசாலையில்” இயல்பாக்கியது அந்நியர்களுடன் இவ்வுலகைப் பகிர்வது மற்றும் அதை ஒரு செயல்திறனாக மாற்றியது. இது ஒரு செயல்திறன் கலாச்சாரத்திலும், ஒரு பங்கு-அனைத்து சமூகத்திலும் நாங்கள் இன்னும் புரிந்து கொள்ள முயற்சிக்கிறோம். அவ்வாறு செய்யும்போது, இது அமைதியாக அர்த்தமுள்ளதாகவோ அல்லது குறிப்பிடத்தக்கதாகவோ இருப்பதை மறுவரையறை செய்தது, அன்றாடத்தை பார்வையாளர்களுக்கு தகுதியான ஒன்றாக உயர்த்தியது. நீண்ட காலமாக, அது மரபு YouTube க்கு சிறந்த முறையில் நினைவில் இருக்கலாம்.