அழுத்தும் கேள்விகளுக்கு வருக, வேகமான நிறுவனம்வேலை-வாழ்க்கை ஆலோசனை நெடுவரிசை. ஒவ்வொரு வாரமும், துணை ஆசிரியர் கேத்லீன் டேவிஸ், புரவலன் நாங்கள் வேலை செய்யும் புதிய வழி போட்காஸ்ட், மிகப்பெரிய மற்றும் மிகவும் அழுத்தமான பணியிட கேள்விகளுக்கு பதிலளிக்கும்.
கே: வேலையில் முரட்டுத்தனமான கருத்துகளுக்கு நான் எவ்வாறு பதிலளிக்க வேண்டும்?
அ: வேலை குறித்த பெரும்பாலான மக்களின் புகார்களின் பை விளக்கப்படத்தை நான் செய்தால், உண்மையான வேலை மிகச்சிறிய துண்டுகளில் ஒன்றாகும். மோசமான முதலாளிகள் மற்றும் எரிச்சலூட்டும் சக ஊழியர்கள் மிகப்பெரிய துண்டுகளை எடுத்துக்கொள்வார்கள்.
உங்கள் அலுவலகத்தில் யாராவது முரட்டுத்தனமான கருத்துக்களைத் தெரிவிக்கிறார்களா என்பதைக் கருத்தில் கொள்ள சில காரணிகள் உள்ளன.
இது ஒரு முறையின் ஒரு பகுதியா அல்லது ஒரு பகுதியா?
வழக்கமாக வேலை செய்ய இனிமையான ஒருவர் நீல நிறத்தில் இருந்து முரட்டுத்தனமாகச் சொன்னால், அதிலிருந்து ஒரு பெரிய ஒப்பந்தத்தை உருவாக்குவது மதிப்புக்குரியது அல்ல. பங்களிப்பாளர் மிட்டா மல்லிக் குறிப்பிடுவது போல, நீங்கள் நகைச்சுவையுடன் பதிலளிக்கலாம். “இது சில சமயங்களில் நிலைமையைத் திசைதிருப்பலாம், நிராயுதபாணியாக்கலாம் மற்றும் புல்லியை பாதுகாக்கலாம். நகைச்சுவையைப் பயன்படுத்துவது இந்த நேரத்தில் செய்யப்பட்ட புண்படுத்தும் கருத்திலிருந்து கவனம் செலுத்தலாம்.”
ஒரு முரட்டுத்தனமான கருத்துக்கு நன்கு-புட் கிண்டல் பதில் அதை அழைத்து அதை மூடுவதற்கான இரட்டை நோக்கத்திற்கு உதவும். வேறு சில மன அழுத்தங்கள் அவர்களின் நடத்தையை பாதிக்கின்றன அல்லது அவர்கள் வாயில் கால்களை வைப்பார்கள் என்ற சந்தேகத்தின் பலனை அவர்களுக்குக் கொடுங்கள்.
அது ஒரு வடிவத்தின் ஒரு பகுதியாக இருந்தால்
முரட்டுத்தனமான கருத்துக்கள் ஒரு வடிவத்தின் ஒரு பகுதியாக இருந்தால், உங்களை நோக்கி இயக்கப்பட்டிருந்தால், நீங்கள் வசதியாக இருந்தால், நீங்கள் அந்த நபரை பகிரங்கமாகவோ அல்லது தனிப்பட்ட முறையில் அழைக்கவும் முடியும்.
ஒரு பொது அழைப்பு: ஒரு அழைப்பு அவர்களிடம் கருத்தை மீண்டும் கூறுவது போல் எளிமையாக இருக்கக்கூடும்: “நான் இன்னும் சிரிக்க வேண்டும் என்று நீங்கள் சொன்னீர்களா?” அல்லது நேரடி “எனது யோசனையை தாழ்வாக அழைப்பது மிகவும் அவமானகரமானது.” இந்த அணுகுமுறை நிச்சயமாக அவர்களை அந்த இடத்திலேயே வைக்கிறது, மேலும் அவை தற்காப்பைப் பெறக்கூடும், ஆனால் அது ஒரு தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும்.
ஒரு தனியார் அரட்டை: நீங்கள் அதைப் பற்றி கொஞ்சம் குறைவான மோதலாக இருக்க விரும்பினால், அவர்களுடன் இந்த சிக்கலைப் பற்றி தனிப்பட்ட முறையில் விவாதிக்கலாம். எளிமையாகத் தொடங்குங்கள்: நீங்கள் அமைதியாக இருக்கும், கவனச்சிதறல்கள் இல்லாத நேரத்தில் அவர்களுடன் பேச முடியுமா என்று கேளுங்கள். பின்னர் நேரடியாக இருங்கள், ஆனால் அனுமானங்களைச் செய்ய வேண்டாம். “ஒரு கூட்டத்தில் எனது யோசனைகளை ‘லோப்ரோ’ என்று அழைக்கும்போது, அது உண்மையில் அவமானகரமானதாக உணர்கிறது. அதுபோன்ற விஷயங்களை நீங்கள் சொல்வதற்கு ஒரு காரணமா?” அல்லது, “தயவுசெய்து எனது தோற்றத்தைப் பற்றி கருத்து தெரிவிக்க வேண்டாம்.”
மீண்டும், அவர்கள் தற்காப்பு பெறுவார்கள், ஆனால் ஒரு வாதத்தில் ஈடுபட வேண்டாம். அவர்கள், “இது ஒரு நகைச்சுவையாக இருந்தது” அல்லது, “உங்களை புண்படுத்துவது எனது நோக்கம் அல்ல” என்று சொல்லலாம். அந்த விஷயங்கள் எதுவும் தேவையில்லை; முக்கியமானது என்னவென்றால், நீங்கள் தாக்குதலைக் கண்டறிந்த ஒன்றை அவர்கள் சொன்னார்கள், அவர்கள் அதை மீண்டும் சொல்லக்கூடாது. அதை அவர்களுக்குத் தெரியப்படுத்தி உரையாடலை முடிக்கட்டும்.
அது இன்னும் நடக்கிறது என்றால்
உங்களை அவமதிக்கும் நபரை நீங்கள் எதிர்கொண்டால், அது தொடர்ந்து நடக்கிறது, அல்லது அவற்றை எதிர்கொள்ள உங்களுக்கு வசதியாக இல்லாவிட்டால், உங்கள் நேரடி மேலாளரிடம் செல்லுங்கள். இந்த வகையான சங்கடமான ஒருவருக்கொருவர் உறவுகளைச் சமாளிப்பது ஒரு மேலாளரின் வேலை, சில சமயங்களில் மக்கள் ஆர்க் அரட்டையில் சற்று அதிகமாக இருந்த ஒருவரிடமிருந்து வந்தால் விஷயங்களை இன்னும் தீவிரமாக எடுத்துக்கொள்வது பொருத்தமானது. உங்கள் மேலாளரைப் பற்றி பேசுவது, பிரச்சினை மனிதவள அல்லது உயர் நிர்வாகத்திற்கு அதிகரிக்க வேண்டிய அவசியமானால் ஒரு பதிவை உருவாக்குகிறது.
வேலையில் முரட்டுத்தனமான கருத்துக்களைக் கையாள்வதற்கு கூடுதல் ஆலோசனை வேண்டுமா? இங்கே நீங்கள் செல்கிறீர்கள்:
- அந்த கருத்தை தனிப்பட்ட முறையில் எடுப்பதற்கு முன் கேட்க வேண்டிய 5 கேள்விகள்
- வேலையில் முரட்டுத்தனம் ஏன் மிகவும் தொற்றுநோயாகும்
- வேலையில் பொது கொடுமைப்படுத்துதலுக்கு எவ்வாறு பதிலளிப்பது
- உங்கள் முதலாளியின் கருத்தினால் தடுமாறவா? அடுத்து என்ன செய்ய வேண்டும் என்பது இங்கே
- செயலற்ற-ஆக்கிரமிப்பு சக ஊழியரை எவ்வாறு கையாள்வது