நிசானின் புதிய கார் அலாரம் மனிதர்களுக்கு அமைதியாக இருக்கிறது, ஆனால் முயல்களுக்கு பயமாக இருக்கிறது. அது அவர்களின் உயிரைக் காப்பாற்ற முடியும்

ஒவ்வொரு ஆண்டும், அமெரிக்க கார்கள் மான் மற்றும் எல்க் போன்ற 1 மில்லியன் பெரிய விலங்குகளைத் தாக்கின. கலிஃபோர்னியாவில் – ஒரு ரோட்கில் ஹாட் ஸ்பாட் -விலங்குகளுடனான வாகன மோதல்கள் ஒவ்வொரு ஆண்டும் million 200 மில்லியனுக்கும் அதிகமாக செலவாகும்.
சிக்கலைத் தீர்க்க, வல்லுநர்கள் நீண்டகாலமாக வனவிலங்கு குறுக்குவெட்டுகளுக்காக வாதிட்டனர், அவை அதிவேக தனிவழிப்பாதைகள் அல்லது அவற்றின் கீழ் பர்ரோவை விலங்குகளை பாதுகாப்பாக கடக்க உதவுகின்றன. . இப்போது, ஒரு புதிய தீர்வு அடிவானத்தில் இருக்கலாம், அது குற்றவாளிகள் மீது ஏற்றப்பட்டுள்ளது: கார்கள்.
டிசம்பர் 2024 ஜப்பானிய தீவான அமாமி ஓஷிமாவில் ஒரு லட்சிய பரிசோதனையின் தொடக்கத்தைக் குறித்தது. இந்த தீவு அதன் அழகான கடற்கரைகள், அதன் கையால் செய்யப்பட்ட பட்டு மற்றும் குறிப்பாக அமாமி முயல் என அழைக்கப்படும் முயல் இனங்கள். 2004 ஆம் ஆண்டு முதல், அமாமி முயல் ஒரு ஆபத்தான உயிரினமாக இருந்து வருகிறது, ஏனெனில் பதிவு மற்றும் நகர்ப்புற வளர்ச்சி அதன் வன வாழ்விடத்தை குறைத்துள்ளது, ஆனால் விலங்குகள் பெரும்பாலும் கார்களால் தாக்கப்பட்டு கொல்லப்படுகின்றன. ஜப்பானின் சுற்றுச்சூழல் அமைச்சகத்தின் கூற்றுப்படி, அமாமி முயல்கள் சம்பந்தப்பட்ட சம்பவங்கள் தொடர்ச்சியாக ஏழு ஆண்டுகளாக அதிகரித்துள்ளன, இது 2023 ஆம் ஆண்டில் மட்டும் 147 இறப்புகளில் முடிவடைகிறது.
மூன்று ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, வடிவமைப்பாளர்கள், அரசு அதிகாரிகள், ஜப்பானில் மூன்று வெவ்வேறு பல்கலைக்கழகங்களின் ஆராய்ச்சியாளர்கள் மற்றும் ஒன் வாகன உற்பத்தியாளர்களைக் கொண்ட ஒரு குழு ஒரு தீர்வைக் காணத் தொடங்கியது. வாகன உற்பத்தியாளர்? நிசான். தீர்வு? விலங்குகளின் இருப்பை எச்சரிக்க காரின் முன்புறத்தில் ஏற்றப்பட்ட ஒரு உயர் அதிர்வெண் அலாரம். நிசான் நிதியளித்த இந்த திட்டம் அனிமல்ட் என அழைக்கப்படுகிறது, மேலும் இது டோக்கியோவை தளமாகக் கொண்ட விளம்பர நிறுவன ஸ்டுடியோ TBWA \ ஹகுஹோடோவின் சிந்தனையாகும்.
ஒரு எச்சரிக்கை பிறக்கிறது
பாதசாரிகளை எச்சரிக்க நிசானின் ஈ.வி கார்கள் செய்யும் ஒலியை ஊக்குவிப்பதற்காக TBWA \ ஹகுஹோடோ ஒரு சந்தைப்படுத்தல் பிரச்சாரத்தில் பணிபுரிந்தபோது கதை தொடங்கியது. . ஆனால் TBWA \ ஹகுஹோடோவில் திட்ட முன்னணி ஷுய்சிரோ சுச்சியா, குறிப்பிடுகையில், அவை இருப்பதை பலருக்குத் தெரியாது (எனவே சந்தைப்படுத்தல் பிரச்சாரம்).
முன்னோடியில்லாத விகிதத்தில் அமாமி முயல்கள் கார்களால் கொல்லப்படுகின்றன என்ற செய்தி வெளிவந்தபோது குழு மூளைச்சலவை செய்து கொண்டிருந்தது. கிட்டத்தட்ட உடனடியாக, அவர்கள் நினைத்தார்கள்: பாதசாரிகளுக்கான வாகன ஒலியை மனிதர்கள் மட்டுமல்ல, விலங்குகளும் எச்சரிக்க தழுவிக்கொள்ள முடியுமா?
பதிலைக் கண்டுபிடிக்க, குழு மூன்று ஆண்டுகளுக்கு மேல் எடுக்கும் ஒரு பயணத்தைத் தொடங்கியது. சோதனை வெற்றிகரமாக நிரூபிக்கப்பட்டால் – மற்றும் போதுமான வாகன உற்பத்தியாளர்கள் அலைவரிசையில் குதித்தால், தொழில்நுட்பம் மற்ற விலங்குகளில் வேலை செய்ய விரிவாக்கப்படலாம், மேலும் உலகளவில் ரோட்கில் குறைக்க உதவுகிறது.
இரட்டை-வாமி சந்தைப்படுத்தல் பிரச்சாரம்
ஜப்பானின் நிலம், உள்கட்டமைப்பு, போக்குவரத்து மற்றும் சுற்றுலா அமைச்சகத்தின் கூற்றுப்படி, 2022 ஆம் ஆண்டில் ஜப்பானிய சாலைகளில் 120,000 க்கும் மேற்பட்ட விலங்குகள் கொல்லப்பட்டன. பொதுவாக பாதிக்கப்பட்டுள்ள உயிரினங்கள் நாய்கள் மற்றும் பூனைகள், நெருக்கமாக ரக்கூன் நாய்கள், பறவைகள் மற்றும் மான்கள்.
முயல்கள், குறிப்பாக அமாமி ஓஷிமாவில் வசிப்பவர்களில், பட்டியலில் இல்லை. ஆயினும்கூட, அவை ஒரு விமானிக்கு சரியான இனமாக இருந்தன. மான் மற்றும் பிற விலங்குகள் ஜப்பான் முழுவதும் சிதறிக்கிடக்கின்றன, அவை புதிய அலாரத்தை சோதிப்பது கடினம். “நூறாயிரக்கணக்கான கார்களுக்கான சாதனங்கள் எங்களுக்கு தேவைப்படும்” என்று சுச்சியா என்னிடம் கூறினார். அணியில் ஒரு கார் மட்டுமே இருந்தது: ஒரு நிசான் சகுரா.
நாடு தழுவிய பரிசோதனையைத் தொடங்குவதற்குப் பதிலாக, அவர்கள் அமாமி ஓஷிமா மீதான கவனத்தை குறைத்தனர், இது சுமார் 275 சதுர மைல்கள் உள்ளடக்கியது. அடங்கிய சூழல் முயல்களை எதிர்கொள்ளும் அணியின் வாய்ப்புகளை அதிகரிக்க உதவியது. ஏனெனில் – மறக்கவில்லை – இந்த திட்டம் இன்னும் சந்தைப்படுத்தல் பிரச்சாரமாக இரட்டிப்பாகிவிட்டது, இது ஒரு கட்டாயக் கதையை நெசவு செய்ய உதவியது. முயல் உயிர்களைக் காப்பாற்ற வேலை செய்யும் மனசாட்சி வாகன உற்பத்தியாளர்.

ஒலியை நன்றாகச் சரிசெய்தல்
ஆரம்பத்தில் இருந்தே, TBWA \ ஹகுஹோடோ சுற்றுச்சூழல் அமைச்சகம் மற்றும் அமாமி நகர அரசாங்கத்துடன் கூட்டுசேர்ந்தது, இது அரசாங்க ஒப்புதல்களை விரைவுபடுத்த உதவியது. அவர்கள் மூன்று பல்கலைக்கழகங்களுடன் கூட்டு சேர்ந்துள்ளனர், குறிப்பாக ஒகயாமா அறிவியல் பல்கலைக்கழகத்தைச் சேர்ந்த மசாச்சிகா சுஜி, முன்னர் ஒரு விலங்கு தடுப்பாக ஒலியைப் படித்தார். .
ஒன்றாக, குழு சரியான அளவிலான உயர் அதிர்வெண் ஒலிகளைக் கண்டுபிடிக்க வேலை செய்தது. சரியான அதிர்வெண் வெளியிடப்படாமல் உள்ளது, ஆனால் இதன் விளைவாக வரும் ஒலி முயல்கள் இதற்கு முன் கேள்விப்படாத ஒன்றாகும், ஏனெனில் இது இயற்கை உலகில் இல்லை. “அவர்கள் ஒரு பேயை சந்திப்பது போலவே இருக்கிறது” என்று சுச்சியா கூறுகிறார்.
குழு இரண்டு ஆரம்ப சோதனைகளை மேற்கொண்டது. முதலாவதாக, அவர்கள் நிசானின் ஆர் அண்ட் டி ஆய்வகத்தில் சோதனைகளை நடத்தினர், ஒலியை வெளியிடும் பேச்சாளருக்கு மிகவும் பொருத்தமான நிலையை தீர்மானிக்க. பின்னர், அவர்கள் தீவுக்குச் சென்றனர், அங்கு அவர்கள் ஒரு பேச்சாளரை ஒரு துறையில் வைத்தனர், அங்கு முயல்கள் தங்கள் ஆரம்ப பதிலை அளவிடுகின்றன.
முதல் பரிசோதனை வேலை செய்தது மற்றும் அங்கு இருந்த முயல்கள் உடனடியாக களத்தை விட்டு வெளியேறின. எனவே, குழு காரில் ஸ்பீக்கரை நிறுவி, சாலைகளுக்கு அழைத்துச் சென்றது. அமாமி முயல்கள் இரவு நேரமாக உள்ளன, எனவே அணி இரவில் சோதனைகளை நடத்தியது. இதுவரை, அவர்கள் ஐந்து இரவுகளில் பேச்சாளரை சோதித்தனர், இரவு 10 மணி முதல் நள்ளிரவு வரை ஒரு மணி நேரத்திற்கு 6 மைல் வேகத்தில் காரை ஓட்டினர். ஒவ்வொரு முறையும் அவர்கள் ஓட்டும்போது, அவர்கள் ஒரு டிரைவ் ரெக்கார்டர் மூலம் காரின் முன் பார்வையை பதிவு செய்தனர், எனவே அவர்கள் அதை பின்னர் பகுப்பாய்வு செய்ய முடியும்.
சிற்றலை விளைவு
இதுவரை, அவர்கள் சுமார் 100 முயல்களை எதிர்கொண்டனர். பேராசிரியரான சுஜி, மான், காட்டுப்பன்றிகள் மற்றும் பறவைகள் உள்ளிட்ட பிற விலங்குகளின் ஒலியையும் குழு சோதித்தது என்று விளக்குகிறார். கார் பொருத்தப்பட்ட அலாரம் ஒரு விரைவான தருணத்திற்கு மட்டுமே நீடிக்கும் என்று அவர் கூறுகிறார் (ஒரு கார் கடந்து செல்ல எடுக்கும் வரை). அந்த நேரம் விலங்குகளைத் தடுக்க நீண்டது, ஆனால் அவற்றுக்கு தீங்கு விளைவிக்கும் அளவுக்கு நீண்டதாக இல்லை. மரங்கள் மற்றும் புல் ஆகியவற்றால் ஒலி உறிஞ்சப்படுவதால், அது சாலையில் அல்லது அருகிலுள்ள விலங்குகளை மட்டுமே பாதிக்கிறது.
இதுவரை, முடிவுகள் நம்பிக்கைக்குரியவை, ஆனால் அவை உறுதியான உரிமைகோரல்களைச் செய்வதற்கு அல்லது ஒரு காகிதத்தை வெளியிடுவதற்கு முன்பு கூடுதல் ஆராய்ச்சி அவசியம். அனிமல்ட் மிகவும் பயனுள்ளதாக இருக்கும் சரியான ஆரம் அணி இன்னும் அடையாளம் காணவில்லை. .
இது போன்ற ஒரு விலங்கு எச்சரிக்கை பயனுள்ளதாக இருக்க, முக்கியமான நிறை முக்கியமானது. இறுதியில், ஒரு கார் நெருங்கும்போது மான் போன்ற பிற விலங்குகளை சாலையை விட்டு வெளியேறும்படி கட்டாயப்படுத்தக்கூடிய பல்வேறு உயர் அதிர்வெண் ஒலிகளை உருவாக்க குழு நம்புகிறது. இந்த ஒலிகளை இப்பகுதியில் வாழும் விலங்குகளின் அடிப்படையில் இயக்கி மூலம் மாற்றலாம். அல்லது இன்னும் ஆர்வத்துடன், அவை தானாகவே காரின் ஜி.பி.எஸ்ஸால் சரிசெய்யப்படலாம்.
ஆனால் தொழில்நுட்பம் உண்மையிலேயே ஒரு துணியை உருவாக்கவும், உலகளவில் ரோட்கிலைக் குறைக்கவும், முடிந்தவரை பல வாகன உற்பத்தியாளர்களால் செயல்படுத்தப்பட வேண்டும். இன்று உலகைப் பாதிக்கும் பல சிக்கல்களைப் போலவே, இது ஒரு பிரச்சினையாகும், இது போட்டியாளர்கள் ஒரே இலக்கைத் தீர்க்க ஒன்றாக இணைந்தால் மட்டுமே தீர்க்க முடியும்.
இருப்பினும், அனிமலர்ட் என்பது ஒரு தீர்வுக்கு ஒரு நம்பிக்கைக்குரிய தொடக்கமாகும், இது தொழில் முழுவதும் எளிதில் சிற்றலை ஏற்படுத்தும். இது பல உயிர்களையும் பல டாலர்களையும் காப்பாற்றும்.