நிர்வாக தலைமைக் குழுக்களில் AI இடைவெளி

ஃபாஸ்ட் கம்பெனி இம்பாக்ட் கவுன்சில் என்பது எங்கள் பார்வையாளர்களுடன் தங்கள் நுண்ணறிவுகளைப் பகிர்ந்து கொள்ளும் தலைவர்கள், வல்லுநர்கள், நிர்வாகிகள் மற்றும் தொழில்முனைவோரின் அழைப்பிதழ் மட்டுமே உறுப்பினர் சமூகமாகும். உறுப்பினர்கள் பியர் கற்றல், சிந்தனை தலைமை வாய்ப்புகள், நிகழ்வுகள் மற்றும் பலவற்றை அணுகுவதற்கான வருடாந்திர நிலுவைத் தொகையை செலுத்துகிறார்கள்.
AI இனி ஒரு பக்க திட்டம் அல்ல. நிறுவனங்கள் எவ்வாறு வளர்கின்றன, போட்டியிடுகின்றன, முடிவுகளை எடுக்கின்றன என்ற இதயத்தில் இது இப்போது அமர்ந்திருக்கிறது. ஆயினும்கூட, பல தலைவர்கள் இன்னும் மிகைப்படுத்தலை மதிப்பிலிருந்து பிரிக்க போராடுகிறார்கள், நேரம் அல்லது வளங்களை வீணாக்காமல் புத்திசாலித்தனமாக முதலீடு செய்வது எப்படி என்று ஆச்சரியப்படுகிறார்கள்.
ஒரு முக்கிய சவால் மேலே உள்ளது: நிர்வாக குழுக்களிடையே AI கல்வியறிவின் பற்றாக்குறை. 645 நிறுவனங்களில் கிட்டத்தட்ட 7,000 நிர்வாகிகளை உள்ளடக்கிய ஆராய்ச்சி ஒரு தெளிவான வடிவத்தைக் காட்டுகிறது: AI-LITERADE அணிகள் தலைமையிலான நிறுவனங்கள் AI மதிப்பை எங்கு உருவாக்கி அதில் செயல்பட முடியும் என்பதை அடையாளம் காண அதிக வாய்ப்புள்ளது.
பொறுப்பை மறுபரிசீலனை செய்யுங்கள்
பல நிர்வாக குழுக்கள் AI ஐ ஒரு தொழில்நுட்ப சிக்கலாகக் கருதுகின்றன -அதற்கான ஒன்று அல்லது தரவு குழுக்கள் கண்டுபிடிக்க. ஆனால் AI ஒரு தலைமை பிரச்சினை. இது ஒவ்வொரு CMO, CFO, CHRO மற்றும் CEO இன் நிகழ்ச்சி நிரலில் உள்ளது.
மிக முக்கியமாக, இது ஒரு பாத்திரத்தைப் பற்றியது அல்ல. இது சிறந்த அணியின் கூட்டு கல்வியறிவைப் பற்றியது. மேல் எச்செலோன்ஸ் கோட்பாட்டில் வேரூன்றிய ஆராய்ச்சி இதை உறுதிப்படுத்துகிறது: AI-LITERADE தலைமைக் குழுக்கள் AI ஐ ஒருங்கிணைத்து, அந்த பார்வையை உறுதியான செயலாக மொழிபெயர்க்கும் மூலோபாய தரிசனங்களை உருவாக்குவதற்கான வாய்ப்புகள் அதிகம்.
ஆகவே, ஒரு தலைமை AI அதிகாரியை (CAIO) புரிந்துகொள்வதில் பரந்த மாற்றமின்றி நியமிப்பது போதுமானதாக இருக்காது, மீதமுள்ள நிர்வாகக் குழுவினர் சாத்தியமான கலையை புரிந்து கொள்ள முடியாவிட்டால், வணிகத்தில் AI எடுக்கும் திசையை தீவிரமாக வடிவமைத்தால். ஒரு தலைவர் கூறியது போல், “ஒரு கயோவை பணியமர்த்துவது என்பது பறப்பதை நம்பாத ஒரு குழுவினருக்கு ஒரு விமானியை பணியமர்த்துவது போன்றது.”
ஏழை AI கல்வியறிவின் செலவு
என எம்ஐடி ஸ்லோன் மேலாண்மை விமர்சனம் “ஒட்டுமொத்த குறைந்த கல்வியறிவு விகிதம் இன்றைய நிர்வாகிகளுக்கு ஒரு பிரச்சினையாகும், அவர்கள்” AI ஆல் இயங்கும் “என்று கூறும் மேலும் மேலும் செயல்முறைகள் அல்லது தயாரிப்புகளை எதிர்கொள்வார்கள்.” இந்த AI கருவிகளைப் பற்றி தகவலறிந்த முடிவுகளை எடுப்பது, அவர்கள் மூலோபாயம் மற்றும் செயல்பாடுகளுடன் எவ்வாறு இணைகிறார்கள் என்பதைப் புரிந்துகொள்ள வேண்டும் – எந்த கேள்விகள் முக்கியம் என்பதை அறிந்து கொள்ள வேண்டும்.
AI என்ன செய்ய முடியும் என்பது பற்றிய தெளிவான புரிதல் இல்லாமல் – அல்லது அது எங்கு உடைகிறது – நிர்வாக அணிகள் பழக்கமான பொறிகளில் விழுகின்றன:
- மிகைப்படுத்தலில் வாங்குவது அவர்களால் மதிப்பீடு செய்ய முடியாது
- கருவிகளில் முதலீடு செய்வது அவற்றின் பொருத்தத்தைப் புரிந்து கொள்ளாமல்
- எதிர்பார்ப்புகளை அமைப்பது AI (அல்லது அணிகள்) சந்திக்க முடியாது
- நீண்ட கால திறன் கட்டமைப்பிற்கு பதிலாக ஒளிரும் விமானிகளில் கவனம் செலுத்துகிறது
இதன் விளைவாக பெரும்பாலும் பைலட் சுத்திகரிப்பு, அல்லது நிறுத்தும் முயற்சிகள். தவறவிட்ட வாய்ப்புகள். சில சந்தர்ப்பங்களில், ஒரு காலத்தில் டிஜிட்டலை ஒரு முறை கடந்து செல்லும் போக்கு என்று நிராகரித்த நிறுவனங்களின் மெதுவான சரிவு.
குழப்பத்திலிருந்து திறன் வரை: AI கல்வியறிவு ஏணி
நிர்வாக குழுக்கள் எங்கு நிற்கின்றன, அடுத்து என்ன செய்வது என்பதை மதிப்பிடுவதற்கு, நாங்கள் ஐந்து-படி மாதிரியைப் பயன்படுத்துகிறோம்: AI கல்வியறிவு ஏணி. வழக்கமான பயண நிர்வாக குழுக்கள் AI இல் சரளத்தை உருவாக்கும்போது எடுக்கும் ஐந்து-படி படிக்கட்டுகளாக இதை நினைத்துப் பாருங்கள், சிதறிய முன்னோக்குகளிலிருந்து பகிரப்பட்ட புரிதல் மற்றும் மூலோபாய சீரமைப்புக்கு நகரும்:
- குழப்பம்: AI ஒரு புஸ்வேர்ட் போல உணர்கிறது. பொருத்தமாக பகிரப்பட்ட புரிதல் அல்லது உடன்பாடு இல்லை.
- ஆர்வம்: ஆர்வம் அதிகரித்து வருகிறது, ஆனால் காட்சிகள் துண்டு துண்டாக உள்ளன. எங்கு தொடங்குவது என்பதில் சிறிய தெளிவு இல்லை.
- புரிந்துகொள்ளுதல்: குழு AI இன் ஆற்றல் மற்றும் அபாயங்களைச் சுற்றி ஒரு பொதுவான மொழியை உருவாக்குகிறது.
- நம்பிக்கை: அணிகள் கூர்மையான கேள்விகளைக் கேட்டு, முக்கியமான பயன்பாட்டு நிகழ்வுகளில் சீரமைக்கின்றன.
- திறன்: AI மூலோபாய திட்டமிடல் மற்றும் முடிவெடுப்பதன் ஒரு பகுதியாக மாறுகிறது.
AI-LITERADE அணிகள் ஏன் சிறப்பாக செயல்படுகின்றன
நிர்வாகக் குழுக்கள் AI சரளமாக ஒன்றாகக் கட்டும்போது, அவர்கள் AI ஃப்ளூசென்சி ஃப்ளைவீல் என்று அழைக்கும் ஒரு மாறும் தன்மையைத் திறக்கிறார்கள்: குழப்பத்திற்கு அப்பால் நகர்ந்து ஒன்றாகக் கற்றுக்கொள்ளத் தொடங்கும் அணிகள் வேகத்தை அதிகரிக்கும். அவர்கள் AI ஐ ஒரு தனிமைப்படுத்தப்பட்ட முன்முயற்சியாக கருதுவதை நிறுத்திவிட்டு அதை ஒரு முக்கிய மூலோபாய திறனாகக் கருதத் தொடங்குகிறார்கள். காலப்போக்கில், இந்த சரளமானது அவர்களுக்கு பதிலளிக்க மட்டுமல்ல, வழிநடத்தவும் அனுமதிக்கிறது.

நிர்வாக குழுக்கள் AI ஐ எங்கே கற்றுக்கொள்கின்றன?
AI பயிற்சித் திட்டங்களின் வெள்ளம் இருந்தபோதிலும், சில தலைமைத்துவ குழுக்களுக்காக கட்டப்பட்டுள்ளன. பெரும்பாலானவை மிகவும் தொழில்நுட்பமானவை, மிக நீளமானவை அல்லது தனிநபர்களுக்காக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன. காணாமல் போனது பகிரப்பட்ட கற்றல் அனுபவம். தலைமைக் குழுக்களுக்கு உதவும் ஒன்று:
- என்ன சாத்தியம், எது இல்லை என்பதைப் புரிந்து கொள்ளுங்கள்
- சத்தம் மற்றும் உயர்த்தப்பட்ட வாக்குறுதிகள் மூலம் வெட்டுங்கள்
- தொடர மதிப்புள்ள பயன்பாட்டு நிகழ்வுகளில் சீரமைக்கவும்
- பாத்திரங்களில் பொதுவான மொழியை உருவாக்குங்கள்
இடைவெளியை மூடுவது மேலே தொடங்குகிறது
நிறுவனங்கள் எவ்வாறு இயங்குகின்றன மற்றும் போட்டியிடுகின்றன என்பதை AI மாற்றியமைக்கும்போது, நிர்வாக குழுக்கள் ஓரங்கட்ட முடியாது. AI முதிர்ச்சியை நோக்கிய பயணம் தொழில்நுட்ப நிபுணர்களாக மாறுவது அல்ல. இது தலைமைக் குழு முழுவதும் பகிரப்பட்ட சரளத்தை உருவாக்குவது பற்றியது. இது நேர்மையான பிரதிபலிப்புடன் தொடங்குகிறது: AI கல்வியறிவு ஏணியில் நாம் எங்கே இருக்கிறோம்? ஒன்றாக முன்னேற என்ன ஆகும்?
முதல் படி எளிமையானது ஆனால் சக்தி வாய்ந்தது: உரையாடலுக்கு இடத்தை உருவாக்குங்கள். வெவ்வேறு கண்ணோட்டங்களை அழைக்கவும். ஒன்றாகக் கற்றுக்கொள்வதில் ஈடுபடுங்கள். இதைச் செய்யும் அணிகள் தொடர்ந்து இருக்காது. அவை அடுத்ததை வடிவமைக்க உதவும்.
பிலிப் டி ரிடர் நிறுவனர் மற்றும் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஆவார் BOI (புதுமை வாரியம்) மற்றும் தன்னாட்சி. பி.எச்.டி லாரா ஸ்டீவன்ஸ், BOI இல் தரவு மற்றும் AI இன் நிர்வாக இயக்குநராக உள்ளார்.