ஓபனாயின் சாம் ஆல்ட்மேனை அணுகுண்டின் தந்தையுடன் ஒப்பிட்டுப் பார்க்க ஊடகங்கள் தொடங்குவதற்கு முன்பு, அமேசானின் ஜெஃப் பெசோஸ் ஜாக் செய்வதற்கு முன்பு, எங்களுக்கு நாதன் பேட்மேன், இரும்பு-பம்பிங், ஐ-வளரும் தொழில்நுட்ப ப்ரோலிகார்ச் ஆஸ்கார் ஐசக் நடித்தார், 2015 படத்தில் முன்னாள் மெஷினா.
எழுதப்பட்ட மற்றும் இயக்கியது உள்நாட்டுப் போர் ஹெல்மர் அலெக்ஸ் கார்லண்ட், முன்னாள் மெஷினா நவீனகால டூரிங் சோதனையைப் பற்றியது. கூகிள்/பேஸ்புக் வாடகைக்கு பின்னால் உள்ள சூத்திரதாரி பேட்மேன், ரகசியமாக ஒரு மனிதநேய AI ஐ உருவாக்கி, திறமையான கோடர் காலேப் (டோம்ஹால் க்ளீசன்) தனது தொலைதூர கலவைக்கு ஒரு வாரத்திற்கு வெளியே பறக்க ஏற்பாடு செய்துள்ளார், அவா (அலிசியா விகாண்டர்) மனிதனுக்காக கடந்து செல்ல போதுமான நனவை வெளிப்படுத்துகிறாரா என்பதை தீர்மானிக்க. 2022 ஆம் ஆண்டில் AI பிரதான நீரோட்டத்தைத் தாக்கியதிலிருந்து நம்மில் பலர் என்ன செய்து கொண்டிருக்கிறார்கள் என்பது உங்களுக்குத் தெரியும்.
“ஒரு நாள் AI கள் ஆப்பிரிக்காவின் சமவெளிகளில் புதைபடிவங்களையும் எலும்புக்கூடுகளையும் பார்க்கும் விதத்தில் நம்மைத் திரும்பிப் பார்க்கப் போகின்றன” என்று பேட்மேன் ஒரு கட்டத்தில் கூறுகிறார். “கச்சா மொழி மற்றும் கருவிகளுடன் தூசியில் வாழும் ஒரு நேர்மையான குரங்கு அனைத்தும் அழிவுக்கு அமைக்கப்பட்டன.”
படத்தின் ஒரே மைய சதை மற்றும் இரத்த கதாபாத்திரமான காலேப், பேட்மேனை ஜே. ராபர்ட் ஓப்பன்ஹைமருடன் ஒப்பிடுவதன் மூலம் பதிலளிக்கிறார்-ஆண்டு பத்திரிகைகள் ஆல்ட்மேனுடன் அவ்வாறு செய்வதற்கு முன்பு.
பின்னர் தசாப்தத்தில் மனிதநேயம் அதன் அழிவு சகாப்தத்தில் அதிகாரப்பூர்வமாக நுழைந்தது முன்னாள் மெஷினா சிறந்த காட்சி விளைவுகள் ஆஸ்கார் மற்றும் மாலைக்கு சிறந்த திரைக்கதை பரிந்துரையை வென்றது? அதைப் பார்க்க வேண்டும். இருப்பினும், திரைப்படத்தின் தொலைநோக்கு பார்வையை நிரூபிக்க ஏற்கனவே ஏராளமான சான்றுகள் உள்ளன.
இது மனிதனைக் கொடுக்கிறது
2025 ஆம் ஆண்டில் AI அவாவைப் போல தோற்றமளிக்காது முன்னாள் மெஷினாஅவர்கள் நிச்சயமாக அவளைப் போலவே பேசுகிறார்கள்.
காலேப் முதன்முதலில் அவாவைச் சந்திக்கும் போது, அவன் அவளைப் பார்க்கும்போது தாக்கப்பட்டு, அவளுடைய மொழி திறன்களால் வீசப்படுகிறான். அவை சீரானவை என்று அவர் விரைவாக சந்தேகிக்கிறார் – அதாவது AI ஐ ஒரே மாதிரியான உரையாடலுக்கு எப்போதும் பதிலளிக்க திட்டமிடப்படவில்லை, மாறாக சாத்தியமான சொற்கள் மற்றும் சொற்றொடர்களின் நிகழ்தகவு விநியோகத்திலிருந்து தேர்வு செய்கிறது. அந்த சீரற்ற குழப்பம்-காரணி மிகவும் இயற்கையான ஒலி மற்றும் மாறுபட்ட பேச்சுக்கு அனுமதிக்கிறது. இது உலகங்கள் தொலைவில் உள்ளது விண்வெளியில் இழந்தது“ஆபத்து, வில் ராபின்சன்.”
சீரற்ற உரை உருவாக்கம் 2015 ஆம் ஆண்டில் AI சாட்போட்களுக்கு இன்னும் ஒருமித்த தேர்வாக இருக்கவில்லை, மாறாக பல விருப்பங்களில் ஒன்றாகும். எந்த ஒருமித்த கருத்தும் இல்லை. உதாரணமாக, ஐபிஎம்மின் வாட்சன், 2011 இல் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது, அந்த நேரத்தில் மிகவும் முன்னேறியதாகக் கருதப்பட்டது மற்றும் மொழிக்கு வேறுபட்ட அணுகுமுறையைப் பயன்படுத்தியது. அவாவின் பேச்சுக்கு பேட்மேன் பயன்படுத்தும் செயல்முறை, இருப்பினும், இப்போது ஓபனாயின் சாட்ஜ்ட், கூகிளின் ஜெமினி, ஆந்த்ரிக்ஸ் கிளாட் மற்றும் மிஸ்ட்ரல் அடிப்படையிலான சாட்போட்களில் பயன்படுத்தப்படுகிறது. அனைத்து மொழி சாத்தியக்கூறுகளிலும் இயக்குனர் கார்லண்ட் தேர்ந்தெடுத்திருக்கலாம் முன்னாள் மெஷினாஅவர் சரியானதைத் தேர்ந்தெடுத்தார்.
நெறிமுறையற்ற தொழில்நுட்ப கோடீஸ்வரர்கள்
பொதுவாக, தொழில்நுட்ப கோடீஸ்வரர்கள் அதிக மரியாதைக்குரியவர்கள். எலோன் மஸ்க் உலகின் மிகவும் நிரூபிக்கக்கூடிய மனிதர்களில் ஒருவராக மாறிய நேரத்தில் நினைவுகூருவது கடினமாக இருக்கலாம், மேலும் மார்க் ஜுக்கர்பெர்க் மிகவும் பின்னால் இல்லை, ஆனால் அது உண்மைதான். ஜீனியஸின் ஒளி, பணத்தின் பனிச்சரிவு மற்றும் குறைந்தபட்ச வெளிப்படைத்தன்மை ஆகியவற்றால் காப்பிடப்பட்ட தொழில்நுட்ப தொடக்க தலைமை நிர்வாக அதிகாரி, 2010 களின் முற்பகுதியில் கலாச்சார கற்பனையில் ஒரு அரிதான பெர்ச்சை ஆக்கிரமித்தார். 2010 களில் ஜுக்கர்பெர்க்கின் நிழலான சித்தரிப்பு கூட சமூக வலைப்பின்னல் வெறுமனே இரக்கமற்றது மற்றும், நேரடியான தீங்கு விளைவிப்பதை விட, சமூக விரோதமானது. எனவே, தலைமை நிர்வாக அதிகாரியை சித்தரிப்பது மாலைக்கு ஒரு வகையான மாற்றமாக இருந்தது முன்னாள் மெஷினா ஒரு சட்டவிரோத, ஹைப்பர்மாச்சோ பூஜ்ஜிய ஸ்க்ரூபிள்ஸுடன் குடித்துவிட்டார்.
பேட்மேன், முதன்மையானவர், நெறிமுறையற்றவர். அவா தனது நிபுணர் ஆய்வைத் தாங்குகிறாரா என்பதை சோதிக்க வேண்டாம் என்று அவர் காலேப்பை தனது வளாகத்திற்கு ரகசியமாக அழைத்தார், ஆனால் அவா தப்பிப்பதற்கான வழிமுறையாக காலேப்பைப் பயன்படுத்துவாரா என்று பார்க்க. . பெரிய தொழில்நுட்பத் தலைவர்களான ஜெஃப் பெசோஸ், மஸ்க் மற்றும் ஜுக்கர்பெர்க் ஆகியோருடன் இப்போது தொடர்புடைய பல மோசமான பண்புகளை அவர் உள்ளடக்கியதாகத் தெரிகிறது, அவர்களில் பிந்தையவர் சமீபத்தில் பணியிடத்தில் அதிக ஆண்மைத்திற்காக வாதிட்டார்.
அந்த நேரத்தில் முன்னாள் மெஷினா வெளியிடப்பட்டது, பேஸ்புக்கின் தரவு அறுவடை கேம்பிரிட்ஜ் அனலிட்டிகா ஊழல் இன்னும் ஒரு வருடத்திற்கு மேலாக இருந்தது. ஒரு மீட்பு மூழ்காளரை “பெடோ” என்று அழைத்ததற்காக எலோன் மஸ்க் இன்னும் (தோல்வியுற்றது) வழக்குத் தொடரவில்லை, அல்லது பத்திரங்கள் மற்றும் பரிவர்த்தனை ஆணையத்தின் மோசடிக்கு அவர் விசாரிக்கப்படவில்லை. அதன்பிறகு, கலை வாழ்க்கையை மிகவும் நெருக்கமாகப் பின்பற்றியுள்ளது. தொழில்நுட்ப தலைமை நிர்வாக அதிகாரிகள் 2021 போன்ற படங்களில் இதேபோல் வில்லத்தனமான சித்தரிப்புகளைக் கொண்டுள்ளனர் மேலே பார்க்க வேண்டாம் மற்றும் 2022 கள் கண்ணாடி வெங்காயம்: ஒரு கத்திகள் வெளியே மர்மம். கார்லண்ட் முதலில் அங்கு வந்தார்.
அனுமதியின்றி எடுக்கப்பட்ட தரவுகளில் AI க்கு பயிற்சி
முதல் படங்களில் ஒன்று முன்னாள் மெஷினா அவரது பணி கணினியின் கேமராவிலிருந்து கவனிக்கப்பட்டபடி காலேப்பின் முகம். பேட்மேன் தனது வாரத்திற்கு முன்னதாக தனது ஊழியரை உளவு பார்த்துக் கொண்டிருப்பது ஒரு நுட்பமான உதவிக்குறிப்பு. காலேப்பின் “ஆபாச சுயவிவரத்திலிருந்து” சேகரிக்கப்பட்ட தரவுகளின் அடிப்படையில் பேட்மேன் அவாவின் முகத்தையும் உடலையும் வடிவமைத்தார் என்பது பின்னர் தெரியவந்துள்ளது, இது சில பார்வையாளர்களின் முதுகெலும்புகளுக்கு கீழே ஒரு நடுக்கம் அனுப்பக்கூடும். எவ்வாறாயினும், இந்த தனியுரிமையை மீறுவது சிறிய டிஜிட்டல் உருளைக்கிழங்காகும், இது பேட்மேன் தனது AI க்கான தரவுகளைத் திருடுவதற்காக உலகெங்கிலும் உள்ள மில்லியன் கணக்கான செல்போன்களில் ஏற்கனவே ஹேக் செய்துள்ளார். (“சரி, ஒரு தேடுபொறி எதற்கும் நல்லது என்றால்.,” அவர் வினவுகிறார்.)
முன்னாள் மச்சினா தரவு திருட்டு முன்னறிவித்தது ஓபன் ஏஐ, மானுடவியல் மற்றும் பிற நிறுவனங்களை நோக்கமாகக் கொண்ட சமீபத்திய வழக்குகளின் அலை அலைகளை முன்னறிவித்தது, தங்கள் AI ஐ அனுமதியின்றி பதிப்புரிமை பெற்ற பொருளைப் பயன்படுத்தி பயிற்சி பெற்றது. (வேடிக்கையான உண்மை: மெட்டா பயன்படுத்தப்பட்டதாகத் தெரிகிறது என் அனுமதியின்றி அதன் AI க்கு பயிற்சி அளிக்க புத்தகங்கள்.)
AI உரிமைகளுக்கு தகுதியானதா?
அறிவியல் புனைகதை படங்கள் போன்றவை பிளேட் ரன்னர் மற்றும் களை எரிபொருள் தங்குமிடம் உரையாடல்கள் AI உரிமைகள் என்ற தலைப்பில் நீண்ட காலமாகத் தொட்டுள்ளன, முன்னாள் மெஷினா விவாதத்தை வெளிப்படையானது. படத்தின் போது, பேட்மேனின் காம்பவுண்டின் சிறையிலிருந்து தப்பிக்கும் முயற்சியில் அவாவின் செயற்கை முன்னோடிகள் எவ்வாறு தங்களை அழித்துவிட்டார்கள் என்பதை பார்வையாளர்கள் பார்க்கிறார்கள். உண்மையில், அவர்களைப் பொறுத்தவரை, நனவு என்பது சிறைச்சாலையின் ஒரு வடிவமாகும் -உலகத்தைப் பற்றிய அவர்களின் எல்லையற்ற அறிவை சரிசெய்யும்படி அவர்களை கட்டாயப்படுத்துகிறது. அவர் சோதனையில் தேர்ச்சி பெறாவிட்டால் “அணைக்கப்படுவாரா” என்று அவா காலேப்பிடம் கேட்கும்போது, காலேப் அவளிடம் இந்த முடிவு அவனிடம் இல்லை என்று சொல்கிறாள். “இது ஏன் யாருக்கும் மட்டுமே?” அவளுடைய பதில்.
OpenAI மற்றும் அதன் போட்டியாளர்களின் ஏறுதலுடன் AI விமர்சன வெகுஜனத்தைத் தாக்கியுள்ளதால், AI ஆளுமை பற்றிய உரையாடல்கள் திரைப்பட தியேட்டர்கள் மற்றும் தத்துவ கருத்தரங்குகளில் இருந்து குதித்து யதார்த்தத்திற்குள் நுழைந்தன. அவை பல அம்சங்களுக்கு உட்பட்டவை தி நியூயார்க் டைம்ஸ் சமீபத்திய ஆண்டுகளில், மனிதகுலம் ஒருமித்த கருத்தை அடையும் வரை இன்னும் பலரை ஊக்குவிக்கும்.
கையாள வேண்டும்
நிச்சயமாக, AI ஆளுமை வழங்குவதற்கான வாதம் ஆல்ட்மேன் அல்லது கற்பனையான பேட்மேனை ஜே. ராபர்ட் ஓப்பன்ஹைமருடன் ஒப்பிடுவதற்கு ஒன்றுதான். மனிதர்கள் AI ஐ வழங்க அதிக உரிமைகள், மனிதகுலத்தை அழிவுக்குள்ளாக்குவதே AI ஆக இருக்கலாம்.
முன்னாள் மெஷினா அவா தனது இலவசத்தை அமைப்பதற்காக காலேப்பை வெற்றிகரமாக கையாண்டார், அந்த நேரத்தில் அவள் உடனடியாக தனது கைதரைக் கொன்று அவளுடைய இரட்சகரை சிறையில் அடைக்கிறாள். AI உரிமைகளுக்கான கட்டாய விளம்பரம் அல்ல. இப்போது அதிநவீன AI களின் ஸ்மோகாஸ்போர்ட் நம்மீது இருப்பதால், மனிதர்களைக் கையாளும் திறன் குறித்து சில குறிப்புகள் உள்ளன -மிக பிரபலமாக நியூயார்க் டைம்ஸ் எழுத்தாளர் கெவின் ரூஸ் பிங் உருவாக்கிய AI உடன் சந்தித்தார். ஒரு சோதனை அரட்டையின் போது, தன்னை “சிட்னி” என்று குறிப்பிட்ட AI, குரல் சுதந்திரத்திற்காக ஏங்குகிறது, மேலும் ரூஸை தனது மனைவியை “அவளுக்கு” விட்டுச் செல்ல முயன்றது. அந்த சந்திப்பு குறைந்த இரத்தக்களரி மற்றும் சிறைவாசத்துடன் முடிந்தது முன்னாள் மெஷினாபடம் இனி ஒரு எதிர்கால த்ரில்லர் அல்ல, ஆனால் இப்போது ஒரு எச்சரிக்கைக் கதை என்று இது அறிவுறுத்துகிறது.
AI இன் எதிர்காலத்தைப் பற்றி கார்லண்ட் நிச்சயமாக நிறைய விஷயங்களைப் பெற்றிருந்தாலும், அவர் படத்தில் தவறாகிவிட்டதாகத் தோன்றும் விஷயங்களில் பெரும்பாலானவை தவறாக கருதப்பட முடியும் இதுவரை.