Home Business பூம் முதல் மார்பளவு வரை: ஹூட்டர்களின் வீழ்ச்சி மற்றும் சேவையகங்களுக்கான மறைக்கப்பட்ட செலவுகள்

பூம் முதல் மார்பளவு வரை: ஹூட்டர்களின் வீழ்ச்சி மற்றும் சேவையகங்களுக்கான மறைக்கப்பட்ட செலவுகள்

1983 ஆம் ஆண்டில், ஆறு வணிகர்கள் ஒன்று கூடி புளோரிடாவின் கிளியர்வாட்டரில் முதல் ஹூட்டர்ஸ் உணவகத்தைத் திறந்தனர். ஹூட்டர்ஸ் ஆஃப் அமெரிக்கா எல்.எல்.சி விரைவில் ஒரு உணவக சங்கிலி வெற்றிக் கதையாக மாறியது.

அதன் மோசமான உடையணிந்த சேவையகங்கள் மற்றும் கையொப்பம் ரொட்டி சிறகுகள் மூலம், சங்கிலி உணவுக்கு கூடுதலாக பாலியல் முறையீட்டை விற்கிறது – அல்லது நிறுவனத்தின் குறிக்கோள்களில் ஒன்று கூறுவது போல்: “நீங்கள் சிஸ்லியை விற்கலாம், ஆனால் நீங்கள் ஸ்டீக்கை வழங்க வேண்டும்.” இது “மார்பகவாதிகள்” என்று அழைக்கப்படும் ஒரு முக்கிய உணவக வகையை ஊக்கப்படுத்தியது, சாய்ந்த கில்ட் பப் & உணவகம் மற்றும் ஹூட்டர்ஸின் மார்பளவு வணிக மாதிரியை பிரதிபலிக்கும் இரட்டை சிகரங்கள் போன்ற உணவகங்களுடன்.

ஒரு தசாப்தத்திற்கு முன்னர், மார்பகச் சங்கிலிகளுக்கு வணிகம் வளர்ந்து கொண்டிருந்தது, இந்த நிறுவனங்கள் சாதனை விற்பனை வளர்ச்சியை அனுபவித்தன.

இன்று இது வேறு கதை. விற்பனை குறைந்து வருவது, அதிகரித்து வரும் செலவுகள் மற்றும் சுமார் 300 மில்லியன் அமெரிக்க டாலர் கடன் சுமை ஆகியவை ஹூட்டர்ஸின் நீண்டகால கண்ணோட்டத்தை அச்சுறுத்தியுள்ளன. 2024 கோடையில், பிப்ரவரி 2025 இல் அமெரிக்கா முழுவதும் அதன் 40 உணவகங்களுக்கு மேல் சங்கிலி மூடப்பட்டது, ப்ளூம்பெர்க் நிறுவனம் திவால்நிலைக்கு தாக்கல் செய்யும் விளிம்பில் இருப்பதாக தெரிவித்தது.

ஹூட்டர்கள் நன்மைக்காக விலகிச் செல்ல வேண்டிய அவசியமில்லை. ஆனால் பெண்கள் “ஹூட்டர்ஸ் கேர்ள்ஸ்” ஆக வேலை செய்வதற்கான வாய்ப்புகள் குறைவாகவே இருக்கும் – மேலும் வாடிக்கையாளர்கள் அவர்களைத் தூண்டிவிடுவார்கள்.

ஒரு உளவியலாளராக, நான் முதலில் மார்பகவாதிகளில் சேவையகங்களைப் படிப்பதில் ஆர்வமாக இருந்தேன், ஏனென்றால் விளையாட்டில் ஒரு சுவாரஸ்யமான மாறும் தன்மையை என்னால் உணர முடிந்தது. ஒருபுறம், உங்கள் தோற்றத்திற்கு பாராட்டப்படுவது நல்லது. மறுபுறம், தொடர்ந்து விமர்சிக்கப்படுவது இறுதியில் இந்த சேவையகங்களை அணியக்கூடும் என்பதையும் நான் ஆச்சரியப்பட்டேன்.

எனவே எனது ஆராய்ச்சிக் குழுவும் நானும் ஹூட்டர்ஸ் போன்ற இடங்களில் வேலை செய்வது என்ன என்பதைப் படிக்க முடிவு செய்தோம்.

தொடர்ச்சியான ஆய்வுகளில், நாங்கள் கண்டறிந்தவை இங்கே.

ஒரு ஆண் பேண்டஸிலேண்டை இணைக்கிறது

பெரும்பாலான உணவகங்களை விட, ஹூட்டர்ஸ் போன்ற மார்பகவாதிகளின் மேலாளர்கள் தங்கள் ஊழியர்கள் எவ்வாறு இருக்கிறார்கள் மற்றும் செயல்படுகிறார்கள் என்பதை கண்டிப்பாக கட்டுப்படுத்த முற்படுகிறார்கள்.

எங்கள் ஆய்வில் ஒன்றிற்கு, மார்பகவாதிகளில் பணிபுரிந்த 11 பெண்களை நாங்கள் பேட்டி கண்டோம்.

அவர்களில் பலர் எல்லா நேரங்களிலும் “கேமரா தயாராக” இருப்பதாகக் கூறப்பட்டதாகக் கூறினர்.

“நகங்கள், முடி, ஒப்பனை, பல் துலக்குதல், டியோடரண்ட் அணிந்துகொள்வது” வரை, அவளது எதிர்பார்த்த தோற்றத்தை கோடிட்டுக் காட்டும் துல்லியமான தரங்களைக் கொண்ட ஒரு கையேட்டை வழங்கியதாக ஒருவர் விவரித்தார். அவள் அதே எடையும் உயரமும் இருக்க வேண்டும், ஒவ்வொரு ஷிப்டையும் ஒப்பனை அணிய வேண்டும், அவளுடைய சிகை அலங்காரத்தை மாற்றக்கூடாது என்று அவள் உறுதியளிக்க வேண்டியிருந்தது.

கவனமாக கட்டமைக்கப்பட்ட உடல் தோற்றத்திற்கு அப்பால், சேவையகங்கள் நம்பிக்கையுடனும், மகிழ்ச்சியானவனாகவும், அழகான, வெளிச்செல்லும், மற்றும் உணர்ச்சிவசப்பட்டவர்களாகவும் இருக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. ஒரு நேர்காணல் செய்பவர் கூறியது போல, ஆண் வாடிக்கையாளர்களை சிறப்புடையதாகவும், அவர்களின் “தனிப்பட்ட சியர்லீடர்களாகவும்” இருக்கும்படி அவர்களுக்கு அறிவுறுத்தப்பட்டது, அவர்களை ஒருபோதும் சவால் செய்ய வேண்டாம்.

போதுமானது, இந்த கோரிக்கைகள் நம்பத்தகாதவை – மற்றும் நாங்கள் நேர்காணல் செய்த பல சேவையகங்கள் உணர்ச்சிவசப்பட்டு வடிகட்டப்படுவதையும் இறுதியில் அந்த பாத்திரத்தை புண்படுத்துவதையும் விவரித்தோம்.

‘பெண்கள் ஒரு டஜன் ஒரு டஜன்’

ஹூட்டர்ஸ் சேவையகங்கள் பெரும்பாலும் மோசமான கருத்துக்கள், பாலியல் முன்னேற்றங்கள் மற்றும் வாடிக்கையாளர்களிடமிருந்து பிற பாலியல் துன்புறுத்தல்களை எதிர்கொள்கின்றன என்பது ஆச்சரியமாக இருக்காது.

ஆனால் அவர்களின் மேலாளர்கள் பெரும்பாலும் வாடிக்கையாளர்களிடமிருந்து இந்த நடத்தையை பொறுத்துக்கொள்வதால், உளவியலாளர்கள் “இரட்டை பிணைப்புகள்” என்று அழைப்பதன் கூடுதல் சுமையை இது உருவாக்கியது-முரண்பாடான செய்திகள் சரியாக பதிலளிக்க இயலாது.

எடுத்துக்காட்டாக, தாராளமான டிப்பர் ஒரு வழக்கமான வாடிக்கையாளர் ஒரு சேவையகத்தை முன்மொழிய முடிவு செய்கிறார் என்று சொல்லுங்கள். இப்போது அவள் ஒரு இக்கட்டான நிலையில் இருக்கிறாள். வாடிக்கையாளர்களுக்கு சிறப்பு உணருமாறு அவளுக்கு அறிவுறுத்தப்பட்டுள்ளது. அவர் ஏற்கனவே ஒரு பெரிய உதவிக்குறிப்பை விட்டுவிட்டார், கூடுதலாக ஒரு வழக்கமானவராக இருப்பதோடு கூடுதலாக. ஆனால் அவளும் தவழும் என்று உணர்கிறாள், அவனுடைய முன்னேற்றங்கள் அவளை பயனற்றதாக உணர வைக்கின்றன. அவள் பின்னால் தள்ள வேண்டுமா?

மேலாளர்கள், அவர்களின் மோசமான உடையணிந்த ஊழியர்கள் துன்புறுத்தல்களை எதிர்கொள்ள அதிக வாய்ப்புகள் இருப்பார்கள் என்பதை அறிந்திருக்கலாம், எல்லைகளை நிர்ணயிக்க முயற்சிப்பார்கள் மற்றும் சேவையகங்களுக்கு மோசமாக சிகிச்சையளித்த வாடிக்கையாளர்களை வெளியேற்றுவார்கள். ஆனால் மற்ற உணவகங்களில் சேவையகங்களை விட மார்பகவாதிகளின் பணியாளர்களுக்கு நிர்வாகம் மற்றும் அவர்களின் சக ஊழியர்களிடமிருந்து குறைந்த ஆதரவு இருப்பதைக் கண்டறிந்தோம்.

“துரதிர்ஷ்டவசமாக, பெண்கள் ஒரு டஜன் ஒரு டஜன், அவர்கள் அப்படித்தான் நடத்தப்படுகிறார்கள்” என்று ஒரு முன்னாள் சேவையகமும் கார்ப்பரேட் பயிற்சியாளரும் ஒரு மார்பகவாதியில் விளக்கினார்.

சக பணியாளர் ஆதரவின் பற்றாக்குறையும் ஆச்சரியமாக இருக்கலாம். ஒற்றுமையுடன் நிற்பதற்குப் பதிலாக, சேவையகங்கள் ஆதரவுக்காக போட்டியிடுகின்றன, சிறந்த மாற்றங்கள் மற்றும் தங்கள் முதலாளிகளிடமிருந்து எழுப்புகின்றன. வதந்திகள், பெயர் அழைப்பது மற்றும் பலிகடா ஆகியவை பொதுவானவை.

உளவியல் எண்ணிக்கை

இந்த வகையான சூழல்களில் பணிபுரியும் குறிப்பிட்ட உணர்ச்சி மற்றும் உளவியல் செலவுகள் பற்றி மேலும் அறிய எனது ஆராய்ச்சி குழு விரும்பியது.

உளவியலாளர்கள் பார்பரா ஃப்ரெட்ரிக்சன் மற்றும் டோமி-ஆன் ராபர்ட் ஆகியோர் பெண்களை விகிதாசாரமாக பாதிக்கும் மனநல பிரச்சினைகள் பெரும்பாலும் பாலியல் புறநிலைப்படுத்தலுடன் ஒத்துப்போகின்றன என்பதைக் கண்டறிந்துள்ளனர்.

ஆகவே, ஹூட்டர்கள் மற்றும் இரட்டை சிகரங்கள் போன்ற உணவக சூழல்களில் பாலியல் புறநிலைப்படுத்தும் சேவையகங்கள், மற்ற உணவகங்களில் பணிபுரிவதை விட மனச்சோர்வு, பதட்டம் மற்றும் ஒழுங்கற்ற உணவு ஆகியவற்றின் அறிகுறிகளைப் புகாரளித்ததைக் கண்டு நாங்கள் ஆச்சரியப்படவில்லை. கூடுதலாக, அவர்கள் மெல்லியதாக இருக்க விரும்பினர், அவர்களின் எடை மற்றும் தோற்றத்தை கண்காணிக்க அதிக வாய்ப்புகள் இருந்தன, மேலும் அவர்களின் உடல்களில் அதிருப்தி அடைந்தன. இந்த கதையைப் பற்றிய கருத்துக்கான கோரிக்கைக்கு ஹூட்டர்ஸ் பதிலளிக்கவில்லை.

பெண்கள் ஏன் வேலைக்கு ஈர்க்கப்படுகிறார்கள்?

எங்கள் கண்டுபிடிப்புகளைப் பொறுத்தவரை, எந்தவொரு பெண்களும் ஹூட்டர்ஸ் போன்ற இடங்களில் ஏன் முதலில் வேலை செய்யத் தேர்வு செய்வார்கள் என்று நீங்கள் ஆச்சரியப்படலாம்.

நாங்கள் நேர்காணல் செய்த பெண்கள் அதிக பணம் சம்பாதிப்பதற்கும் அதிக நெகிழ்வுத்தன்மையைக் கொண்டிருப்பதற்கும் மார்பகவாதிகளில் வேலை கோரியதாகக் கூறினர்.

ஒரு வழக்கமான உணவகத்தில் அல்லது பிற “உண்மையான” வேலைகளில் பணியமர்த்துவதை விட அவர்கள் இந்த வழியில் அதிக பணம் சம்பாதிக்க முடியும் என்று எங்கள் ஆய்வில் பல சேவையகங்கள் குறிப்பிட்டன.

எடுத்துக்காட்டாக, நாங்கள் நேர்காணல் செய்த சேவையகங்களில் ஒன்று, மில் உணவகத்தில் வேலை செய்யும்.

“பரவாயில்லை, நான் சரி பணம் சம்பாதித்தேன்,” என்று அவர் எங்களிடம் கூறினார். “ஆனால் ஹூட்டர்ஸில் பணிபுரிந்தேன். நான் ஒரு மாற்றத்தில் நூற்றுக்கணக்கான டாலர்களுடன் வெளிநடப்பு செய்துள்ளேன்.”

நாங்கள் நேர்காணல் செய்த அனைத்து பெண்களும் கல்லூரியில் அல்லது தாய்மார்கள். எனவே அவர்கள் மார்பகவாதிகள் வழங்கிய தங்கள் பணி அட்டவணையில் அதிக அளவு நெகிழ்வுத்தன்மையை அனுபவித்தனர்.

இறுதியாக, அவர்களில் பலர் முன்னர் வளர்ந்து வரும் போது புறநிலைப்படுத்தலை அனுபவித்திருந்தனர், அல்லது அவர்கள் அழகுப் போட்டிகள் மற்றும் சியர்லீடிங் போன்ற உடல் தோற்றத்தை மையமாகக் கொண்ட செயல்களில் பங்கேற்றனர். இது ஒரு ஹூட்டர்ஸ் அல்லது அதன் போட்டியாளர்களில் ஒருவரிடம் பணியாற்றுவதற்கான அவர்களின் முடிவுக்கு பங்களித்திருக்கலாம்: அவர்கள் இளம் பருவத்தினர் என புறநிலைப்படுத்தப்பட்டிருப்பார்கள், எனவே அவர்கள் பெரியவர்களாக இந்த வகையான அமைப்புகளுக்கு ஈர்க்கப்படுவதைக் கண்டனர்.

அப்படியிருந்தும், எங்கள் ஆராய்ச்சி, மார்பகவாதிகளில் பணிபுரியும் நிதி வெகுமதிகளும் நெகிழ்வுத்தன்மையும் சாத்தியமான உளவியல் செலவுகளுக்கு மதிப்புக்குரியது அல்ல என்று கூறுகிறது.

டான் சிமான்ஸ்கி டென்னசி பல்கலைக்கழகத்தில் உளவியல் பேராசிரியராக உள்ளார்.

இந்த கட்டுரை கிரியேட்டிவ் காமன்ஸ் உரிமத்தின் கீழ் உரையாடலில் இருந்து மீண்டும் வெளியிடப்படுகிறது. அசல் கட்டுரையைப் படியுங்கள்.

ஆதாரம்