Home Business நிலக்கரி நிறுவனங்கள் நச்சு கழிவுகளை தரையில் கொட்ட விரும்புகின்றன. டிரம்பின் EPA அவர்களின் விருப்பத்தை வழங்குகிறது

நிலக்கரி நிறுவனங்கள் நச்சு கழிவுகளை தரையில் கொட்ட விரும்புகின்றன. டிரம்பின் EPA அவர்களின் விருப்பத்தை வழங்குகிறது

10
0

ஜனவரி 15 ஆம் தேதி, பயன்பாட்டு நிறுவனங்களின் ஒரு குழு சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு அமைப்பை வழிநடத்துமாறு ஜனாதிபதியாக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட டொனால்ட் டிரம்பின் வேட்பாளராக இருந்த லீ செல்டினுக்கு ஒரு கடிதம் எழுதியது. “அமெரிக்கா முழுவதும் உள்ள மில்லியன் கணக்கான வீடுகள், வணிகங்கள் மற்றும் நிறுவனங்களுக்கு நாங்கள் மின்சாரத்தை வழங்குகிறோம், ஆயிரக்கணக்கான நல்ல ஊதியம் தரும் வேலைகளை உருவாக்குகிறோம், பொருளாதார முன்னேற்றம் மற்றும் அமெரிக்க செழிப்பைத் தூண்டுகிறோம்” என்று அந்தக் கடிதம் கூறியது.

கண்ணியமான திறப்புக்குப் பிறகு, அவர்கள் தங்கள் முக்கிய வேண்டுகோளுக்கு உரிமையைப் பெற்றனர்: “குறிப்பாக உடனடி நடவடிக்கைக்கான இரண்டு விஷயங்கள்: (1) கிரீன்ஹவுஸ் வாயு (‘ஜிஹெச்ஜி’) மீதான விதிமுறைகள் தற்போதுள்ள நிலக்கரி எரியும் மற்றும் புதிய இயற்கை-வாயு மின் உற்பத்தி நிலையங்களிலிருந்து உமிழ்வுகள் போதுமானதாக நிரூபிக்கப்படாத ஒரு கார்பன் பிடிப்பு தொழில்நுட்பத்தை கட்டாயப்படுத்துகின்றன, மேலும் (2) கூட்டாட்சி வதிவிடத்தின் விரிவாக்கத்தின் விரிவாக்கங்கள் ” ‘

இந்த இரண்டு ஒழுங்குமுறைகளை அமல்படுத்துவதில் மத்திய அரசு தனது அதிகாரத்தை மீறிவிட்டது என்று நிறுவனங்கள் வாதிடுகின்றன. ஒழுங்குமுறை அதிகாரத்தை மீண்டும் மாநிலங்களுக்கு வழங்குவதன் மூலமும், செயலற்ற மின் உற்பத்தி நிலையங்களில் நிலக்கரி சாம்பலை சுத்தம் செய்ய கட்டாயப்படுத்திய 2024 விதியை ரத்து செய்வதன் மூலமும் இந்த கடிதம் செல்டினைக் கேட்டுக் கொண்டது.

மின் நிறுவனங்கள் “நிலக்கரி எரிப்பு எச்சங்கள்” என்று அழைப்பதும், “நிலக்கரியுடன் மின்சாரத்தை உருவாக்குவதற்கான இயற்கையான துணை தயாரிப்பு … அமெரிக்க கட்டுமானம் மற்றும் உற்பத்தியில் நன்மை பயக்கும் நோக்கங்களுக்காகப் பயன்படுத்தப்படுவது” என்று விவரிக்கிறது, இது நிலக்கரி சாம்பல் என அறியப்படுகிறது – இது ஆர்சனிக் மற்றும் பாதரசம் போன்ற கனரக உலோகங்களின் நச்சு கலவையாகும், ஏனெனில் நிலக்கரி தாவரங்கள் பொதுவாக ஒரு உடலுடன் சமாளிக்காததால், அவை பெரும்பாலும் பரிதாபகரமானதாக இருக்கும். அமெரிக்க நிலக்கரி மின் உற்பத்தியில் கடந்த நூற்றாண்டில், மின் நிறுவனங்கள் நாடு முழுவதும் நூற்றுக்கணக்கான செயலில் மற்றும் செயலற்ற மின் உற்பத்தி நிலையங்களில் நிலக்கரி சாம்பலை கொட்டியுள்ளன.

செல்டின் இப்போது EPA இன் நிர்வாகியாக உள்ளார், மேலும் மின் நிறுவனங்கள் தங்கள் விருப்பத்தைப் பெறுவதாகத் தெரிகிறது. மார்ச் 12 அன்று, 31 கட்டுப்பாட்டு நடவடிக்கைகளை முன்மொழியப்பட்ட செய்தி வெளியீடுகளின் மத்தியில், நிலக்கரி சாம்பல் விதிமுறைகளை அமல்படுத்துவதை கணிசமாக பலவீனப்படுத்த வடிவமைக்கப்பட்டதாகத் தெரிகிறது, சுற்றுச்சூழல் வழக்கறிஞர்கள் கிரிஸ்ட்டிடம் தெரிவித்தனர்.

செல்டின் இதை “நம் தேசம் கண்ட மிகப் பெரிய நாள்” என்று அழைத்தார்.

முதலாவதாக, நிலக்கரி சாம்பல் விதியை அனுமதிப்பதற்கும் அமலாக்குவதற்கும் மாநிலங்களை ஊக்குவிப்பதாக EPA அறிவித்தது. தங்கள் சொந்த நிலக்கரி சாம்பல் அகற்றும் அனுமதிகளை வழங்குவதற்காக மாநிலங்கள் EPA ஆல் அதிகாரத்தை ஒப்படைக்கும்போது, ​​அவர்கள் கூட்டாட்சி விதிகளைப் போலவே கடுமையான தரத்தில்தான் தரமான தரங்களை கடைபிடிக்க வேண்டும், ஆனால் சில சந்தர்ப்பங்களில் மாநில சுற்றுச்சூழல் நிறுவனங்கள் வெறுமனே முரட்டுத்தனமாக சென்று இந்த தேவையை மீறிவிட்டன.

2019 ஆம் ஆண்டில் நிலக்கரி சாம்பலை அகற்றுவதற்கான தனது சொந்த அனுமதிகளை வழங்குவதற்கான அதிகாரத்தைப் பெற்ற ஜார்ஜியா, ஜார்ஜியா அதிகாரத்திற்காக பல நிலக்கரி ஆலைகளில் திட்டங்களை சர்ச்சைக்குரிய வகையில் அங்கீகரித்துள்ளது, இது மில்லியன் கணக்கான டன் நிலக்கரி சாம்பலை நிரந்தரமாக சேமித்து வைக்கும், இது நிலத்தடி நீரில் ஓரளவு நீரில் மூழ்கியுள்ளது, இது கூட்டாட்சி ஆட்சியை மீறுகிறது என்று EPA ஆல் அறிவிக்கப்பட்டது. அண்டை நாடான அலபாமாவில், ஜார்ஜியாவில் தங்கள் சகாக்களுக்கு வழங்கப்பட்ட அதே பிரதிநிதித்துவ அதிகாரத்தை மாநில கட்டுப்பாட்டாளர்கள் நாடினர், ஆனால் கடந்த ஆண்டு EPA தங்கள் விண்ணப்பத்தை மறுத்தது, ஏனெனில் அவர்கள் ஜார்ஜியாவைப் போலவே கூட்டாட்சி விதிகளை மீறிய அலபாமா அதிகாரத்திற்கு அனுமதி வழங்க திட்டமிட்டனர்.

EPA மறுத்த அரசு நடத்தும் நிலக்கரி சாம்பல் திட்டத்திற்கான முதல் விண்ணப்பம் அலபாமாவின் ஆகும்; இதுவரை, ஜார்ஜியா, டெக்சாஸ் மற்றும் ஓக்லஹோமா மட்டுமே அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளன. ஆனால் புதிய ஒப்புதல்கள் விரைவில் வரக்கூடும்: “அடுத்த 60 நாட்களுக்குள் வடக்கு டகோட்டா அனுமதி திட்டத்தில் EPA ஒரு தீர்மானத்தை முன்மொழியும்” என்று அந்த அறிக்கையில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.

ஜனாதிபதி ஜோ பிடனின் கீழ், 2024 ஆம் ஆண்டில் இது இறுதி செய்யப்பட்ட ஒரு விதியை “மறுஆய்வு” செய்வதாக ஈ.பி.ஏ கூறியது, இது “மரபு” நிலக்கரி சாம்பல் குளங்கள் என்று அழைக்கப்படுவதற்கு நிலக்கரி சாம்பல் விதிமுறைகளை நீட்டிப்பதன் மூலம் நீண்டகால ஓட்டையை மூடியது, இது ஷட்டர்டு மின் உற்பத்தி நிலையங்களில் நிலக்கரி சாம்பல் அகற்றப்பட்ட ஒரு மைல்கல் 2015 ஆம் ஆண்டின் விதிமுறைகளால் மூடப்படவில்லை.

2024 மரபு நிலக்கரி சாம்பல் விதி குறித்த EPA இன் மதிப்பாய்வு விதிக்கு இணங்க காலக்கெடுவை நீட்டிக்கலாமா என்பதில் கவனம் செலுத்தும். எர்த்ஜஸ்டிஸின் மூத்த ஆலோசகர் லிசா எவன்ஸ், விதியில் எழுதப்பட்ட கால கட்டங்கள் ஏற்கனவே தேவையானதை விட மிகவும் மென்மையானவை என்று கூறினார். “எதிர்காலத்தில் வெகு தொலைவில் உள்ள காலக்கெடுவை நிறுவுவதற்கு பிடென் இபிஏவிடம் இருந்து தொழில் ஏற்கனவே பெரிய சலுகைகளைப் பெற்றது,” என்று அவர் கூறினார்.

நிலக்கரி ஆஷின் உச்ச மாசு அளவை எட்டாததால், கழிவுகளை கொட்டிய 70 ஆண்டுகள் வரை, நீண்ட காலக்கெடு குறைந்த செயல்திறன் கொண்ட தூய்மைப்படுத்தலைக் குறிக்கும். “அந்த தளங்களை நீங்கள் நீண்ட நேரம் புறக்கணிக்கிறீர்கள், மாசுபாடு மோசமாகிறது” என்று எவன்ஸ் கூறினார்.

நிலக்கரி சாம்பல் தொடர்பான இரண்டாவது அறிவிப்பில், 2023 ஆம் ஆண்டில் அறிவிக்கப்பட்டு 2024 முதல் 2027 ஆம் ஆண்டு வரை நிதியாண்டுக்கு விண்ணப்பித்த அதன் சிறந்த அமலாக்க முன்னுரிமைகளின் பட்டியலைத் திருத்துவதாக EPA கூறியது. தேசிய அமலாக்க மற்றும் இணக்க முயற்சிகளின் பட்டியல் அல்லது NECI, நடவடிக்கைக்கு ஆறு “முன்னுரிமை பகுதிகள்” அடங்கும், அவற்றில் ஒன்று “நிலக்கரி சாம்பலைப் பாதுகாப்பது”.

EPA இப்போது அதிபர் டிரம்பின் நிர்வாக உத்தரவுகளுடன் ஏஜென்சியின் அமலாக்க முன்னுரிமைகளை “சீரமைக்க” விரும்புகிறது. “உடனடியாக” NECI பட்டியலைத் திருத்துவதன் மூலம் இது நிறைவேற்றப்படும் என்று அது கூறியது, “இனம் மற்றும் சமூக பொருளாதார நிலையை (சுற்றுச்சூழல் நீதி முன்முயற்சிகளின் கீழ்) அடிப்படையில் அமலாக்கமானது பாகுபாடு காட்டாது என்பதை உறுதிப்படுத்த அல்லது எரிசக்தி உற்பத்தியை மூடுவதாகவும், அது மிகவும் அழுத்தமான சுகாதார மற்றும் பாதுகாப்பு சிக்கல்களில் கவனம் செலுத்துகிறது” என்றும் அது கூறியது.

ஏஜென்சியின் உண்மையான அமலாக்க நடவடிக்கைகளுக்கு இது என்ன அர்த்தம் என்பது குறித்து மேலும் விவரங்கள் எதுவும் வழங்கப்படவில்லை. ஆனால் ஒரு உள் ஏஜென்சி மெமோவில் ஒரு முழுமையான படம் காணப்படுகிறது, இது ஏஜென்சியின் அமலாக்க மற்றும் இணக்கப் பிரிவின் செயல் தலைவரான ஜெஃப்ரி ஹால் அனுப்பியது. கிரிஸ்டால் காணப்பட்ட மெமோ, NECI பட்டியல் புதுப்பிக்கப்பட வேண்டிய வழிகளைக் கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.

முன்னுரிமைகள் “NECIS மற்றும் நிர்வாகத்தின் உத்தரவுகள் மற்றும் முன்னுரிமைகள் இடையே சீரமைப்பை உறுதி செய்வதற்காக” மதிப்பாய்வு செய்யப்பட்டுள்ளன, மேலும் இது அனைத்து EPA அமலாக்க மற்றும் இணக்க நடவடிக்கைகளுக்கும் “இடைக்காலத்தில்” பயன்படுத்தப்படும் தொடர்ச்சியான திசைகளை வகுத்தது. “சுற்றுச்சூழல் நீதிக் கருத்தாய்வுகள் இனி EPA இன் அமலாக்க மற்றும் இணக்க உத்தரவாத பணிகளைத் தெரிவிக்காது” என்ற போர்வை உத்தரவு இதில் அடங்கும், மேலும் “அமலாக்க மற்றும் இணக்க உத்தரவாத நடவடிக்கைகள் எரிசக்தி உற்பத்தியின் எந்தவொரு கட்டத்தையும் (ஆய்விலிருந்து விநியோகத்திற்கு) மூடாது என்று அறிவிக்கின்றன அல்லது மனித சுகாதாரத்திற்கு உடனடி மற்றும் கணிசமான அச்சுறுத்தல் அல்லது ஒரு வெளிப்படையான சட்டரீதியான அல்லது ஒழுங்குமுறை தேவை.”

நிலக்கரி சாம்பலைப் பொறுத்தவரை, NECI முன்னுரிமை பட்டியல் “தற்போதைய செயல்திறன் தரநிலைகள் மற்றும் கண்காணிப்பு மற்றும் சோதனை தேவைகளுடன் இணங்காததில் பெருமளவில் கவனம் செலுத்துகிறது மற்றும் சுற்றுச்சூழல் நீதிக் கருத்தாய்வுகளால் பெரும்பாலும் உந்துதல் அளிக்கிறது, அவை ஜனாதிபதியின் நிர்வாக உத்தரவுகள் மற்றும் நிர்வாகியின் முன்முயற்சியுடன் பொருந்தாது.” அதன்படி, “செயலில் மின் நிலைய வசதிகளில் நிலக்கரி சாம்பலுக்கான அமலாக்க மற்றும் இணக்க உத்தரவாதம் மனித ஆரோக்கியத்திற்கு உடனடி அச்சுறுத்தல்களில் கவனம் செலுத்தும்” என்று மெமோ விதிக்கிறது.

மெமோவின் சொற்களின் காரணமாக, எவன்ஸ் ஒரு மின்னஞ்சலில் கூறினார், “NECI இன் கீழ் நிலக்கரி சாம்பல் ஆட்சியின் எந்தவொரு அமலாக்கத்தையும் தவிர்ப்பதை EPA நியாயப்படுத்துவது முற்றிலும் சாத்தியமாகும்.”

இது பிடன் நிர்வாகத்தின் கீழ் அதிகரித்த உயர்ந்த அமலாக்கத்தின் வியத்தகு தலைகீழ் மாற்றமாக இருக்கும். 2024 ஆம் ஆண்டில் – நிலக்கரி சாம்பல் NECI முன்னுரிமையின் முதல் ஆண்டு EPA 18 மாநிலங்களில் நிலக்கரி சாம்பல் தளங்களின் 107 இணக்க மதிப்பீடுகளை நடத்தியது. அந்த ஆண்டில் ஐந்து அமலாக்க வழக்குகள் (EPA நிறுவனங்கள் சில நடவடிக்கைகளை எடுக்க வேண்டிய ஆர்டர்கள் அல்லது ஒப்பந்தங்கள்) தாக்கல் செய்யப்பட்டிருந்தாலும், விசாரணைகள் தொடர அனுமதிக்கப்பட்டால், பல தளங்களில் அமலாக்க நடவடிக்கைக்கு EPA காரணத்தைக் கண்டுபிடிக்கும் என்று எவன்ஸ் கூறினார்.

மனித ஆரோக்கியத்திற்கு உடனடி அச்சுறுத்தல் ஏற்பட்டால் மட்டுமே அமலாக்கம் நடைபெற வேண்டும் என்ற தேவை, சேதம் மற்றும் கசிவுகள் ஏற்படுவதற்கு முன்பு நச்சு கழிவு தளங்களை முறையான மேலாண்மை தேவைப்படுவதன் மூலமும், நச்சு கழிவு தளங்களை கண்காணிப்பதன் மூலமும் “உடனடி அச்சுறுத்தல்களை” தடுக்க வடிவமைக்கப்பட்ட நிலக்கரி சாம்பல் விதியின் அம்சங்களை அமல்படுத்துவதிலிருந்து ஏஜென்சியை திறம்பட கட்டுப்படுத்துகிறது “என்று எவன்ஸ் கூறினார்.

உதாரணமாக, எவன்ஸ் கூறுகையில், தவறான நிலத்தடி நீர் கண்காணிப்பு முறையை சரிசெய்ய ஒரு பயன்பாடு தேவைப்படுவதை EPA க்கு இந்த உத்தரவு தடை செய்யும். “நிலக்கரி சாம்பல் டம்பிலிருந்து கசிவைக் கண்டறிவதை வேண்டுமென்றே தவறவிட்ட கண்காணிப்பு அமைப்புகளை வடிவமைப்பதன் மூலம் பயன்பாடுகள் சில ஆலைகளில் அமைப்பை ஈட்டியுள்ளன,” என்று அவர் கூறினார், எர்த்ஜஸ்டிஸ் மற்றும் சுற்றுச்சூழல் ஒருமைப்பாடு திட்டத்தின் 2022 அறிக்கையை மேற்கோள் காட்டி, அசாதாரணமான கண்காணிப்பு தரவுகளை கையாளும் மின் நிறுவனங்களிடையே பரவலான நடைமுறையை குற்றம் சாட்டியது.

நிலக்கரி சாம்பல் குப்பைகளில் நிலத்தடி நீர் தரத்தை மதிப்பிடுவதற்கு மின் நிறுவனங்கள் கிணறுகளைத் தோண்ட வேண்டும், மேலும் அவற்றின் மாசு அளவை அளவிடுவதற்காக அவை அருகிலுள்ள கலப்படமற்ற நீர் மாதிரிகள் இருக்க வேண்டும் என்பதோடு ஒப்பிடுகின்றன. ஆனால் 2022 அறிக்கை டெக்சாஸ், இந்தியானா மற்றும் புளோரிடாவில் உள்ள நிலக்கரி ஆலைகள் போன்ற எடுத்துக்காட்டுகளை ஆவணப்படுத்தியது, அங்கு நீர் தரத்தின் அடிப்படை மாதிரிகளை வழங்கும் நோக்கத்திற்காக பயன்படுத்தப்படும் “பின்னணி” கிணறுகள் நிலக்கரி சாம்பல் டம்பிற்கு அருகே அசுத்தமான பகுதிகளில் தோண்டப்பட்டிருப்பதை EPA கண்டறிந்தது. இந்த அறிக்கை “இன்ட்ராவெல்” கண்காணிப்பு நடைமுறையையும் ஆவணப்படுத்தியது, அல்லது ஒவ்வொரு கிணற்றிலிருந்தும் தரவை தனிமையில் பகுப்பாய்வு செய்தது, காலப்போக்கில் மாசுபடுத்தும் அளவுகளில் ஏற்படும் மாற்றங்களை மதிப்பிடுவதற்காக, கலப்படமற்ற கிணறுகளுடன் வேறுபடுவதை விட. கிணறுகள் தொடங்குவதற்கு மாசுபடாவிட்டால், EPA வழிகாட்டுதல்களால் தடைசெய்யப்படாவிட்டால் இந்த முறை செயல்படாது – ஆனால் அது நாடு முழுவதும் 108 நிலக்கரி ஆலைகளில் பயன்பாட்டில் இருப்பதாக அறிக்கை கண்டறிந்தது.

இந்த நடைமுறைகளுக்கு புதிய அமலாக்க வழிகாட்டுதலின் கீழ் இலவச பாஸ் வழங்கப்படலாம். “இவை மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க மீறல்கள் என்றாலும் (மாசுபாடு கண்டுபிடிக்கப்படவில்லை மற்றும் தூய்மைப்படுத்தப்படுவதில்லை), அவை ‘உடனடி அச்சுறுத்தலுக்கு’ உயரக்கூடாது, குறிப்பாக நச்சு வெளியீடுகளை வெளிப்படுத்தும் தரவு எதுவும் இல்லை என்றால்,” எவன்ஸ் கூறினார்.

நிலக்கரி சாம்பலுடன் கையாளும் மெமோவின் பிரிவு, “எந்தவொரு உத்தரவு அல்லது பிற அமலாக்க நடவடிக்கைகள் தேவையற்ற சுமைகளை அல்லது கணிசமாக மின் உற்பத்தியை சீர்குலைக்கும்” என்பது அமலாக்க மற்றும் இணக்க உத்தரவாத அலுவலகத்தின் உதவி நிர்வாகியிடமிருந்து “முன்கூட்டியே ஒப்புதல்” தேவை என்று விதித்தது -அரசியல் ரீதியாக நியமிக்கப்பட்ட பதவி தற்காலிகமாக ஹால் மூலம் நடத்தப்படுகிறது.

டிரம்ப் நிர்வாகத்தின் “அமெரிக்க ஆற்றலை கட்டவிழ்த்து விடுதல்” என்ற நோக்கத்தின் அடிப்படையில் இந்த தேவையை மெமோ நியாயப்படுத்துகிறது. ஆனால் தெற்கு சுற்றுச்சூழல் சட்ட மையத்தின் மூத்த வழக்கறிஞரான நிக் டோரிக்கு, இது எரிசக்தி உற்பத்தியுடன் சிறிதும் சம்பந்தமில்லை – மேலும் பயன்பாடுகளின் அடிமட்டத்துடன் செய்ய வேண்டியது அதிகம்.

“மின் உற்பத்தியை பாதிக்கும் நிலக்கரி சாம்பலை சுத்தம் செய்வது பற்றி எதுவும் இல்லை; அவை இரண்டு தனித்தனி நடவடிக்கைகள்” என்று டோரே குறிப்பிட்டார். “ஆகவே, மக்கள் குடிநீர் மீது மாசுபடுத்துபவர்களின் நலன்களுக்கு முன்னுரிமை அளிப்பதுதான்.”

– க ut தாமா மேத்தா, கிரிஸ்ட்


இந்த கட்டுரை முதலில் கிரிஸ்டில் தோன்றியது, ஒரு இலாப நோக்கற்ற, சுயாதீன ஊடக அமைப்பானது, காலநிலை தீர்வுகள் மற்றும் ஒரு எதிர்காலம் பற்றிய கதைகளைச் சொல்ல அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. அதன் செய்திமடலுக்கு இங்கே பதிவுபெறுக.

ஆதாரம்