Home Business தூசி புயல் கன்சாஸில் கொடிய நெடுஞ்சாலை பைலப்பை ஏற்படுத்துகிறது. இங்கே தெரிந்து கொள்ள வேண்டும்

தூசி புயல் கன்சாஸில் கொடிய நெடுஞ்சாலை பைலப்பை ஏற்படுத்துகிறது. இங்கே தெரிந்து கொள்ள வேண்டும்

கிட்டத்தட்ட பூஜ்ஜியத்திற்கு தெரிவுநிலையை குறைக்க போதுமான அழுக்கு மற்றும் தூசியை உதைத்து, ஓட்டுனர்களுக்கு, தூசி புயல் எங்கும் வெளியே வரவில்லை.

இத்தகைய நிலைமைகளின் விளைவாக மேற்கு கன்சாஸில் கடந்த வாரம் இன்டர்ஸ்டேட் 70 இல் டஜன் கணக்கான கார்கள் மற்றும் லாரிகள் சம்பந்தப்பட்ட எட்டு பேர் கொல்லப்பட்டனர். கண்மூடித்தனமான தூசி நியூ மெக்ஸிகோவின் போக்குவரத்துத் துறையை கொலராடோ எல்லையிலிருந்து தென்மேற்கில் இருந்து நியூ மெக்ஸிகோவின் லாஸ் வேகாஸுக்கு இன்டர்ஸ்டேட் 25 ஐ மூட தூண்டியது.

1930 களின் “தூசி கிண்ணத்தை” மங்கலான அல்லது தூசி-அழித்த வானம் நினைவு கூர்ந்தது, மில்லியன் கணக்கான டன் மண் புதைக்கப்பட்ட பண்ணைகள் மற்றும் பூசப்பட்ட நகரங்கள் பெரிய சமவெளிகளில். ஒவ்வொரு ஆண்டும் குறைவான புயல்கள் நிகழ்கின்றன, குறிப்பாக மேற்கு அமெரிக்காவில், குறிப்பாக வசந்த காலத்தில் விவசாய நிலங்கள் இன்னும் நடப்படவில்லை. சில விஞ்ஞானிகள் பல வாகன ஓட்டிகள் அவர்களை தீவிரமாக எடுத்துக் கொள்ள மாட்டார்கள் என்று கவலைப்படுகிறார்கள்.

ஜார்ஜ் மேசன் பல்கலைக்கழகத்தின் வளிமண்டல வேதியியலின் இணை பேராசிரியரான டேனியல் டோங், “தூசி புயல் பற்றிய வளிமண்டல வேதியியலின் இணை பேராசிரியரான டேனியல் டோங்,” தூசி புயல் மரணங்கள் குறித்த வளிமண்டல வேதியியலின் இணை பேராசிரியர் டேனியல் டோங் கூறினார்.

தூசி புயல்கள் இறப்புகளை ஏற்படுத்தும் வரலாற்றைக் கொண்டுள்ளன

குட்லாண்டில் உள்ள உயர் சமவெளி அருங்காட்சியகம் 1930 களில் வீசப்பட்ட மண்ணில் புதைக்கப்பட்ட ஒரு டிராக்டரின் புகைப்படத்தைக் காட்டுகிறது, விவசாயத்திற்குப் பிறகு வந்த பெரிய சமவெளிகளில் கடுமையான வறட்சியின் விளைவுகளை நினைவூட்டுகிறது.

குட்லேண்ட் அருகே வெள்ளிக்கிழமை இறப்புகள் 2014 முதல் தூசி புயலில் முதன்முதலில் இருந்தன என்று அங்கு பொறுப்பான வானிலை சேவை வானிலை ஆய்வாளர் ஜெர்மி மார்ட்டின் தெரிவித்தார்.

ஆனால் அவர்கள் I-25 இல் 11-கார் பைலப் மூன்று பேரை இறந்துவிட்டனர், கனமான தூசி ஒரு காரணியாக மேற்கோள் காட்டப்பட்டுள்ளது என்று அல்புகெர்கி டிவியின் KRQE தெரிவித்துள்ளது. இதேபோல், 2023 ஆம் ஆண்டில் செயின்ட் லூயிஸ் மற்றும் இல்லினாய்ஸின் ஸ்பிரிங்ஃபீல்ட் இடையே I-55 இல் ஒரு தூசி புயல் டஜன் கணக்கான வாகனங்களை உள்ளடக்கிய ஒரு ஆபத்தான குவியலுக்கு வழிவகுத்தது.

1991 ஆம் ஆண்டில், கலிபோர்னியாவின் சான் ஜோவாகின் பள்ளத்தாக்கில் ஐ -5 இல் 100 க்கும் மேற்பட்ட வாகனங்கள் சம்பந்தப்பட்ட விபத்தில் 17 பேர் இறந்தனர், தூசி வீசுவதாக குற்றம் சாட்டினர்.

டோங் மற்றும் நான்கு இணை ஆசிரியர்கள் 2023 ஆம் ஆண்டில் அமெரிக்க வானிலை ஆய்வு சங்கத்தின் புல்லட்டினில் வெளியிடப்பட்ட தங்கள் ஆய்வறிக்கையில் முடித்தனர், 2007 முதல் 2017 வரை “காற்றழுத்த தூசி நிகழ்வுகளிலிருந்து” 232 இறப்புகள் இருந்தன, இது தேசிய கடல் மற்றும் வளிமண்டல சங்க தரவுகளால் பதிவு செய்யப்பட்ட எண்ணிக்கையை விட மிக அதிகமாகும்.

ஜனவரி மாதத்தில், அவரும் நான்கு சகாக்களும் காற்று அரிப்பு மற்றும் தூசி காரணமாக ஏற்பட்ட பொருளாதார சேதமடைந்தவர்கள் முன்னர் கணக்கிடப்பட்டதை விட நான்கு மடங்கு அதிகமாகவும், ஆண்டுக்கு 154 பில்லியன் டாலருக்கும் அதிகமாக இருப்பதாகவும் முடிவு செய்தனர்.

ஒரு குளிர் முன் மேற்கு கன்சாஸ் வழியாக தூசி கொண்டு செல்கிறது

ஆறு மணி நேரம் சூடாகவும் வறண்டதாகவும் இருந்தபின், பைலப்பின் பரப்பளவில் ஒரு குளிர் முன் நகர்ந்ததாக மார்ட்டின் கூறினார். ஒரு மணி நேரத்திற்கு 70 மைல் (113 கி.மீ) எட்டிய காற்று தூசி உதைத்தது, பின்னர் அது குளிர்ந்த முன்னணியில் சிக்கியது.

“அந்த உன்னதமான தூசிப் சுவரை நீங்கள் பெறும்போதுதான்,” என்று அவர் கூறினார்.

ஏறக்குறைய பூஜ்ஜியத்திற்கான சாலையில் தூசி வெட்டு தெரிவுநிலையை வீசுவதால், ஓட்டுநர்கள் குறைந்து, மோதல்களை ஏற்படுத்தினர் என்று அதிகாரிகள் தெரிவித்தனர்.

71 வாகனங்கள் சம்பந்தப்பட்டிருப்பதாக ஆரம்ப விசாரணையில் கண்டறியப்பட்டுள்ளது என்று கன்சாஸ் நெடுஞ்சாலை ரோந்து செய்தித் தொடர்பாளர் ஏப்ரல் மெக்கோலம் தெரிவித்தார். வான்வழி புகைப்படங்கள் குறைந்தது 10 செமிஸ் என்று காட்டியது.

குட்லேண்டில் பொறுப்பான தேசிய வானிலை சேவை வானிலை ஆய்வாளர் ஜெர்மி மார்ட்டின் கூறுகையில், “காற்றில் இவ்வளவு தூசி இருந்ததால் உங்கள் கண்களை வெளியே திறந்து வைத்திருப்பது கூட கடினமாக இருந்தது. “அதில் சுவாசிப்பது கூட.”

கிழக்கு கொலராடோவில் இதேபோன்ற நிலைமைகள் கொலராடோ மாநில ரோந்துக்கு ஓட்டுனர்களை எச்சரிக்கத் தூண்டின: “அதிக காற்று மற்றும் அழுக்கு காரணமாக பூஜ்ஜியத் தெரிவுநிலை.”

கொலராடோவின் லாமரில் உள்ள தீயணைப்பு மற்றும் அவசர சேவைத் தலைவர் ஜெர்ரி புர்கார்ட் கூறினார்: “நீங்கள் பார்க்க முடியவில்லை. “செய்ய வேண்டியது மிகச் சிறந்த விஷயம் என்னவென்றால், ஒரு வாகன நிறுத்துமிடத்தில் அல்லது அது போன்ற ஏதாவது ஒன்றில் சாலையிலிருந்து இறங்குவதுதான்.”

தெரிவுநிலை இல்லாதது ஒரே பிரச்சினை அல்ல

தூரத்திலிருந்து தடிமனான தூசி எவ்வளவு தடிமனாக இருக்கிறது என்று சொல்வது கடினம் என்று மார்ட்டின் கூறினார், எனவே வாகன ஓட்டிகளுக்கு பெரும்பாலும் அவர்கள் இருக்கும் வரை அவர்களால் பார்க்க முடியாது என்று தெரியாது.

தூசி புயலில் வாகன ஓட்டிகளுக்கான சில ஆலோசனைகள் எதிர் உள்ளுணர்வு என்று வானிலை சேவை முன்னறிவிப்பாளர்கள் தெரிவித்தனர். அல்புகெர்க்கியில் உள்ள NWS வானிலை ஆய்வாளரான மைக்கேல் ஆனந்த், வாகன ஓட்டிகள் முடிந்தவரை பாதுகாப்பாக சாலையை இழுக்க வேண்டும், எல்லா விளக்குகளையும் அணைக்க வேண்டும், அவற்றின் உயர் விட்டங்களைப் பயன்படுத்த வேண்டாம்.

“நீங்கள் சாலையில் செல்கிறீர்கள் என்று உங்களுக்குப் பின்னால் உள்ளவர்கள் நினைப்பதை நீங்கள் விரும்பவில்லை” என்று மார்ட்டின் கூறினார். “உங்கள் வால் ஒளியில் இருந்து அந்த ஒளி அவர்கள் பார்க்கக்கூடிய ஒரே விஷயமாக இருக்கலாம்.

அதிக காற்று கார்களைக் கட்டுப்படுத்த கடினமாக்குகிறது, மேலும் ஒரு தூசி புயல் மெதுவாக உடைக்கும் சிறந்த துகள்களுடன் சாலையை பூசுகிறது, மேலும் ஓட்டுநர்கள் பீதி அடைகிறார்கள், டோங் கூறினார்.

உரிமத் தேர்வுகளில் தூசி புயலில் என்ன செய்ய வேண்டும் என்று வருங்கால ஓட்டுநர்களை சோதிக்க வேண்டும் என்று அமெரிக்கா முழுவதும் தூசி புயல்கள் அடிக்கடி மற்றும் பரவலாக உள்ளன என்று அவர் கூறினார்.

“அது உண்மையில், ஓட்டுனர்களுக்குக் கல்வி கற்பதற்கான மிக எளிதான வழியாகும்,” என்று அவர் கூறினார்.

-ஜான் ஹன்னா, அசோசியேட்டட் பிரஸ்

அசோசியேட்டட் பிரஸ் எழுத்தாளர் ஜானி ஃபார் பங்களித்தார்.

ஆதாரம்